Thôi Nôi Là Gì? Cách Chuẩn Bị Mâm Cúng Thôi Nôi Cho Bé

Thôi Nôi Là Gì? Cách Chuẩn Bị Mâm Cúng Thôi Nôi Cho Bé

Thôi nôi là cột mốc quan trọng đánh dấu bé yêu tròn 1 tuổi. Vì thế, ba mẹ cần phải biết thôi nôi là gì để thực hiện đúng nghi thức truyền thống của dân tộc và giúp bé có một ngày kỉ niệm thật vui vẻ và ý nghĩa.

Nếu các bạn chưa biết lễ thôi nôi là gì và chưa biết chuẩn bị những lễ vật gì để cúng thôi nôi cho con thì hãy cùng tham khảo bài viết sau để có thể thực hiện được đầy đủ và chi tiết nhé.

1. Thôi nôi là gì?

Thôi nôi là một trong những phong tục tập quán lâu đời của người dân Việt Nam. Thôi nôi được hiểu đơn giản là lễ cúng khi em bé đủ 12 tháng tuổi và không còn phải nằm nôi nữa. Thôi nôi cũng chính là tiệc sinh nhật đầu tiên của bé trong cuộc đời nên cha mẹ cần phải chuẩn bị một mâm cúng để cảm ơn chân thành đến các bà mụ và cầu mong những điều an lành nhất đến với bé.

thôi nôi là gì, lễ thôi nôi là gì, tiệc thôi nôi là gì, cúng thôi nôi là gì, mừng thôi nôi là gì, quà thôi nôi là gì, thôi nôi là cái gì, con thôi nôi là gì

Thôi nôi là lễ cúng được tổ chức khi bé đủ 12 tháng hay còn gọi là tiệc sinh nhật đầu tiên

2. Ý nghĩa của việc tổ chức thôi nôi cho bé

  • Là bữa tiệc đánh đấu bé yêu tròn 1 tuổi.
  • Bữa tiệc nhằm cảm ơn các bà mụ và đức ông đã nặn ra bé và che chở, bảo vệ em bé khỏe mạnh suốt những ngày tháng qua.
  • Bữa tiệc thông báo với ông bà tổ tiên là em bé luôn phát triển khỏe mạnh trong suốt 12 tháng qua và cầu mong những điều tốt đẹp, bình an đến với bé.
  • Tiệc thôi nôi thể hiện niềm vui sướng và sự kỳ vọng của ba mẹ đối với trẻ.
  • Là dịp để gia đình sum vầy và gắn kết, cầu chúc những điều may mắn trong cuộc sống.

3. Cách tính ngày lễ làm thôi nôi cho bé yêu

Cách tính ngày lễ làm thôi nôi và đầy tháng cho bé yêu là giống nhau, vẫn tuân thủ theo nguyên tắc “Gái lùi hai, trai lùi một” theo lịch âm, tức là gái lùi lại 2 ngày còn bé trai lùi lại 1 ngày so với ngày sinh.

Chẳng hạn: Nếu bé nhà bạn sinh vào ngày 5/10/2020 âm lịch thì làm lễ cúng thôi nôi cho bé trai vào ngày 4/10/2021, còn bé gái là 3/10/2021 theo lịch âm.

thôi nôi là gì, lễ thôi nôi là gì, tiệc thôi nôi là gì, cúng thôi nôi là gì, mừng thôi nôi là gì, quà thôi nôi là gì, thôi nôi là cái gì, con thôi nôi là gì

Cách tính ngày lễ làm thôi nôi được dựa theo nguyên tắc "gái lùi hai, trai lùi một" theo lịch âm

4. Cách chuẩn bị mâm cúng thôi nôi cho bé

Theo tín ngưỡng dân gian và phong tục truyền thống, việc chuẩn bị đồ cúng thôi nôi cho bé phải đầy đủ, nghi lễ cúng phải chỉn chu để mang lại những điều phức lành cho bé. Cụ thể:

Một mâm cúng thôi nôi ngoài sân

Mỗi một vùng miền sẽ có lễ vật cúng thôi nôi ngoài sân cho bé khác nhau nhưng nhìn chung không thể thiếu xôi, chè, gà hoặc vịt luộc. Các lễ này dùng để cúng bà Mụ - ông Mụ. Bên cạnh đó, một số gia đình còn mong muốn con cái sau này được đầy đủ ấm no nên bày biện thêm cả heo quay.

Đi cùng với 1 con heo quay là các lễ vật được tính theo số lẻ. Chẳng hạn: 5 bát cháo nhỏ, 1 tô cháo lớn, 1 đĩa thịt luộc hoặc lòng lợn, 1 đĩa rau sống, 1 đĩa trái cây, 1 ly rượu trắng, 1 tách trà. Cùng với đó là các dụng cụ khác như: nhang, đèn, dao cắm trên lưng con lợn quay.

Tất cả các lễ vật này được dùng để cúng đất đai thiên địa, thổ công thổ chủ nên nhất thiết phải đặt ở ngoài sân, nơi ra vào của người trong nhà và mâm cúng luôn quay đầu ra hướng bên ngoài.

Mâm cúng thôi nôi trong nhà

Mâm cúng thôi nôi trong nhà dùng để cúng 3 vị: Thành Hoàng bổn cảnh, Cửu Huyền thất tổ và ông bà tổ tiên nên theo phong tục thờ cúng của người Việt thì trong nhà có bao nhiêu bàn thờ sẽ phải chuẩn bị bấy nhiêu mâm cúng để bày biện.

