Lợi Ích Của Việc Đọc Sách Cho Bé, Ba Mẹ Nhất Định Phải Biết

Lợi Ích Của Việc Đọc Sách Cho Bé, Ba Mẹ Nhất Định Phải Biết

Trẻ em là những mầm chồi non đang lớn nên việc dạy dỗ bé ngay từ khi còn nhỏ là điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Và việc đọc sách cho con nghe mỗi ngày là cách dạy dỗ con tốt nhất hiện nay.

Lợi ích của việc đọc sách cho bé nghe mỗi ngày là rất to lớn. Vì thế, để hiểu rõ thêm về chúng, các bạn hãy cùng theo dõi nội dung bài viết sau.

1. Phát triển khả năng ngôn ngữ cho bé

Đây là một lợi ích vô cùng tuyệt vời của việc đọc sách mang lại cho bé. Với những bé thường xuyên được nghe nhiều, trò chuyện nhiều với người lớn sẽ có khả năng tiếp thu câu chữ, tiếp thu hiểu biết một cách nhanh chóng. Chính vì thế, sách là một sự lựa chọn vô cùng tuyệt vời vì trong sách chứa nhiều nội dung có các ngôn từ phong phú, giúp trẻ phát huy tối đa trí tưởng tượng của cơ thể.

Hơn nữa, việc đọc sách sẽ hình thành nên mạng lưới liên kết giữa các noron thần kinh vùng ngôn ngữ với các vùng não khác như: vùng tư duy logic, vùng tư duy tưởng tượng, sáng tạo cho não bộ của trẻ, giúp não bộ tư duy linh hoạt, nhạy bén và thông minh hơn rất nhiều.

Vì thế, ba mẹ cũng có thể sử dụng các loại bút thông minh để giúp trẻ vừa được học lại vừa được chơi. Khi chạm bút vào hình ảnh, con vật, bút sẽ tự phát ra âm thanh giúp bé nhận biết tốt hơn, hình thành ngôn ngữ trong đầu trẻ được rõ ràng hơn.

2. Giúp bé tưởng tượng tốt

Có thể nói, sách là một nguồn tri thức vô tận của con người. Thông qua sách, con người sẽ được làm quen và hiểu biết thêm với nhiều điều phong phú trong cuộc sống.

lợi ích của việc đọc sách, lợi ích của việc đọc sách đối với trẻ em, lợi ích của việc đọc sách bằng tiếng anh, lợi ích của việc đọc sách là gì, lợi ích của việc đọc sách văn nghị luận, lợi ích của việc đọc sách mỗi ngày, lợi ích của việc đọc sách lịch sử, lợi ích của việc đọc sách online, lợi ích của việc đọc sách văn học, lợi ích của việc đọc sách cho trẻ

Đọc sách cho bé nghe mỗi ngày giúp bé tưởng tượng tốt hơn

3. Rèn luyện nhiều kỹ năng

Khi được ba mẹ, người lớn đọc sách cho nghe, trẻ thường ngoan ngoãn lắng nghe và tập trung hơn. Những quyển sách phù hợp, thú vị còn giúp trẻ cải thiện tâm trạng, ổn định tâm lý, hết bực bội, cáu gắt, buồn chán hay bất an. Nội dung từ những quyển sách khác nhau giúp bé xây dựng các kỹ năng lắng nghe, giao tiếp, xây dựng các mối quan hệ, giải quyết các tình huống cho sự phát triển của bé.

4. Ba mẹ hiểu hơn về con cái

Mặc dù trẻ còn nhỏ chưa biết đọc, chưa biết phân biệt các cuốn sách nhưng trẻ sẽ biết cuốn sách nào mình thích, thích nghe kể câu chuyện nào hơn, thích xem hình ảnh nào hơn,…Điều này sẽ giúp ba mẹ rõ hơn về sở thích của con cái. Từ đó, giúp ba mẹ dễ dàng phát hiện và bồi dưỡng tố chất ở các lĩnh vực trẻ có khả năng đặc biệt hơn. Từ đó, tạo tiền đề cho việc lựa chọn ngành nghề của con sau này.

