Đau Bụng Bên Trái Là Gì? Nguyên Nhân Khiến Bạn Đau Bụng Bên Trái

Đau Bụng Bên Trái Là Gì? Nguyên Nhân Khiến Bạn Đau Bụng Bên Trái

Đau bụng bên trái là dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý nguy hiểm. Vì thế, khi có biểu hiện này, bạn nên đến bệnh viện để được khám và điều trị ngay.

Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra tình trạng đau bụng bên trái, các bạn hãy cùng theo dõi để hiểu hơn về bệnh nhé.

1. Đau bụng bên trái là gì?

Đau bụng bên trái là triệu chứng thường gặp ở đau bụng trên, đau bụng dưới hoặc ngang rốn. Triệu chứng này thường đi kèm với một số triệu chứng khác như: buồn nôn, nôn, sốt, chán ăn đi ngoài ra máu.

Ngoài ra, dựa vào các dấu hiệu của phân, nước tiểu hoặc các biểu hiện như: vàng da, khó thở, lạnh run khi đau bụng, người ta cũng xác định được các loại bệnh này liên quan đến vùng bụng trái.

đau bụng bên trái, đau bụng bên trái ngang rốn, đau bụng bên trái nữ, đau bụng bên trái là bệnh gì, đau bụng bên trái cạnh sườn, đau bụng bên trái dưới rốn, đau bụng bên trái trên rốn, đau bụng bên trái khi mang thai, đau bụng bên trái rốn, đau bụng bên trái ngang rốn ở nữ là bệnh gì

Đau bụng bên trái là triệu chứng thường gặp ở đau bụng trên, đau bụng dưới hoặc ngang rốn

2. Những vị trí đau bụng trái thường gặp và nguyên nhân

Đau bụng bên trái ở phía trên

Đau bụng bên trái ở phía trên được tính tình rốn trở lên đến phần xương ức. Do hoạt động của một số cơ quan như: thận trái, tụy hay dạ dày,…có thể khiến bạn có cảm giác đau âm ỉ ở phần bụng bên trái. Người bị bệnh thận cũng có cảm giác lưng trái bỗng đau nhói, đây là dấu hiệu rõ rệt nhất.

Ngoài ra, người bị bệnh thận còn có một vài biểu hiện khác như: sốt cao, đi tiểu ra máu. Đối với người bị đau dạ dày thì không chỉ thấy âm ỉ vùng bụng bên trái mà còn có cảm giác bụng nóng và đôi khi xuất hiện những cơn đau dữ dội. Bên cạnh đó, các bệnh lý liên quan đến tụy tạng có thể gây ra những cơn đau bụng bên trái phía trên. Lúc này, người bệnh phải chịu đựng những cơn đau quằn quại ở vùng lưng và bụng trên.

Đau bụng bên trái ở phía dưới

Đau bụng bên trái ở phía dưới là liên quan đến cơ quan tiêu hóa và bài tiết. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đau bụng bên trái phía dưới là rối loạn tiêu hóa kèm cảm giác đau bụng quằn quại, dẫn đến hiện tượng tiêu chảy.

Ngoài ra, các bệnh liên quan đến bàng quang cũng là nguyên nhân khiến bạn bị đau bụng bên trái phía dưới. Để phân biệt với các bệnh lý khác, người bệnh phải chú ý đến các dấu hiệu như: tiểu buốt, tiểu nhiều lần, thậm chí là có máu.

Nhiều trường hợp khác, đau bụng bên trái phía dưới còn là dấu hiệu của bệnh viêm loét trực tràng, đại tràng hay sỏi tiết niệu.

Nguyên nhân do các bệnh về hệ tiêu hóa

Khi có biểu hiện đau bụng bên trái dưới rốn, người bệnh có khả năng mắc phải bệnh viêm túi thừa cấp. Bệnh này liên quan đến tình trạng viêm nhiễm các túi nằm ngoài thành ruột kết, gọi là túi thừa. Thông thường, những cơn đau bụng dưới sẽ kèm theo một số triệu chứng như: sốt, buồn nôn, táo bón,…

Những bệnh lý về hệ tiêu hóa thường gặp khác gây nên những cơn đau bụng bên trái dưới rốn như: táo bón, viêm đường ruột, viêm ruột già, thoát vị bẹn nghẹt,…

Nguyên nhân do bệnh lý về hệ sinh sản

Đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, những cơn đau nhói ở vùng bụng dưới bên trái có thể là dấu hiệu của những bệnh lý liên quan đến hệ sinh sản như: lạc nội mạc tử cung, mang thai ngoài tử cung, u nang buồng trứng, u xơ tử cung,…

Nguyên nhân do hệ bài tiết

Phụ nữ bị đau bụng dưới bên trái có thể là do mắc bệnh sỏi tiết niệu. Đây là hiện tượng sỏi kết lại ở thận và ống niệu. Biểu hiện là những cơn đau bụng quặn dưới bên trái. Ngoài ra, còn có những triệu chứng khác như: tiểu buốt, tiểu ra máu, buồn nôn, nôn mửa,…

Ngoài ra, bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu còn có thể gây ra những cơn đau đột ngột ở vùng bụng dưới bên trái kèm những dấu hiệu thường gặp như: tiểu buốt, tiểu nhiều lần.

