Echo Là Gì? Khối Echo Trong Buồng Trứng Có Nguy Hiểm Không?

Echo Là Gì? Khối Echo Trong Buồng Trứng Có Nguy Hiểm Không?

Echo là gì? Nếu bạn đang còn băn khoăn không biết Echo là gì? Khối Echo trong buồng trứng có nguy hiểm không thì hãy cùng tham khảo bài viết sau để hiểu rõ hơn nhé.

Echo là gì? Nếu bạn đang còn băn khoăn không biết Echo là gì? Khối Echo trong buồng trứng có nguy hiểm không thì hãy cùng tham khảo bài viết sau để hiểu rõ hơn nhé.

Khi đi siêu âm, các bác sĩ thường hay nhắc đến Echo, khối Echo trong buồng trứng. Vậy Echo là gì? Liệu khối Echo có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Echo là gì?

Echo theo từ điển y học được gọi là “tiếng vang”. Echo chỉ một khối dịch, khối u hay một vùng bên trong cơ thể dội lên tiến vang khi siêu âm. Thực tế khi siêu âm, thường bác sĩ sẽ không ghi từ này vào phiếu kết quả siêu âm của bệnh nhân vì có ghi cũng không xác định được điều gì.

Khối Echo trong buồng trứng là một dạng nang cơ năng buồng trứng. Nang cơ năng buồng trứng là một loại u lành tính, xuất hiện ở buồng trứng do quá trình hoạt động nội tiết của cơ thể.

Bình thường ở 2 bên buồng trứng có rất nhiều nang trứng. Đầu kỳ, nang trứng có kích thước từ 3mm – 5mm đến thời điểm rụng trứng (phóng noãn) nang trứng có kích thước 15mm – 20mm rồi phóng noãng, nhân tế bào thoát ra qua loa vòi trứng đến vòi trứng rồi đến buồng tử cung. Phần nang còn lại sẽ tự tiêu đi hoặc phình to với kích thước tối đa khoảng 30cm, đến cuối tháng khi hành kinh thì nang sẽ tiêu đi.

khối echo là gì, echo là gì, nang echo trống đầu thai kỳ, echo là gì trong y học, echo la gì, khối echo, echo la gi, bệnh echo là gì, eho là gì, echo la gì trong siêu âm, nang echo trống buồng trứng trái là gì, khối u echo là gì, fhnt echo, echo trống là gì, echo trong siêu âm là gì, khối echo trong tử cung là gì, kích thước trứng 15mm có thụ thai được không, echo gan là gì, nang echo trống buồng trứng phải là gì, nang echo trống

Echo là chỉ một khối dịch, khối u hay một vùng bên trong cơ thể dội lên tiến vang khi siêu âm

2. Nguyên nhân tạo nên khối Echo trong buồng trứng

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên nang Echo trong buồng trứng nhưng nguyên nhân chủ yếu là do rối loạn quá trình chết tế bào trong chương trình, sự mất năng lượng và tăng sinh tế bào ở buồng trứng. Cụ thể: Cứ một giây cơ thể chúng ta lại sinh ra những tế bào non và các tế bào già, lỗi, tế bào lạ bị chết đi – đây là quy trình chết tế bào theo chương trình. Tuy nhiên, khi chúng ta tiếp xúc với những tác nhân sinh ra khối u năng như: viêm nhiễm kéo dài, hóa chất, thực phẩm độc hại, ô nhiễm môi trường, rối loạn nội tiết,…thì quá trình này sẽ bị rối loạn, cơ thể mất sự cân bằng giữa gốc tự do và chất chống oxy hóa khiến tế bào buồng trứng bị tổn thương, mất năng lượng. Từ đó, khiến các tế bào tăng sinh liên tục. Sự tăng tế bào không kiểm sát dẫn đến dị sản và loạn sản tế bào, lâu dần hình thành khối nang Echo trong buồng trứng.

3. Đối tượng nào dễ mắc khối Echo trong buồng trứng nhất?

