Những Kiến Thức Không Nên Bỏ Qua Về Bệnh Viêm Ruột Ở Trẻ Em

Những Kiến Thức Không Nên Bỏ Qua Về Bệnh Viêm Ruột Ở Trẻ Em

Viêm ruột ở trẻ em là một bệnh lý rất hay gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bởi lúc này, đường ruột của trẻ còn non yếu, khả năng miễn dịch kém nên dễ bị vi khuẩn, vi rút tấn công. Vì thế, ba mẹ cần phải biết cách chăm sóc trẻ để đảm bảo an toàn cho bé.

Để nhận biết sớm căn bệnh viêm ruột ở trẻ em và có biện pháp điều trị đúng cách thì các bạn hãy cùng tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

1. Viêm ruột ở trẻ em là gì?

Viêm ruột ở trẻ em được hiểu đơn giản là sự nhiễm trùng của ruột bị gây ra bởi các loại vi khuẩn hoặc virus. Tình trạng này khá phổ biến và đặc biệt thường xảy ra ở trẻ nhỏ bởi hệ tiêu hóa của bé còn yếu hoặc chưa phát triển toàn diện nên dễ bị các tác nhân bên ngoài tất công.

Mức độ nghiêm trọng của bệnh có thể từ đau bụng nhẹ cho đến đau bụng dữ dội, kèm theo các triệu chứng như tiêu chảy, nôn mửa. Nếu trẻ có hệ miễn dịch đường ruột đủ khỏe thì tình trạng viêm ruột sẽ nhanh chóng hồi phục sau khoảng 2 – 3 ngày. Còn những bé có sức đề kháng yếu thì cơ thể sẽ khó khăn hơn so với việc chống chọi các tác nhân gây hại. Vì thế, ba mẹ cần đưa trẻ đến các bệnh viện, cơ sở y tế để được điều trị sớm.

viêm ruột thừa ở trẻ em, viêm ruột ở trẻ em, viêm ruột cấp ở trẻ em, viêm ruột non ở trẻ em, viêm ruột hoại tử ở trẻ em, viêm ruột ở trẻ em có nguy hiểm không, viêm ruột thừa ở trẻ em slideshare, viêm ruột thừa ở trẻ em dieutri.vn, viêm ruột ở trẻ em có lây không, phác đồ điều trị viêm ruột ở trẻ em

Viêm ruột là là sự nhiễm trùng của ruột bị gây ra bởi các loại vi khuẩn hoặc virus

2. Biểu hiện của trẻ khi bị viêm ruột

Khi bị viêm ruột, trẻ sẽ có những biểu hiện sau:

  • Trẻ bị tiêu chảy, đi ngoài phân lỏng hoặc chỉ ra nước. Ngày đi đại tiện ít nhất là 3 lần. Ngoài ra, trong phân còn có máu hoặc chất nhầy xuất hiện.
  • Xuất hiện tình trạng buồn nôn, ói mửa.
  • Đau quặn thắt ở vùng bụng.
  • Sốt cao từ 38 độ C trở lên.
  • Đau dầu, chân tay cảm thấy bị nhức mỏi.

Nếu sau 2 ngày, bé không hồi phục mà các triệu chứng của bệnh viêm ruột ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn thì bạn cần đưa trẻ đến các bệnh viện, cơ sở y tế ngay lập tức. Vì thực tế đã có nhiều trường hợp trẻ bị viêm ruột dẫn đến tình trạng mất nước nặng, sốc và tử vong.

3. Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm ruột ở trẻ em

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm ruột ở trẻ em. Một số yếu tố gây bệnh cần chú ý là:

  • Ăn hoặc uống phải các loại thực phẩm bẩn, bị nhiễm vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng.
  • Trẻ có thói quen ngậm hoặc mút tay, hay đưa các đồ vật lên miệng khiến các loại vi khuẩn có hại dễ dàng xâm nhập vào cơ thể bé.
  • Viêm ruột ở trẻ em có thể xuất phát từ việc người nhà hay mớm cơm cho trẻ hoặc thói quen thổi thức ăn cho trẻ bằng miệng. Khi ấy các vi khuẩn từ tuyến nước bọt của mẹ sẽ bay vào thức ăn khiến trẻ dễ bị viêm ruột hơn.
  • Yếu tố di truyền. Nếu trong gia đình có người bị viêm dạ dày ruột cấp thì trẻ cũng có nguy cơ mắc bệnh viêm ruột cao.
  • Tác dụng phụ của thuốc kháng sinh trong các toa thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn.
  • Do một số bệnh lý khác gây ra như: bệnh Crohn, bệnh Celiac.
  • Bệnh viêm ruột ở trẻ em cũng có thể do hệ tiêu hóa bị nhiễm khuẩn hoặc các loại virus phổ biến như: Salmonella, Escherichia coli, Staphylococcus aureus (S. aureus), Campylobacter jejuni (C.jejuni), Shigella, Yersinia enterocolitica (Y. enterocolitica).
  • Các loại thú cưng trong gia đình cũng là nguồn gốc gây nên tình trạng viêm ruột ở trẻ.

