Hướng Dẫn Vệ Sinh Vùng Kín Đúng Cách Cho Chị Em Phụ Nữ

Hướng Dẫn Vệ Sinh Vùng Kín Đúng Cách Cho Chị Em Phụ Nữ

Vệ sinh vùng kín là việc làm thường xuyên và hàng ngày của mọi chị em phụ nữ chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta phải biết cách vệ sinh vùng kín như thế nào cho đúng để bảo vệ vùng kín tránh bị viêm nhiễm phụ khoa.

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách vệ sinh vùng kín đúng cách cho chị em, giúp ngăn ngừa viêm nhiễm phụ khoa. Chị em hãy bỏ túi ngay nhé.

1. Tầm quan trọng của việc vệ sinh vùng kín

Bộ phận sinh dục nằm gần cơ quan bài tiết phân và nước tiểu nên rất hay bị ẩm ướt. Ngoài ra, cấu tạo vùng kín vốn mở hẳn ra bên ngoài nên khả năng nhiễm bẩn, nhiễm khuẩn là vô cùng cao, Đây cũng là lý do khiến chị em dễ bị viêm nhiễm phụ khoa. Vì thế, việc vệ sinh vùng kín là điều vô cùng quan trọng.

Viêm nhiễm vùng kín không phải là hiện tượng không hiếm gặp ở chị em. Tuy nhiên, nếu không xử lý đúng cách, viêm nhiễm sẽ gây nên các biến chứng cho sức khỏe sinh sản. Nghiêm trọng hơn là dẫn đến tình trạng vô sinh, ung thư cổ tử cung hoặc ung thư buồng trứng.

2. Những sai lầm thường mắc khi vệ sinh vùng kín

Vệ sinh “cô bé” bằng sữa tắm hoặc xà bông

Ở những người bình thường, độ pH âm đạo dao động từ 3.8 – 4.5 độ (trên thang từ 0 – 14). Trong khi đó, các loại sữa tắm thường có độ pH là 8 độ. Vậy nên, dùng sữa tắm để vệ sinh vùng kín sẽ làm mất đi những lợi khuẩn thiết yếu có trong môi trường âm đạo. Và khi độ cân bằng pH bị chênh lệch sẽ dẫn đến tình trạng ngứa ngáy, có mùi hôi khó chịu.

Vì thế, thay vì sử dụng xà phòng có mùi thơm, bạn nên dùng xà phòng không mùi hoặc dung dịch phụ nữ chuyên dùng cho vùng kín vì những sản phẩm này có độ pH thấp và không có mùi nên không gây kích ứng cho vùng kín.

Sử dụng vòi hoa sen để thụt rửa âm đạo

Đây thực sự là một sai lầm lớn bởi chúng gây ra những tác động xấu cho vùng kín. Khi dòng nước đi vào có đưa vi khuẩn ra nhưng kèm theo đó là những lợi khuẩn cũng bị cuốn theo. Lúc này, đám vi khuẩn gây hại dễ dàng xâm nhập vào bên trong cơ thể, gây nên tình trạng viêm nhiễm âm đạo cũng như nấm men.

vệ sinh vùng kín đúng cách, vệ sinh vùng kín đúng cách ở tuổi dậy thì nam, vệ sinh vùng kín đúng cách ở tuổi dậy thì, vệ sinh vùng kín đúng cách cho nữ, vệ sinh vùng kín đúng cách cho phụ nữ, vệ sinh vùng kín đúng cách sau sinh, vệ sinh vùng kín đúng cách cho bà bầu, vệ sinh vùng kín đúng cách sau khi quan hệ, vệ sinh vùng kín đúng cách cho trẻ sơ sinh, vệ sinh vùng kín đúng cách khi bị viêm nhiễm

