Có Nên Cho Trẻ Sơ Sinh Nằm Võng? Ưu Điêm Và Nhược Điểm Là Gì?

Có Nên Cho Trẻ Sơ Sinh Nằm Võng? Ưu Điêm Và Nhược Điểm Là Gì?

Chiếc võng à ơi đã đi vào câu hát ru của biết bao thế hệ người Việt Nam. Chiếc võng ấy được nhiều gia đình lựa chọn để giúp trẻ dễ ngủ hơn, ngủ ngoan hơn. Tuy nhiên, lại có ý kiến cho rằng việc cho trẻ sơ sinh nằm võng sẽ là nguyên nhân gây ra những vấn đề làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển bình thường của trẻ. Vậy sự thật là gì? Có nên cho trẻ sơ sinh nằm võng không?

Hiện nay đang có những ý kiến trái chiều về việc có nên cho trẻ sơ sinh nằm võng không. Cùng Mẹ khỏe con thông minh tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

Có nên cho trẻ sơ sinh nằm võng không?

Ưu điểm khi cho trẻ sơ sinh nằm võng

có nên cho trẻ sơ sinh nằm võng, có nên cho trẻ sơ sinh nằm võng không, có nên cho trẻ sơ sinh nằm võng điện, có nên cho trẻ sơ sinh nằm võng sớm, trẻ sơ sinh nằm võng có tốt không, bế trẻ sơ sinh nằm võng có tốt không, cho trẻ sơ sinh nằm võng có tốt không

Có nên cho trẻ sơ sinh nằm võng sớm không?

  • Khi cho trẻ nằm võng, lưới của võng có thể ôm trọn lấy bé, khiến cho bé có cảm giác được bảo bọc, bé sẽ cảm thấy an toàn hơn và yên tâm ngủ sâu giấc.
  • Bên cạnh đó, những chuyển động của võng đu đưa qua lại sẽ giúp làm dịu bé, giúp bé dẽ đi vào giấc ngủ hơn. Điều này tạo một môi trường thoải mái và ấm cúng cho trẻ sơ sinh ngủ ngon hơn.
  • Ngoài ra, khi cho bé ngủ võng, sẽ giúp việc mẹ chăm bé ngủ trở nên nhẹ nhàng hơn. Mẹ có thể tranh thủ đặt bé nằm để làm một số việc hay mẹ bế bé ngồi võng đỡ phải đu đưa khắp nhà để giúp bé ngủ.

>>> Xem thêm:

Nhược điểm khi cho trẻ sơ sinh nằm võng

  • Bé bị phụ thuộc vào võng: Bé có thể quen với chuyển động đung đưa của võng. Với những trẻ khó ngủ, việc đung đưa này giúp bé ngủ ngon, mẹ có thể bớt vát vả mỗi khi cho bé ngủ. Tuy nhiên,điều này sẽ khiến bé quen với việc ngủ trên võng có đung đưa, trở nên phụ thuộc vào võng. Nếu không có võng, bé sẽ không ngủ được. Cho đến khi lớn, mẹ lại phải mất thời gian để tập cho bé quen với việc ngủ mà không có võng.
  • Nguy cơ bị té ngã và khó thở: Cho đến khi trẻ bắt đầu biết lẫy (lật) thì chiếc võng không còn an toàn cho bé nữa (khoảng  từ 3 tháng tuổi). Bởi bé có thể lật và không may bị ngã ra khỏi võng hay trẻ lăn sang một bên nhưng lại khó lật ngửa lại. Điều này có nguy cơ khiến trẻ bị ngạt thở do mũi bị đè xuống. Mặt khác, khi trẻ sơ sinh nằm võng sẽ phải nằm ở tư thế cong người, cổ gập, tư thế này làm cản trở hô hấp.
  • Nguy cơ bị mắc kẹt: Thông thường, chiếc võng sẽ có dạng lưới gồm các sợi đan vào nhau. Trẻ nhỏ có thể bị vô tình mắc vào những mắt võng, bị kẹt có thể khiến trẻ bị thương.
  • Bé bị nóng, rôm sảy: Một số loại vải có chất lượng thấp, không thoáng khí, nguy cơ bị thấm ngược mồ hôi và có thể làm bé quá nóng dễ nổi rôm sẩy.

có nên cho trẻ sơ sinh nằm võng, có nên cho trẻ sơ sinh nằm võng không, có nên cho trẻ sơ sinh nằm võng điện, có nên cho trẻ sơ sinh nằm võng sớm, trẻ sơ sinh nằm võng có tốt không, bế trẻ sơ sinh nằm võng có tốt không, cho trẻ sơ sinh nằm võng có tốt không

Cho trẻ sơ sinh nằm võng có tốt không?

