Dấu Hiệu Sốt Xuất Huyết Ở Trẻ Em Và Cách Phòng Tránh Hiệu Quả

Dấu Hiệu Sốt Xuất Huyết Ở Trẻ Em Và Cách Phòng Tránh Hiệu Quả

Sốt xuất huyết là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em. Nhận biết sớm dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ nhỏ giúp ba mẹ có phương pháp điều trị kịp thời, tránh tình huống đáng tiếc xảy ra.

Sốt xuất huyết là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em bởi trẻ nhỏ sức đề kháng còn non nớt nên rất dễ bị tấn công bởi vi khuẩn, virus gây bệnh. Nhận biết sớm dấu hiệu cũng như hiểu rõ về nguyên nhân, triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ em sẽ giúp ba mẹ phòng bệnh và điều trị sốt xuất huyết kịp thời, hiệu quả. Bảo vệ an toàn cho sức khỏe của con.

Sốt xuất huyết là bệnh gì? Nguyên nhân gây bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Dengue gây nên và muỗi vằn Aedes Aegypti là vật chủ lây truyền virus Dengue. Virus Dengue xâm nhập vào cơ thể người thông qua vết muỗi đốt từ những muỗi cái mang mầm bệnh. Sau thời gian ủ bệnh 4 – 10 ngày, muỗi mang virus có thể lây lan virus cho người trong suốt quãng đời còn lại của nó.

Sốt xuất huyết có thể xảy ra với tất cả mọi người, mọi lứa tuổi. Sốt xuất huyết ảnh hưởng nghiệm trọng tới sức khỏe trẻ nhỏ. Trẻ từ 3-10 tuổi là đối tượng dễ bị mắc bệnh nhất.

Với những trường hợp bệnh nhẹ, bác sĩ sẽ chỉ định làm xét nghiệm tiểu cầu theo dõi tình trạng bệnh và kê thuốc cho điều trị tại nhà để trẻ được nghỉ ngơi, tránh nguy cơ lây chéo bệnh... Tuy nhiên, với trường hợp bệnh nặng nếu không được điều trị kịp thời, đúng cách có thể dẫn đến các biến chứng như sốc, suy hô hấp, rối loạn đông máu, tổn thương gan, rối loạn tri giác, có thể gây tử vong...

Do đó, cần sớm phát hiện ra những triệu chứng ban đầu của bệnh sốt xuất huyết để có hướng điều trị kịp thời, tránh để bệnh nặng mới biết làm ảnh hưởng đến sức khỏe và thậm chí là tính mạng.

dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em, hình ảnh sốt xuất huyết, biến chứng của sốt xuất huyết ở trẻ em, thuốc điều trị sốt xuất huyết ở trẻ em, điều trị sốt xuất huyết, dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ sơ sinh, dấu hiệu sốt xuất huyết của trẻ em, dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ nhỏ, dấu hiệu bệnh sốt xuất huyết ở trẻ em, dấu hiệu của sốt xuất huyết ở trẻ em, dấu hiệu bị sốt xuất huyết ở trẻ em, các dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em

Sốt xuất huyết là gì? Nguyên nhân gây bệnh sốt xuất huyết?

Những dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em

Sốt xuất huyết  thường bắt đầu bằng triệu chứng sốt với các đặc điểm: sốt đột ngột, liên tục và sốt cao. Khoảng 4-6 ngày sau khi nhiễm virus Dengue. Triệu chứng xuất huyết thường xảy ra sau khi bắt đầu sốt một vài ngày với biểu hiện rất đa dạng: chảy máu cam, chảy máu dưới da, nôn hay tiểu ra máu.

Tuy nhiên, có những trẻ hoàn toàn không bị xuất huyết, bệnh chỉ biểu hiện với các triệu chứng sốt, ho, đau họng cho nên có thể nhầm với triệu chứng ốm sốt thông thường. Bệnh sốt xuất huyết xảy ra phức tạp, đặc biệt là biến chứng sốc có thể dẫn đến tử vong, vì vậy được chia thành 3 thể bệnh (cấp) để tiện cho việc theo dõi đánh giá và tiên lượng bệnh.

Ở cấp 1, giai đoạn khởi phát của bệnh sốt xuất huyết ở trẻ nhỏ:

- Trẻ chỉ mới có dấu hiệu sốt, sốt cao đột ngột và liên tục trên 38°C chưa có triệu chứng xuất huyết nên nhiều bố mẹ thường nhầm tưởng trẻ bị cúm hoặc viêm hô hấp... dẫn đến điều trị sai hướng, gây hậu quả khó lường.

