7 Nguyên Nhân Khiến Mẹ Bị Tắc Tia Sữa Và Cách Chữa Trị Hiệu Quả Nhất

7 Nguyên Nhân Khiến Mẹ Bị Tắc Tia Sữa Và Cách Chữa Trị Hiệu Quả Nhất

Tắc tia sữa là hiện tượng không phải hiếm gặp ở những mẹ sau sinh và đang nuôi con bằng sữa mẹ. Tắc tia sữa khiến mẹ cảm thấy đau và căng tức ngực vô cùng khó chịu. Nếu không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến áp xe vú vô cùng nguy hiểm. Vậy nguyên nhân tắc tia sữa là do đâu? Có cách nào khắc phục tình trạng này không? Câu trả lời nằm trong bài viết dưới đây.

Tắc tia sữa là gì?

Tắc tia sữa là tình trạng sữa mẹ bị giữ lại bên trong các ống dẫn sữa ở bầu ngực mà không chảy được ra ngoài. Tại chỗ tắc sẽ dần hình thành cục do hiện tượng sữa đông kết. Trong khi đó, sữa vẫn tiếp tục được tiết ra làm cho các ống dẫn trước chỗ tắc ngày càng bị căng giãn, chèn ép lên các ống dẫn sữa khác làm tình trạng ngày càng nghiêm trọng.

nguyên nhân tắc tia sữa, nguyên nhân gây tắc tia sữa, nguyên nhân bị tắc tia sữa, nguyên nhân gây tắc tia sữa sau sinh, nguyên nhân dẫn đến tắc tia sữa, nguyên nhân làm tắc tia sữa

Dấu hiệu - nguyên nhân gây tắc tia sữa

Bị tắc tia sữa gây ra cảm giác đau đớn và khó khăn cho mẹ mỗi khi cho con bú hay hút sữa, vắt sữa. Nếu không có biện pháp chữa trị kịp thời, nhanh chóng tắc tia sữa có thể khiến mẹ gặp phải các vấn đề như ngừng tiết sữa, viêm ngực, từ đó gây ra nhiễm trùng, thậm chí là áp xe vô cùng nguy hiểm.

>>>  Dùng Máy Hút Sữa Có Bị Mất Sữa Không? - Giải Đáp Toàn Bộ Thắc Mắc Của Các Bà Mẹ

7 nguyên nhân tắc tia sữa

Vậy nguyên nhân dẫn đến tắc tia sữa là gì? Có nhiều nguyên nhân làm tắc tia sữa ở phụ nữ cho con bú, chủ yếu do những nguyên nhân dưới đây:

1. Mẹ bị tắc tia sữa khi vừa mới sinh con

Một số mẹ gặp phải tình trạng bị tắc tia sữa sau sinh. Mặc dù sữa đã về đầy bầu ngực mẹ nhưng không thể chảy ra ngoài để con bú được. Sữa cứ tràn về mà bị tắc tia sữa khiến cho sữa mẹ bị ứ đọng, bầu ngực căng cứng và có thể khiến mẹ bị sốt nhẹ.

2. Sữa mẹ dư thừa

Trong hầu hết các trường hợp, nguyên nhân dẫn đến tắc tia sữa là do trẻ không bú hết hay do phần sữa thừa không được hút hết ra sau khi bé đã bú no mà còn đọng lại trong bầu ngực mẹ, gây ra tắc nghẽn tia sữa.

3. Ngực phải chịu áp lực

nguyên nhân tắc tia sữa, nguyên nhân gây tắc tia sữa, nguyên nhân bị tắc tia sữa, nguyên nhân gây tắc tia sữa sau sinh, nguyên nhân dẫn đến tắc tia sữa, nguyên nhân làm tắc tia sữa

Nguyên nhân gây tắc tia sữa sau sinh

Do mẹ mặc một chiếc áo ngực quá chật hay phải địu trẻ phía trước khiến cho ngực bị chèn ép dẫn đến tắc tia sữa. Bên cạnh đó, một số nguyên nhân khác có thể kể đến như thói quen nằm sấp khi ngủ hay việc tập luyện thể thao cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng tắc tia sữa.

4. Ít hút sữa ra ngoài

Nếu như mẹ không hút sữa thường xuyên hay khi hút không hút hết sữa, lực hút của máy hút sữa yếu cũng có thể là nguyên nhân khiến mẹ gặp phải tình trạng bị tắc tia sữa.

5. Con bú mẹ không đúng cách

Một nguyên nhân gây tắc tia sữa khác là do bé ngậm ti mẹ không đúng, dẫn đến không bú đủ lượng sữa mà mẹ sản xuất ra. Lượng sữa còn dư tồn đọng trong bầu ngực, gây tắc tia sữa.