Không được sử dụng vòi hoa sen để thụt rửa âm đạo

2. Cách vệ sinh vùng kín đúng cách hàng ngày

  • Vệ sinh vùng kín ít nhất 1 lần/ngày và sau mỗi lần đi đại, tiểu tiện bằng nước sạch.
  • Không thụt rửa âm đạo quá sâu làm mất cân bằng pH trong môi trường âm đạo, dẫn đến nguy cơ bị viêm nhiễm.
  • Không sử dụng sữa tắm thông thường hoặc chất tẩy rửa mạch để vệ sinh vùng kín.
  • Không lạm dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ.
  • Vệ sinh kỹ các bộ phận xung quanh. Chú ý làm sạch cô bé trước khi rửa các vùng còn lại. Việc này làm giảm khả năng xâm nhập của các vi khuẩn vào âm đạo.
  • Không ngâm vùng kín quá lâu trong nước.
  • Luôn giữ mặt ngoài của cô bé khô thoáng, không đưa vật lạ vào trong âm đạo.
  • Thay quần lót hàng ngày, giặt ngay sau khi thay và phơi quần lót nơi có ánh nắng Mặt Trời, tránh mặc quần lót ẩm ướt.
  • Lựa chọn quần lót có kích thước vừa vặn rộng rãi, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt.

3. Vệ sinh vùng kín đúng cách trong kỳ kinh

Bản chất máu kinh là máu cộng với các nội mạc tử cung tróc ra và khí hư của người phụ nữ nên đây là môi trường thuận lợi của vi khuẩn sinh sôi phát triển. Ở mỗi kỳ kinh nguyệt, phụ nữ tiết ra tầm 50 – 70ml trong vòng 3 – 5 ngày khiến cho tỉ lệ viêm nhiễm tăng lên 16 lần so với bình thường.

Để vệ sinh vùng kín sạch sẽ trong những ngày này, chị em nên chú ý một số điểm sau:

  • Thay băng vệ sinh 4 tiếng/lần và vệ sinh vùng kín sạch sẽ vào những ngày có kinh nguyệt.
  • Lau khô vùng kín và rửa tay sạch sẽ trước khi thay bang vệ sinh.
  • Chú ý lựa chọn loại băng vệ sinh chất lượng, không nên sử dụng nhiều băng vệ sinh hằng ngày.
  • Không quan hệ tình dục trong kỳ kinh nguyệt.

vệ sinh vùng kín đúng cách, vệ sinh vùng kín đúng cách ở tuổi dậy thì nam, vệ sinh vùng kín đúng cách ở tuổi dậy thì, vệ sinh vùng kín đúng cách cho nữ, vệ sinh vùng kín đúng cách cho phụ nữ, vệ sinh vùng kín đúng cách sau sinh, vệ sinh vùng kín đúng cách cho bà bầu, vệ sinh vùng kín đúng cách sau khi quan hệ, vệ sinh vùng kín đúng cách cho trẻ sơ sinh, vệ sinh vùng kín đúng cách khi bị viêm nhiễm

Trong những ngày đèn đỏ cần vệ sinh vùng kín kỹ càng hơn để tránh viêm nhiễm phụ khoa

4. Vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ

Quá trình quan hệ gây ra nhiều sự cọ xát, va đập với thành âm đạo, miệng âm dạo, thành tử cung, lỗ niệu đạo ngoài. Vì thế, vi khuẩn dễ dàng theo đường quan hệ được vào sau bên trong âm đạo gây viêm nhiễm.

  • Trước khi quan hệ, chị em nên đi tiểu và làm sạch bộ phận sinh dục của mình. Hãy đảm bảo bản thân không mắc bệnh gì về đường sinh sản để giữ an toàn cho cả 2.
  • Sau khi quan hệ, chị em nên làm sạch vùng kín, tẩy rửa các chất tiết ra trong quá trình quan hệ để ngăn ngừa vi khuẩn không xâm nhập vào trong.

5. Một số biện pháp phòng ngừa bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Theo các bác sĩ, chuyên gia, để phòng ngừa bệnh viêm nhiễm phụ khoa ngoài vệ sinh vùng kín đúng cách, chị em cần quan tâm đến các vấn đề sau:

  • Có chế độ ăn uống điều độ, bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết nhất cơ thể như: các loại rau xanh, trái cây tươi để cân bằng nội tiết tố.
  • Tích cực vận động các bài tập thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng, chống lại các tác nhân gây bệnh phụ khoa.
  • Đi khám phụ khoa định kỳ 3 – 6 tháng/lần để phát hiện và khắc phục sớm những dấu hiệu phụ khoa bất thường.

Trên đây là cách vệ sinh vùng kín cho phụ nữ. Mong rằng với những thông tin này, chị em có thể ngăn ngừa được tình trạng viêm nhiễm phụ khoa, giúp chăm sóc và bảo vệ vùng kín tót nhất.

---------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!