Bé 6 Tháng Tuổi Ăn Dặm Mấy Bữa 1 Ngày? Đáp Án Từ Chuyên Gia Dinh Dưỡng

Bé 6 Tháng Tuổi Ăn Dặm Mấy Bữa 1 Ngày? Đáp Án Từ Chuyên Gia Dinh Dưỡng

Bé 6 tháng tuổi bắt đầu tập ăn dặm, mẹ nên cho bé ăn mấy bữa một ngày là hợp lý? Câu trả lời từ chuyên gia

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo mẹ chỉ nên bắt đầu cho bé ăn dặm từ khi được tròn 6 tháng tuổi. Lúc này hệ tiêu hóa của bé lúc này mới phát triển tương đối hoàn chỉnh để có thể hấp thu những thực phẩm đặc và phức tạp hơn sữa mẹ. Về cơ bản giai đoạn ăn dặm được xem như khoảng thời gian luyện tập cho bé các kĩ năng nuốt, nhai, cảm nhận hương vị, học về thói quen ăn uống. Vậy bé 6 tháng tuổi ăn dặm mấy bữa 1 ngày để đảm bảo cho sự phát triển tốt nhất? Việc này còn tùy thuộc vào phương pháp ăn dặm mẹ đang áp dụng cũng như phụ thuộc vào thể trạng của từng bé mà có thể phân chia bữa ăn dặm cho bé. Cùng tham khảo gợi ý từ chuyên gia Mẹ Khỏe Con Thông Minh ở bài viết dưới đây.

Bé 6 tháng tuổi ăn dặm mấy bữa 1 ngày?

- 6 tháng tuổi, dù con đang lớn dần nhưng bé vẫn còn bú mẹ. Vì vậy, mẹ không cần quá cứng nhắc trong việc chọn thời gian cho bé ăn dặm. Mẹ có thể chọn thời gian rảnh rỗi trong ngày, khi cả hai mẹ con cùng đang vui vẻ, thoải mái để bữa ăn đem lại hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, mẹ cũng nên lưu ý khoảng cách giữa 2 bữa ăn trong ngày đủ để tiêu hóa lượng thức ăn trong bữa ăn trước đó.

- Không chỉ tùy thuộc vào phương pháp ăn dặm, bé 6 tháng tuổi ăn dặm mấy bữa một ngày còn tùy thuộc vào sức ăn cũng như tốc độ phát triển của từng bé. Nhiều bé có thể ăn cả chén đầy, nhưng có bé chỉ ăn được vài muỗng. Mẹ không cần quá lo mà nên để bé ăn theo nhu cầu của mình.

- Với những bé biếng ăn, mẹ có thể chia nhỏ khẩu phần và cho bé ăn nhiều bữa trong ngày. Nếu trong bữa ăn dặm bé ăn quá ít mẹ cũng đừng vội lo lắng, mẹ có thể cho bé bú thêm để thành một bữa no, giúp hệ men tiêu hóa quen dần với việc hoạt động một lần.

- Ở giai đoạn đầu tiên, bé chỉ cần bắt đầu với 1 bữa ăn dặm/ngày là đủ. Bởi thời điểm này bé cũng mới ở trong giai đoạn tập nuốt, làm quen với thức ăn. Lượng thức ăn của con cũng rất ít (10-15ml/bữa và tăng dần theo từng ngày).

- Để phát triển tốt, trẻ bắt đầu ăn dặm vẫn cần được tiếp tục bú sữa mẹ hàng ngày ít nhất 3-4 lần và ăn từ 2 bữa bột cháo/ngày rồi tăng dần lên 3-4 bữa bột/ngày khi gần 1 tuổi.

- Các mẹ có thể cho con ăn dặm vào bất kì bữa nào trong ngày. Tuy nhiên để bắt đầu, mẹ nên cho con ăn sữa vào bữa đầu tiên của ngày để hệ tiêu hóa của bé làm quen với việc tiêu hóa. Bạn có thể tham khảo lịch ăn dặm dưới đây cho con của mình:

  1. Bữa sáng (7:30 dến 8:00): Cho bé ăn hoa quả hoặc rau nghiền
  2. Bữa trưa (11:30 đến 12:30): Cho bé ăn các loại ngũ cốc như cơm, yến mạch hoặc lúa mạch.
  3. Bữa tối (6:00 đến 7:00): Cho bé ăn các loại rau xanh, hoa quả hoặc ngũ cốc.

- Ngoài ra các bữa nhẹ, bạn có thể cho con ăn súp, hoa quả nghiền hoặc uống sữa. Loại thức ăn đầu tiên cho bé dùng được gọi là thức ăn giai đoạn 1, bao gồm những món đã được xay nhuyễn và chắt lọc để giúp bé có thể nuốt và tiêu hoá dễ dàng, ngoài ra chúng còn phải có tỷ lệ dị ứng thấp.

Nhóm thực phẩm có thể dùng cho bé 6 tháng tuổi tập ăn dặm

  • Sữa: Tiếp tục cho bé dùng sữa mẹ hoặc sữa công thức bởi đây là nguồn cung cấp dinh dưỡng quan trọng nhất cho đến khi bé 1 tuổi. Cứ mỗi 2-3 tiếng cho bé dùng sữa mẹ một lần hoặc theo nhu cầu.
  • Rau củ: những loại rau củ đã được luộc chín và nghiền nhỏ bé có thể tiêu hóa được như đậu xanh, cà rốt, khoai lang, bí và khoai tây.
  • Hoa quả: Mẹ nên xay nhuyễn, nấu kĩ rồi mới cho bé ăn. Táo, bơ, chuối, xoài, đào, đu đủ, lê và bí đỏ là những loại hoa quả tốt nhất cho trẻ đang ăn dặm.
  • Rau củ: Bé có thể dễ dàng tiêu hoá được những loại rau củ đã được luộc chín và nghiền nhỏ như đậu xanh, cà rốt, khoai lang, bí và khoai tây.
  • Thịt: Ba mẹ có thể cho bé ăn các loại thịt gia cầm và cá đã được hầm nhừ và nghiền nhỏ, lưu ý lọc bỏ xương kỹ càng trước khi cho bé ăn.
  • Ngũ cốc và các loại hạt: Ngũ cốc và các loại hạt như gạo, yến mạch và lúa mạch cung những dưỡng chất thiết yếu cho sự phát phiển của trẻ.