Các lễ vật trong mâm cúng có thể được dùng theo tập quán của mỗi vùng miền khác nhau. Trong đó bộ ván sẽ có 12 chén chè, 12 đĩa xôi để mời 12 bà mụ, 1 con gà luộc hoặc vịt luộc với 3 chén cháo nhỏ và 1 tô cháo lớn để mời 3 ông Mụ.

thôi nôi là gì, lễ thôi nôi là gì, tiệc thôi nôi là gì, cúng thôi nôi là gì, mừng thôi nôi là gì, quà thôi nôi là gì, thôi nôi là cái gì, con thôi nôi là gì

Mâm cúng 12 bà mụ và đức ông phải có 12 chén chè, 12 đĩa xôi, 1 con gà luộc, 3 chén cháo nhỏ, 1 tô cháo lớn

5. Cách cúng thôi nôi cho bé

Sau khi sắm đủ lễ cúng và bày ra mâm, người lớn trong nhà sẽ thực hiện phong tục cúng thôi nôi cho bé như sau:

Bài văn khấn cúng thôi nôi ngoài sân cho bé

Người lớn trong nhà thắp nhang, bái lạy và đọc lời khấn:

“Hôm nay, ngày (mùng)… tháng… (âm lịch), gia đình cháu (nêu họ tên)… bày làm mâm lễ vật, trước cung thỉnh đất đai diên địa, thổ công thổ chủ trước về chứng minh nhận lễ mừng cho cháu (…) tròn một năm tuổi, sau tiếp tục phù trợ cho cháu (tên…) khỏe mạnh, chóng lớn, ngoan hiền, phù trợ cho gia đình luôn ấm no, hạnh phúc…”.

Bài văn khấn cúng thôi nôi trong nhà cho bé

Đây là nghi thức cúng ở các bàn thờ Phật, tổ tiên, ông địa, ông Thần Tài, ông Táo. Nghi thức này cũng thực hiện giống như nghi thức cúng ngoài sân và với lời khấn tương tự, chỉ thay đổi danh xưng của các vị thần cần khấn cho phải phép.

Bài văn khấn cúng 12 bà Mụ và Đức Ông

Sau khi bày lễ cúng thôi nôi xong, bố hoặc mẹ thắp 3 nén nhang và bế bé ra trước án khấn để thực hiện nghi thức cúng 12 bà Mụ và Đức Ông. Văn khấn như sau:

“Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Nam mô Đại Bi Quan Thế Âm Bồ tát

Con lạy Đệ nhất Thiên tỷ đại tiên chúa

Con kính lạy Đệ nhị Thiên đế đại tiên chúa

Con kính lạy Đệ tam Thiên Mụ đại tiên chúa

Con kính lạy Tam thập lục cung chư vị Tiên Nương

Hôm nay là ngày….. tháng….. năm……

Vợ chồng con là ……………… sinh được con (trai, gái) đặt tên là …………

Chúng con ngụ tại …………

Nay nhân ngày đầy năm chúng con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng bày lên trước án, trước bàn toạ chư vị Tôn thần kính cẩn tâu trình:

Nhờ ơn thập phương chư Phật, chư vị Thánh hiền, chư vị Tiên Bà, các đấng Thần linh, Thổ công địa mạch, Thổ địa chính thần, Tiên tổ nội ngoại, cho con sinh ra cháu, tên …………….. sinh ngày ………………… được mẹ tròn, con vuông.

Cúi xin chư vị tiên Bà, chư vị Tôn thần giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật , phù hộ độ trì, vuốt ve che chở cho cháu được ăn ngon, ngủ yên, hay ăn chóng lớn, vô bệnh vô tật, vô ương, vô hạn, vô ách, phù hộ cho cháu bé được tươi đẹp, thông minh, sáng láng, thân mệnh bình yên, cường tráng, kiếp kiếp được hưởng vinh hoa phú quý. Gia đình con được phúc thọ an khang, nhân lành nảy nở, nghiệp dữ tiêu tan, bốn mùa không hạn ách nghĩ lo.

Xin thành tâm đỉnh lễ, cúi xin được chứng giám lòng thành.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)”.

Khi khấn xong, bố hoặc mẹ lấy tay bé vái lạy trước án 3 vái, sau đó đợi hết 3 tuần hương thì mới được tạ lễ, mang vàng mã, váy áo đi hóa và vẩy rượu khi đang hóa.

6. Nghi lễ chọn nghề cho bé

Sau khi thực hiện các nghi lễ cúng xong, người nhà sẽ bày ra một mâm gồm các vật dụng: kéo, lược, gương, bút, sổ tay,…để bé chọn nghề nghiệp tương lai. Nếu bé bốc trúng đồ vật nào sẽ dự đoán tương lai nghề nghiệp của bé theo quan niệm dân gian như:

  • Bút viết: Liên quan đến nghề viết lách như nhà báo, nhà văn, nhà viết kịch,…
  • Sách, vở: Dự đoán bé là một đứa con chăm học, yêu thích sự khám phá.
  • Máy tính: Bé yêu thích những con số và có khả năng thành công trong các lĩnh vực kinh tế, tài chính, kinh doanh.
  • Đồ chơi nhà bếp: Sau này con có thể trở thành một đầu bếp giỏi.
  • Ống nghe bác sĩ: Tương lai có thể đi theo ngành bác sĩ, y tá, dược sĩ.
  • Ô tô, máy bay: Những vật này thường được bé trai lựa chọn và sau này rất có thể bé trở thành một phi cơ, tay lái xe cừ khôi,…

Trên đây là những thông tin về lễ cúng thôi nôi cho bé. Chắc hẳn với bài viết này, bạn đã biết thôi nôi là gì và chuẩn bị được những lễ vật đầy đủ để cúng thôi nôi cho con.

Chúc các bạn và bé luôn khỏe mạnh, thành công.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!