Trễ Kinh 10 Ngày Do Đâu? Cần Làm Gì Khi Bị Trễ Kinh 10 Ngày?

Trễ Kinh 10 Ngày Do Đâu? Cần Làm Gì Khi Bị Trễ Kinh 10 Ngày?

Trễ kinh 10 ngày là tình trạng rất hay gặp ở chị em phụ nữ. Vậy nguyên nhân do đâu và cần làm gì khi gặp phải vấn đề này. Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên nhé.

Khi bị trễ kinh 10 ngày, chị em thường tỏ ra hoang mang, lo lắng, không biết nguyên nhân do đâu. Vì thế, bài viết hôm nay sẽ chia sẻ với các bạn nguyên nhân vì sao gây nên hiện tượng trễ kinh 10 ngày.

1. Nguyên nhân gây trễ kinh 10 ngày

Trễ kinh 10 ngày do mang thai

Với những chị em có quan hệ tình dục trước đó, nếu kinh nguyệt trễ hơn 10 ngày, đây có thể là dấu hiệu cho biết bạn đang mang thai. Để biết chắc chắn hơn, bạn có thể dùng que thử thai dể kiểm tra. Hầu hết cơ thể bạn gái đều có đủ hàm lượng hormone HCG trong máu để cho kết quả thử thai dương tính sau 10 – 12 ngày trễ kinh.

Ngoài dấu hiệu chậm kinh, bạn có thể chú ý thêm các dấu hiệu sau để nhận biết mang thai sớm:

  • Ngực căng cứng, hơi đau, đầu vú nhạy cảm.
  • Nhạy cảm với mùi vị.
  • Người đau lưng, mệt mỏi.
  • Ra máu báo thai: màu hồng hoặc nâu.
  • Thường xuyên đi tiểu.

trễ kinh 10 ngày, trễ kinh 10 ngày thai được mấy tuần, trễ kinh 10 ngày đau bụng lâm râm thử que 1 vạch, trễ kinh 10 ngày thử que 2 vạch, trễ kinh 10 ngày đau bụng lâm râm thử que 2 vạch, trễ kinh 10 ngày ra huyết trắng, trễ kinh 10 ngày đau bụng lâm râm, trễ kinh 10 ngày có thai không, trễ kinh 10 ngày thử que 2 vạch đậm

Trễ kinh 10 ngày có thể là do mang thai

Trễ kinh 10 ngày do bệnh lý

Trường hợp trễ kinh 10 ngày đi kèm với các triệu chứng bất thường về phụ khoa như: vùng kín ngứa ngáy, sưng tấy, khí hư biến đổi về màu sắc, tính chất và mùi,…thì khả năng cao là bạn đang mắc phải căn bệnh phụ khoa nào đó.

  • Buồng trứng đa nang.
  • U nang buồng trứng.
  • Viêm cổ tử cung.
  • Viêm lộ tuyến.
  • Viêm buồng trứng.
  • Suy buồng trứng.

Khi phát hiện các bệnh lý này cần phải điều trị ngay bởi chúng gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, gây nguy cơ vô sinh hiếm muộn, thậm chí là ung thư cổ dạ con.

Do tác dụng phụ của thuốc

Sử dụng thuốc tránh thai thường xuyên, cấy ghép nội tiết tố,…đều ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng, gây ra hiện tượng tắc kinh, trễ kinh trong một thời gian dài.

Ngoài ra, khi sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh như: thuốc kháng sinh, nội tiết tố, thuốc tránh thai khẩn cấp, thuốc chống trầm cảm an thần,…đều có thể gây nên hiện tượng rối loạn kinh nguyệt ở nữ, khiến chậm kinh hơn bình thường hoặc rong kinh kéo dài.

trễ kinh 10 ngày, trễ kinh 10 ngày thai được mấy tuần, trễ kinh 10 ngày đau bụng lâm râm thử que 1 vạch, trễ kinh 10 ngày thử que 2 vạch, trễ kinh 10 ngày đau bụng lâm râm thử que 2 vạch, trễ kinh 10 ngày ra huyết trắng, trễ kinh 10 ngày đau bụng lâm râm, trễ kinh 10 ngày có thai không, trễ kinh 10 ngày thử que 2 vạch đậm

Uống thuốc tránh thai thường xuyên cũng là nguyên nhân khiến bạn bị trễ kinh 10 ngày

Trễ kinh 10 ngày do tăng/giảm cân đột ngột

Tâng cân quá mức khiến cơ thể sản sinh lượng lớn hormone estrogen lớn trong thời gian ngắn, làm lớp nội mạc tử cung phát triển quá mức và không ổn đinh. Còn với chị em giảm cân đột ngột khiến hoạt động sản sinh và điều tiết hormone trong cơ thể bị rối loạn, nồng độ estrogen dư thừa hoặc thiếu hụt khiến buồng trứng hoạt động bất thường, kinh nguyệt đến sớm hoặc quá muộn.