- Trẻ nhỏ sẽ khóc quấy, bứt rứt. Các bé lớn hơn có thể cảm thấy đau đầu, mệt mỏi, bỏ bữa, buồn nôn và có dấu hiệu xung huyết dưới da, chảy máu cam hoặc chảy máu chân răng. Một số bé sẽ có thêm triệu chứng xuất huyết bao tử, nôn và đi tiêu ra máu.

- Giai đoạn đầu nếu cho trẻ đi xét nghiệm máu thường sẽ không có kết quả chính xác vì dung tích hồng cầu đa số là bình thường, số lượng tiểu cầu sẽ giảm hoặc giữ nguyên và bạch cầu sẽ giảm mạnh

Cấp 2, giai đoạn nguy cấp nhất khi trẻ bị sốt xuất huyết

- Giai đoạn nguy hiểm nhất của sốt xuất huyết. Thường rơi vào ngày thứ 3 & 7 sau khi mắc bệnh. Vì hệ miễn dịch của trẻ đã bị virus làm suy yếu, cả bạch cầu và tiểu cầu đều giảm đáng kể. Dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em ở giai đoạn này có thể là còn sốt hoặc đã thuyên giảm, bị thoát huyết tương. Nếu huyết tương bị thoát ra quá nhiều sẽ gây triệu chứng sốc ở trẻ em, gây bứt rứt, lờ đờ, tiểu ít hoặc tiểu ra máu, lạnh các đầu ngón tay ngón chân, da lạnh, ẩm, mạch nhanh nhỏ; huyết áp kẹt, huyết áp bị tụt giảm hoặc không thể đo được huyết áp.

- Giai đoạn này nếu khám ở bệnh viện sẽ thấy trẻ bị tràn dịch màng phổi, màng bụng, gan bị sưng, phù nề mí mắt. Triệu chứng xuất huyết diễn tiến nặng hơn với các mảng bầm tím, các nốt xuất huyết dễ nhìn thấy ở vị trí hai cẳng chân và mặt trong cánh tay, ở phần bụng, đùi. Nếu không được cứu chữa kịp thời, trẻ sẽ tử vong do xuất huyết kéo dài và trụy tim mạch.

dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em, hình ảnh sốt xuất huyết, biến chứng của sốt xuất huyết ở trẻ em, thuốc điều trị sốt xuất huyết ở trẻ em, điều trị sốt xuất huyết, dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ sơ sinh, dấu hiệu sốt xuất huyết của trẻ em, dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ nhỏ, dấu hiệu bệnh sốt xuất huyết ở trẻ em, dấu hiệu của sốt xuất huyết ở trẻ em, dấu hiệu bị sốt xuất huyết ở trẻ em, các dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em

Sốt xuất huyết ảnh hưởng nghiệm trọng tới sức khỏe trẻ nhỏ

- Đặc biệt, cần lưu ý là xuất huyết không phải là một triệu chứng bắt buộc, không phải trẻ nào cũng có dấu hiệu xuất huyết khi mắc bệnh. Có hay không xuất huyết thì bệnh vẫn có thể xảy ra sốc. Sốc là biến chứng nguy kịch nhất của bệnh sốt xuất huyết. Đa số trẻ sốt xuất huyết bị tử vong là do sốc nặng. Sốc là một hội chứng (gồm nhiều triệu chứng) với sự thể hiện tụt nhiệt độ cơ thể (thân nhiệt giảm xuống dưới mức bình thường), nếu thân nhiệt giảm cùng với thời điểm của thuốc hạ nhiệt tác động mạnh thì rất nguy hiểm. Người bệnh có thể bị giảm tri giác, tinh thần biểu hiện kém lanh lợi, lờ đờ, thậm chí lơ mơ, mê sảng. Kèm theo các biểu hiện đó là tụt huyết áp.

