Mách Mẹ Cách Tính Lượng Sữa Cho Trẻ Sơ Sinh Theo Cân Nặng

Mách Mẹ Cách Tính Lượng Sữa Cho Trẻ Sơ Sinh Theo Cân Nặng

Lượng sữa cho trẻ sơ sinh theo cân nặng cần bao nhiêu là đủ là điều khiến rất nhiều bà mẹ băn khoăn. Bởi nếu trẻ không được cung cấp đủ dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và phát triển của con. Trong bài viết này, Mẹ Khỏe Con Thông Minh sẽ cùng mẹ tìm hiểu cách tính lượng sữa cho trẻ sơ sinh theo cân nặng, theo tháng chuẩn nhất.

Làm mẹ là thiên chức thiêng liêng của người phụ nữ. Nhưng với những chị em lần đầu làm mẹ sẽ không tránh khỏi những điều còn bỡ ngỡ, băn khoăn. Đặc biệt là lượng sữa cho con bao nhiêu là đủ, làm thế nào để biết con đã ăn đủ hay chưa?

Vì vậy, trong bài viết dưới đây, Mẹ Khỏe Con Thông Minh sẽ cùng chị em tìm hiểu cách tính lượng sữa cho trẻ sơ sinh theo cân nặng và theo tháng. Ngoài ra, sẽ bật mí cho mẹ một số dấu hiệu nhận biết con đã ăn đủ no hay chưa. Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

Đáp ứng đủ lượng sữa cho trẻ sơ sinh theo cân nặng giúp bé phát triển toàn diện

Đáp ứng đủ lượng sữa cho trẻ sơ sinh theo cân nặng giúp bé phát triển toàn diện

Vì sao cần bổ sung đủ sữa cho trẻ sơ sinh?

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh trong 6 tháng đầu đời. Sữa mẹ có chứa nguồn dưỡng chất dồi dào, giúp tăng sức đề kháng và nuôi dưỡng bé phát triển toàn diện. Việc cung cấp lượng sữa đầy đủ cho trẻ mỗi ngày sẽ đem đến những lợi ích:

  • Cung cấp dinh dưỡng, phát triển thể chất: Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng chính của trẻ trong giai đoạn đầu của cuộc đời. Trẻ được bú sữa mẹ với lượng đầy đủ sẽ hạn chế những nguy cơ còi xương, suy dinh dưỡng, giúp con phát triển khỏe mạnh, cao lớn và tăng cân đều
  • Phát triển trí tuệ: Bổ sung đủ lượng sữa cho bé giúp kích thích trẻ phát triển trí não, giúp con thông minh, tăng khả năng nhận thức và học hỏi
  • Tăng sức đề kháng: Trong sữa mẹ và sữa công thức có chứa hàm lượng Vitamin và khoáng chất cao giúp trẻ khỏe mạnh. Ngoài ra, chất đề kháng tự nhiên có trong sữa mẹ sẽ giúp củng cố khả năng đề kháng của cơ thể bé, hạn chế trẻ mắc các bệnh về hô hấp, tiêu hóa và những tác nhân từ bên ngoài gây hại đến cơ thể.

Trẻ bú đủ sữa giúp nâng cao khả năng miễn dịch, giảm ốm vặt

Trẻ bú đủ sữa giúp nâng cao khả năng miễn dịch, giảm ốm vặt

Lượng sữa cho trẻ sơ sinh theo cân nặng

Lượng sữa cho trẻ sơ sinh theo cân nặng bao nhiêu là đủ? Lượng sữa tối thiểu mà mỗi trẻ cần mỗi ngày có thể thay đổi tùy theo cân nặng, thể trạng và giai đoạn phát triển của bé. Vì thế, công thức tình lượng sữa cho trẻ sơ sinh dưới đây chỉ mang tính chất tương đối để mẹ tham khảo:

Lượng sữa tối thiểu mỗi ngày (ml) = cân nặng của trẻ (kg) x 150ml. Ví dụ bé nhà bạn nặng 4kg. Lượng sữa cần thiết cho bé mỗi ngày ít nhất sẽ là 4x150= 600ml/ ngày

Mỗi cữ sữa trẻ cần uống sẽ tính theo: ⅔ cân nặng của trẻ (kg) x 30ml. Với trẻ nặng 4kg thì mỗi cữ sữa sẽ cần: ⅔ x4 x 30= 80ml/ cữ bú.

Bảng lượng sữa cho trẻ sơ sinh theo cân nặng

Bảng lượng sữa cho trẻ sơ sinh theo cân nặng

Tùy theo mỗi giai đoạn phát triển của bé, mẹ sẽ thay đổi lượng sữa để phù hợp với con:

Giai đoạn

Lượng sữa

Sau sinh 1 tuần

60ml/ cữ bú. Ngày bú từ 8- 12 lần

1-2 tháng tuổi

80- 120ml/ cữ bú. Ngày bú 6- 8 lần.

