Đông Trùng Hạ Thảo Là Gì? Công Dụng Nổi Bật Của Đông Trùng Hạ Thảo

Đông Trùng Hạ Thảo Là Gì? Công Dụng Nổi Bật Của Đông Trùng Hạ Thảo

Từ lâu, đông trùng hạ thảo đã được xem là một loại tiên dược quý trong nền Y Học Cổ Truyền Trung Quốc, giúp phòng và chữa trị nhiều bệnh. Vậy cụ thể, đông trùng hạ thảo là gì? Hãy cùng tim hiểu nhé.

Đông trùng hạ thảo là một loại dược liệu quý, có giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên vẫn còn nhiều người chưa thật sự biết đông trùng hạ thảo là gì nên bài viết sau sẽ giúp bạn tìm hiểu vấn đề trên.

1. Đông trùng hạ thảo là gì?

Đông trùng hạ thảo là một loại thảo dược quý có tên khoa học là Ophiocordyceps sinensis. Chúng được kết hợp kỳ diệu giữa côn trùng và thực vật, đó là sâu non (ấu trùng bướm) của loài Thitarodes và loài nấm ký sinh Cordyceps sinensis.

Vào mùa đông ẩm ướt, nấm bắt đầu ký sinh lên sâu non, hút chất dinh dưỡng từ bên trong, dần dần làm sâu non bị chết đi. Lúc này, trông bề ngoài của chúng giống như con côn trùng động vật. Nhưng đến mùa hè, khi thời tiết trở nên ấm áp, nấm mọc ra khỏi sâu thành ngọn cỏ, vươn lên khỏi mặt đất và phát tán thành các bao tử.

Đông trùng hạ thảo khi còn tươi sống trông giống như những con sâu, đuôi sâu là một cành nhỏ có lá. Phần lá được tạo thành do sợi nấm, mọc dính liền vào đầu sâu non, nhìn giống như ngón tay dài từ 4 – 11cm. Đầu sâu non dài chừng 3 – 5cm giống như con tằm.

Khi được sấy khô, đông trùng hạ thảo có màu vàng nâu, vàng sậm hoặc màu cà phê. Chúng có mùi tanh như mùi cá biển, vị đắng nhẹ. Nếu đốt lên thì có mùi thơm dìu dịu.

Trong tự nhiên, đông trùng hạ thảo được tìm thấy nhiều ở những ngọn núi cao từ 4000 – 500m trở lên tại Tây Tạng, Trung Quốc, Bhutan và đã được sử dụng nhiều trong nền y học cổ truyền Trung Hoa và Tây Tạng. Chúng được xem là một loại dược liệu quý hiếm.

đông trùng hạ thảo là gì, đông trùng hạ thảo là gì tác dụng, đông trùng hạ thảo là gì có tác dụng gì, đông trùng hạ thảo là gì cách dùng, đông trùng hạ thảo là gì wiki, đông trùng hạ thảo là gì giá bao nhiêu, đông trùng hạ thảo là gì hình ảnh, đông trùng hạ thảo là gì thuoc, đông trùng hạ thảo là cái gì, nấm đông trùng hạ thảo là gì

Đông trùng hạ thảo là một loại thảo dược quý có tên khoa học là Ophiocordyceps sinensis

2. Thành phần hóa học có trong đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo có chứa rất nhiều thành phần hóa học rất tốt cho sức khỏe của con người như:

  • 17 loại acid amin giúp chuyển hóa và tổng hợp các protein trong cơ thể.
  • Các loại vitamin như A, C, B12, E, K,…
  • Các nguyên tố vi lượng như: Mn, Al, K, Na, Mg,…tham gia vào hoạt động hoạt hóa, trao đổi chất.
  • Thành phần D-mannitol giúp phòng ngừa và điều trị bệnh phù não, thiểu niệu,…
  • Dinh dưỡng nhóm HEAA, Adenosine, Acid Cordyceptic,…
  • Hoạt chất sinh học Hydroxyethyl Adenosine, giúp kháng khuẩn, diệt virus,…
  • Hàm lượng lipid lớn tạo ra các nguồn năng lượng lớn cho mọi hoạt động của cơ thể

3. Đông trùng hạ thảo có tác dụng gì?

