Sinh Mổ Nên Ăn Rau Gì? Những Loại Rau Nên Ăn Để Nhanh Lành, Lợi Sữa

Sinh Mổ Nên Ăn Rau Gì? Những Loại Rau Nên Ăn Để Nhanh Lành, Lợi Sữa

Khác với sinh thường, sinh mổ khiến mẹ mệt mỏi, đau đớn hơn nên cần có chế độ ăn uống đặc biệt hơn để giúp mẹ sớm hồi phục sức khỏe. Vậy sinh mổ nên ăn rau gì?

Nếu bạn đang phân vân không biết sau sinh mổ nên ăn rau gì để nhanh lành và lợi sữa thì hãy tham khảo bài viết sau nhé.

1. Vì sao bà đẻ nên ăn nhiều rau xanh?

Rau xanh là một thực phẩm vô cùng quan trọng và cần thiết đối với bữa ăn hằng ngày của chúng ta, đặc biệt là đối với phụ nữ sau sinh. Bởi ăn rau xanh không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho phụ nữ sau sinh. Cụ thể:

  • Chống ngán: Sau sinh, chị em phải ăn nhiều thịt, cá, trứng,…để có nguồn sữa dồi dào và chất lượng cho con bú. Việc có một đĩa rau luộc hoặc một bát canh sẽ giúp mẹ cảm thấy ngon miệng hơn, chống ngán hiệu quả.
  • Chống táo bón: Các loại rau xanh thường giàu chất xơ. Đây là một chất đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích hệ tiêu hóa, giúp giảm tình trạng táo bón sau sinh.
  • Tốt cho da và mắt: Các loại vitamin có trong rau xanh rất tốt cho sức khỏe. Chẳng hạn: Vitamin C giúp làn da của mẹ căng bóng, mịn màng hơn. Vitamin A giúp giảm bớt căng thẳng, tốt cho mắt.
  • Hỗ trợ giảm cân: Các loại rau xanh vừa giàu chất dinh dưỡng vừa chứa ít calo nên mẹ yên tâm ăn thật nhiều mà không sợ béo. Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ có trong rau xanh giúp mẹ có cảm giác no lâu, từ đó hạn chế tình trạng ăn vặt không cần thiết.
  • Giảm căng thẳng, stress: Hàm lượng vitamin B có trong các loại rau xanh có tác dụng dẫn truyền thần kinh rất tốt nên mẹ ăn nhiều rau xanh sẽ làm giảm bớt căng thẳng, cáu gắt.
  • Lợi sữa: Rau xanh chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có thể chuyển hóa một phần vào sữa mẹ. Từ đó, giúp sữa mẹ dồi dào và dinh dưỡng hơn, giúp bé phát triển khỏe mạnh toàn diện.
  • Giảm rụng tóc: Sau sinh, các mẹ thường bị rụng tóc, đây là dấu hiệu chứng tỏ cơ thể mẹ đang bị thiếu hụt vitamin và thay đổi nội tiết tố. Việc ăn nhiều rau xanh sẽ giúp mẹ bổ sung một lượng vitamin đáng kể vào trong cơ thể, giúp mẹ có mái tóc mềm mượt và óng ả hơn.
  • Tốt cho xương khớp: Các loại rau giàu vitamin K, canxi sẽ giúp xương khớp của mẹ và bé chắc khỏe hơn. Còn những loại rau nhiều nhớt sẽ tạo chất nhờn và độ trơn tru cho khớp.
  • Phòng chống bệnh ung thư: Thường xuyên ăn rau xanh sẽ giúp mẹ bổ sung thêm một lượng cholesterol tốt vào cơ thể, giúp mẹ nâng cao sức đề kháng, phòng ngừa bệnh ung thư hiệu quả.

sinh mổ nên ăn rau gì, sau sinh mổ nên ăn rau gì, sau khi sinh mổ nên ăn rau gì, mẹ sau sinh mổ nên ăn rau gì, mổ đẻ nên ăn rau gì

Rau xanh là thực phẩm rất cần thiết trong bữa ăn của mỗi người, đặc biệt là phụ nữ sau sinh

2. Sinh mổ nên ăn rau gì?

Rau xanh rất tốt cho phụ nữ sau sinh. Tuy nhiên, không phải loại rau nào phụ nữ sau sinh cũng ăn được. Phụ nữ sau sinh mổ chỉ nên ăn các loại rau dưới đây để nhanh lành, lợi sữa.

Rau đay

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, vào những tuần đầu tiên sau sinh mổ, mỗi ngày mẹ nên ăn khoảng 150 – 200g rau đay vào trong bữa ăn chính. Ở các tuần kế tiếp, mẹ nên ăn 2 lần/tuần với khoảng 200 – 255g. Việc ăn nhiều rau đay không chỉ kích thích quá trình sản sinh sữa mà còn làm tăng hàm lượng chất béo có trong sữa mẹ, giúp mẹ có nguồn sữa dồi dào, chất lượng cho bé bú.

Rau má

Rau má cũng là một trong những loại rau mà mẹ sinh mổ không nên bỏ qua. Ăn rau má không chỉ giúp mẹ lợi sữa mà còn có tác dụng kháng khuẩn, lưu thông khí huyết, thanh nhiệt và giúp mẹ có một làn da trắng hồng sau sinh.

