Miếng Dán Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh Có Tốt Như Lời Quảng Cáo Không?

Miếng Dán Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh Có Tốt Như Lời Quảng Cáo Không?

Hầu hết, trong tủ thuốc của các gia đình đang nuôi con nhỏ đều có miếng dán hạ sốt. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là: Miếng dán hạ sốt cho trẻ sơ sinh có tốt không? Chúng có hạ sốt được cho trẻ không? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Miếng dán hạ sốt là vật dụng được các mẹ sử dụng nhiều nhất khi trẻ bị sốt. Vậy miếng dán hạ sốt cho trẻ sơ sinh có tốt không? Có gây ra tác hại gì không? Hãy cùng mekhoeconthongminh.com tìm hiểu nhé.

1. Miếng dán hạ sốt là gì?

Miếng dán hạ sốt là miếng dán có tác dụng tản nhiệt, thành phần chủ yếu là hydrogel – các polymer dạng chuỗi, không tan trong nước nhưng có khả năng hút một lượng nước lớn ở vùng da được dán lên.

Miếng dán hạ sốt hoạt động theo cơ chế hấp thụ nhiệt và phân tán nhiệt ở vùng da được dán lên. Vì thế, khi vừa mới được dán lên, bé sẽ cảm thấy mát lạnh, dễ chịu hơn. Tuy nhiên, miếng dán hạ sốt có tác dụng trong vòng bao lâu? Nếu chú ý quan sát, bố mẹ sẽ thấy khả năng làm mát của miếng dán hạ sốt không duy trì được lâu. Vùng da này sẽ nhanh chóng trở lại nhiệt độ như lúc đầu.

Đặc biệt, do không chứa thuốc hạ sốt nên miếng dán này không có tác dụng hạ nhiệt cho toàn bột cơ thể, chỉ chúng làm mát cho vùng da được dán lên. Một số loại miếng dán hạ sốt cho trẻ sơ sinh còn có thêm tinh dầu, khi bốc hơi sẽ giúp hạ nhiệt nhưng khả năng hạ sốt vẫn còn rất hạn chế.

Thực tế cho đến thời điểm này vẫn chưa có một công trình nghiên cứu khoa học nào có thể chứng minh được miếng dán hạ sốt có thể thay thế được thuốc hạ sốt trong quá trình điều trị. Vì thế, phụ huynh không nên dùng miếng dán hạ sốt để thay thế cho thuốc hạ sốt khi trẻ sốt cao từ 38.5 độ C trở lên.

miếng dán hạ sốt cho trẻ sơ sinh, miếng dán hạ sốt cho trẻ sơ sinh của nhật, miếng dán hạ sốt cho trẻ sơ sinh có tốt không, các miếng dán hạ sốt cho trẻ sơ sinh, cách dùng miếng dán hạ sốt cho trẻ sơ sinh, miếng dán hạ sốt có dùng cho trẻ sơ sinh, có nên dán miếng hạ sốt cho trẻ sơ sinh, miếng dán hạ sốt cho bé có tốt không

Miếng dán hạ sốt là miếng dán có tác dụng tản nhiệt với thành phần chủ yếu là hydrogel

2. Miếng dán hạ sốt cho trẻ sơ sinh có tốt không?

Để biết chính xác miếng dán hạ sốt cho trẻ sơ sinh có tốt không, các bạn hãy cùng xem những tác hại của miếng dán hạ sốt khi sử dụng cho trẻ.

Không hạ sốt được cho trẻ

Theo khuyến cáo của tổ chức Y Tế thế giới WHO, các bậc cha mẹ không nên sử dụng phương pháp chườm lạnh để hạ sốt cho trẻ vì chúng không có hiệu quả trong việc giảm sốt. Trong khi đó, miếng dán hạ sốt thực chất là miếng dán lạnh nên tác dụng hạ sốt cho trẻ rất hạn chế.

