Bí Quyết VÀNG Chữa Đau Dạ Con Sau Sinh, Mẹ Nào Cũng Nên Biết

Bí Quyết VÀNG Chữa Đau Dạ Con Sau Sinh, Mẹ Nào Cũng Nên Biết

So với đau đẻ, đau dạ con cũng “kẻ tám lạng, người nửa cân”. Vì thế, trước khi lâm bồn, chị em nên bỏ túi một vài mẹo chữa đau dạ con sau sinh để xoa dịu nỗi đau này.

Dưới đây là những mẹo dân gian chữa đau dạ con sau sinh hiệu quả, các bạn nên tham khảo nhé.

1. Đau dạ con sau sinh là gì?

Đau dạ con sau sinh là những cơn đau do co thắt tử cung sau khi sinh. Trong thai kỳ, tử cung của người mẹ sẽ giãn nở theo sự phát triển của thai nhi. Sau khi sinh xong, tử cung của mẹ bắt đầu co thắt lại để trở về kích thước ban đầu. Sự co thắt này sẽ gây ra các cơn đau ở bụng.

Đau dạ con sau sinh có thể khiến mẹ không nằm, không ngồi, không cho con bú được. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình sinh hoạt sau sinh.

Đau dạ con sau sinh là những cơn đau do co thắt tử cung sau khi sinh

2. Nguyên nhân gây đau dạ con sau sinh

Đau dạ con sau sinh một phần là do em bé ra đời, tử cung của mẹ phải co bóp nhiều để đẩy sản dịch ra ngoài. Sau đó, sinh xong, tử cung trở về trạng thái ban đầu. Một phần nữa là do người mẹ đã gần kiệt sức khi sinh em bé nên cơ thể yếu đi và sức chịu đựng cũng kém nên cái đau đó nó sẽ “tê tái” hơn khi tử cung co lại. Và càng đau hơn khi mẹ cho bé bú vì lúc này tử cung co bóp nhiều hơn nên cơn đau càng dữ dội hơn.

3. Đau dạ con sau bao lâu thì khỏi?

Đau dạ con sau sinh thường kéo dài từ 2 – 3 ngày hoặc lâu hơn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Cơn đau sẽ trở nên dữ dội nhất vào 2 ngày đầu sau sinh và sẽ giảm dần vào ngày thứ 3. Cơn đau càng mạnh thì tử cung của mẹ càng nhanh co lại và nhanh chóng biến mất. Tuy nhiên cũng tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người mà mức độ đau sẽ khác nhau, thậm chí không phải tất cả các sản phụ đề phải trải qua cơn đau này. Để làm dịu cơn đau dạ con sau sinh, các mẹ có thể tham khảo một số mẹo dân gian dưới đây.

Đau dạ con sau sinh thường kéo dài từ 2 – 3 ngày hoặc lâu hơn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

4. Mẹo dân gian chữa đau dạ con sau sinh

Massage bụng để giảm đau dạ con sau sinh

Một trong những cách giảm đau dạ con sau sinh nhanh và hiệu quả nhất hiện nay là massage bụng. Lúc này, cơn đau dạ con sẽ giảm nhanh chóng, đồng thời hỗ trợ đẩy sản dịch ra ngoài nhanh hơn.

Cách thực hiện: Mẹ sờ tay lên bụng xem vị trí nào có khối hơi cứng xuất hiện thì đó chính là vị trí tử cung đang co bóp. Dùng tay xoay quanh vị trí đó theo chiều kim đồng hồ cho đến khi thấy mềm và hết đau. Nếu mẹ cảm thấy mệt quá thì có thể nhờ người thân massage để cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn.

Ngoài ra, đây cũng là cách chữa đau dạ con sau sinh hiệu quả cho người sinh mổ, được các bác sĩ sản khoa khuyên mẹ áp dụng. Chúng không chỉ giúp dạ con co thắt tốt hơn mà còn giúp lưu thông máu tốt hơn, kích thích bài tiết sản dịch tốt hơn. Chị em sinh mổ nên chú ý áp dụng.