Nguyên nhân do một số bệnh lý khác

Bên cạnh những nguyên nhân trên, đau bụng dưới bên trái còn có thể là do vết bầm hoặc khối máu tụ bên trong thành bụng. Những cục máu đông, viêm các mạch máu ở vùng bụng dưới bên trái có thể dẫn đến các cơn đau đột ngột ở vùng này.

Đau bụng bên trái ngang rốn

Đau bụng bên trái ngang rốn là tình trạng ai cũng gặp ít nhất 1 lần trong đời. Đây có thể là hiện tượng sinh lý bình thường nhưng cũng là dấu hiệu cảnh báo nhiều căn bệnh nguy hiểm. Cụ thể các nguyên nhân gây ra tình trạng đau bụng bên trái ngang rốn là:

Nguyên nhân do bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng

Đây là căn bệnh tổn thương viêm, loét cho niêm mạc dạ dày và phần đầu của ruột non. Người bị viêm loét tá tràng sẽ xuất hiện các cơn đau bụng bên trái ngang rốn từ mức độ khó chịu, âm ỉ, cho đến đau dữ dội, đi kèm với các triệu chứng đau bụng, buồn nôn, chán ăn, cảm thấy nóng rang, chướng bụng, ợ hơi, sút cân nhẹ. Nếu không điều trị sớm và đúng cách sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm, có thể chuyển thành bệnh ung thư hoặc đe dọa đến tính mạng.

đau bụng bên trái, đau bụng bên trái ngang rốn, đau bụng bên trái nữ, đau bụng bên trái là bệnh gì, đau bụng bên trái cạnh sườn, đau bụng bên trái dưới rốn, đau bụng bên trái trên rốn, đau bụng bên trái khi mang thai, đau bụng bên trái rốn, đau bụng bên trái ngang rốn ở nữ là bệnh gì

Đau bụng bên trái ngang rốn có thể là do bệnh viêm loét dạ dày - tá tràng

Nguyên nhân do viêm túi thừa đại tràng

Viêm túi thừa là tình trạng một hoặc nhiều túi thừa của ống tiêu hóa bị viêm hoặc nhiễm khuẩn. Ngoài những cơn đau bụng bên trái ngang rốn, người bệnh còn xuất hiện thêm một số triệu chứng như sốt, buồn nôn và thay đổi một số thói quen đại tiện.

Bệnh này thường xảy ra với người trên 40 tuổi và không gây ra quá nhiều nguy hiểm cho sức khỏe. Ở trường hợp nhẹ, bạn chỉ cần nghỉ ngơi, thay đổi chế độ ăn uống khoa học hợp lý và sử dụng một số loại thuốc kháng sinh phù hợp là có thể khỏi bệnh.

Nguyên nhân do sỏi thận

Sỏi thận là căn bệnh về đường tiết niệu thường gặp nhất hiện nay. Sỏi thận gây ra những cơn đau bụng bên trái ngang rốn, sau đó lan rộng xuống bụng dưới và bắp đùi. Bệnh sỏi thận không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể gây tắc nghẽn đường tiểu, suy thận, thậm chí là vỡ thận.

Nguyên nhân do hội chứng ruột kích thích

Nếu mắc phải hội chứng ruột kích thích, người bệnh sẽ cảm thấy đau nhẹ sau khi ăn, khi đi đại tiện, cơn đau thường tập trung ở phía bên trái ngang rốn. Hội chứng ruột kích thích thường xuất phát từ sự bất thường của nhu động ruột, nhiễm trùng đường ruột, cơ thể không dung nạp hay dị ứng với thức ăn.

Tình trạng này tuy không quá gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng rất dễ tái phát nhiều lần nếu cần được chữa trị dứt điểm, tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng sống, công việc và tinh thần người bệnh.

Nguyên nhân do phình động mạch chủ bụng

Phình động mạch chủ bụng là tình trạng động mạch chủ ở bụng có đường kính ngang lớn hơn 3cm hoặc gia tăng 50% so với đường kính ban đầu. Thông thường người bệnh không có triệu chứng gì đặc biệt cho đến khi động mạch chủ tự vỡ ra.

Bệnh này thường gặp ở người trên 50 tuổi và phổ biến là nam giới. Những người có tiền sử huyết áp cao, mắc các bệnh về tim mạch hay thường xuyên hút thuốc lá là những đối tượng dễ mắc nhất.