viêm ruột thừa ở trẻ em, viêm ruột ở trẻ em, viêm ruột cấp ở trẻ em, viêm ruột non ở trẻ em, viêm ruột hoại tử ở trẻ em, viêm ruột ở trẻ em có nguy hiểm không, viêm ruột thừa ở trẻ em slideshare, viêm ruột thừa ở trẻ em dieutri.vn, viêm ruột ở trẻ em có lây không, phác đồ điều trị viêm ruột ở trẻ em

Trẻ bị viêm ruột có thể là do ăn hoặc uống các loại thực phẩm bẩn

4. Bệnh viêm ruột ở trẻ em có nguy hiểm không?

Bệnh viêm ruột ở trẻ em là một bệnh tương đối nguy hiểm. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ dẫn đến một số triệu chứng nguy hiểm sau:

Tăng trưởng kém và khó tăng cân

Khi bị viêm ruột, hệ thống tiêu hóa của trẻ làm việc không hiệu quả, không hấp thu được chất dinh dưỡng, dẫn đến tình trạng thiếu protein, vitamin cần thiết cho sự phát triển thể chất của bé.

Dậy thì muộn

Nếu bệnh viêm ruột kéo dài và không được điều trị sớm, chúng sẽ làm chậm quá trình phát triển ở tuổi dậy thì, nhất là đối với bé gái. Đặc biệt, dậy thì muộn còn khiến hormone giới tính bị trì hoãn sản xuất, giảm tốc độ tăng trưởng cơ thể ở trẻ.

Mật độ xương thấp

Không chỉ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, bệnh viêm ruột ở trẻ còn khiến hệ tiêu hóa hoạt động kém, không hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng, dẫn đến cơ thể bị thiếu hụt vitamin và ảnh hưởng đến sự phát triển của xương trong độ tuổi dậy thì và khiến xương dễ bị gãy hơn.

5. Cách điều trị bệnh viêm ruột ở trẻ em

Nếu trẻ bị bệnh nhẹ thì mẹ có thể điều trị bệnh cho trẻ tại nhà bằng các biện pháp sau:

  • Dùng các loại thuốc để chống nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc ký sinh trùng gây ra. Ngoài ra, mẹ có thể sử dụng các loại thuốc cầm tiêu chảy, buồn nôn nếu trẻ xuất hiện các tình trạng này.
  • Áp dụng chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng. Hạn chế một số loại thức ăn như: cay nóng, nhiều dầu mỡ, thực phẩm giàu tinh bột hoặc chất xơ, thức uống chứa nhiều đường,…
  • Mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước hơn những ngày thường. Nếu trẻ không chịu uống thì mẹ hãy cho trẻ uống từ từ, từng ngụm nhỏ một hoặc cho trẻ uống kèm dung dịch điện giải oresol để bù nước, bù năng lượng.
  • Khi đường tiêu hóa bị các hại khuẩn tấn công thì bạn có thể tiêu diệt chúng bằng cách tăng cường bổ sung men vi sinh có lợi cho cơ thể.
  • Trong trường hợp, điều trị tại nhà không khả quan hoặc trẻ có dấu hiệu mất nước như: khô miệng, mắt trũng, lạnh chân tay, buồn ngủ bất thường,…ba mẹ nên đưa bé đến bệnh viện để được điều trị kịp thời.

viêm ruột thừa ở trẻ em, viêm ruột ở trẻ em, viêm ruột cấp ở trẻ em, viêm ruột non ở trẻ em, viêm ruột hoại tử ở trẻ em, viêm ruột ở trẻ em có nguy hiểm không, viêm ruột thừa ở trẻ em slideshare, viêm ruột thừa ở trẻ em dieutri.vn, viêm ruột ở trẻ em có lây không, phác đồ điều trị viêm ruột ở trẻ em

Khi bị bệnh nhẹ, ba mẹ có thể điều trị bệnh viêm ruột cho con tại nhà

6. Cách phòng bệnh viêm ruột ở trẻ em

Để phòng ngừa bệnh viêm ruột ở trẻ em, bố mẹ cần lưu ý một số điều sau:

  • Giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, nhất là tay của bé. Trước khi ăn cần phải rửa tay sạch sẽ, đảm bảo không bị nhiễm khuẩn.
  • Cho bé ăn những loại thực phẩm tươi sạch, dinh dưỡng.
  • Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn, không ăn uống các loại đồ ăn ngoài vỉa hè không đảm bảo vệ sinh an toàn.
  • Khuyến khích trẻ uống nhiều nước, chia thành những ngụm nhỏ để làm loãng thức ăn, nhuận tràng tốt hơn.
  • Không ép trẻ ăn quá no. Các bạn nên bổ sung các thực phẩm có lợi cho đường ruột như: sữa chua.

Trên đây là những thông tin liên quan đến bệnh viêm ruột ở trẻ em. Các gia đình có con nhỏ nên chú ý đến nguyên nhân gây bệnh và cách phòng tránh bệnh để con luôn được khỏe mạnh, hạn chế tối đa nguy cơ trẻ bị nhiễm bệnh.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!