Liệt Kê Các Phương Pháp Điều Trị Tiểu Không Tự Chủ Ở Trẻ Em

Liệt Kê Các Phương Pháp Điều Trị Tiểu Không Tự Chủ Ở Trẻ Em

Tiểu không tự chủ ở trẻ em là tình trạng phổ biến, không chỉ gây nên những phiền toái trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc các bệnh lý khác. Do vậy các bạn cần phải tìm hiểu nguyên nhân và phương pháp điều trị ngay.

Dưới đây là phương pháp và cách điều trị chứng tiểu không tự chủ ở trẻ em, bố mẹ hãy tham khảo để cải thiện bệnh tình cho con.

1. Tiểu không tự chủ ở trẻ em là gì?

Tiểu không tự chủ ở trẻ em là tình trạng trẻ không kiểm soát được hoạt động tiểu tiện của mình, nước tiểu rò rỉ ra ngoài ý muốn.

Thông trường, khi bị tiểu không tự chủ, trẻ em thường đi tiểu nhiều hơn 8 lần/ngày và lượng nước tiểu chảy ra rất ít, thậm chí còn són cả ra quần khi chưa kịp vào nhà vệ sinh.

Tiểu không tự chủ ở trẻ em là tình trạng trẻ không kiểm soát được hoạt động đi tiểu của mình

2. Tiểu không tự chủ thường gặp ở trẻ em trong độ tuổi nào?

Tiểu không tự chủ là căn bệnh phổ biến ở trẻ em và chúng có thể gặp ở mọi độ tuổi, cả nam lẫn nữ. Tuy nhiên, các chuyên gia thường phân tiểu không tự chủ ở trẻ em thành 2 nhóm: nhóm dưới 6 tuổi và nhóm từ 6 – 12 tuổi.

Trẻ dưới 6 tuổi: Đây là đối tượng hay gặp phải tình trạng tiểu không tự chủ nhất, thậm chí còn đái dầm thường xuyên vào ban đêm. Tuy nhiên, việc tiểu không tự chủ ở đối tượng này không quá nguy hiểm và không được xem là bệnh bởi lúc này, các cơ quan của trẻ chưa được phát triển hoàn thiện, bao gồm cả bàng quang.

Trẻ từ 6 – 12 tuổi: Nếu bé ở lứa tuổi này mà vẫn thường xuyên đi tiểu nhiều lần, tiểu không tự chủ thì đây là dấu hiệu cảnh báo cơ thể bé đang tiềm ẩn một số bệnh lý. Bởi lứa tuổi này, các cơ quan của bé đã phát triển toàn diện và đầy đủ các chức năng.

3. Phân loại tiểu không tự chủ ở trẻ em

Tiểu không tự chủ ở trẻ em được chia làm 2 loại, bao gồm:

  • Tiểu không tự chủ tiên phát: Là tình trạng trẻ có thể kiểm soát được hoạt động đi tiểu của mình vào ban ngày, còn ban đêm thì vẫn có thể xảy ra hiện tượng rò rỉ nước tiểu khi ngủ.
  • Tiểu không tự chủ thứ phát: Là tình trạng trẻ không tự chủ được việc tiểu tiện của mình kể cả ban ngày lẫn ban đêm. Hiện tượng là do một nguyên nhân nào đó gây ra.

Tiểu không tự chủ ở trẻ em được chia làm 2 dạng: tiên phát và thứ phát

4. Nguyên nhân gây nên tiểu không tự chủ ở trẻ em

Tình trạng tiểu không tự chủ ở trẻ em có thể là do một số nguyên nhân sau:

Yếu tố di truyền

Nếu cả bố mẹ đều mắc chứng tiểu không tự chủ từ lúc nhỏ thì con sinh ra sẽ có nguy cơ mắc bệnh. Thực tế, có tới 44% trẻ nhỏ gặp phải chứng tiểu không tự chủ do di truyền, còn lại là mắc do các nguyên nhân khác.

Bàng quang tăng hoạt

Thông thường, khi nước tiểu từ thận xuống bàng quan đầy, chúng sẽ gửi tín hiệu báo não bộ đóng cửa bàng quang và khiến chúng ta có cảm giác buồn đi tiểu. Nhưng đối với trẻ mắc chứng bàng quang tăng hoạt, chỉ một lượng nhỏ nước tiểu là đã kích thích phải xạ đi tiểu, dẫn đến tình trạng tiểu nhiều lần, tiểu không tự chủ.

Bàng quang nhỏ

Nhiều trẻ bị mắc triệu chứng tiểu không tự chủ là do chức năng của bàng quang kém, thể tích nhỏ, chứa được lượng nước tiểu ít hơn bình thường nên trẻ thường xuyên buồn đi tiểu hơn, không thể nhịn được tiểu. Nếu không đi nhanh có thể són tiểu ra quần.

Rối loại nội tiết tố

Hormone bài niệu vasopressin có tác dụng ức chế khả năng sản xuất nước tiểu khi ngủ. Vì thế, khi lượng vasopressin giảm sẽ khiến lượng nước tiểu nhiều hơn, dẫn đến tình trạng tiểu không tự chủ được.

Chậm phát triển

Những đứa trẻ bị chậm phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần sẽ không tự chủ được việc tiểu tiện của mình. Khi trẻ dần lớn lên mới kiểm soát được hoạt động tiểu tiện của mình.

