7 Cách Hạ Sốt Nhanh Cho Bà Bầu Mà Không Cần Dùng Thuốc

7 Cách Hạ Sốt Nhanh Cho Bà Bầu Mà Không Cần Dùng Thuốc

Cách hạ sốt cho bà bầu an toàn, hiệu quả tại nhà là vấn đề mà ai cũng quan tâm vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ và bé. Tuy nhiên, nếu chọn đúng cách thì tình trạng sốt của mẹ sẽ nhanh chóng qua đi, giúp cơ thể hồi phục nhanh hơn.

Dưới đây là 7 cách hạ sốt cho bà bầu an toàn, hiệu quả tại nhà, các mẹ nên áp dụng để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé nhé.

1. Khi nào thì xác định bà bầu bị sốt?

Sốt là phản ứng của cơ thể trước quá trình phát triển của bệnh lý, biểu hiện rõ nhất là thân nhiệt tăng cao hơn 37 độ C.

Sốt có nhiều mức độ khác nhau. Nếu sốt từ 37.5 – 38 độ C thì được coi là sốt nhẹ, ít ảnh hưởng đến thai nhi. Sốt từ 38 độ C trở lên được cho là sốt cao. Nếu sốt kéo dài và không có mức độ thuyên giảm có thể gây nguy hiểm đến thai nhi như: sinh non, sảy thai, dị tật thai nhi, nhiễm khuẩn huyết thai,…Lúc này, mẹ bầu cần phải đi khám ngay để phòng ngừa biến chứng có thể xảy ra.

Thân nhiệt tăng cao hơn 37 độ C được coi là sốt

2. Nguyên nhân khiến bà bầu bị sốt

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bà bầu bị sốt, trong đó phổ biến nhất là:

  • Do cảm cúm
  • Nhiễm trùng đường hô hấp trên
  • Nhiễm trùng đường tiểu
  • Nhiễm trùng đường tiêu hóa
  • Viêm màng ối
  • Nhiễm khuẩn Listeria

Bà bầu bị sốt đôi khi không phải là tình trạng bình thường như những người khác mà nó có thể là dấu hiệu cảnh báo những bất thường nguy hiểm. Vì thế, mẹ bầu cần phải đi khám ngay khi có triệu chứng sốt.

3. Bà bầu bị sốt có nguy hiểm không?

Bà bầu bị sốt có nguy hiểm không còn phụ thuộc vào tình trạng sốt nhẹ hay sốt nặng. Trong 3 tháng đầu của thai kỳ nếu mẹ bầu bị sốt cao thì khả năng thai nhi bị dị tật ống thần kinh là rất lớn. Các chuyên gia sản khoa cho biết: Giai đoạn đầu của thai kỳ sẽ diễn ra quá trình chuyển hóa protein và một vài quá trình sinh lý khác. Hoạt động chuyển hóa protein luôn nhạy cảm với nhiệt độ nên nếu giai đoạn này bà bầu bị sốt từ 37 – 39.5 độ C sẽ làm cho protein đi sai lộ trình, khiến bạn bị sảy thai.

Từ giai đoạn tam cá nguyệt thứ 2 trở đi, sốt không còn quá nguy hiểm trừ trường hợp mẹ bầu bị sốt do nhiễm trùng tử cung. Nếu trường hợp sốt quá cao và kéo dài, mẹ bầu nhanh chóng đi khám để được bác sĩ hướng dẫn cách điều trị phù hợp.

Bà bầu bị sốt có nguy hiểm không còn phụ thuộc vào tình trạng sốt nhẹ hay sốt nặng

4. Cách hạ sốt cho bà bầu tại nhà

Với người bình thường, sốt được điều trị rất đơn giản, dễ dàng, chỉ cần uống kháng sinh là khỏe trở lại. Tuy nhiên, với phụ nữ mang thai, thuốc kháng sinh không phải là sự lựa chọn tốt vì có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi. Lúc này, mẹ nên áp dụng các cách hạ sốt cho bà bầu bằng phương pháp tự nhiên dưới đây:

Cách hạ sốt cho bà bầu bằng khăn và nước ấm

Mẹ bầu làm ướt 1 chiếc khăn sạch bằng nước ấm. Sau khi vắt khô, bạn lấy khăn lau khắp người để hạ nhiệt cho cơ thể. Chú ý: Lau thật kỹ ở cổ, ngực, hai nách và bẹn cho đến khi nhiệt độ giảm xuống còn 38 độ C. Liên tục dùng nhiệt kế để kiểm tra nhiệt độ của cơ thể. Ngoài ra, mẹ bầu còn có thể dùng khăn ấm để đắp lên trán và gáy.

