HCG Là Gì? Chỉ Số Beta HCG Có Ý Nghĩa Gì Trong Thai Kỳ?

HCG Là Gì? Chỉ Số Beta HCG Có Ý Nghĩa Gì Trong Thai Kỳ?

HCG là gì? Chỉ số beta HCG có ý nghĩa gì trong thai kỳ? Bài viết sau sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin bổ ích dành cho những người sắp làm mẹ nhé.

Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp được sử dụng nhiều nhất để điều trị hiếm muộn. Xét nghiệm chỉ số beta HCG sau 14 ngày chuyển phôi có ý nghĩa rất quan trọng giúp xác định quá trình thụ thai có thành công hay không? Vì thế, hôm nay chúng tôi muốn giúp các bạn tìm hiểu đầy đủ các thông tin về xét nghiệm beta HCG.

1. Xét nghiệm beta HCG là gì?

HCG là gì?

HCG là tên viết tắt của cụm từ Human Chorionic Gonadotropin. Đây là loại hormone được tạo ra trong thai kỳ, ngay từ khi trứng được thụ tinh và bám vào thành tử cung.

HCG được tiết ra để duy trì hoàng thể. Ngoài ra, chúng còn tổng hợp các nội tiết tố progesterone và estrogen, hỗ trợ nội mạc tử cung – một chỉ điểm quan trọng của hiện tượng thai nghén.

Chính vì thế, các triệu chứng của thai nghén như: ngực căng tức, nhạy cảm, buồn nôn, nôn,…đều là do hormone HCG tạo ra.

Xé nghiệm beta HCG để làm gì?

Xét nghiệm Beta HCG được tiến hành để đo nồng độ HCG trong máu của người phụ nữ để xác định có thai hay không.

Thông thường, mức độ HCG sẽ tăng gấp đôi sau 48 – 72 giờ và đạt đỉnh điểm trong tuần thứ 8 đến tuần thứ 11 của thai kỳ. Sau đó, giảm dần và chững lại trong phần còn lại của thai kỳ.

Bên cạnh việc xác định kết quả có thai hay không, xét nghiệm Beta HCG còn giúp chúng ta:

  • Xác định được tuổi xấp xỉ của thai nhi.
  • Chuẩn đoán được mang thai bình thường hay thai ngoài tử cung, thai trứng,…
  • Chuẩn đoán sảy thai tiềm năng.
  • Sàng lọc hội chứng Down.

chỉ số beta hcg, chỉ số beta hcg sau 14 ngày chuyển phôi, chỉ số beta hcg sau 6 ngày chuyển phôi, chỉ số beta hcg sau 8 ngày chuyển phôi, chỉ số beta hcg sau 7 ngày chuyển phôi

Xét nghiệm beta HCG để biết có thai hay không

2. Cách đọc kết quả xét nghiệm Beta HCG

85% phụ nữ mang thai sẽ có nồng độ HCG tăng gấp đôi trong vòng từ 48 – 72 giờ. Thậm chí chỉ số này còn có thể tăng gấp đôi trong vòng 96 giờ. Sau đó, sẽ giảm xuống và chững lại trong phần còn lại của thai kỳ.

  • Nồng độ HCG < 5 mIU/ml được coi là âm tính đối với thai kỳ (kết quả không có thai).
  • Nồng độ HCG > 25 mIU/ml được coi là dương tính đối với thai kỳ (kết quả có thai).
  • Nồng độ HCG dao động từ khoảng 6 – 24 mIU/ml thì người phụ nữ cần theo dõi thêm để xem chỉ số này có tăng lên nữa không. Từ đó, mói xác định được chính xác là có thai hay không.

Đặc biệt với các trường hợp thụ thai theo hình thức thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) sẽ tiến hành xét nghiệm để kiểm tra kết quả thụ thai sau khi chuyển phổi khoảng 14 ngày.

3. Vai trò của xét nghiệm chỉ số Beta HCG sau 14 ngày chuyển phôi

Bình thường sau 14 ngày chuyển phôi, người vợ sẽ đến bệnh viện để kiểm tra chỉ số Beta HCG. Nếu nồng độ HCG > 25 mUI/ml thì đã có thai. Do nồng độ HCG trong giai đoạn đầu của thai kỳ tăng rất nhanh, thông thường tăng gấp đôi sau 48 – 72 giờ nên nếu 2 ngày xét nghiệm lại nồng độ beta HCG mà tăng khoảng 1.5 lần trở lên thì chứng tỏ thai nhi đang phát triển.

