Đau Cổ Tay Sau Sinh Là Gì? Biện Pháp Chữa Đau Cổ Tay Sau Sinh

Đau Cổ Tay Sau Sinh Là Gì? Biện Pháp Chữa Đau Cổ Tay Sau Sinh

Đau cổ tay sau sinh không chỉ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tinh thần của mẹ mà còn ảnh hưởng đến việc chăm con. Vì thế, nếu có dấu hiệu đau cổ tay sau sinh, bạn cần phải đi khám và điều trị ngay.

Sau sinh, chị em phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe. Trong đó, đau cổ tay sau sinh là tình trạng phổ biến, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của chị em.

1. Đau cổ tay sau sinh là gì?

Đau cổ tay sau sinh là tình trạng các mô mềm ở như gân, dây chằng, dây thần kinh bị tổn thương. Chứng bệnh này gây ra những cơn đau đớn khó chịu cho người bệnh.

Theo số liệu thống kê, có khoảng 60% chị em phụ nữ bị đau cổ tay sau sinh và khi mang thai. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, tinh thần cũng như việc chăm sóc con nhỏ nên cần được chữa trị sớm.

đau cổ tay, đau cổ tay khi mang thai, đau cổ tay trái, đau cổ tay sau sinh, đau cổ tay những không sưng, đau cổ tay khi tập gym, đau cổ tay khi xoay, đau cổ tay nên làm gì, đau cổ tay khi chơi cầu lông, đau cổ tay lâu ngày không khỏi

Đau cổ tay sau sinh là tình trạng các mô mềm ở như gân, dây chằng, dây thần kinh bị tổn thương

2. Nguyên nhân khiến chị em bị đau cổ tay sau sinh

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng đau cổ tay sau sinh. Trong đó, nổi bật nhất là:

Do sự thay đổi nội tiết tố

Sau khi sinh, cơ thể phụ nữ có nhiều thay đổi, đặc biệt là sự thay đổi của nội tiết tố, có thể khiến hệ xương khớp bị suy yếu. Kết hợp với các hoạt động hàng ngày và thời tiết môi trường lạnh dễ khiến phụ nữ sau sinh bị đau cổ tay.

Hoạt động tay sai tư thế

Mẹ bỉm thường xuyên phải bế, ẵm con trong thời gian dài, cộng với thực hiện các công việc nhà như: nấu ăn, giặt quần áo, lau nhà…khiến cử động tay liên tục, gây mỏi và đau nhức.

Thiếu dưỡng chất

Chế độ ăn uống kiêng khem với một phần dinh dưỡng mất qua sữa mẹ dễ khiến chị em sau sinh bị thiếu hụt dưỡng chất. Nếu thiếu canxi, vitamin nhóm B, vitamin D,…sẽ gây ảnh hưởng dây thần kinh ngoại vi, mật độ xương giảm khiến mẹ sau sinh bị đau cổ tay.

Do chấn thương

Chấn thương là điều khó tránh khỏi trong các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Cổ tay bị va đập hay té ngã gây tổn thương khớp và tùy vào mức độ nặng nhẹ của chấn thương mà biểu hiện đau nhức cổ tay sau khi sinh cũng khác nhau.

Bên cạnh những nguyên nhân trên thì môi trường sống, việc tăng cân quá nhanh, các bệnh về xương khớp (hội chứng ống cổ tay,…) cũng là nguyên nhân khiến chị em bị đau cổ tay sau sinh.

đau cổ tay, đau cổ tay khi mang thai, đau cổ tay trái, đau cổ tay sau sinh, đau cổ tay những không sưng, đau cổ tay khi tập gym, đau cổ tay khi xoay, đau cổ tay nên làm gì, đau cổ tay khi chơi cầu lông, đau cổ tay lâu ngày không khỏi

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng đau cổ tay sau sinh

3. Triệu chứng đau cổ tay sau sinh

  • Đau nhức âm ỉ, mỏi, khó chịu tại vị trí khớp cổ tay.
  • Đau cổ tay xuất hiện khi chị em bế con, giặt quần áo, nấu ăn, lau nhà,…
  • Mức độ bị đau khớp cổ tay sau sinh ngày càng tăng (đau châm chích, đau nhức, đau buốt,..), tần suất xuất hiện các cơn đau tại khớp cổ tay cũng nhiều hơn.
  • Những cơn đau cổ tay sau khi sinh thường đi kèm các triệu chứng như cứng khớp cổ tay khiến việc cử động trở nên khó khăn hơn, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt.
  • Có hiện tượng sưng, nóng đỏ tại khớp cổ tay.
  • Cầm nắm các vật trên tay không được chắc chắn.