Cách hạ sốt cho bà bầu bằng lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng có thể đóng vai trò như một loại gel làm lạnh, giúp giảm hấp thu nhiệt lượng, giảm nhiệt độ của cơ thể đang ở mức cao.

Cách thực hiện:

  • Đập 2 – 3 quả trứng gà. Sau đó, tách riêng phần lòng trắng trứng ra và đánh đều trong khoảng 1 phút.
  • Ngâm khăn vào lòng trắng trứng rồi đắp lên lòng bàn chân.
  • Thay 1 chiếc khăn có thấm lòng trắng trứng mới khi khăn cũ đã khô.
  • Lặp lại cho đến khi mẹ bầu hạ sốt.

Lòng trắng trứng làm giảm nhiệt lượng cho cơ thể rất tốt

Cách hạ sốt cho bà bầu bằng lá húng quế

Húng quế là loại lá quen thuộc trong gian bếp của mỗi gia đình Việt. Ngoài làm tăng hương vị cho món ăn, lá húng quế còn được dùng làm nguyên liệu để chữa rất nhiều bệnh, trong đó có sốt ở bà bầu. Theo các nhà nghiên cứu, lá húng quế chứa nhiều hoạt chất có tác dụng sát trùng, kháng khuẩn, diệt nấm mốc nên làm giảm nhanh các cơn sốt do nhiễm khuẩn gây ra.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 20 lá húng quế tươi đã rửa sạch và 1 muỗng gừng băm nhuyễn.
  • Cho tất cả các nguyên liệu vào nồi, nấu cùng với 200ml nước, đun cho đến khi sôi thì tắt bếp.
  • Thêm chút mật ong vào để tăng hương vị, dùng muỗng khuấy đều rồi thưởng thức.
  • Ngày uống 2 – 3 lần để đạt kết quả tốt nhất.

Cách hạ sốt cho bà bầu bằng giấm táo

Ngâm mình trong giấm táo là một cách hạ sốt nhanh cho bà bầu tại nhà. Bởi trong giấm táo có chứa hàm lượng axit và các khoáng chất thiết yếu nên khi dung nạp vào người, cơ thể sẽ giải phóng được thân nhiệt dư thừa của cơ thể qua da, làm giảm cơn sốt nhanh chóng.

Cách thực hiện:

  • Hòa 100ml giấm táo vào trong bồn tắm với nước ấm. Sau đó ngâm mình trong khoảng 5 – 10 phút rồi đứng dậy, dùng khăn mềm thấm khô nước để nước không thấm vào người.
  • Sau khoảng 20 – 30 phút, nhiệt độ cơ thể sẽ hạ xuống dần dần và giảm cơn sốt.

Ngâm mình trong giấm táo là một cách hạ sốt nhanh cho bà bầu tại nhà

Cách hạ sốt cho bà bầu bằng chanh tươi

Chanh tươi là loại quả rất tốt cho bà bầu khi bị sốt. Trong chanh chứa nhiều vitamin C có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng để chống lại bệnh tật. Đặc biệt, nó còn có khả năng làm tăng tốc độ tiết mồ hôi qua da nên mẹ bầu chỉ cần uống nước chanh tươi 2 giờ/lần là thấy các triệu chứng sốt giảm dần.

Cách thực hiện:

  • Chọn 2 quả chanh tươi, cắt lấy nước và cho vào bình.
  • Sau đó, thêm 1 chút mật ong và muối vào, khuấy đều lên cho hỗn hợp tan hết. Dùng nước này uống thay nước lọc trong ngày, cứ cách 2 giờ uống 1 lần để đạt kết quả cao nhất.