Nang Echo trong buồng trứng được hình thành do sự bất thường xảy ra ở cơ thể, cho nên nó mọc lên ở bất cứ đâu tại vị trí buồng trứng. Những đối tượng có nguy cơ cao mắc nang Echo buồng trứng là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Bởi đây là thời kỳ nội tiết hoạt động mạnh mẽ, đặc biệt là khi mang thai. Vì thế, khi đi siêu âm các bác sĩ thường thấy nang Echo trong buồng trứng.

4. Khối Echo trong buồng trứng có nguy hiểm không?

Nang buồng trứng cơ năng thường là những nang nhỏ, vô hại, chúng có thể xuất hiện ở một hoặc cả 2 buồng trứng.

Nang buồng trứng (khối echo buồng trứng) thường gặp nhiều nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản khi hai buồng trứng phóng ra nhiều trứng trưởng thành nhất.

Thực tế, nang buồng trứng đều là lành tính, không ảnh hưởng đến khả năng thụ thai và sinh con của người bệnh. Chúng sẽ tự biến đi hoặc sau khi sử dụng thuốc loại estrogen – progestin để ức chế tuyến yên và vùng dưới đồi, nang có thể nhỏ sau 3 tháng. Thế nhưng, nếu sau một thời gian dài, vợ chồng bạn không thực hiện bất kỳ biện pháp tránh thai nào mà vẫn chưa thụ thai thì khối Echo này rất có khả năng phát triển thành u xơ, khiến bạn bị rối loạn nội tiết tố, rong kinh, đau bụng, cản trở quá trình thụ tinh và sinh con.

Ngoài ra, cũng có một số người, nang buồng trứng có thể đạt kích thước từ 40mm – 50mm và bên trong chứa dịch đồng nhất, vỏ nang mỏng – những nang này là nang sinh lý, không phải chữa trị gì.

Các khối Echo trong buồng trứng cũng rất hay gặp ở phụ nữ đang bị rong kinh. Khi bạn bị rong kinh trong buồng trứng sẽ có dịch (máu), khi đi siêu âm được gọi là khối Echo và kết quả khối Echo này có nguy hiểm hay không thì chỉ có bác sĩ mới hiểu rõ.

khối echo là gì, echo là gì, nang echo trống đầu thai kỳ, echo là gì trong y học, echo la gì, khối echo, echo la gi, bệnh echo là gì, eho là gì, echo la gì trong siêu âm, nang echo trống buồng trứng trái là gì, khối u echo là gì, fhnt echo, echo trống là gì, echo trong siêu âm là gì, khối echo trong tử cung là gì, kích thước trứng 15mm có thụ thai được không, echo gan là gì, nang echo trống buồng trứng phải là gì, nang echo trống

Hầu hết khối Echo trong buồng trứng đều là u nang lành tính không gây nguy hiểm 

5. Mẹ nên làm gì để tránh các bệnh liên quan đến khối Echo?

Mặc dù khối Echo buồng trứng trong giai đoạn đầu đều không ảnh hưởng tiêu cực đến mẹ. Tuy nhiên, các bạn vẫn cần những biện pháp phòng tránh để hạn chế những rủi ro không mong muốn xảy ra. Tiêu biểu nhất là có thể dẫn đến u xơ tử cung. Chính vì thế, các mẹ nên đi siêu âm để có kết luận chính xác về hiện trạng khối Echo của mình. Tùy vào từng trạng thái, bác sĩ sẽ tư vấn cho mẹ các phòng ngừa hiệu quả.

Bên cạnh đó thì mẹ cũng nên bổ sung thêm một số sản phẩm hỗ trợ theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để nâng cao sức khỏe cho tử cung. Từ đó làm tăng cơ hội thụ thai. Mẹ sinh con ra an toàn, khỏe mạnh, không phải lo mắc bất cứ bệnh phụ khoa nào.

Với những thông tin trên, chắc hẳn các bạn đã biết Echo là gì? Khối Echo trong buồng trứng có nguy hiểm không? Hầu hết, khối Echo trong buồng trứng đều không nguy hiểm, tuy nhiên các bạn cũng đừng chủ quan quá, hãy kiểm tra sức khỏe thường xuyên để có biện pháp hỗ trợ, can thiệp kịp thời nhé.

---------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!