Cách Chăm Sóc Người Hậu Covid-19 Chuẩn Nhất, Ai Cũng Nên Biết

Cách Chăm Sóc Người Hậu Covid-19 Chuẩn Nhất, Ai Cũng Nên Biết

Cách chăm sóc người hậu Covid-19 là vấn đề quan trọng và cấp thiết, người bệnh cần phải quan tâm để phục hồi sức khỏe nhanh hơn, tránh để lại các di chứng nguy hiểm về sau.

Dưới đây là cách chăm sóc người hậu Covid-19, các bạn nên tham khảo để cả gia đình cùng vượt qua mùa dịch một cách dễ dàng và không để lại di chứng gì về sau nhé.

1. Hội chứng hậu Covid-19 là gì?

Tổ chức Y Tế thế giới (WHO) đã công bố định nghĩa chính thức đầu tiên về hội chứng hậu Covid-19. Theo đó, tình trạng hậu covid-19 xảy ra ở những người có tiền sử nhiễm bệnh với các triệu chứng kéo dài ít nhất 2 tháng. Tình trạng này khiến sức khỏe người bệnh bị suy giảm kéo dài, có tác động nghiêm trọng đến khả năng trở lại làm việc hoặc tham gia vào các hoạt động xã hội. Hậu covid-19 không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, tình thần, thể chất của người bệnh mà còn gây ra những hậu quả kinh tế đáng kể cho bản thân, gia đình và toàn xã hội.

hậu covid 19 là gì, hậu covid 19 có nguy hiểm không, triệu chứng hậu covid 19, cách chăm sóc người hậu covid 19, hậu covid 19 kéo dài bao lâu

Hậu covid-19 là tình trạng xảy ra ở những người có tiền sử nhiễm bệnh với các triệu chứng kéo dài ít nhất 2 tháng

2. Các triệu chứng hậu Covid-19

Hiện tại, có khoảng 200 triệu chứng liên quan đến hội chứng hậu Covid-19, đặc biệt là những bệnh nhân đã trải qua điều trị hồi sức tích cực. Người nhiễm Covid-19 nhiều tuần đến nhiều tháng, sau khi khỏi bệnh sẽ phải đối mặt với hàng loạt các triệu chứng và di chứng kéo dài. Cụ thể như sau:

  • Sốt nhẹ, khó thở, ho kéo dài, mệt mỏi, đau cơ, xơ phổi, rụng tóc, tim đập nhanh hay đánh trống ngực, rối loạn nội tiết, huyết học bị huyết khối,…Thậm chí có người còn thường xuyên bị rối loạn tiêu hóa như: ăn uống không ngon miệng, chán ăn, tiêu chảy, rối loạn vị giác, khứu giác, phát ban,…
  • Người bệnh cũng có thể gặp các triệu chứng về tâm lý thần kinh như: rối loạn tâm lý, lo âu, trầm cảm, bồn chồn, giảm sự tập trung, rối loạn giấc ngủ, mau quên,…Thường xuyên xuất hiện tình trạng não sương mù, đọc chậm, nhận thức kém, giảm trí nhớ ngắn hạn,….
  • Với những người có sẵn bệnh nền như: tim mạch, tiểu đường, đặc biệt là hô hấp, viêm phổi tắc nghẽn mạn tính COPD, viêm phế quản mạn tính,…khi bị Covid-19, chúng còn khiến bệnh trở nên nặng hơn.
  • Một số người sau khi điều trị khỏi Covid-19 còn gặp phải các ảnh hưởng xấu tới đa cơ quan hoặc bệnh tự miễn dịch trong 1 thời gian dài, kèm theo đó là các triệu chứng trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng. Không chỉ biểu hiện bằng các triệu chứng lâm sàng kể trên, người bệnh còn xuất hiện những bất thường cận lâm sàng như: tăng men tim kéo dài, rối loạn hormone tuyến giáp, rối loạn đường huyết, giảm độ lọc cầu thận, rối loạn chức năng hô hấp, rối loạn chức năng tâm thất qua siêu âm tim,…

hậu covid 19 là gì, hậu covid 19 có nguy hiểm không, triệu chứng hậu covid 19, cách chăm sóc người hậu covid 19, hậu covid 19 kéo dài bao lâu

Cách biểu hiện thông thường của hậu Covid-19

3. Đối tượng nào nên đi khám hậu Covid-19?

