Biện Pháp Theo Dõi Khả Năng Sinh Sản Và Rụng Trứng Của Chị Em

Biện Pháp Theo Dõi Khả Năng Sinh Sản Và Rụng Trứng Của Chị Em

Thụ thai là quá trình diễn ra tự nhiên nhưng không kém phần quan trọng và phức tạp. Khả năng có thai ở mỗi người là khác nhau. Vì thế, chị em cần xây dựng cho mình biểu đồ theo dõi khả năng sinh sản và rụng trứng để quá trình thụ thai diễn ra được thuận lợi, tự nhiên.

Vậy làm thế nào để theo dõi được khả năng sinh sản và rụng trứng. Hãy cùng tham khảo nội dung bài viết sau để biết được phương pháp theo dõi khả năng sinh sản và rụng trứng của chị em nhé.

1. Theo dõi khả năng sinh sản và rụng trứng có tác dụng gì?

Theo dõi khả năng sinh sản và rụng trứng giúp bạn:

  • Tìm ra thời điểm tương đối chính xác cho quá trình rụng trứng.
  • Kiểm tra chất nhầy của cổ tử cung.
  • Theo dõi toàn bộ chu kỳ kinh nguyệt từ lúc bắt đầu cho đến khi kết thúc.

Chính nhờ có biểu đồ theo dõi khả năng sinh sản và rụng trứng này mà các cặp đôi biết rõ thông tin ngày rựng trứng là bao nhiêu để quan hệ tình dục thường xuyên, tăng khả năng thụ thai.

theo dõi khả năng sinh sản và rụng trứng, chu kỳ kinh nguyệt, tính ngày rụng trứng, phần mềm tính ngày rụng trứng, biểu đồ chu kỳ kinh nguyệt

Theo dõi khả năng sinh sản và rụng trứng để làm tăng khả năng thụ thai 

2. Các xét nghiệm và công cụ tính ngày rụng trứng cho chị em

Các công cụ, xét nghiệm dự đoán ngày rụng trứng cung cấp thêm thông tin về ngày rụng trứng cho bạn, giúp bạn theo dõi được chu kỳ sinh sản tốt hơn. Mỗi người có cách sử dụng khác nhau, tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích của mình để bạn lựa chọn phương pháp hợp lý:

Bộ dụng cụ dự đoán ngày rụng trứng (OPKs)

Bạn hoàn toàn có thể mua được bộ dụng cụ dự đoán ngày rụng trứng ở bất kỳ hiệu thuốc nào trên toàn quốc. Nó giúp bạn kiểm tra được lượng hormone Luteinizing (LH) trong nước tiểu.

Khi sử dụng bộ dụng cụ OPKs mà thấy nồng độ LH gia tăng nhanh thì chắc chắn quá trình rụng trứng sẽ xảy ra trong vòng từ 12 đến 36 giờ tiếp theo. Hơn nữa, các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng: Bộ dụng cụ này có độ chính xác hơn 90%. Ngoài ra chúng còn được trang bị trên nền kỹ thuật số, bổ sung thêm màn hình để dễ dàng đọc kết quả chính xác sau khi xét nghiệm.

Xét nghiệm rụng trứng Progesterone

Bạn có thể tìm mua bộ xét nghiệm rụng trứng Progesterone tại các nhà thuốc trên toàn quốc. Nó có tác dụng kiểm tra nồng độ chất chuyển hóa Progesterone trong nước của tiểu của người phụ nữ. Nồng độ này thường tăng từ 24 – 36 giờ sau khi rụng trứng. Vì thế, nếu thấy chất chuyển hóa progesterone trong nước tiểu đang tăng thì chắc chắn bạn đang trong thời kỳ rụng trứng.

Kính hiển vi kiểm tra nước bọt để dự đoán ngày rụng trứng

Đây là loại kính hiển vi nhỏ, được thiết kế giống với hộp đựng son môi, có tác dụng kiểm trả nước bọt trước ngày rụng trước. Trước ngày rụng trứng bắt đầu xảy ra, nồng độ muối trong nước bọt sẽ tăng theo.

Nước bọt sẽ được soi dưới kính hiển vị, nồng độ muối có trong nước bọt được mô tả giống hình lá của cây dương sỉ. Các nhà sản xuất tuyên bố rằng, phương pháp xét nghiệm này cho phép bạn dự đón ngày rụng trứng say 24 – 72 giờ.

