Bệnh Đậu Mùa Là Gì? Tất Tần Tật Các Thông Tin Về Bệnh Đậu Mùa

Bệnh Đậu Mùa Là Gì? Tất Tần Tật Các Thông Tin Về Bệnh Đậu Mùa

Bệnh đậu mùa là một căn bệnh tàn khốc nhất mà loài người đã từng mắc phải. Nó tồn tại hàng ngàn năm, giết chết hàng triệu người, gây tử vong tới 30% trường hợp bị nhiễm bệnh. Do đó, chúng ta cần phải cách phòng và điều trị bệnh hiệu quả.

Để hiểu hơn về bệnh đậu mùa, nguyên nhân và cách điều trị bệnh đậu mùa thì các bạn hãy cùng theo dõi nội dung thông tin bài viết sau.

1. Bênh đậu mùa là gì?

Bệnh đậu mùa là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus variola (VARV) gây ra, thuộc chi Orthopoxvirus có kích thước tới 300 micromet, ở ngoài môi trường thời tiết hanh khô thì virus đậu mùa sống được rất lâu, còn ở nhiệt độ từ 4 – 200 độ C thì sống được từ 3 – 17 tháng.

Bệnh chủ yếu lây qua đường hô hấp. Người mắc chứng bệnh này có hội chứng nhiễm khuẩn – nhiễm độc toàn thân nặng, phát ban từ dát sẩn đến phỏng nước và hóa mũ, sau đó để lại sẹo vĩnh viễn.

Bệnh đậu mùa dễ gây thành dịch lớn, tỷ lệ tử vong cao nên được xếp vào nhóm bệnh tối nguy hiểm. Tuy nhiên, hiện tại đã có vắc xin phòng ngừa bệnh nên các bạn cũng không cần quá lo lắng.

bệnh đậu mùa, bệnh đậu mùa có lây không, bệnh đậu mùa và thủy đậu, bệnh đậu mùa tiếng anh là gì, bệnh đậu mùa ở trẻ em, bệnh đậu mùa kiêng gì, bệnh đậu mùa bao lâu thì khỏi, bệnh đậu mùa có được tắm không

Bệnh đậu mùa là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus variola (VARV) gây ra

2. Phân biệt bệnh đậu mùa và thủy đậu

Mọi người thường nhầm lẫn giữa bệnh đậu mùa và thủy đậu, cho rằng 2 bệnh này là 1 nhưng thực tế chúng là 2 bệnh hoàn toàn khác nhau.

Giống nhau:

  • Đều là bệnh gây tổn thưởng cho da và có biểu hiện như: sốt, mệt mỏi, chán ăn.
  • Có khả năng lây nhiễm cao.
  • Có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
  • Nguy cơ xảy ra các biến chứng rất cao.
  • Có một số triệu chứng chung như: nổi mụn nước, mụn mủ, làm tổn thương da từ 2 – 4 ngày.

Khác nhau:

 

Đậu mùa

Thủy đậu

Nguyên nhân

Do virus thuộc chủng Poxvirus

Do virus Varicella Zoster, thuộc chủng virus Herpes.

Biểu hiện

Các nốt đậu mùa nhỏ hơn, lượng dịch trong các nốt nhiều hơn

Các nốt thủy đạu giống bong bóng nước, dễ vỡ và dễ bị nhiễm trùng.

Khả năng lây nhiễm

Rất cao.

Cao

Thời gian ủ bệnh

7 – 14 ngày

10 – 21 ngày

Chuẩn đoán

Dựa vào xét nghiệm dịch mụn nước và sự gia tăng tế bào trong nuôi cấy mô.

Dựa trên triệu chứng và xét nghiệm mụn nước.

bệnh đậu mùa, bệnh đậu mùa có lây không, bệnh đậu mùa và thủy đậu, bệnh đậu mùa tiếng anh là gì, bệnh đậu mùa ở trẻ em, bệnh đậu mùa kiêng gì, bệnh đậu mùa bao lâu thì khỏi, bệnh đậu mùa có được tắm không

Sự khác nhau giữa bệnh đậu mùa và bệnh thủy đậu

3. Bệnh đậu mùa lây truyền như thế nào?

Người là nguồn bệnh duy nhất, bệnh nhân là nguồn lây từ cuối thời kỳ nung bệnh cho đến khi mụn đậu tróc hết vảy. Thời gian lây bệnh nhanh nhất là lúc mụn bắt đầu hóa mủ và bong vảy.

Bệnh lây chủ yếu qua đường hô hấp virus có trong nước bọt dịch mũi họng tiết ra môi trường xung quanh khi bệnh nhân ho, người lành hít phải khi tiếp xúc. Ngoài ra, chúng ta còn có thể lây gián tiếp qua các đồ vật không khí chứa nhiều bẩn mũ, vảy đậu, dịch tiết ra từ người bệnh.

4. Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh đậu mùa

Giai đoạn đầu, bệnh không có dấu hiệu rõ ràng, virus phát triển âm thầm trong người bệnh. Sau đó, người bệnh xuất hiện đột ngột các dấu hiệu và triệu chứng như bệnh cúm. Cụ thể:

  • Sốt
  • Khó chịu
  • Đau đầu
  • Mệt mỏi
  • Đau lưng dữ dội
  • Buồn nôn, nôn

Vài ngày sau, ban bắt đầu xuất hiện. Đầu tiên là các nốt ban xuất hiện trên mặt, tay, căng tay, sau đó lan ra vùng lưng, chân của người bênh. Sau 1 – 2 ngày, các đốm đỏ biến thành những mụn nước nhỏ, chứa đầy chất lỏng trong suốt rồi phát triển thành áp xe, chứa đầy dịch và mủ. Các áp xe vỡ ra, đóng vảy ở trên. Cuối cùng các vảy sẽ rơi ra, để lại sẹo rỗ.

5. Những biến chứng của bệnh đậu mùa

  • Nhiễm trùng, gây lỡ loét các vết mụn nước sau khi bị vỡ, gây chảy máu bên trong.
  • Gây viêm não, viêm màng não (xuất hiện sau 1 tuần mọc mụn nước): Đây là biến chứng có thể xảy ra ở cả trẻ nhỏ và người lớn. Tuy nhiên, người lớn sẽ dễ gặp phải biến chứng này hơn và biến chứng này có thể gây tử vong nếu không được chữa trị kịp thời.
  • Viêm phổi thủy đậu: Biến chứng này thường xảy ra với người trưởng thành, vào ngày thứ 3 – 5 sau khi phát bệnh. Biểu hiện là: ho nhiều, khó thở, tức ngực, ho ra máu.
  • Gây viêm thận, viêm cầu thận cấp: Bệnh này có biểu hiện là tiểu ra máu, suy thận.

Hầu hết, những người mắc bệnh đậu mùa đều có khả năng sống sót cao, chỉ có khoảng 30% số bệnh nhân tử vong. Tuy nhiên, khi khỏi bệnh, bệnh sẽ để lại những vết sẹo nghiêm trọng như trên mặt, cánh tay, chân. Một số trường hợp còn có thể gây mù lòa.

bệnh đậu mùa, bệnh đậu mùa có lây không, bệnh đậu mùa và thủy đậu, bệnh đậu mùa tiếng anh là gì, bệnh đậu mùa ở trẻ em, bệnh đậu mùa kiêng gì, bệnh đậu mùa bao lâu thì khỏi, bệnh đậu mùa có được tắm không

Bệnh đậu mùa rất nguy hiểm, có 30% trường hợp mắc bệnh bị tử vong

6. Cách điều trị bệnh đậu mùa

Hiện tại, chưa có phương pháp nào điều trị hiệu quả bệnh đậu mùa, chủ yếu là tập trung vào việc thuyên giảm các dấu hiệu của bệnh đậu mùa, đồng thời hạn chế rủi ro mất nước.

Nếu tình trạng nhiễm trùng phát triển nghiêm trọng, bạn có thể điều trị bằng thuốc kháng virus. Các chuyên gia vẫn tích cực nghiên cứu các loại thuốc kháng virus mới để chữa trị hiệu quả căn bệnh này. Trong đó, thuốc cidofovir hiện đang được đánh giá cao nhất về công dụng cũng như hiệu quả điều trị.

Ngoài ra, tiêm vắc xin trong vòng 3 – 4 ngày kể từ khi tiếp xúc với virus gây bệnh cũng có thể ngăn chặn sự phát triển của bệnh xuống mức thấp nhất hoặc giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của bệnh.

7. Bệnh đậu mùa kiêng gì?

Để bệnh nhanh chóng hồi phục, trong quá trình điều trị bệnh, bạn phải thay đổi một số thói quen sau:

  • Hạn chế tiếp xúc với nhiều người. Tốt nhất, bạn nên cách ly trong phòng riêng, thoáng khí, có ánh nắng Mặt Trời. Thời gian cách ly là từ 7 – 10 ngày kể từ ngày phát hiện bệnh cho đến khi vết phỏng nước khô, đóng vảy hoàn toàn.
  • Không dùng chung các đồ dùng cá nhân. Tốt nhất là dùng riêng tất cả các đồ cá nhân để tránh truyền bệnh.
  • Thường xuyên thay quần áo, tắm bằng nước ấm mỗi ngày.
  • Mặc quần áo rộng rãi, thoáng nhẹ, mỏng.
  • Nên ăn các loại thức ăn mềm, lỏng và uống nhiều nước.

Tóm lại, bệnh đậu mùa là bệnh lý nguy hiểm, có thể gây ra tổn thương nặng nề cho cơ thể. Chính vì vậy, bệnh nhân cần phải tới các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời. Không nên chủ quan, dễ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, nhiễm trùng và bệnh ngày càng trở nên nặng hơn.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội 

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!