Thực tế có rất nhiều gặp phải hội chứng hậu Covid-19, tuy nhiên không có nghĩa là tất cả những người mắc Covid-19 đều phải đi khám hậu Covid-19, như vậy sẽ rất lãng phí. Chỉ những người có những triệu chứng hậu Covid-19 thì mới đi khám.

  • Nhóm F0 nằm viện, có viêm phổi, điều trị ICU thì sau khi ra viện, bác sĩ sẽ hẹn tái khám định kỳ 4 tuần, 8 tuần.
  • Trường hợp nhóm F0 bị nhẹ, không phải nhập viện thì chỉ đến tái khám khi có triệu chứng hậu Covid-19.

4. Cách chăm sóc người hậu Covid-19

Khi khỏi Covid-19, người bệnh cần phải tiếp tục theo dõi và nâng cao sức khỏe toàn diện, phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, dinh dưỡng, chăm sóc tinh thần và giấc ngủ bằng các biện pháp sau:

Tập thở

Tập hít vào, thở ra chậm, hít sâu dần dần và thở ra nhẹ nhàng không vội vã. Nhịp độ nên tăng lên từng ngày.

hậu covid 19 là gì, hậu covid 19 có nguy hiểm không, triệu chứng hậu covid 19, cách chăm sóc người hậu covid 19, hậu covid 19 kéo dài bao lâu

Sau khi khỏi Covid-19, người bệnh nên tập thở mỗi ngày

Tập thể dục

Hàng ngày, các bạn nên dành ít nhất khoảng 30 phút để vận động nhẹ nhàng như: đi bộ chậm, tập thể dục nhẹ, đạp xe đạp rất chậm, tập dưỡng sinh. Hoặc có thể tập theo các chương trình tập thể dục trên đài truyền hình vào mỗi sáng lúc 5 giờ.

Chăm sóc sức khỏe tinh thần

Ngủ đủ giấc, nghe nhạc, thư giãn và trao đổi thông tin với mọi người xung quanh để cuộc sống sớm trở lại bình thường.

Dinh dưỡng đúng

Giai đoạn đầu mới khỏi bệnh, thay vì ăn 3 bữa ăn chính, các bạn nên chia nhỏ thành 3 – 5 bữa ăn mỗi ngày, tùy theo sức ăn của người bệnh. Đồng thời kết hợp đa dạng các loại thực phẩm trong khẩu phần ăn, nên ăn nhiều rau củ quả, uống đủ lượng nước mỗi ngày. Ngoài ra, nên bổ sung thêm nước ép trái cây, uống thêm sữa.

  • Bổ sung các loại thực phẩm có nhiều vi chất như: tôm, cua, cá,…Để bổ sung kali thì nên ăn thêm chuối chín, bổ sung kẽm thì ăn hàu, sò, cá,…
  • Ngoài ra, F0 sau khi điều trị covid-19 không nên ăn các thực phẩm có chứa nhiều cholesterol như: nội tạng động vật, óc,…Nên ăn ít nhất 3 bữa cá/tuần, 3 quả trứng/tuần và uống thêm 1 – 2 cốc sữa/ngày.
  • Không nên ăn mặn và các loại thực phẩm chứa nhiều muối như: chả, giò, xúc xích, đồ hộp, đồ biển, đồ khô, các loại thực phẩm muối chua,…
  • Hạn chế ăn các loại thực phẩm, đồ uống có gas. Không nên uống nước trước hoặc trong các bữa ăn.

Trên đây là hướng dẫn cách chăm sóc người hậu Covid-19, các bạn hãy lưu ý để phục hồi sức khỏe nhanh nhất, tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Chúc các bạn luôn khỏe mạnh.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!