Những nguy hiểm khi cho trẻ sơ sinh nằm võng

Khi cho trẻ nằm võng không đúng cách, còn có nguy cơ gặp phải những ảnh hưởng sau:

Gây ra hội chứng rung lắc

Hệ thần kinh của trẻ sơ sinh còn chưa hoàn thiện và vô cùng mong manh nên rất dễ bị tổn thương. Việc võng đung đưa, rung lắc võng với cường độ mạnh trong thời gian dài sẽ làm ảnh hưởng đến não bộ của trẻ sơ sinh, gây ra tổn thương thần kinh - hội chứng rung lắc. Điều này về lâu dài sẽ khiến cho trẻ chậm phát triển, rối loạn về ngôn ngữ, khả năng vận động bị hạn chế và khả năng định hướng, nhận thức kém.

Ảnh hưởng đến hệ thần kinh vận động

Trẻ sơ sinh nằm võng sẽ có những tác động gián tiếp đến hệ thần kinh vận động, làm ảnh hưởng đến việc học các động tác lật, trườn, bò... của bé sau này. Trẻ ù ì chậm chạp, chậm tiếp thu.

Bên cạnh đó, khi trẻ sơ sinh nằm võng, ảnh hưởng đến cột sống bị cong vẹo, bị giảm bớt sự cử động của chân tay, cổ nên ảnh hưởng đến việc lưu thông máu, ảnh hưởng đến sự phát triển hệ cơ và não bộ.

>>> Xem thêm:

Cho trẻ sơ sinh nằm võng cần chú ý gì?

có nên cho trẻ sơ sinh nằm võng, có nên cho trẻ sơ sinh nằm võng không, có nên cho trẻ sơ sinh nằm võng điện, có nên cho trẻ sơ sinh nằm võng sớm, trẻ sơ sinh nằm võng có tốt không, bế trẻ sơ sinh nằm võng có tốt không, cho trẻ sơ sinh nằm võng có tốt không

Có nên cho trẻ sơ sinh nằm võng?

Với những tác hại của việc cho trẻ sơ sinh nằm võng kể trên, mẹ nên cho trẻ nằm ngủ trên giường hay mặt phẳng an toàn thay vì cho trẻ nằm ở võng. Với một số trường hợp bắt buộc phải chi trẻ nằm võng, mẹ cần chú ý những điều sau:

  • Kiểm tra chắc chắn về khung hay bề mặt võng cùng các phụ kiện để đảm bảo an toàn trước khi cho bé ngủ.
  • Nên dùng thêm một tấm đệm, tấm lót hoặc chiếc chiếu nhỏ lót phía dưới để tạo tư thế nằm thoải mái cho bé, không bị nghiêng hay cong vẹo cột sống.
  • Chỉ nên cho trẻ sơ sinh nằm võng trong thời gian ngắn, không để quá lâu hay ngủ suốt đêm.
  • Đặt bé nằm chéo so với chiều võng để lưng bé được nâng đỡ, tránh bị cong lưng.
  • Không đung đưa võng mạnh hay quá lâu, chỉ đưa nhẹ nhàng cho đến khi bé ngủ thì dừng lại.
  • Nên chọn loại vải lưới của võng thoáng mát, dễ tháo lắp và vệ sinh.
  • Không đặt bất kỳ gối, chăn hoặc đồ chơi mềm vào trong võng vì chúng có thể gây nguy cơ nghẹt thở cho trẻ và quá nóng

Với những chia sẻ trên đây, hẳn ba mẹ đã có thể đưa ra quyết định xem có nên cho trẻ sơ sinh nằm võng không. Trẻ sơ sinh vô cùng non nớt, mong manh, ba mẹ cần chú ý chăm sóc con yêu từ những điều nhỏ nhất. Chúc bé yêu luôn mạnh khỏe, hay ăn, chóng lớn!

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!