Trễ kinh 10 ngày do tâm lý

Khi tâm lý không ổn định, stress, căng thẳng, lo âu khiến cơ thể sản sinh 1 lượng lớn adrenaline và cortisol, hormone này làm ảnh hưởng trực tiếp đến việc sản sinh nồng độ estrogen (hormone sinh dục nữ) trong chu kỳ kinh nguyệt, khiến kinh nguyệt đến trễ hơn.

2. Trễ kinh 10 ngày mà không phải có thai thì phải làm sao?

Trễ kinh 10 nếu không phải là do mang thai thì là do vấn đề sinh lý, bệnh lý. Chị em cần phải đánh giá từng trường hợp cụ thể để có phương pháp điều trị thích hợp tại nhà.

Nếu trễ kinh 10 ngày ở những bạn gái đang tuổi dậy thì hoặc phụ nữ đang trong thời kỳ mãn kinh thì không lo, kinh nguyệt sẽ tự ổn định trở lại khi nội tiết tố được cân bằng.

Trường hợp trễ kinh 10 ngày ở phụ nữ đang trong thời kỳ sinh sản mà xảy ra trong thời gian dài và kèm theo các biểu hiện như:

  • Sốt nhẹ.
  • Đau vùng bụng dưới.
  • Đau ngực, căng tức ngực.
  • Khó ngủ, mất ngủ.
  • Da mặt nhờn, nổi mụn.
  • Khi hư ra nhiều, có mùi lạ, màu sắc bất thường,…

Khi có các biểu hiện này, chị em nên đi khám sớm tại các bệnh viện, cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và hỗ trợ điều trị sớm.

trễ kinh 10 ngày, trễ kinh 10 ngày thai được mấy tuần, trễ kinh 10 ngày đau bụng lâm râm thử que 1 vạch, trễ kinh 10 ngày thử que 2 vạch, trễ kinh 10 ngày đau bụng lâm râm thử que 2 vạch, trễ kinh 10 ngày ra huyết trắng, trễ kinh 10 ngày đau bụng lâm râm, trễ kinh 10 ngày có thai không, trễ kinh 10 ngày thử que 2 vạch đậm

Trễ kinh 10 ngày mà không phải có thai thì cần đi khám phụ khoa ngay

3. Những điều cần làm khi bị trễ kinh 10 ngày

Thử que thử thai hoặc đi làm xét nghiệm

Việc đầu tiên khi bị trễ kinh 10 ngày là dùng que thử thai để thử hoặc đi làm xét nghiệm để mình biết có thai hay không. Nếu kết quả 2 vạch tức là bạn đã có thai, Để chắc chắn hơn, bạn nên đến các phòng khám chuyên khoa để làm xét nghiệm chỉ số HCG có trong nước tiểu và máu.

Đi khám phụ khoa

Trễ kinh tới ngày thứ 10 mà lại có cảm giác và triệu chứng lạ tại vùng kín thì tốt nhất bạn nên đi khám phụ khoa nhanh chóng để tìm ra nguyên nhân và biện pháp khắc phục kịp thời.

Thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt

Ngoài những cách làm trên, chị em nên thay đổi chế độ dinh dưỡng, cách sinh hoạt và cân bằng tâm lý tâm lý:

  • Ngủ đúng giờ, đủ giấc, tránh thức khuya và làm việc quá sức. Hãy để chế độ sinh hoạt nghỉ ngơi được lành mạnh.
  • Tập luyện thể dục thể thao phù hợp với sức khỏe để giúp tinh thần được thoải mái hơn, tăng cường sức khỏe, từ đó giúp ổn định nội tiết tố trong cơ thể, giúp chu kỳ kinh nguyệt trở lại bình thường.
  • Giữ tinh thần thoải mái, ổn định, tránh căng thẳng, lo âu.
  • Đảm bảo bổ sung đầy đủ các loại thực phẩm. Hạn chế những chất gây nghiện, thuốc lá, rượu bia.
  • Những người muốn giảm cân cần tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng trong chế độ ăn uống, tập luyện đẻ giảm can lành mạnh.
  • Chủ động thăm khám phụ khoa ngay khi có các biểu hiện bất thường.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh sớm.

Trên đây là những thông tin bổ ích giúp bạn tìm được nguyên nhân vì sao trễ kinh 10 ngày. Nếu có biểu hiện bất thường gì xảy ra, bạn nên đến các bệnh viện, cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời, hiệu quả.

Chúc các bạn luôn khỏe.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội 

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!