Màn hình sinh sản

Giá thành cao nên khá tiện lợi. Màn hình sinh sản có thể làm việc theo nhiều cách khác nhau:

  • Máy theo dõi sinh sản Clearblue không chỉ đo được nồng độ hormone LH mà còn có thể  đo được nhiều loại hormone khác có trong nước tiểu. Kết quả dễ hiểu, được hiển thị rõ ràng trên màn hình kỹ thuật số, các bạn dễ dàng nhận biết được.
  • Màn hình sinh sản OvaCue kiểm tra được mức độ chất điện giải trong nước bọt. Phương pháp này rất đơn giản, bạn chỉ cần đặt một cảm biến trong miệng. Cảm biến sẽ xác nhận được thời kỳ rụng trứng cho bạn.

3. Theo dõi nhiệt độ cơ thể để nhận biết khả năng sinh sản

Kiểm tra nhiệt độ cơ thể cũng là cách giúp bạn dự đoán khoảng thời gian rụng trứng. Từ đó, giúp bạn dễ dàng mang thai hơn.

Trước khi rụng trứng, nhiệt độ cơ thể thường dao động từ 35.4 độ C đến 36 độ C. Tuy nhiên, ở mỗi người nhiệt độ là không giống nhau.

Trong quá trình rụng trứng, cơ thể giải phóng hormone progesterone khiến nhiệt độ cơ thể tăng nhẹ trong 1 – 2 ngày sau đó, thường là 0.5 độ. Nhiệt độ này có thể duy trì ở mức cao cho đến khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo. Nếu bạn mang thai thì nhiệt độ sẽ vượt quá mức.

theo dõi khả năng sinh sản và rụng trứng, chu kỳ kinh nguyệt, tính ngày rụng trứng, phần mềm tính ngày rụng trứng, biểu đồ chu kỳ kinh nguyệt

Trong khoảng thời gian rụng trứng, nhiệt độ cơ thể tăng nhẹ trong khoảng 1 - 2 ngày sau

4. Theo dõi niêm mạc tử cung và ngày rụng trứng

Mặc dù rất mất thời gian để dò tìm nhưng nếu biết cách phát hiện những thay đổi có trong chất nhầy của cổ tử cung thì đây cũng là cách dễ dàng và hiệu quả giúp bạn dự đoán chính xác thời kỳ rụng trứng. Một số nghiên cứu cho thấy kết quả kiểm tra niêm mạc tử cung chính xác hơn so với biểu đồ theo dõi nhiệt độ của cơ thể.

Hướng dẫn theo dõi chất nhầy tử cung của người phụ nữ bình thường, có chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày.

  • Ngày 1 – 5: Chu kỳ kinh nguyệt xảy ra.
  • Ngày 6 – 9: Âm đạo khô, có ít hoặc không có chất nhầy.
  • Ngày 10 – 12: Chất nhầy xuất hiện, dần dần trở nên ít dày hơn, trắng hơn.
  • Ngày 13 – 15: Chất nhầy trở nên mỏng, trơn, co giãn giống như lòng trắng trứng gà. Đây là giai đoạn rụng trứng, chất nhầy màu mỡ nhất.
  • Ngày 16 – 21: Chất nhầy trở nên dính và dày đặc trở lại.
  • Ngày 22 – 28: Âm đạo trở nên khô ráp hơn.

theo dõi khả năng sinh sản và rụng trứng, chu kỳ kinh nguyệt, tính ngày rụng trứng, phần mềm tính ngày rụng trứng, biểu đồ chu kỳ kinh nguyệt

Trong ngày rụng trứng, chấy nhầy tử cung trở nên mỏng, trơn như lòng trắng trứng gà

5. Vị trí cổ tử cung và rụng trứng

Một cách khác để theo dõi khả năng sinh sản và rụng trứng của người phụ nữ là kiểm tra vị trí của cổ tử cung. Bạn đặt 2 ngón tay vào âm đạo sẽ thấy cổ tử cung ở phía cuối. Trước ngày rụng trứng, cổ tử cung sẽ cúng và khô, giống như chop mũi của bạn.

Trong quá trình rụng trứng, cổ tử cung thay đổi cao hơn, chúng trở nên mềm mại và ẩm ướt. Tuy nhiên, bạn phải đảm bảo rằng tay luôn được vệ sinh sạch sẽ trước khi bắt đầu kiểm tra cổ tử cung nhé.

Trên đây là những biện pháp giúp bạn theo dõi khả năng sinh sản và rụng trứng. Hy vọng chúng sẽ giúp bạn dự đoán chính xác ngày rụng trứng để làm tăng khả năng thụ thai tự nhiên, an toàn, nhanh chóng.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!