Ở cấp 3, giai đoạn phục hồi:

- Đây là giai đoạn bé dần hồi phục nếu được chăm sóc và chữa trị kịp thời. Sau 2 – 3 ngày qua khỏi giai đoạn nguy hiểm, bé sẽ dấu hiệu điển hình là:

- Lúc này trẻ sẽ hết sốt, tình trạng sức khỏe được cải thiện, chỉ số huyết áp dần ổn định, có cảm giác thèm ăn, khát nước và tiểu nhiều hơn. Kết quả xét nghiệm máu sẽ cho thấy bạch cầu và tiểu cầu cũng tăng dần trở về mức bình thường nhưng tốc độ tăng của bạch cầu sẽ nhanh hơn

Điều trị sốt xuất huyết ở trẻ em

Những trường hợp trẻ sốt xuất huyết được bác sĩ khám và cho điều trị ngoại trú hay tại nhà, ba mẹ cần biết cách chăm sóc trẻ. Các biện pháp chăm sóc tại nhà như nghỉ ngơi đầy đủ, truyền dịch, cung cấp đủ nước cho trẻ bị bệnh bằng cách cho uống đủ nước, nước trái cây hay ăn cháo loãng, sữa hoặc súp sẽ giúp ngăn chặn tình trạng mất nước. Đồng thời, bạn cần kiểm tra thân nhiệt và theo dõi bé liên tục.

Bạn cần đặc biệt chú ý không tự ý cho trẻ dùng các loại thuốc giảm đau, hạ sốt mà không có sự chỉ định của bác sĩ. Không cho trẻ dùng Aspirin và Ibuprofen vì 2 loại thuốc này có thể gây viêm dạ dày, giảm kết tụ tiểu cầu làm xuất huyết nặng thêm và gây nên hội chứng Reye ở trẻ em.

Khi nhận thấy bé có các dấu hiệu của bệnh, bạn cần đưa con đến ngay cơ sở y tế gần nhất để kịp thời thăm khám và chẩn đoán. Nếu tình trạng nặng, bé cần nhập viện ngay để được điều trị kịp thời.

Những thói quen sinh hoạt giúp bạn hạn chế sốt xuất huyết

Hiện nay nước ta vẫn chưa có thuốc đặc trị sốt xuất huyết cho trẻ em và người lớn. Để phòng bệnh, người dân cần ngăn chặn muỗi Aedes Aegypti, là tác nhân truyền virus Dengue sang người. Các biện pháp cụ thể diệt muỗi và lăng quăng/bọ gậy đó là:

  • Tuyệt đối giữ vệ sinh sạch sẽ, dọn dẹp nhà cửa, phát quang cây cối
  • Không để nước tù đọng trong khu vực sinh sống, che đậy cẩn thận vật dụng chứa nước, không cho muỗi có nơi đẻ trứng, diệt loăng quăng, bọ gậy.
  • Dùng bình xịt chống muỗi, vợt điện diệt muỗi, máy đuổi muỗi, xông tinh dầu đuổi muỗi, thoa kem chống muỗi.
  • Mặc quần áo dài tay cho trẻ.
  • Ngủ trong màn (mùng) kể cả ban ngày.
  • Hạn chế để bé chơi ở khu vực thiếu ánh sáng, nơi có ao tù nước đọng, nhất là vào hai khoảng thời gian sáng sớm và khi chập tối.
  • Trong trường hợp trong nhà có người bị sốt xuất huyết, cần cách ly người bệnh triệt để nhằm tránh trường hợp muỗi đốt người bệnh và truyền virus gây bệnh sang cho các thành viên trong gia đình.

Những đồ dùng cần thiết bảo vệ bé và cả gia đình khỏi sốt xuất huyết

1. Máy đuổi muỗi Nhật Bản giúp bảo vệ an toàn cho bé

Máy đuổi muỗi Nhật Bản được sản xuất trên công nghệ hiện đại, gọn nhẹ với các thao tác đơn giản, bố mẹ có thể đuổi muỗi hiệu quả cho con giấc ngủ ngon lành
Máy hoạt động với cơ chế làm nóng và bốc hơi tinh dầu thiên nhiên dưới dạng ion gây ức chế phổi của muỗi, làm muỗi khó chịu bay đi nên ngay cả mẹ mang thai và các bé sơ sinh cũng có thể dùng được.

