Nhược Thị Là Gì? Biện Pháp Điều Trị Nhược Thị An Toàn, Hiệu Quả Cho Trẻ

Nhược Thị Là Gì? Biện Pháp Điều Trị Nhược Thị An Toàn, Hiệu Quả Cho Trẻ

Theo thống kê, cứ 100 trẻ sẽ có 3 trẻ mắc chứng nhược thị. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây mất thị lực ở trẻ. Vậy nhược thị là gì? Hãy cùng mekhoeconthongminh.com tìm hiểu nhé.

Nhược thị là nguyên nhân hàng đầu gây ra suy giảm thị lực ở trẻ. Vì thế, nắm được nắm được nguyên nhân và cách điều trị nhược thị ở trẻ em là điều vô cùng quan trọng và cần thiết, giúp ngăn ngừa các di chứng về sau.

1. Nhược thị là gì?

Nhược thị (hay còn gọi là mắt lười) được hiểu đơn giản là việc suy giảm thị lực ở một hoặc cả 2 bên mắt. Tình trạng này xảy ra khi có trở ngại nào đó trong hoạt động truyền tín hiệu của não và mắt, khiến cho não không thể nhận ra hình ảnh từ mắt.

Nhược thị có tên tiếng anh là amblyopia hay còn gọi là mắt lười vì mắt hoạt động không đồng đều, mắt khỏe phải làm việc nhiều hơn mắt mờ.

nhược thị là gì, nhược thị mắt là gì, nhược thị nhẹ là gì, cận nhược thị là gì, nhược thị tiếng anh là gì, lác và nhược thị là gì, nhược thị ở trẻ em là gì

Nhược thị là việc suy giảm thị lực ở một hoặc cả 2 bên mắt

2. Nguyên nhân gây ra nhược thị

Nguyên nhân chính dẫn đến nhược thị là:

Tật khúc xạ

Tật khúc xạ có thể gây ra nhược thị do giảm chất lượng tín hiệu thần kinh đến từ một hoặc cả hai mắt. Đa phần nhược thị gây ra do sự chênh lệch khúc xạ giữa 2 mắt. Ví dụ như: Một mắt có độ cận thị hoặc viễn thị đáng kể, trong khi mắt kia lại không có. Bất đồng khúc xạ là yếu tố sinh nhược thị mạnh bởi chúng gây nên sự cạnh tranh tín hiệu giữa 2 mắt. Mắt có tât khúc xạ nhẹ hơn sẽ nhìn rõ hơn và điều khiển vỏ não nhiều hơn mắt nhìn mờ, khiến mắt nhìn mở trở thành nhược thị.

Tật lác mắt/lé mắt

Đây là nguyên nhân có thể gây ra hiện tượng nhược thị bằng cách làm cho vỏ não dập tắt hình ảnh một mắt (thường là mắt lé) để tránh nhìn 2 hình. Ức chế lâu dài tín hiệu từ 1 mắt sẽ làm yếu các kết nối thần kinh từ mắt tới vỏ não gây ra hiện tượng nhược thị.

Hiện tượng đục các thành phần suốt của mắt

Hiện tượng đục các thành phần trong suốt của mắt như: đục thủy tinh thể, đục dịch kính cũng gây nên tình trạng suy giảm thị lực.

Những bất thường khác gây cản trở thị giác

Bất kỳ những bất thường nào khác cản trở thị giác đều có thể trở thành nguyên nhân gây nên hiện tượng nhược thị như: nheo mắt, mỏi mắt, nghẹo cổ khi nhìn. Vì thế, trẻ em cần được thăm khám thường xuyên để phát hiện và chữa trị sớm.

3. Biểu hiện của nhược thị

Khi bị nhược thị, trẻ không có dấu hiệu gì đặc biệt nên rất khó để phát hiện. Bơi trẻ còn quá nhỏ để nhận thức được việc một mắt nhìn tốt, một mắt nhìn kím hơn. Bên cạnh đó, trẻ đã thích nghi được với tình trạng này trong một thời gian dài nên ít khi phàn nàn về thị lực kém. Và phụ huynh cũng không thể nhận ra vấn đề nhược thị ở trẻ khi chúng chưa có các biểu hiện rõ rệt ra bên ngoài.