Không phải ngẫu nhiên đông trùng hạ thảo lại được nhiều người săn đón đến vậy dù mức giá của nó không hề rẻ.

Bồi bổ, chống suy nhược cơ thể

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc sử dụng đông trùng hạ thảo sẽ cung cấp một lượng lớn axit amin, khoáng chất và một số nguyên tố vi lượng cần thiết cho việc phục hồi cơ thể bị suy nhược. Đồng thời, đông trùng hạ thảo còn kích thích sản sinh ATP và oxi giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, làm giảm triệu chứng mệt mỏi. Vì thế, đông trùng hạ thảo được xem là thực phẩm vàng cho người bị suy nhược cơ thể, người gầy yếu, người thường xuyên phải thức khuya để làm việc,…

Tăng cường hệ miễn dịch

Thành phần của đông trùng hạ thảo có chứa chống oxy hóa nên bảo vệ tế bào khỏi sự phá hủy của các gốc tự do. Từ đó, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, xương khớp, viêm khớp dạng thấp.

Giảm cảm giác mệt mỏi

Một nghiên cứu cho thấy, những người sử dụng đông trùng hạ thảo liên tục trong 6 tuần thì có chỉ số VO2max tăng đáng kể. VO2max là tốc độ tối đa mà ở đó các cơ phổi và tim có thể dùng khí oxy một cách hiệu quả trong các hoạt động thể chất. Đây cũng là đơn vị được sử dụng để đo công suất hiếu khí của một người trưởng thành.

Chống lão hóa, làm đẹp da

Sau tuổi 30, làn da của chị em bắt đầu có dấu hiệu lão hóa. Việc sử dụng đông trùng hạ thảo mỗi ngày sẽ làm chậm quá trình oxy hóa, tái tạo làn da, ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa da như: nám, tàn nhang, sạm da,…Bên cạnh đó, chúng còn có tác dụng làm chậm quá trình tiền mãn kinh, cân bằng nội tiết tố, chống suy nhược cơ thể.

Tăng cường sức khỏe sinh lý

Đông trùng hạ thảo giúp tăng cường sức khỏe sinh lý và làm tăng ham muốn tình dục. Một nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng đông trùng hạ thảo trong 40 ngày liên tiếp sẽ giúp nam giới khắc phục được tình trạng yếu sinh lý, tinh trùng loãng, giúp đẩy nhanh tốc độ cương dương, kéo dài thời gian xuất tinh hiệu quả.

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Một công dụng nữa của đông trùng hạ thảo là điều tiết và cân bằng lượng đường huyết có trong cơ thể. Cụ thể là: Các cuộc thử nghiệm đã chỉ ra rằng, có khoảng 90% bệnh nhân điều trị bệnh tiểu đường có dấu hiệu chuyển biến sau khi sử dụng đông trùng hạ thảo.

Ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư

Hàm lượng Selen có trong đông trùng hạ thảo vừa có khả năng làm tăng cường hệ miễn dịch vừa làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư. Các nghiên cứu lâm sàng tại Nhật Bản và Trung Quốc đã chỉ ra rằng: Những bệnh nhân bị ung thư đang điều trị hóa trị, nếu kết hợp tiêm khoảng 6g đông trùng hạ thảo mỗi ngày sẽ làm giảm kích thước của khối u một cách đáng kể.

đông trùng hạ thảo là gì, đông trùng hạ thảo là gì tác dụng, đông trùng hạ thảo là gì có tác dụng gì, đông trùng hạ thảo là gì cách dùng, đông trùng hạ thảo là gì wiki, đông trùng hạ thảo là gì giá bao nhiêu, đông trùng hạ thảo là gì hình ảnh, đông trùng hạ thảo là gì thuoc, đông trùng hạ thảo là cái gì, nấm đông trùng hạ thảo là gì

Tác dụng nổi bật của đông trùng hạ thảo

4. Đối tượng nên và không nên dùng đông trùng hạ thảo

Mặc dù đông trùng hạ thảo rất tốt cho sức khỏe của con người. Tuy nhiên không phải ai cũng sử dụng được. Dưới đây là những đối tượng nên và không nên sử dụng loại dược liệu này:

Đối tượng nên sử dụng

  • Người cao tuổi bị hoa mắt chóng mặt, mệt mỏi, suy giảm trí nhớ.
  • Phụ nữ muốn cải thiện làn da, vóc dáng, kéo dài tuổi thanh xuân.
  • Nam giới muốn tăng cường thể lực, cải thiện chức năng sinh lý, bồi bổ chức năng gan thận.
  • Người có khối u trong cơ thể.
  • Người vừa ốm dậy, thể lực yếu, suy nhược cơ thể
  • Người bị gầy yếu, còi xương, suy dinh dưỡng.