Gây biến chứng nặng nề cho trẻ khi bị sốt cao

Khả năng hạ sốt của miếng dán hạ sốt là rất hạn chế. Vì thế, trong trường hợp trẻ bị sốt cao mà ba mẹ vẫn cứ trông chờ tác dụng của miếng dán hạ sốt, không dùng thuốc hạ sốt  cho con thì sẽ rất nguy hiểm, dẫn đến nguy cơ trẻ bị cơ giật và biến chứng về não rất cao.

Kích ứng da

Làn da của trẻ rất mỏng manh, nhạy cảm nên dễ bị dị ứng. Thực tế đã có một số trẻ bị dị ứng với các thành phần có trong miếng dán hạ sốt của trẻ sơ sinh.

Ảnh hưởng xấu đến hệ hô hấp của trẻ

Hệ hô hấp của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể bị ảnh hưởng nặng nề nếu mẹ sử dụng loại miếng dán hạ sốt có thành phần menthol. Đối với trẻ bị sốt do viêm phổi, nếu sử dụng miếng dán hạ sốt càng khiến hệ hô hấp của trẻ phải hoạt động nhiều hơn, gây tổn thương và khó khăn cho bác sĩ trong việc điều trị.

Với những tác hại trên, có thể nói miếng dán hạ sốt không thực sự tốt cho trẻ sơ sinh, ba mẹ nên hạn chế dùng cho con.

miếng dán hạ sốt cho trẻ sơ sinh, miếng dán hạ sốt cho trẻ sơ sinh của nhật, miếng dán hạ sốt cho trẻ sơ sinh có tốt không, các miếng dán hạ sốt cho trẻ sơ sinh, cách dùng miếng dán hạ sốt cho trẻ sơ sinh, miếng dán hạ sốt có dùng cho trẻ sơ sinh, có nên dán miếng hạ sốt cho trẻ sơ sinh, miếng dán hạ sốt cho bé có tốt không

Xét bản chất, miếng dán hạ sốt chỉ có tác dụng tản nhiệt và làm mát tại chỗ chứ không có tác dụng hạ sốt

3. Ba mẹ nên làm gì khi trẻ bị sốt?

  • Theo dõi nhiệt độ và sức khỏe của trẻ thường xuyên.
  • Mẹ có thể dùng nước ấm thấp hơn 2 độ C so với thân nhiệt của bé để lau người cho bé.
  • Cho trẻ uống thuốc hạ sốt theo đúng sự hướng dẫn của bác sĩ (liều lượng, loại thuốc và cách dùng).
  • Cho trẻ mặc quần áo thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt, nằm ở những nơi thoáng gió.
  • Với trẻ sơ sinh bị sốt, mẹ cần cho bé nhiều hơn. Còn với trẻ lớn hơn, bé cần uống đủ nước, uống thêm Oresol, chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày để ăn, làm mát cơ thể và tránh tình trạng mất nước.

Đôi khi, tình trạng trẻ bị sốt cũng là một dấu hiệu cảnh báo bé đang gặp phải vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Nếu trẻ có các biểu hiện sau, ba mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời như:

  • Trẻ sốt trên 38.5 độ C và kéo dài hơn 24h không đỡ.
  • Trẻ có dấu hiệu cổ cứng, đau họng, đau tai, phát ban hoặc đau đầu dữ dội, quấy khóc không yên, phản xẹ kém.
  • Trẻ ngủ li bì, lơ mơ, co giật, tím tái.

Với những thông tin bài viết trên, chắc hẳn các bạn đã biết: Miếng dán hạ sốt cho trẻ sơ sinh có tốt không? Về bản chất, miếng dán hạ sốt không có tác dụng hạ sốt mà chỉ có tác dụng tản nhiệt và làm mát tại chỗ. Vì thế, các mẹ hãy lưu ý và cân nhắc khi sử dụng miếng dán hạ sốt cho con nhé.

Chúc các mẹ và bé luôn khỏe mạnh, bình an.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!