5. Hình thành tình yêu và thói quen đọc sách cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ

Nếu được tiếp xúc với sách, truyện ngay từ khi còn nhỏ sẽ giúp trẻ hình thành được sở thích yêu sách, thích đọc sách khi lớn lên. Để giúp các bé ngày càng yêu sách hơn, có thói quen đọc sách, các bậc phụ huynh nên đặt sách ở những nơi mà bé dễ nhìn thấy nhất và dễ lấy nhất. Đồng thời, ba mẹ cũng nên dành chút thời gian mỗi ngày để đọc sách cho bé nghe, giải thích cho bé về các nội dung và hình ảnh có trong sách.

6. Phát triển não bộ của bé

Khi đọc sách cho con nghe, ba mẹ nên khuyến khích con nói ra suy nghĩ hay quan điểm của mình về các hành động, sự vật, sự việc trong sách,…Đồng thời, đặt những câu hỏi xoay xung quanh nội dung của các câu chuyện trong sách để giúp bé hoạt động não, tư duy, rất tốt cho sự phát triển của não bộ.

7. Gắn kết tình cảm của ba mẹ với con cái

Có thể nói những giờ phút đọc sách cho con nghe là sợi dây kết nối tình cảm giữa ba mẹ với con cái. Ba mẹ sẽ hiểu con hơn và các bé sẽ cảm nhận rõ được tình yêu thương của ba mẹ dành cho con cái.

lợi ích của việc đọc sách, lợi ích của việc đọc sách đối với trẻ em, lợi ích của việc đọc sách bằng tiếng anh, lợi ích của việc đọc sách là gì, lợi ích của việc đọc sách văn nghị luận, lợi ích của việc đọc sách mỗi ngày, lợi ích của việc đọc sách lịch sử, lợi ích của việc đọc sách online, lợi ích của việc đọc sách văn học, lợi ích của việc đọc sách cho trẻ

Đọc sách giúp gắn kết tình cảm mẹ con

8. Tốt cho cả ba mẹ và người lớn

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, quá trình ba mẹ đọc sách cho con cũng giúp phần trước của não bộ - thùy trước trán – nơi điều khiển cảm xúc, tư duy, sáng tạo của ba mẹ phát triển, hoạt động tốt hơn. Từ đó, việc đọc sách không chỉ mang lại lợi ích cho các bé mà còn có lợi cho chính người lớn chúng ta.

9. Rèn luyện khả năng tập trung cho trẻ

Một khả năng diệu kỳ của việc đọc sách cho bé là giúp các bé gia tăng khả năng tập trung. Với các thiết bị như: TV, máy tính bảng, sự tập trung của các bé mang tính thụ động. Còn với hoạt động đọc sách đòi hỏi trẻ buông lỏng đầu óc để thư giãn, tập trung vào câu chữ. Nhờ đó, bộ não của trẻ được kích thích, nâng cao khả năng tập trung hơn.

10. Giúp con rời xa điện thoại, ipad, tivi,…

Thực tế cho thấy, trẻ em hiện nay dành rất nhiều thời gian cho tivi, smartphone, ipad, thậm chí là nghiện các thiết bị điện tử thông minh, gây ra nhiều hệ lụy về sau, ảnh hưởng trầm trọng đến cả thể chất lẫn tinh thần. Vì thế, nếu ba mẹ đọc sách cho con sẽ giúp con bận rộn với thế giới trong sách, những hoạt động thú vị trong sách sẽ giúp con dời xa tivi, smartphone.

Trên đây là những lợi ích của việc đọc sách cho trẻ. Bố mẹ hãy bớt chút thời gian để đọc sách mỗi ngày cho con, giúp bé yêu phát triển toàn diện nhất nhé.

-----------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội 

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!