Một số biểu hiện của nhược thị:

  • Trẻ hay trợn mắt hoặc một mắt bị lệch so với mắt còn lại.
  • Lần lượt dùng tay che 1 bên mắt cho trẻ. Nếu trẻ khó chịu và quấy khóc khi bạn che 1 bên mắt, nhưng vẫn bình thường khi bạn che mắt còn lại thì trẻ có nguy cơ bị nhược thị cao.
  • Không có nhận thức tốt về chiều sâu khi nhìn một vật.
  • Nhắm mắt hoặc nheo mắt bất thường.
  • Mắt không di chuyển cùng hướng khi trẻ cố gắng tập trung nhìn.

nhược thị là gì, nhược thị mắt là gì, nhược thị nhẹ là gì, cận nhược thị là gì, nhược thị tiếng anh là gì, lác và nhược thị là gì, nhược thị ở trẻ em là gì

Khi bị nhược thị, trẻ không có dấu hiệu gì đặc biệt nên rất khó để phát hiện

4. Biện pháp chuẩn đoán bệnh nhược thị

Nếu không được thăm khám, bệnh nhược thị sẽ rất khó phát hiện. Vì thế, chúng chỉ có thể được phát hiện khi khám mắt và đo thị lực.

  • Đo thị lực: Tùy vào độ tuổi của bé, các bác sĩ nhãn khoa sẽ áp dụng các phương pháp đo thị lực khác nhau cho trẻ.
  • Khám mắt: Kiểm tra mắt về các vấn đề thể chất như: đục thủy tinh thể. Những trẻ bị lác nên theo dõi thường xuyên để kiểm tra có bị nhược thị hay không.

5. Nhược thị có nguy hiểm không?

Khi bị nhược thị, mắt của bé sẽ hoạt động kém hơn, dần trở nên bất tiện trong sinh hoạt. Một trong số những bất tiện đó là không có nhận thức tốt về chiều sâu, không thể quan sát các vật thể trong không gian 3 chiều.

Ngoài ra, theo quy luật lão hóa của con người, nếu trẻ bị nhược thị vĩnh viễn sẽ kéo theo nhiều bệnh lý khác. Do đó, tốt nhất vẫn là thăm khám, điều trị sớm tại các cơ sở uy tín để không gây ra các biến chứng khác.

6. Nhược thị có điều trị khỏi được không?

Nhược thị thường phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Chúng có thể điều trị khỏi hoàn toàn ở độ tuổi từ 6 – 12 tuổi. Vì ở độ tuổi này, thị lực tương đối hoàn thiện nên các phương pháp điều trị sẽ phát huy tác dụng cao hơn.

Từ 12 tuổi trở đi, thị lực ổn định sẽ khó khăn hơn trong việc điều trị. Đối với bệnh nhân lớn tuổi thì các biện pháp giúp bệnh cải thiện chứ không điều trị dứt điểm được.

nhược thị là gì, nhược thị mắt là gì, nhược thị nhẹ là gì, cận nhược thị là gì, nhược thị tiếng anh là gì, lác và nhược thị là gì, nhược thị ở trẻ em là gì

Nhược thị có thể chữa khỏi hoàn toàn khi trẻ ở trong độ tuổi từ 6 - 12

7. Biện pháp điều trị nhược thị

Điều chỉnh bằng kính

Đối với các trường hợp nhược thị do khúc xạ, có thể đạt được thị lực bình thường bằng cách điều chỉnh toàn bộ tật khúc xạ ở cả 2 mắt bằng kính gọng hoặc kính áp tròng.

Thông thường, cần sử dụng miếng che mắt tốt để buộc não phải chú ý đến đầu vào hình ảnh từ mắt lười và cho phép sự phát triển thị lực bình thường xảy ra ở mắt đó.

Phẫu thuật lác mắt

Nếu trẻ bị nhược thị là do tật lác mắt thì có thể phẫu thuật chữa mắt lác để điều chỉnh mắt. Tiếp theo, sử dụng miếng che mắt trên mắt thuận và một số hình thức trị liệu thị lực để giúp cả 2 mắt hoạt động cùng nhau, bình đẳng như một đội. Có thể đeo miếng che mắt trong vài giờ mỗi ngày hoặc thậm chí cả ngày trong vài ngày, vài tuần để bắt đầu sử dụng mắt lười bình thường.

Kính áp tròng giả

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tháo miếng che mắt ra thì có thể sử dụng kính áp tròng giải được thiết kế đặc biệt để ngăn ánh sáng đi vào mắt tốt nhưng không ảnh hưởng đến ngoại hình của trẻ.

Thuốc nhỏ mắt Atropine

Thuốc nhỏ mắt Atropine đã sử dụng thành công để điều trị mắt lười. Các bác sĩ nhãn khoa sẽ hướng dẫn bạn thực hiện việc này.

Thị lực tốt có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với mỗi người. Vì thế, nếu trẻ có dấu hiệu bất thường, bạn hãy đưa trẻ đến các bệnh viện để được khám và điều trị ngay.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội 

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!