  • Khi sử dụng, máy không tạo ra mùi giống như các phương pháp đuổi muỗi thông thường (xịt diệt muỗi, đốt hương muỗi…) hoặc phát ra âm thanh khó chịu như các loại máy đuổi muỗi bằng sóng âm thanh.
  • Tinh chất thiên nhiên đi kèm không hề gây độc hại cho người dùng, kể cả các bé sơ sinh và bà bầu.
  • Máy đuổi muỗi Nhật được thiết kế cực kỳ thông minh với các thao tác đơn giản để vận hành, dễ dàng tạo hiệu quả ngay từ lần đầu tiên sử dụng. Chỉ cần lắp lọ dụng dịch vào thân máy, cắm phích điện và bật công tắc là được.
  • Thiết kế nhỏ gọn, đẹp mắt, nhẹ nhàng có thể mang đi khắp mọi nơi

dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em, hình ảnh sốt xuất huyết, biến chứng của sốt xuất huyết ở trẻ em, thuốc điều trị sốt xuất huyết ở trẻ em, điều trị sốt xuất huyết, dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ sơ sinh, dấu hiệu sốt xuất huyết của trẻ em, dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ nhỏ, dấu hiệu bệnh sốt xuất huyết ở trẻ em, dấu hiệu của sốt xuất huyết ở trẻ em, dấu hiệu bị sốt xuất huyết ở trẻ em, các dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em

2. Xịt chống muỗi Skin Vape Nhật Bản 200ml chính hãng

Xịt chống muỗi Skin Vape Nhật Bản 200ml với thành phần hoàn toàn từ gốc thực vật, có tác dụng xua đuổi muỗi và cấc loại côn trùng để bảo vệ bé, dùng cho bé từ 6 tháng tuổi trở lên

  • Sản phẩm có chiết xuất từ thực vật thiên nhiên, an toàn với làn da nhạy cảm của bé, hàng nội địa Nhật, không chất tẩm màu, không gây dị ứng
  • Hai mùi hương đào thanh nhẹ (màu hồng) và hương quýt tươi mát (màu xanh) khiến bé thích thú và dễ chịu suốt cả ngày
  • Dùng cho bé từ 6 tháng tuổi, xịt vào quần áo, chăn, màn, nôi, các đồ dùng bằng vải của bé
  • Chai dạng xịt phun sương, nhẹ nhàng, tiện dụng
  • Xịt chống côn trùng của Nhật giúp bảo vệ làn da mỏng manh của bé khỏi muỗi đốt, côn trùng cắn trong thời gian dài

dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em, hình ảnh sốt xuất huyết, biến chứng của sốt xuất huyết ở trẻ em, thuốc điều trị sốt xuất huyết ở trẻ em, điều trị sốt xuất huyết, dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ sơ sinh, dấu hiệu sốt xuất huyết của trẻ em, dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ nhỏ, dấu hiệu bệnh sốt xuất huyết ở trẻ em, dấu hiệu của sốt xuất huyết ở trẻ em, dấu hiệu bị sốt xuất huyết ở trẻ em, các dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em

dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em, hình ảnh sốt xuất huyết, biến chứng của sốt xuất huyết ở trẻ em, thuốc điều trị sốt xuất huyết ở trẻ em, điều trị sốt xuất huyết, dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ sơ sinh, dấu hiệu sốt xuất huyết của trẻ em, dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ nhỏ, dấu hiệu bệnh sốt xuất huyết ở trẻ em, dấu hiệu của sốt xuất huyết ở trẻ em, dấu hiệu bị sốt xuất huyết ở trẻ em, các dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em

3. Tinh dầu sả chanh đuổi muỗi

Tinh dầu sả chanh đuổi muỗi với hàm lượng Citral cao (Citral A và Citral B chiếm tổng hàm lượng trong tinh dầu khoảng 70-78%) vì thế sẽ tạo cho không khí trong nhà sạch sẽ, thoáng mát, hạn chế muỗi.

Đuỗi muỗi trong nhà:

  • Xông tinh dầu: nhỏ vài giọt tinh dầu đuổi muỗi vào trong bộ đèn xông tinh dầu hoặc máy khuếch tán để lan tỏa hương thơm khắp không gian. Đèn xông tinh dầu phù hợp với không gian dưới 15m2 còn máy khuếch tán thì đạt hiệu quả mạnh hơn, từ 20-50m2. Phương pháp này giúp khuếch tán tinh dầu đều và lan tỏa đến khắp nơi trong phòng.
  • Pha nước lau sàn, làm bình xịt: Nhỏ vài giọt tinh dầu đuổi muỗi vào nước để tạo hỗn hợp lau sàn nhà hoặc xịt lên các đồ vật trong nhà. Cách làm này giúp đuổi muỗi trong những góc khuất đồng thời cũng làm sạch, diệt khuẩn trên sàn nhà. Đây là phương pháp yếu hơn và không hiệu quả bằng phương pháp xông tinh dầu vì tinh dầu bay hơi khá nhanh và không thể lan tỏa rộng khắp.