Cách hạ sốt cho bà bầu bằng nho khô

Theo các nhà nghiên cứu, nho khô là thực phẩm chứa nhiều phenol – một hoạt chất có tác dụng kháng khuẩn, chống oxy hóa tốt. Vì thế, khi bà bầu bị sốt có thể trộn nha khô với một số nguyên liệu khác để uống mỗi ngày giúp cải thiện bệnh rất nhanh.

Cách thực hiện:

  • Ngâm 25 trái nho khô với 100ml nước. Sau khoảng 1 tiếng dùng dụng cụ nghiền nát nho khô với nước.
  • Tiếp đến, lọc lấy phần nước cốt và bỏ bã.
  • Cho thêm nước cốt của nửa quả chanh vào, trộn đều lên, chia làm 2 lần để uống trong ngày. Uống cho đến khi nào tình trạng sốt chấm dứt thì thôi.

Cách hạ sốt cho mẹ bầu bằng lá bạc hà

Theo Đông Y, lá bạc hà có tính ấm, dùng mát, vị cay và the nên có tác dụng làm ra mồ hôi, trừ phong, tăng tiết mật, kích thích tiêu hóa. Vì thế, thường được dùng để điều trị các bệnh như sốt, ho, đau đầu, tắc mũi,…

Còn theo Y học, lá bạc hà chứa rất nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe của mẹ bầu bị sốt. Khi dung nạp loại lá này vào cơ thể sẽ ức chế được các vi khuẩn gây hại, giúp hạ thân nhiệt nhanh chóng, kích thích bài tiết ở tuyết mồ hôi.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 5g lá bạc hà. Đem rửa sạch với nước muối pha loãng để diệt khuẩn.
  • Sau đó, đem lá bạc hà đi băm nhuyễn rồi cho vào 200ml nước nóng, ngâm trong khoảng 10 phút.
  • Thêm 1 ít mật ong vào để làm tăng thêm hương vị rồi thưởng thức.
  • Dùng 3 – 4 lần/ngày để đạt hiệu quả điều trị cao nhất.

Lá bạc hà giúp hạ nhiệt nhanh chóng cho bà bầu bị sốt

5. Một số lưu ý khi áp dụng các cách hạ sốt cho bà bầu tại nhà

Khi áp dụng các cách hạ sốt cho bà bầu tại nhà, các bạn cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

  • Các cách hạ sốt cho bà bầu tại nhà trên chỉ áp dụng trong trường hợp bà bầu bị sốt nhẹ, chưa gặp biến chứng gây nguy hiểm đến tính mạng.
  • Hiệu quả điều trị của những phương pháp này còn tùy thuộc vào cơ địa và mức độ sốt. Mẹ bầu nên thực hiện theo đúng hướng dẫn để đạt hiệu quả cao, tránh tình trạng nôn nóng, làm sai mà làm ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Nếu áp dụng những cách trên mà sau vài tiếng vẫn không thấy hạ sốt hoặc có dấu hiệu dị ứng thì nên đến gặp bác sĩ để thăm khám ngay.
  • Không được tự ý sử dụng thuốc tây, nếu muốn sử dụng phải tham khảo ý kiến của bác sĩ.
  • Bổ sung đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể, tốt nhất là 2 – 3 lít/ngày để cân bằng thân nhiệt, hạ nhiệt từ bên trong.
  • Chọn những bộ quần áo thoáng mát, dễ chịu, thấm hút mồ hôi tốt để cơ thể cảm thấy thoải mái hơn.
  • Thường xuyên kiểm tra thân nhiệt, nếu thấy nhiệt độ tăng bất thường thì đến ngay các cơ sở y tế hoặc bệnh viện để hỗ trợ kịp thời.
  • Có chế độ dinh dưỡng hợp lý, nên ăn nhiều soup và canh được hầm từ xương bò, heo, gà để cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cả mẹ và bé.
  • Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, cố gắng giữ cho không gian sống luôn sạch sẽ để các vi khuẩn gây sốt cho mẹ bầu không còn nơi trú ẩn nữa.

Trên đây là 7 cách hạ sốt cho bà bầu đơn giản, hiệu quả, tại nhà. Tuy nhiên, chúng chỉ mang tính chất tham khảo vì còn tùy thuộc vào cơ địa và mức độ bệnh. Để đảm bảo an toàn, hiệu quả, mẹ bầu nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!