Cổ Tử Cung Ngắn Là Gì? Cách Điều Trị Cổ Tử Cung Ngắn Cho Mẹ Bầu

Cổ Tử Cung Ngắn Là Gì? Cách Điều Trị Cổ Tử Cung Ngắn Cho Mẹ Bầu

Cổ tử cung ngắn là một nguyên nhân chính gây nên tình trạng sinh non. Vì thế, chị em cần phải biết rõ điều này để ngăn ngừa và điều trị sớm, tránh làm ảnh hưởng đến quá trình sinh con.

Để ngăn ngừa nguy cơ sảy thai và sinh non, mẹ bầu cần phải siêu âm thường xuyên để đo chiều dài cổ tử cung vì cổ tử cung ngắn là nguyên nhân lớn dẫn đến tình trạng này. Vậy cổ tử cung ngắn là gì? Hãy cùng xem nhé.

1. Cổ tử cung ngắn là gì?

Cổ tử cung là nơi nối giữa âm đạo với buồng tử cung. Chúng có nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong thai kỳ cũng như lúc sinh nở. Trong suốt cả thai kỳ, cổ tử cung sẽ đóng kín bằng nút nhầy, giữ cho bên trong buồng tử cung luôn được kín kẽ và vô trùng, đảm bảo an toàn cho sự phát triển của thai nhi.

Cổ tử cung ngắn là khi kích thước chiều dài cổ tử cung tính từ điểm tiếp giáp với ống âm đạo đến buồng tử cung nhỏ hơn 7cm. Kích thước cổ tử cung thông thường của nữ giới là khoảng 7.5cm. Trong đó, phần thân cổ tử cung dài 5cm, còn phần eo và cổ tử cung là 2.5cm.

Tuy nhiên, cổ tử cung ngắn hay bình thường còn tùy thuộc vào từng cơ địa của chị em và chúng có ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng sinh sản của chị em, đặc biệt là trong giai đoạn mang thai.

cổ tử cung ngắn, cổ tử cung ngắn nên kiêng gì, cổ tử cung ngắn kiêng quan hệ, cổ tử cung ngắn có sinh thường được không, cổ tử cung ngắn 16mm, cổ tử cung ngắn đặt cyclogest, cổ tử cung ngắn có đặt vòng được không, cổ tử cung ngắn có nên uống nước dừa, cổ tử cung ngắn có dài ra được không, cổ tử cung ngắn nên làm gì

Cổ tử cung ngắn là khi kích thước chiều dài cổ tử cung nhỏ hơn 7cm

2. Nguyên nhân khiến cổ tử cung ngắn

Theo các chuyên gia, những nguyên nhân dưới đây có thể gây ra tình trạng cổ tử cung ngắn khi mang thai:

  • Do bẩm sinh: Cơ quan sinh sản kém phát triển khiến cho tử cung bị dị dạng hoặc nhi hóa.
  • Do phẫu thuật: Nguyên nhân này là do việc thực hiện phẫu thuật cắt đoạn hoặc khoét chóp cổ tử cung khiến cơ quan này bị ngắn lại.

3. Các yếu tố làm thay đổi kích thước cổ tử cung

Về mặt sinh lý, cổ tử cung cũng có các giai đoạn cơ bản để thay đổi kích thước và chiều dài. Trong quá trình mang thai, 6 tháng đầu là giai đoạn cổ tử cung dài ra nhanh chóng, đến 3 tháng cuối tử cung ngắn lại để sinh nở và sau sinh nó sẽ trở về trạng thái ban đầu. Đây là cơ chế sinh lý bình thường của cơ thể nhưng cũng có một vài yếu tố làm ảnh hưởng đến kích thước của cổ tử cung như:

  • Tử cung được kéo dài và xa quá mức.
  • Do sự khác biệt về cơ địa của từng người.
  • Viêm niêm mạc tử cung.
  • Nhiễm trùng âm đạo.
  • Do mẹ gặp phải các biến chứng xuất huyết của thai kỳ.
  • Tử cung yếu khiến cổ tử cung không có đủ khả năng co giãn.

4. Cách chuẩn đoán cổ tử cung ngắn

Cách tốt nhất để chuẩn đoán cổ tử cung ngắn là siêu âm. Các bác sĩ không thể chuẩn đoán thông qua khám bụng hoặc khám phụ khoa thủ công, chỉ có siêu âm mới phát hiện được.

Kỹ thuật phổ biến nhất hiện nay để đo chiều dài cổ tử cung trong thai kỳ là siêu âm đầu dò âm đạo, kỹ thuật này vừa dễ quan sát vừa có độ tin cậy cao hơn so với siêu âm qua thành bụng. Đồng thời, việc siêu âm qua đầu dò âm đạo cũng dễ chịu và an toàn hơn, không gia tăng nguy cơ nhiễm trùng dù có bị vỡ ối non.

Thai phụ sẽ được đánh giá chiều dài cổ tử cung dựa vào siêu âm. Nếu kích thước đo được từ 30 – 50mm là bình thường, nếu kết quả dưới 25mm là cổ tử cung ngắn. Cổ tử cung ngắn sẽ không có đủ lực để giữ thai, đặc biệt là trong trường hợp mang song thai, dễ dẫn đến nguy cơ chuyển dạ sớm và sinh non.