Nếu nồng độ beta HCG tăng thấp kèm các dấu hiệu bất thường như: đau bụng âm ỉ, ra máu âm đạo,…thì có thể phôi thai đang thoái triển, khả năng giữ lại thai nhi là rất thấp. Tuy nhiên, nếu được các bác sĩ xử trí tích cực và sau 48 giờ xét nghiệm lại, nồng độ HCG tăng ít nhất gấp đôi thì vẫn có hy vọng giữ được thai nhi.

Nếu kết quả xét nghiệm chỉ số beta HCG sau 14 ngày chuyển phôi cao hơn so với mức bình thường thì khả năng sẽ mang đa thai. Tuy nhiên, trong thời gian dưỡng thai chờ siêu âm, nếu có dấu hiệu ra máu âm đạo kèm đau bụng thì bạn cần phải đến bệnh viện để được thăm khám kịp thời.

Nếu két quả xét nghiệm nồng độ HCG sau 2 ngày không tăng hoặc giảm thì tiếp tục theo dõi thêm. Còn nếu nồng độ HCG giảm xuống dưới 5 mUL/ml thì bạn đã sảy thai.

Vì thế, sau khi phôi đã được cấy vào tử cung thành công, thai phụ cần dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ chất, tránh vận động mạnh và đặc biệt là siêu âm, khám thai theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để đảm bảo quá trình mang thai được an toàn.

chỉ số beta hcg, chỉ số beta hcg sau 14 ngày chuyển phôi, chỉ số beta hcg sau 6 ngày chuyển phôi, chỉ số beta hcg sau 8 ngày chuyển phôi, chỉ số beta hcg sau 7 ngày chuyển phôi

Xét nghiệm beta HCG sau 14 ngày chuyển phôi có vai trò rất quan trọng đối với người thụ tinh ống nghiệm

4. Nồng độ HCG trong thời kỳ mang thai

Dưới đây là nồng độ HCG trong thời kỳ mang thai, bạn có thể tham khảo:

  • Tuổi thai 3 tuần: 5-50 (mIU/mL)
  • Tuổi thai 4 tuần: 5 – 426 (mIU/mL)
  • Tuổi thai 5 tuần: 18 – 7,340 (mIU/mL)
  • Tuổi thai 6 tuần: 1,080 – 56,500 (mIU/mL)
  • Tuổi thai 7-8 tuần: 7, 650 – 229,000 (mIU/mL)
  • Tuổi thai 9-12 tuần: 25,700 – 288,000 (mIU/mL)
  • Tuổi thai 13-16 tuần: 13,300 – 254,000 (mIU/mL)
  • Tuổi thai 17-24 tuần: 4,060 – 165,400 (mIU/mL)
  • Tuổi thai 25-40 tuần: 3,640 – 117,000 (mIU/mL)

Ngoài ra, còn một số trường hợp đặc biệt như:

  • Nồng độ HCG cao: Thể hiện người phụ nữ đó có khả năng mang đa thai, tuổi thai bị nonn tháng hoặc thai trứng,…
  • Nồng độ HCG thấp: Nguy cơ mang thai ngoài tử cung, sảy thai, tính tuổi thai không chính xác.

5. Một số lưu ý khi xét nghiệm chỉ số beta HCG

Để có kết quả chính xác khi xét nghiệm chỉ số beta HCG các bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Thời điểm nên xét nghiệm máu để có kết quả chính xác nhất là buổi sáng.
  • Các bạn không nhất thiết phải nhịn ăn sáng trước khi làm xét nghiệm.
  • Không được uống sữa, chè, nước hoa quả, nước ngọt và các loại chất có cồn trong vòng 12 tiếng trước khi làm xét nghiệm.

Với những thông tin trên, chắc hẳn các bạn đã biết chỉ số beta HCG là gì? Xét nghiệm chỉ số beta HCG có ý nghĩa gì trong thai kỳ? Đây là một xét nghiệm vô cùng quan trọng đối với người thụ tinh trong ống nghiệm nên các bạn đừng bỏ qua nhé. 

---------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!