Cách Kiểm Tra Vòng Tránh Thai Tại Nhà, Các Mẹ Không Nên Bỏ Qua

Cách Kiểm Tra Vòng Tránh Thai Tại Nhà, Các Mẹ Không Nên Bỏ Qua

Đặt vòng tránh thai là một trong những biện pháp ngăn ngừa thai hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, chúng cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm nếu vòng tránh thai gặp phải sự cố sau khi đặt. Vì thế, cách tự kiểm tra vòng tránh thai tại nhà là biện pháp tốt nhất giúp bạn sớm phát hiện và khắc phục kịp thời.

Dưới đây là cách kiểm tra vòng tránh thai tại nhà, các bạn nên tham khảo để sớm phát hiện những sự cố xảy ra sau khi đặt vòng tránh thai nhé.

1. Các sự cố có thể xảy ra khi đặt vòng tránh thai

Vòng tránh thai bị tụt

Vòng tránh thai chỉ phát huy được hiệu quả khi được đặt đúng cách vào sâu trong tử cung. Vì thế, nếu vòng tránh thai bị tụt thấp sẽ không còn có hiệu quả ngừa thai, chưa kể đến nếu đuôi của vòng tránh thai bị rơi xuống cổ tử cung thì khi quan hệ cả 2 người sẽ bị tổn thương.

Vòng tránh thai bị đứt dây

Phần đuôi của vòng tránh thai có nối với một sợi dây để cho tiên việc kiểm tra cũng như tháo vòng ra sau này. Tuy nhiên, vì một sự cố nào đó mà phần dây này bị đứt khiến vòng tránh thai bị rơi ra khỏi vị trí ban đầu.

Vòng tránh thai bị đứt dây khiến chúng ta không thể kiểm soát được vị trí của nó, khả năng cao là không còn hiệu quả ngăn ngừa thai nữa.

Vòng tránh thai bị lệch

Vòng tránh thai bị lệch ra khỏi vị trí ban đầu sẽ mất đi hiệu quả ngừa thai. Đồng thời làm tổn thương niêm mạc tử cung. Trường hợp, vòng tránh thai bị lệch và lạc đến cơ quan khác còn nguy hiểm hơn, chúng có thể đâm thủng tử cung hoặc ruột, bàng quang, gây viêm vùng chậu và các bộ phận xung quanh, lọt vào trong ổ bụng, dính vào tử cung,…

Trường hợp không biết vòng tránh thai gặp sự cố và khi quan hệ lỡ có thai thì vòng tránh thai chính là nguyên nhân khiến thai nhi bị dị tật, thai chết lưu do nhiễm trùng,…

cách kiểm tra vòng tránh thai, cách kiểm tra vòng tránh thai tại nhà, kiểm tra vòng tránh thai bằng cách nào, cách kiểm tra vòng tránh thai có bị lệch không, cách tự kiểm tra vòng tránh thai, cách kiểm tra đặt vòng tránh thai

Khi đặt vòng tránh thai có thể gặp sự cố bị tụt, đứt dây hoặc lệch vòng

2. Khi nào nên tự kiểm tra vòng tránh thai tại nhà?

Sau mỗi chu kỳ kinh nguyệt, bạn nên tự kiểm tra xem vòng tránh thai có còn ở vị trí cũ không vì trong quá trình thoát máu kinh ra ngoài có thể khiến vòng tránh thai gặp sự cố. Đồng thời, bạn cũng nên kiểm tra vòng tránh thai khi có vận động mạnh, va đập mạnh ở vùng bụng dưới. Hoặc xuất hiện các biểu hiện bất thường như: khí hư ra nhiều hay chảy máu ngoài chu kỳ,…

3. Cách kiểm tra vòng tránh thai tại nhà

Theo hướng dẫn từ các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, cách tự kiểm tra vòng tránh thai tại nhà như sau:

  • Trước khi kiểm tra vòng tránh thai tại nhà, chị em cần phải rửa tay và khử trùng sạch sẽ để tránh mang mầm bệnh vào trong âm đạo.
  • Phần đuôi của vòng tránh thai sẽ có 1 đoạn dây dài khoảng 5cm, phần dây này giúp chị em kiểm tra vòng tránh thai tiện lợi hơn. Thường sau khi đặt vòng tại các cơ sở y tế, bác sĩ sẽ hướng dẫn chị em cách tự kiểm tra vòng tránh thai tại nhà, để cảm nhận đúng vị trí cũng như độ dài của dây chưa. Đồng thời giúp chị em nhận biết sự cố sớm sau khi đặt vòng tránh thai.
  • Nếu kiểm tra dây vòng tránh thai, phát hiện dây dài hơn hoặc ngắn hơn so với bình thường thì chắc chắn vòng tránh thai đã bị lệch.
  • Khi kiểm tra và sờ vào không thấy dây vòng nằm đâu thì tức là vòng tránh thai của chị em đã bị trôi lạc khỏi vị trí ban đầu.
  • Trường hợp kiểm tra nhưng thấy dây vòng đã bị đứt, chị em nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được kiểm tra ngay.