Đuổi muỗi khi đi ra ngoài:

  • Nhỏ tinh dầu lên quần áo: Dùng 2-3 giọt tinh dầu đuổi muỗi nhỏ lên gấu quần, gấu áo để giúp phòng ngừa muỗi mỗi khi đi ra ngoài. Lưu ý tuyệt đối không để tinh dầu tiếp xúc trực tiếp lên da bởi tinh dầu có tính nóng khá cao, có thể gây bỏng rát.
  • Sử dụng tinh dầu xịt lên da: Với các loại tinh dầu xịt đã được pha chế sẵn, bạn có thể dùng lên da hoặc quần áo để chống muỗi mọi lúc, mọi nơi. Hãy đảm bảo các bình xịt này có thể dùng lên da và là thương hiệu uy tín, an toàn.

dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em, hình ảnh sốt xuất huyết, biến chứng của sốt xuất huyết ở trẻ em, thuốc điều trị sốt xuất huyết ở trẻ em, điều trị sốt xuất huyết, dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ sơ sinh, dấu hiệu sốt xuất huyết của trẻ em, dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ nhỏ, dấu hiệu bệnh sốt xuất huyết ở trẻ em, dấu hiệu của sốt xuất huyết ở trẻ em, dấu hiệu bị sốt xuất huyết ở trẻ em, các dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em

dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em, hình ảnh sốt xuất huyết, biến chứng của sốt xuất huyết ở trẻ em, thuốc điều trị sốt xuất huyết ở trẻ em, điều trị sốt xuất huyết, dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ sơ sinh, dấu hiệu sốt xuất huyết của trẻ em, dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ nhỏ, dấu hiệu bệnh sốt xuất huyết ở trẻ em, dấu hiệu của sốt xuất huyết ở trẻ em, dấu hiệu bị sốt xuất huyết ở trẻ em, các dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em

4. Miếng dán đuổi muỗi Muhi (Nhật Bản) 

Miếng dán đuổi muỗi Muhi (Nhật Bản) đã được Bộ y tế kiểm định về chất lượng, đạt mức độ an toàn cao kể cả cho các bé sơ sinh dưới 1 tháng tuổi, dạng miếng kích thước gọn nhẹ tiện sử dụng.

  • Với thành phần cam, xả, bạc hà thiên nhiên tác dụng tạo mùi hương tự nhiên hoàn toàn không có chất hóa học, chất bảo quản, an toàn tuyệt đối cho da trẻ nhỏ.
  • Miếng dán chống muỗi không tiếp xúc lên da bé do đó có thể dùng cho các bé sơ sinh, mẹ có thể yên tầm về độ an toàn cho bé.
  • Tận dụng công dụng tuyệt vời của sả, Miếng dán chống muỗi Muhi Nhật Bản có tác dụng xua đuổi muỗi cũng như các loại côn trùng khác.
  • Sản phẩm có tác dụng trong phạm vi 2m xung quanh nên bé ở trong phịm vi này sẽ không bị muỗi đốt trong vòng 6h.
  • Phù hợp với nhiều lứa tuổi kể cả các bé sơ sinh dưới 1 tháng tuổi.
  • Thích hợp sử dụng cho cả nhà khi đi chơi xa.

dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em, hình ảnh sốt xuất huyết, biến chứng của sốt xuất huyết ở trẻ em, thuốc điều trị sốt xuất huyết ở trẻ em, điều trị sốt xuất huyết, dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ sơ sinh, dấu hiệu sốt xuất huyết của trẻ em, dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ nhỏ, dấu hiệu bệnh sốt xuất huyết ở trẻ em, dấu hiệu của sốt xuất huyết ở trẻ em, dấu hiệu bị sốt xuất huyết ở trẻ em, các dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em

dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em, hình ảnh sốt xuất huyết, biến chứng của sốt xuất huyết ở trẻ em, thuốc điều trị sốt xuất huyết ở trẻ em, điều trị sốt xuất huyết, dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ sơ sinh, dấu hiệu sốt xuất huyết của trẻ em, dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ nhỏ, dấu hiệu bệnh sốt xuất huyết ở trẻ em, dấu hiệu của sốt xuất huyết ở trẻ em, dấu hiệu bị sốt xuất huyết ở trẻ em, các dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!