5. Mối quan hệ giữa cổ tử cung ngắn và sinh non

Đây là vấn đề mà chị em hay thắc mắc khi được chuẩn đoán cổ tử cung ngắn. Phụ nữ có cổ tử cung ngắn vẫn mang thai được bình thường nhưng có nhiều khả năng sinh non cao hơn phụ nữ có cổ tử cung dài và dày trong suốt thai kỳ.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Phụ nữ có chiều dài cổ tử cung nhỏ hơn 25mm ở khoảng tuần thứ 24 sẽ có nguy cơ sinh non trước 35 tuần gấp 6 lần so với phụ nữ có chiều dài cổ tử cung hơn 40mm. Chỉ có khoảng 2% phụ nữ trong thời kỳ mang thai có chiều dài cổ tử cung nhỏ hơn 15mm nhưng tỉ lệ sinh non trước 28 tuần tuổi là 60% và trước 32 tuần tuổi là 90%.

cổ tử cung ngắn, cổ tử cung ngắn nên kiêng gì, cổ tử cung ngắn kiêng quan hệ, cổ tử cung ngắn có sinh thường được không, cổ tử cung ngắn 16mm, cổ tử cung ngắn đặt cyclogest, cổ tử cung ngắn có đặt vòng được không, cổ tử cung ngắn có nên uống nước dừa, cổ tử cung ngắn có dài ra được không, cổ tử cung ngắn nên làm gì

Phụ nữ có cổ tử cung ngắn sẽ có nguy cơ sinh non cao

6. Các trường hợp nên kiểm tra chiều dài cổ tử cung

Đo chiều dài cổ tử cung để tầm soát cổ tử cung ngắn sẽ được thực hiện trong lần siêu âm tầm soát dị tật thai nhi quý 2. Tuy nhiên, với những trường hợp sau, chị em nên khảo sát sớm:

  • Đã từng sinh non trước đây hoặc gia đình có người thân như: ba, mẹ, chị gái đã từng sinh non.
  • Mang thai nhiều lần.
  • Tiền sử khoét chóp cổ tử cung hoặc có cổ tử cung ngắn.
  • Lớn tuổi.
  • Thiếu chăm sóc trước sinh, dinh dưỡng kém.
  • Sử dụng rượu bia, hút thuốc lá.
  • Khi phát hiện sớm sẽ có nhiều biện pháp để ngăn ngừa sinh non ở những phụ nữ có cổ tử cung ngắn.

7. Khi cổ tử cung ngắn nên kiêng gì?

Khi bị chuẩn đoán cổ tử cung ngắn, thai phụ cần phải kiêng những vấn đề sau:

  • Không làm việc nặng, tránh gắng sức.
  • Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Hạn chế đi lại, vận động nhiều.
  • Tránh những động tác làm thay đổi tư thế đột ngột.

8. Phương pháp điều trị cổ tử cung ngắn

Cổ tử cung ngắn sẽ làm tăng nguy cơ chuyển dạ sớm của mẹ. Vì thế, các bác sĩ sẽ thường điều trị bằng cách biện pháp sau:

Sử dụng thuốc có chứa Progesterone

Thuốc có chứa Progesterone có tác dụng hạn chế các cơn co tử cung xuất hiện, dẫn đến giảm áp lực cho cổ tử cung, hay nói cách khác là làm chậm quá trình chuyển dạ.

Thuốc progesterone được bào chế dưới nhiều dạng: dạng tiêm, dạng uống hoặc viên đặt âm đạo, đặt hậu môn. Bạn sẽ được bác sĩ kê đơn và sử dụng hàng ngày tại nhà.

Khâu vòng eo tử cung

Đây là thủ thuật dùng chỉ khâu để thu hẹp lại cổ tử cung khi mang thai ở những phụ nữ có cổ tử cung ngắn. Tuy nhiên, khâu vòng cổ tử cung không phải phù hợp với tất cả mọi người. Bạn cần phải được bác sĩ thăm khám và cân nhắc điều trị một cách toàn diện.

Nếu bác sĩ cho rằng khâu vòng eo tử cung là phù hợp với bạn, bạn có thể sẽ được thực hiện thủ thuật này tại bệnh viện.

Sau khi thủ thuật kết thúc, bạn nên đi khám lại theo đúng lịch hẹn của bác sĩ và quay lại bệnh viện khi có những biểu hiện bất thường.

Khi thai đủ tháng, khoảng tuần 37 - 38, thủ thuật cắt chỉ khâu vòng eo tử cung sẽ được thực hiện để sản phụ có thể chuyển dạ đẻ đường âm đạo như sinh lý bình thường.

Trên đây là một vài thông tin bổ ích liên quan đến cổ tử cung ngắn. Hy vọng với những thông tin này, bạn sẽ biết cần làm gì khi bị cổ tử cung ngắn để quá trình sinh con được diễn ra thuận lợi, đúng ngày đúng tháng.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội 

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!