Đối tượng không nên sử dụng

  • Trẻ em dưới 12 tuổi không nên sử dụng sản phẩm này.
  • Phụ nữ đang mang thai, đặc biệt là 3 tháng đầu không nên sử dụng vì chúng có thể làm tăng nguy cơ gây sảy thai.
  • Người trước hoặc sau phẫu thuật không nên sử dụng đông trùng hạ thảo để tránh các vết thương hở bị chảy máu.

đông trùng hạ thảo là gì, đông trùng hạ thảo là gì tác dụng, đông trùng hạ thảo là gì có tác dụng gì, đông trùng hạ thảo là gì cách dùng, đông trùng hạ thảo là gì wiki, đông trùng hạ thảo là gì giá bao nhiêu, đông trùng hạ thảo là gì hình ảnh, đông trùng hạ thảo là gì thuoc, đông trùng hạ thảo là cái gì, nấm đông trùng hạ thảo là gì

Phụ nữ mang thai không nên sử dụng đông trùng hạ thảo

5. Cách sử dụng đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo có thẻ sử dụng theo nhiều cách. Cụ thể như sau:

Ngâm rượu

Bạn có thể ngâm đông trùng hạ thảo với nhân sâm hoặc nhung hươu vào bình rượu nếp 45 độ. Sau khoảng 1 tháng là có thể lấy ra sử dụng. Mỗi ngày uống 2 – 3 ly, không quá 100ml/ngày để bồi bổ gan thận, tăng cường sinh lý cho cả nam và nữ.

Ăn sống

Bên cạnh cách ngâm rượu, bạn cũng có thể ăn sống bằng cách rửa sạch đông trùng hạ thảo trong nước ấm rồi mỗi lần ăn khoảng 1 – 2 con để cải thiện sức khỏe.

Ngâm mật ong

Bạn rửa sạch đông trùng hạ thảo khô, cho vào bình thủy tinh, ngâm với mật ong nguyên chất. Sau đó bảo quản nơi khô ráo thoáng mát trong khoảng 15 ngày là có thể dùng được.

Mỗi ngày, bạn chỉ cần lấy khoảng 2 thìa đông trùng hạ thảo ngâm với mật ong và nước ấm là có thể uống để phòng ngừa bệnh tật, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Nấu thành món ăn

Bạn có thể dùng đông trùng hạ thảo để nấu cháo, hầm gà, nấu với sườn heo để bồi bổ dưỡng chất cho cả gia đình. Mỗi tuần chỉ cần nấu khoảng 2 – 3 lần là đủ. Đặc biệt, món ăn này rất thích hợp cho người già, trẻ nhỏ trên 12 tuổi và người mới ốm dậy

Pha trà

Bạn dùng 5g đông trùng hạ thảo, 3g nhân sâm đen ngâm với nước sôi trong vòng 10 phút rồi sử dụng như mội loại trà thông thường để cải thiện chức năng sinh lý cho người trung niên và bồi bổ cơ thể cho người cao tuổi.

Uống chế phẩm dạng nước

Cách dùng này rất thích hợp cho người bận rộng, không có nhiều thời gian chế biến. Mỗi ngày, bạn chỉ cần uống 1 – 2 chai vào lúc sáng sớm và đầu giờ chiều là cơ thể luôn tràn đầy năng lượng.

Trên đây là những thông tin giới thiệu đông trùng hạ thảo là gì? Cách dùng đông trùng hạ thảo. Hy vọng với những thông tin này sẽ mang lại nhiều kiến thích bổ ích cho bạn.

Chúc các bạn luôn khỏe mạnh.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nộ

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!