Massage bụng là cách giảm đau dạ con sau sinh nhanh và hiệu quả nhất

Ăn gà xào nghệ

Ngoài công dụng làm đẹp, nghệ còn có vô số công dụng khác như: kháng viêm, tăng cường miễn dịch cho sản phụ sau sinh. Vì thế, từ lâu nghệ được xem là “thần dược” bảo vệ mẹ và bé từ khi lúc có bầu cho đến lúc sinh. Không những thế, nghệ còn được biết đến với vai trò hỗ trợ giảm đau sau sinh, đặc biệt là đau dạ con. Các bạn chỉ cần lấy một nhánh nghệ tươi thái lát, đem xào với thịt gà ăn mỗi ngày, mẹ sẽ không bị “hành hạ” bởi những cơn co dạ con.

Lưu ý: Để đạt hiệu quả cao nhất, các bạn nên sử dụng thịt gà trống nhỏ, chưa gáy.

Ăn gân bò hầm đu đủ

Gân bò hầm đu đủ không chỉ là món ăn giúp sản phụ giảm đau dạ con nhanh mà còn giúp sữa về nhanh, về nhiều sau sinh.

Cách thực hiện: Mẹ chọn phần gân bò to, màu vàng (không phải gân lọc từ thịt) mang hầm thật nhừ với đu đủ xanh. Mẹ nào hợp “cơ địa” chỉ cần ăn món này 1 – 2 lần là thấy ổn.

Gân bò hầm đu đủ vừa làm giảm đau dạ con vừa làm tăng tiết sữa

Ăn mề gà nướng

Một kinh nghiệm dân gian nữa được các mẹ truyền tai nhau để giảm đau dạ con sau sinh là ăn mề gà nướng.

Cách thực hiện: Lấy mề của 2 con gà còn tơ, để nguyên phần màu vàng trong mề, đem rửa sạch sẽ rồi ướp với muối, nướng chín kỹ và ăn ngay sau khi để giảm đau hiệu quả.

Cho bé bú

Khi bị các cơn đau dạ con hành hạ, các mẹ thường lười cho bé bú hơn. Nhưng thực tế việc để cho em bé bú sẽ kích thích co bóp nhiều hơn, đẩy sản dịch ra ngoài. Đồng thời, đau 1 lần sẽ tốt hơn là cơn đau âm ỉ kéo dài vài ngày. Đặc biệt, đây cũng là phương pháp “lấy độc trị độc” đáng để mẹ áp dụng. Việc cho con bú sẽ giúp sữa mẹ tiết ra nhiều sữa hơn, tăng sức đề kháng cho trẻ.

Cho bé bú kích thích co bóp nhiều hơn, giúp mẹ nhanh khỏi đau dạ con hơn

5. Một số lưu ý khi điều trị đau dạ con sau sinh

Để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé, khi điều trị đau dạ con sau sinh, các mẹ cần phải lưu ý một số điều sau:

Không tự ý uống thuốc giảm đau

Khi bị đau dạ con, các mẹ không nên tự ý dùng thuốc giảm đau khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ. Vì dùng thuốc giảm đau bừa bãi sẽ làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của mẹ, khả năng tiết sữa và chất lượng sữa cho con bú.

Không nên nằm than sau sinh

Sau khi sinh, các mẹ không nên đóng kín cửa hay nằm than. Thay vào đó, mẹ nên để phòng thoáng, không có gió lùa vào là được. Vì việc nằm than khi sức khỏe mẹ còn yếu dễ khiến mẹ bị ngạt, khí độc xâm nhập vào cơ thể.

Không nên chườm nóng quá sớm

Không nên chườm nóng, chườm nước ấm để giảm đau dạ con. Theo quy luật tự nhiên, tử cung sau si giãn ra để bao bọc em bé sẽ co lại trở về kích thích ban đầu. Đây cũng là cách giúp cơ thể cầm máu. Vì thế, mẹ không nên thực hiện các biện pháp gây cản trở quá trình này, tránh trường hợp tử cung không co lại được, gây băng huyết sau sinh.

Nên vận động nhẹ nhàng

Sau khi sinh, mẹ không nên nằm một chỗ quá lâu. Hãy đứng dậy vận động nhẹ nhàng để dạ con co lại tốt hơn. Ngoài ra, nên áp dụng những bài tập thể dục nhẹ nhàng để sản dịch được đẩy ra ngoài nhanh chóng hơn.

Trên đây là cách chữa đau dạ con sau sinh. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp mẹ nhanh chóng chấm dứt tình trạng đau dạ con sau sinh.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!