6. Mẹ không cho con bú thường xuyên

nguyên nhân tắc tia sữa, nguyên nhân gây tắc tia sữa, nguyên nhân bị tắc tia sữa, nguyên nhân gây tắc tia sữa sau sinh, nguyên nhân dẫn đến tắc tia sữa, nguyên nhân làm tắc tia sữa

Cho con bú không đúng cách, ít cho con bú cũng là nguyên nhân gây tắc tia sữa

Do mẹ lo sợ ngực bị chảy xệ hay vì một nguyên nhân nào đó mà không thường xuyên cho con bú trong vòng 5 giờ đến 1 ngày. Sữa vẫn tiếp tục được sản sinh mà mẹ không cho con bú cũng là nguyên nhân dẫn đến tắc tia sữa.

7. Mẹ bị stress, căng thẳng

Tâm trạng mẹ không tốt có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe và các hoạt động thường ngày của cơ thể. Nếu như mẹ bị stress, tâm trạng mệt mỏi, căng thẳng kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình tiết sữa. Nguyên nhân là do quá trình sản sinh hormone oxytocin có nhiệm vụ kích thích vú tiết sữa bị chậm lại do stress.

Cách chữa trị tắc tia sữa

Với những tình trạng tắc tia sữa thông thường, mức độ nhẹ, mẹ có thế áp dụng những cách chữa tắc tia sữa dưới đây:

nguyên nhân tắc tia sữa, nguyên nhân gây tắc tia sữa, nguyên nhân bị tắc tia sữa, nguyên nhân gây tắc tia sữa sau sinh, nguyên nhân dẫn đến tắc tia sữa, nguyên nhân làm tắc tia sữa

Xác định chính xác nguyên nhân làm tắc tia sữa để có giải pháp hiệu quả

Cách chữa tắc tia sữa tại nhà

  • Duy trì cho con bú đều đặn: Nhiều mẹ có hành động sai lầm là dừng cho con bú để ngăn chặn những cơn đau do bị tắc tia sữa. Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý là việc thường xuyên cho con bú sẽ giúp giảm tình trạng tắc tia sữa hiệu quả.
  • Dùng máy hút sữa: Mẹ có thể massage nhẹ nhàng khi đang cho con bú hoặc dùng máy hút sữa để thông tia sữa bị tắc, phòng tránh gặp tình trạng này.
  • Cho bé bú bên ngực bị đau trước: Nếu bầu vú không quá căng tức và đau đớn, mẹ nên cho con bú ở bên ngực bị tắc tia sữa trước để con sẽ bú bằng lực mạnh nhất, nhờ đó giúp khai thông các tia sữa bị tắc.
  • Chườm ấm + massage quanh bầu ngực có thể giúp tiết sữa chảy đều đặn hơn.
  • Thay đổi tư thế cho con bú: mẹ có thể tư thế cho con bú từ bế con sang ôm con hay nằm để cho con bú để giúp sữa trong các tia không bị ứ đọng, được con bú hết ra ngoài.
  • Chế độ dinh dưỡng: Mẹ nhớ uống thật nhiều nước, bổ sung những loại thực phẩm có khả năng tăng cường sức đề kháng.
  • Nghỉ ngơi nhiều hơn: nếu mẹ cảm thấy cần được thư giãn, mẹ có thể cùng chợp mắt lúc con đang ngủ hoặc mẹ có thể bước ra ngoài hít thở thật sâu và thả lỏng thư giãn để lấy lại tinh thần.
  • Mẹ phải luôn giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái, tránh căng thẳng, stress.

Các phương pháp vật lí điều trị tắc tia sữa

Nếu đã áp dụng những phương pháp điều trị trên mà tình trạng tắc tia sữa không được cải thiện, mẹ có thể tham khảo những phương pháp sau:

  • Điều trị bằng các phương pháp nhiệt
  • Điều trị bằng siêu âm
  • Điều trị bằng laser

Khi gặp phải tình trạng bị tắc tia sữa và cần phải dùng đến những phương pháp điều trị vật lý, tốt hơn hết, mẹ nên dành thời gian đến thăm khám bác sĩ tại các cơ sở y tế chuyên khoa, uy tín để được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp. Bởi vì, dựa theo từng giai đoạn bệnh mà có những phương pháp điều trị phù hợp để mang lại hiệu quả điều trị tối đa.

Hy vọng bài viết với những chia sẻ về nguyên nhân tắc tia sữa trên đây cũng như những biện pháp chữa tắc tia sữa mà mẹ có thể tham khảo và áp dụng. Mẹ có thể tham khảo thêm nhiều bài viết bổ ích khác về kinh nghiệm chăm sóc và nuôi dạy con tại Mekhoeconthongminh. Chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!