cách kiểm tra vòng tránh thai, cách kiểm tra vòng tránh thai tại nhà, kiểm tra vòng tránh thai bằng cách nào, cách kiểm tra vòng tránh thai có bị lệch không, cách tự kiểm tra vòng tránh thai, cách kiểm tra đặt vòng tránh thai

Dây vòng tránh thai ngắn hoặc dài hơn bình thường thì chắc chắn vòng tránh thai đã gặp sự cố

4. Phải làm gì khi thấy vòng tránh thai bị lệch, tụt thấp hay đứt dây?

Qua quá trình kiểm tra, nếu bạn thấy vòng tránh thai bị lệch, tụt thấp hay đứt dây thì tốt nhất bạn nên liên hệ với bác sĩ để được hỗ trợ tốt nhất. Tại đây, bác sĩ sẽ xác định chính xác sự cố xảy ra qua siêu âm hoặc chụp X-quang, chỉnh sửa vị trí vòng đặt hoặc tháo vòng, đặt vòng lại theo nhu cầu của bạn.

Lưu ý: Khi vòng tránh thai gặp sự cố, bạn tuyệt đối không được tự ý tháo vào và không nên chần chờ thăm khác vì vòng lệnh không còn hiệu quả tránh thai và hơn nữa sẽ gây ra một số biến chứng khi để lâu.

5. Khi nào nên đến gặp bác sĩ?

Ngoài cách kiểm tra vòng tránh thai tại nhà để phát hiện những sự cố xảy ra, các bạn cần phải liên hệ ngay với bác sĩ khi xuất hiện các biểu hiện sau:

  • Sốt cao sau khi đặt vòng.
  • Sụt cân không rõ nguyên nhân.
  • Đau khi quan hệ tình dục hoặc khi di chuyển, vận động.
  • Rối loạn kinh nguyệt sau khi đặt vòng như: chậm kinh, rong kinh, cường kinh, thống kinh.
  • Nghi ngờ mang thai.
  • Ra nhiều khí hư bất thường, khí hư có mùi hôi tanh, loãng như nước.

cách kiểm tra vòng tránh thai, cách kiểm tra vòng tránh thai tại nhà, kiểm tra vòng tránh thai bằng cách nào, cách kiểm tra vòng tránh thai có bị lệch không, cách tự kiểm tra vòng tránh thai, cách kiểm tra đặt vòng tránh thai

Nếu bị sốt cao khi đặt vòng tránh thai thì bạn phải tới gặp bác sĩ ngay

6. Một số lưu ý sau khi đặt vòng

  • Sau khi đặt vòng, bạn cần nghỉ ngơi ít nhất 1 tiếng đồng hồ và không nên vận động mạnh.
  • Không làm việc nặng trong khoảng thời gian ít nhất 1 tuần.
  • Kiêng quan hệ tình dục trong khoảng thời gian ít nhất 2 tuần.
  • Khi tắm không nên ngâm mình quá lâu trong nước.
  • Thay giặt quần lót mỗi ngày và phơi dưới ánh nắng Mặt Trời để giảm thiểu nguy cơ bị viêm nhiễm.
  • Vào những ngày hành kinh, bạn nên thay băng vệ sinh thường xuyên (tốt nhất 4 – 6 tiếng/lần).

Đặt vòng tránh thai là biện pháp tránh thai hiệu quả lên đến 98%. Tuy nhiên không phải ai cũng phù hợp với biện pháp tránh thai này. Vì thế, khi có phản ứng với vòng tránh thai bạn nên tháo ran gay và dùng các biện pháp tránh thai an toàn khác.

Trên đây là cách kiểm tra vòng tránh thai tại nhà. Hy vọng với nội dung bài viết này, bạn sẽ biết cách tự kiểm tra tại nhà, giúp phát hiện và phòng ngừa kịp thời khi có sự cố xảy ra.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!