3- 5 tháng tuổi

100- 160ml/ cữ bú. Ngày bú 5- 7 lần

6- 12 tháng tuổi

150- 240ml/ cữ bú. Ngày bú 3- 4 lần

Mẹ có thể tham khảo bảng lượng sữa công thức cho trẻ sơ sinh theo cân nặng dưới đây. Bảng mang tính chất tham khảo, mẹ có thể thay đổi tùy theo nhu cầu thực tế của trẻ để tăng hoặc giảm cho phù hợp với con:

Cân nặng của con

Lượng sữa mỗi ngày

Lượng sữa mỗi cữ

~ 2.3kg

390ml

~ 49ml

~ 2.5kg

429ml

~ 53.6ml

~ 2.8kg

467ml

~ 58.3ml

~ 3kg

546ml

~ 68ml

~ 3.4kg

584ml

73ml

3.6kg

639ml

~ 80ml

~ 3,8kg

664ml

83ml

4kg

720ml

90ml

4.3kg

741ml

~ 92ml

4.5kg

801ml

100ml

~ 4.7kg

819ml

~ 102ml

4.9kg

879ml

~ 110ml

5.2kg

897ml

112ml

5.4kg

960ml

120ml

5.6kg

1000ml

126ml

5.889g

1.015 ml

126.875 ml

6.115g

1.053 ml

131.625 ml

6.400g

1.119 ml

139.875 ml

6.704g

1.155 ml

144.375 ml

6.795g

1.172 ml

146.25 ml

Những dấu hiệu cho thấy trẻ chưa bú đủ no

Có rất nhiều dấu hiệu để mẹ nhận thấy con chưa bú đủ lượng sữa cần thiết.Vì thế, mẹ hãy chú ý một số biểu hiện thường gặp dưới đây để bổ sung thêm sữa cho bé, giúp con khỏe mạnh và phát triển toàn diện cả thể chất và trí tuệ mỗi ngày:

  • Bé quấy khóc: Khi trẻ bị đói bụng, con sẽ quấy khóc thường xuyên. Kể cả khi mẹ đã thay bỉm, tã sạch cho trẻ
  • Đi vệ sinh ít lần: Với trẻ sơ sinh, mỗi ngày sẽ cần thay 6-7 chiếc bỉm mỗi ngày. Nếu số lần bé đi tiểu và đại tiện ít, bỉm cần thay ít, chỉ còn 3-4 lần mỗi ngày thì mẹ cần cân nhắc thêm số lượng và số cữ cho con ăn sữa.
  • Trẻ tăng cân chậm: Bé tăng cân chậm, thậm chí là sụt cân không phải do bệnh lý. Mẹ nên bổ sung thêm sữa cho bé. Nếu trong tuần đầu trẻ bị sụt cân một chút thì đây là hiện tượng bình thường do thay đổi môi trường hoặc do tâm lý.
  • Thời gian bú quá ít hoặc quá dài: Mỗi cữ bú của trẻ thường kéo dài từ 10- 20 phút. Nếu trẻ bú quá ít hoặc thời gian kéo dài thì mẹ cần kiểm tra con có bị thiếu sữa hay không
  • Một số dấu hiệu khác: Trẻ hay liếm môi, thè lưỡi, mút ngón tay, quay đầu sang 2 bên để tìm kiếm sữa mẹ, bé quấy khóc thường xuyên,...

Trẻ quấy khóc, đi tiểu ít hơn 4-5 lần mỗi ngày

Trẻ quấy khóc, đi tiểu ít hơn 4-5 lần mỗi ngày

Dấu hiệu cho thấy trẻ đã bú đủ lượng sữa

Ngược lại, khi trẻ đã bú đủ lượng sữa cần thiết, bé cũng sẽ có một số biểu hiện để mẹ nhận biết:

  • Bé đi tiểu 6- 8 lần mỗi ngày.
  • Nước tiểu có màu vàng nhạt và không nặng mùi
  • Khi bú xong, trẻ tự bỏ ti mà không quấy khóc, không khó chịu
  • Trẻ vui vẻ, nô đùa, hóng chuyện với mẹ
  • Trẻ ngủ ngon giấc, ít quấy khóc, vặn mình
  • Bé tăng cân và chiều cao đều
  • Da dẻ hồng hào, mịn màng

Bé tăng cân đều và tự bỏ ti

Bé tăng cân đều và tự bỏ ti là biểu hiện khi trẻ bú no

Địa chỉ mua sữa cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ giá tốt

Mẹ Khỏe Bé Thông Minh là sàn thương mại điện tử chuyên cung cấp những sản phẩm dành cho mẹ và bé, hỗ trợ sức và khỏe làm đẹp cho mẹ và bé, sữa bột, bình sữa, bình hâm sữa, túi trữ sữa,...cho từng giai đoạn phát triển của bé.

Nếu mẹ đang tìm kiếm một địa chỉ đáng tin cậy để chuẩn bị cho hành trình làm mẹ thiêng liêng thì đừng quên mekhoeconthongminh.com nhé!

Với những thông tin được chia sẻ từ bài viết, hy vọng đã giúp mẹ nắm rõ được cách tính lượng sữa cho trẻ sơ sinh theo cân nặng, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng mỗi ngày của bé. Đừng quên theo dõi Mẹ Khỏe Con Thông Minh để cập nhật thêm kiến thức hữu ích và nhận thêm những ưu đãi hấp dẫn khi mua hàng.

Trần Thu Thủy
Tác giả chia sẻ những kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe và review sản sản phẩm cho mẹ và bé tại Mẹ Khỏe Con Thông Minh