Bệnh phình động mạch chủ rất nguy hiểm, gây đau tức ngực, khó thở, da xanh, tụt huyết áp và thậm chí đe dọa đến tính mạng nên cần được phát hiện và chữa trị kịp thời.

đau bụng bên trái, đau bụng bên trái ngang rốn, đau bụng bên trái nữ, đau bụng bên trái là bệnh gì, đau bụng bên trái cạnh sườn, đau bụng bên trái dưới rốn, đau bụng bên trái trên rốn, đau bụng bên trái khi mang thai, đau bụng bên trái rốn, đau bụng bên trái ngang rốn ở nữ là bệnh gì

Phình động mạch chủ cũng là nguyên nhân khiến đau bụng bên trái

3. Biện pháp khắc phục tình trạng đau bụng bên trái

Một số bài thuốc dân gian

Sử dụng gừng tươi

Gừng tươi giúp máu lưu thông dễ dàng hơn. Vì thế khi bị đau bụng bên trái, bạn có thể thưởng thức 1 ly trà gừng, vừa làm ấm bụng vừa giảm đau hiệu quả.

Sử dụng mật ong

Mật ong cũng có khả năng làm giảm đau bụng tức thì nên khi có dấu hiệu đau bụng, bạn nên pha 1 ly nước ấm mật ong để thưởng thức.

Sử dụng lá ổi

Lá ổi có thể kiểm soát cơn đau bụng rất tốt nên bạn có thể lấy 1 nắm búp ổi non, sao nóng với muối rồi đun sắc với 1 củ gừng tươi để lấy nướng uống. Ngày uống 2 lần, đảm bảo cơn đau bụng bên trái sẽ được đẩy lùi.

Kết hợp giữa lá bạc hà, gừng, tỏi

Bạc hà, gừng, tỏi đều có tính ấm nên cải thiện triệu chứng đau bụng một cách hiệu quả. Cách thực hiện: Xay nhuyễn hỗn hợp lá bạc hà, gừng, tỏi và nước ấm. Sau đó, uống ngày 2 lần.

Y khoa hiện đại

Nếu bạn không rõ nguyên nhân vì sao đau bụng bên trái thì cần đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. Trường hợp, người bệnh đau bụng dữ dội cần phải tìm hiểu kỹ càng và thực hiện một số biện pháp sau:

  • Theo dõi sức khỏe tại các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và chữa trị kịp thời
  • Khi các cơn đau xuất hiện với tần suất nhiều thì không nên làm việc quá sức.
  • Trước khi thăm khám để xác định nguyên nhân chính xác gây ra bệnh, bạn không nên tự ý sử dụng thuốc khi chưa có sự tư vấn của bác sĩ
  • Dựa trên kết quả kiểm tra, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

đau bụng bên trái, đau bụng bên trái ngang rốn, đau bụng bên trái nữ, đau bụng bên trái là bệnh gì, đau bụng bên trái cạnh sườn, đau bụng bên trái dưới rốn, đau bụng bên trái trên rốn, đau bụng bên trái khi mang thai, đau bụng bên trái rốn, đau bụng bên trái ngang rốn ở nữ là bệnh gì

Tùy vào nguyên nhân gây ra bệnh để có biện pháp chữa đau bụng bên trái hiệu quả

4. Biện pháp phòng tránh đau bụng bên trái

Chế độ ăn uống hàng ngày

Để hạn chế tình trạng đau bụng bên trái, người bệnh phải chú ý đến chế độ ăn uống sau:

  • Không sử dụng rượu bia, chất kích thước, đồ uống có ga, đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ.
  • Bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất như rau xanh, hoa quả tươi,…
  • Ăn uống đầy đủ chất, hạn chế ăn đồ ăn nhanh, đồ ăn tái, sống, chưa được chế biến kỹ.
  • Ăn chậm nhai kỹ, chia nhỏ thành các bữa ăn, hạn chế gây áp lực lên dạ dày và các cơ quan tiêu hóa.
  • Tăng cường uống nước, uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.

Chế độ sinh hoạt, tập luyện điều độ

Chế độ sinh hoạt, tập luyện điều độ cũng là cách ngăn ngừa và hạn chế tình trạng đau bụng bên trái. Cụ thể:

  • Hạn chế thức khuya và làm việc nhà quá sức.
  • Tránh tâm lý căng thẳng, mệt mỏi kéo dài.
  • Tập thể dục thể thao hằng ngày để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Không nên bỏ bữa, nên ăn vào 1 khung giờ cố định.

Tóm lại, đau bụng bên trái là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm nên bạn không nên chủ quan. Hãy đến các bệnh viện, cơ sở y tế uy tín để khám và chữa trị kịp thời, tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm cho bản thân.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!