4. Các biện pháp chữa đau cổ tay sau sinh

Đau cổ tay sau sinh khiến các mẹ thường xuyên có cảm giác khó chịu, làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và quá trình chăm sóc con nhỏ. Vì thế, việc điều trị bệnh sớm không chỉ giúp mẹ đảm bảo sức khỏe ổn định mà còn phòng ngừa các chứng bệnh liên quan.

Điều trị bằng bài thuốc dân gian

Bài thuốc từ cây lá lốt

Từ xưa đến nay, lá lốt được xem là loại thảo dược quý trong việc điều trị chứng đau xương khớp nói chung vì chúng có công dụng hữu hiệu, an toàn và không gây ra tác dụng phụ nên bạn hoàn toàn yên tâm sử dụng.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 15g lá lốt đem rửa sạch.
  • Đun sôi 500ml nước rồi bỏ lá lốt vào đun cùng, thêm một vài hạt muối hạt vào rồi đun thêm khoảng 10 phút.
  • Đổ ra một chậu nhỏ, đợi đến khi nước ấm thì ngâm cổ tay vào.
  • Massage nhẹ nhàng vùng cổ tay để thư giãn gân cốt và kích thích lưu thông khí huyết.
  • Áp dụng khoảng 3 – 4 lần/ tuần, chị em sẽ thấy tình trạng đau cổ tay sau sinh được cải thiện đáng kể.

Bài thuốc từ gừng tươi

Củ gừng có công dụng kháng viêm, giảm đau, giảm phù nề tại xương khớp rất tốt nên bài thuốc chữa đau cổ tay sau sinh từ gừng tươi cũng hay được chị em áp dụng.

Cách thực hiện:

  • Dùng khoảng 200g gừng tươi đem rửa sạch rồi xay nhuyễn.
  • Đem gừng tươi đã xay nhuyễn đi ngâm với khoảng 1 lít rượu trắng, để khoảng 2 tuần là có thể dùng được.
  • Sử dụng rượu gừng để xoa bốp cổ tay 2 lần/ngày để điều trị bệnh.

đau cổ tay, đau cổ tay khi mang thai, đau cổ tay trái, đau cổ tay sau sinh, đau cổ tay những không sưng, đau cổ tay khi tập gym, đau cổ tay khi xoay, đau cổ tay nên làm gì, đau cổ tay khi chơi cầu lông, đau cổ tay lâu ngày không khỏi

Gừng tươi là một nguyên liệu chữa đau cổ tay sau sinh hiệu quả

Vật lý trị liệu điều trị viêm khớp cổ tay sau sinh

Đây là phương pháp chữa hội chứng đau khớp cổ tay sau sinh hiệu quả nhất mà không cần sử dụng thuốc. Các biện pháp này  sẽ cải thiện được tình trạng viêm, giúp phục hồi chức năng.

Một số phương pháp vật lý trị liệu hay được áp dụng như: nhiệt trị liệu, điện xung, siêu âm, vận động trị liệu…

Châm cứu chữa đau cổ tay sau sinh

Châm cứu giúp kích thích các huyệt vị tạo sự cân bằng âm dương, đả thông khí huyết nên làm giảm đau nhức cổ tay sau sinh, cải thiện sức khỏe và tinh thần cho chị em, tránh những muộn phiền, trầm cảm sau sinh.

Bấm huyệt

Bấm huyệt là cách tác động đến huyệt vị nhưng theo cách thức khác là tác động bằng tay chứ không sử dụng phương tiện hỗ trợ nào.

Chị em sau sinh bị đau cổ tay cần tìm đến những cơ sở điều trị bằng y học cổ truyền uy tín để bấm huyệt trị bệnh.

5. Cách phòng tránh bệnh đau cổ tay sau sinh

Bên cạnh các biện pháp khắc phục hiện tượng đau cổ tay sau sinh trên, chị em cần phải lưu ý một số vấn đề sau để giảm thiểu cơn đau nhức cổ tay:

  • Không nên mang vác nặng, nhất là các vận động mạnh ở cổ tay.
  • Điều chỉnh tư thế vận động cổ tay, tư thế ngủ, tránh tì đè lên cổ tay. Kết hợp với chế độ nghỉ ngơi, massage, xoa bóp cổ tay để máu được lưu thông tốt hơn.
  • Thay đổi tư thế bế con để cải thiện tình trạng đau khớp cổ tay sau sinh.
  • Tập luyện thể dục thể thao với các bài tập phù hợp giúp các cơ, cổ tay mềm dẻo, linh hoạt, kích thích quá trình lưu thông máu, giảm tình trạng đau cổ tay sau sinh.

Tóm lại, đau cổ tay sau sinh đều mang lại sự khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của mẹ bỉm. Vì thế, với những thông tin này, hy vọng bạn có thể phòng tránh và khắc phục hiệu quả tình trạng đau xương khớp để đảm bảo sức khỏe và chăm sóc con tốt hơn.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội 

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!