Ngủ sâu giấc

Một số trẻ gặp phải tình trạng tiểu không tự chủ do ngủ sâu giấc, không thể tỉnh dậy đi tiêu được ngay khi bàng quang đã tích trữ được một lượng lớn nước tiểu.

Căng thẳng kéo dài

Đây cũng là nguyên nhân khiến trẻ bị tiểu không tự chủ, chẳng hạn do thay đổi chỗ ở, chuyển trường, có người thân mất.

Ăn uống không hợp lý

Trường hợp trẻ uống quá nhiều nước khi đi ngủ hoặc ăn quá nhiều những loại thực phẩm gây kích thích bàng quang cũng khiến trẻ gặp phải tình trạng tiểu không tự chủ vào ban đêm.

5. Biện pháp khắc phục chứng tiểu không tự chủ ở trẻ em

Dưới đây là một số biện pháp cải thiện tình trạng tiểu không tự chủ ở trẻ em, các mẹ có thể tham khảo để hỗ trợ và điều trị cho bé.

Điều trị bằng chăm sóc

  • Sau khi ăn tối, mẹ hạn chế cho bé uống nước nhằm giảm lượng nước tiểu sản xuất vào ban đêm. Thay vào đó, mẹ cho bé uống đủ nước vào ban ngày.
  • Không nên cho bé ăn những loại thực phẩm chứa caffeine, socola hay đồ uống ngọt, có vị nhân tạo bởi chúng có thể kích thích bàng quang gây tiểu nhiều lần.
  • Tập thói quen đi vệ sinh theo giờ cho bé, ngay cả khi bé chưa buồn tiểu.
  • Không la mắng trẻ khi trẻ tiểu không tự chủ. Ngược lại, ba mẹ cần phải động viên, khen ngợi trẻ để cải thiện tình trạng bệnh.
  • Nên trò chuyện với trẻ để tình trạng tiểu không tự chủ của bé được khắc phục.

Ba mẹ nên tập thói quen đi tiểu đúng giờ cho bé để hạn chế tình trạng tiểu không tự chủ ở trẻ

Phương pháp tự nhiên

  • Massage: Dùng dầu oliu massage bụng dưới cho bé sẽ giúp bé kiểm soát được bàng quang, ngăn chặn tình trạng tiểu không tự chủ.
  • Cải thiện khả năng kiểm soát bàng quang: Nguyên nhân phổ biến khiến trẻ tiểu không tự chủ là bàng quang chậm phát triển. Do đó, khi trẻ buồn tiểu, mẹ nên khuyên con nhịn thêm 10 – 20 phút nữa giúp cải thiện khả năng kiểm soát của bàng quang.
  • Uống nước việt quất: Cho trẻ uống 1 ly nước ép việt quất trước khi đi ngủ sẽ hạn chế được tình trạng mắc tiểu ban đêm.
  • Uống mật ong: Mật ong có khả năng hấp thụ và giữ chất lỏng trong cơ thể nên mẹ có thể cho bé uống 1 thìa nhỏ mật ong mỗi ngày để cải thiện triệu chứng tiểu không tự chủ.
  • Uống sữa ấm và đường thốt nốt: Mẹ nên cho bé ăn 1 miếng đường thốt nốt và 1 ly sữa ấm để làm tăng thân nhiệt và giảm tình trạng tiểu không tự chủ.

Dùng thuốc trị tiểu không tự chủ ở trẻ em

Khi trẻ bị són tiểu do bệnh lý thì bác sĩ sẽ chỉ đinh sử dụng một số loại thuốc điều trị tiểu không tự chủ. Cụ thể: Nếu trẻ bị tiểu không tự chủ do mắc các bệnh về viêm nhiễm đường tiết niệu hoặc nhiễm trùng bàng quang thì bác sĩ sẽ kê thuốc kháng sinh nhiềm diệt vi khuẩn và sát trùng bàng quang.

6. Cách phòng tránh chứng tiểu không tự chủ ở trẻ em

Chứng tiểu không tự chủ ở trẻ em có thể cũng là do lối sống, sinh hoạt. Vì thế, để phòng tránh bệnh tiểu không tự chủ ở trẻ, cha mẹ cần thực hiện các biện pháp sau:

  • Cho trẻ uống đủ lượng nước cần thiết vào ban ngày.
  • Tập cho trẻ thói quen đi tiểu hết nước trong bàng quang.
  • Đảm bảo chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, tránh ăn đồ ăn mặn, cay nóng, nhiều dầu mỡ.
  • Hạn chế cho trẻ uống nước ngọt, nước có gas vì chúng có thể gây kích thích bàng quang của trẻ.
  • Hướng dẫn trẻ đi tiểu ngay khi cơ thể có nhu cầu đi tiểu.
  • Giúp trẻ rèn luyện thói quen tập thể dục hàng ngày, tập những bài tập nhẹ nhàng để nâng cao sức khỏe.
  • Vệ sinh vùng kín mỗi ngày đẻ tránh nguy cơ bị nhiễm trùng vùng kín.

Mặc dù tiểu không tự chủ ở trẻ em không quá nguy hiểm nhưng cha mẹ cũng không được chủ quan. Hãy tìm hiểu và xác định đúng nguyên nhân để tìm ra phương pháp điều trị sớm nhất, phù hợp với thể trạng của trẻ.

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!