Với rau má tươi, mẹ có thể dùng để nấu canh với thịt nạc thăn, thịt bò,…Còn rau má khô thì hãm nước uống hằng ngày cũng rất tốt.

sinh mổ nên ăn rau gì, sau sinh mổ nên ăn rau gì, sau khi sinh mổ nên ăn rau gì, mẹ sau sinh mổ nên ăn rau gì, mổ đẻ nên ăn rau gì

Rau má giúp lợi sữa, lưu thông khí huyết

Rau ngót

Khi được hỏi, sau sinh mổ nên ăn gì, chúng ta không thể không nhắc đến rau ngót. Đây là một trong những loại rau chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của mẹ sau sinh. Trong thành phần của rau ngót có chứa nguồn vitamin A, B, C,…dồi dào nên mẹ ăn nhiều rau ngót sẽ làm tăng lượng sữa, giảm bớt nguy cơ bị viêm nhiễm.

Rau cải xoăn

Rau cải xoăn là một loại rau lý tưởng cho mẹ sau sinh mổ. Thành phần của rau cải xoăn không chỉ chứa hàm lượng canxi, vitamin A, K dồi dào mà còn chứa rất nhiều sắt, folate nên mang đến nguồn sữa dồi dào, giàu chất dinh dưỡng cho con.

sinh mổ nên ăn rau gì, sau sinh mổ nên ăn rau gì, sau khi sinh mổ nên ăn rau gì, mẹ sau sinh mổ nên ăn rau gì, mổ đẻ nên ăn rau gì

Rau cải xoăn không chỉ giàu canxi, vitamin A, vitamin K mà còn chứa nhiều sắt nên rất tốt cho bà đẻ

Rau họ bầu

Trong danh sách, phụ nữ sau sinh mổ nên ăn gì, chúng ta cũng không thể bỏ qua các loại rau họ bầu như: bí xanh, mướp đắng, bầu,…Vì chúng đều có tác dụng lợi sữa. Bên cạnh đó, những loại rau này còn hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, nâng cao hàm lượng chất dinh dưỡng cho mẹ sau sinh.

Măng tây

Măng tây là một loại rau rất giàu chất xơ giúp kích thích dạ dày co bóp, hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa, tạo cảm giác no bụng hơn. Vì thế, mẹ sau sinh muốn có nhiều sữa thì hãy ăn nhiều măng tây.

Cây cỏ cà ri

Cỏ cà ri cũng là loại rau thuộc top đầu mẹ sau sinh mổ nên ăn. Vì chúng không chỉ giúp mẹ bổ sung sắt, canxi dồi dào mà còn chứa nhiều galactagogues giúp tiết sữa nhiều hơn. Bên cạnh đó còn giúp mẹ hạn chế tình trạng đầy hơi, đau nhức cơ thể.

sinh mổ nên ăn rau gì, sau sinh mổ nên ăn rau gì, sau khi sinh mổ nên ăn rau gì, mẹ sau sinh mổ nên ăn rau gì, mổ đẻ nên ăn rau gì

Cỏ cà ri chứa nhiều galactagogues giúp tiết sữa nhiều hơn

3. Một số lưu ý khi chọn rau cho mẹ sau sinh mổ

Sau sinh mổ, sức khỏe của mẹ còn yếu nên bên cạnh việc lựa chọn loại rau phù hợp, các mẹ nên lựa chọn sản phẩm đảm bảo an toàn. Để chọn được loại rau xanh, đảm bảo cho sức khỏe, mẹ nên chú ý một số điểm sau:

  • Nên mua rau tại các cửa hàng uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng hoặc đủ điều kiện sản xuất, sơ chế rau củ quả an toàn. Hoặc lựa chọn các sản phẩm có chứng nhận VietGap (giấy chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn GAP khác).
  • Lựa chọn những sản phẩm có trong bao gói, thùng chứa hoặc dây buộc vệ sinh. Bao bì sản phẩm có ghi đầy đủ các thông tin sản xuất, nhà cung cấp.
  • Nên chọn các loại rau còn tươi, không bị dập nát, úa hỏng.
  • Nên mua rau theo mùa vụ, mùa nào thì dùng rau nấy để tránh mua phải hàng chứa chất bảo quản, để lâu ngày. Hơn nữa, các loại rau theo thời vụ thì chứa ít sâu bệnh hơn nên cũng sử dụng thuốc trừ sâu hay phân bón ít hơn.
  • Khi sơ chế rau cần sơ chế sạch sẽ, nấu chín để loại bỏ hoàn toàn các vi khuẩn có hại bám trên lá rau.

Trên đây là những tin giải đáp: Sinh mổ nên ăn rau gì? Thực tế có rất nhiều loại rau tốt cho sức khỏe của bà đẻ, tuy nhiên bạn cần lựa chọn sản phẩm uy tín, không chứa chất gây hại để đảm bảo an toàn cho sức khỏe nhé.

Chúc các mẹ và bé luôn khỏe mạnh.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội  

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!