Bé 6 tháng tuổi tập ăn dặm cần chuẩn bị những gì?

1. Ghế ăn dặm cho bé

Khi bé bắt đầu đến tuổi tập ăn, chiếc ghế ăn dặm (ghế ăn bột) là một trong những vật dụng vô cùng cần thiết mà các mẹ không thể bỏ qua. Bởi thông thường các bé ở độ tuổi ăn dặm thường hay quấy phá và không chịu ngồi yên cho mẹ bón. Thêm vào đó, bé ngồi ăn ở ghế ăn dặm sẽ kích thích trí tò mò và sự khám phá, rèn cho bé tính tự chủ trong bữa ăn và giúp bé ăn ngon miệng, sạch sẽ và gọn gàng hơn. Do đó, ghế ăn dặm là vô cùng cần thiết cho bé giúp mẹ chăm bé tốt hơn.

bé 6 tháng tuổi ăn dặm mấy bữa 1 ngày, trẻ 6 tháng tuổi ăn dặm mấy bữa 1 ngày, bé 6 tháng an dặm bảo nhiêu ml, bé 6 tháng tuổi ăn dặm như thế nào

bé 6 tháng tuổi ăn dặm mấy bữa 1 ngày, trẻ 6 tháng tuổi ăn dặm mấy bữa 1 ngày, bé 6 tháng an dặm bảo nhiêu ml, bé 6 tháng tuổi ăn dặm như thế nào

2. Bánh ăn dặm Piegon cho bé

Bánh ăn dặm Pigeon của Nhật là thức ăn dặm cho bé từ 6 tháng tuổi trở lên, bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết để hỗ trợ cho sự phát triển cả trí não và thể chất của bé, đặc biệt là DHA, canxi, sắt, I-ôt, kẽm, các vitamin A, D, C,...

Sản phẩm thích hợp nhất cho bé trong thời gian ăn dặm, giúp bé luyện tập khả năng cầm và nhai, hỗ trợ phát triển xương, cơ hàm, cơ lưỡi, tăng hiệu quả hoạt động của tuyến nước bọt và hệ tiêu hóa. Bánh ăn dặm Pigeon là sản phẩm dành cho bé với thành phần đầy đủ các dưỡng chất đảm bảo dinh dưỡng và năng lượng cho bé phát triển về cả thể lực lần trí tuệ trong giai đoạn ăn dặm.

bé 6 tháng tuổi ăn dặm mấy bữa 1 ngày, trẻ 6 tháng tuổi ăn dặm mấy bữa 1 ngày, bé 6 tháng an dặm bảo nhiêu ml, bé 6 tháng tuổi ăn dặm như thế nào

bé 6 tháng tuổi ăn dặm mấy bữa 1 ngày, trẻ 6 tháng tuổi ăn dặm mấy bữa 1 ngày, bé 6 tháng an dặm bảo nhiêu ml, bé 6 tháng tuổi ăn dặm như thế nào

3. Bộ chế biến thức ăn dặm kiểu Nhật

Với bộ chế biến thức ăn dặm kiểu Nhật cho bé, việc chế biến các món ăn dặm sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn. Bộ chế biến thức ăn dặm kiểu Nhật Richell RC53371 mang đến cho mẹ những dụng cụ phục vụ ăn uống của bé đơn giản mà vô cùng thuận tiện. Tất cả những dụng cụ cần thiết để phục vụ công tác chế biến thức ăn dặm cơ bản đều có đủ. Chất liệu an toàn với những đồ dùng được làm từ nhựa cao cấp hay bằng gỗ sẽ giúp mẹ chế biến đa dạng những bữa ăn cho bé trong giai đoạn bé ăn dặm. Bộ chế biến thức ăn Richell sẽ trở thành một trợ thủ đắc lực giúp mẹ tốt nhất trong công việc chăm sóc bé.

bé 6 tháng tuổi ăn dặm mấy bữa 1 ngày, trẻ 6 tháng tuổi ăn dặm mấy bữa 1 ngày, bé 6 tháng an dặm bảo nhiêu ml, bé 6 tháng tuổi ăn dặm như thế nào

bé 6 tháng tuổi ăn dặm mấy bữa 1 ngày, trẻ 6 tháng tuổi ăn dặm mấy bữa 1 ngày, bé 6 tháng an dặm bảo nhiêu ml, bé 6 tháng tuổi ăn dặm như thế nào

 

Những lưu ý mẹ cần nhớ khi cho bé ăn dặm

Cho bé ăn dặm từ loãng đến đặc; từ vị ngọt tới vị mặn

  • Từ bột loãng đến bột đặc: Do dạ dày của bé cần thời gian thích nghi với thực phẩm mới ngoài sữa mẹ, nên mẹ đừng quên nguyên tắc cho bé ăn từ loãng đến đặc để bé dễ tiêu hóa nhé.
  • Từ vị ngọt đến vị mặn: Trong 6 tháng đầu đời, bé chỉ biết loại thức ăn duy nhất là sữa mẹ. Do đó, ở giai đoạn đầu của hành trình ăn dặm, mẹ nên cho bộ máy tiêu hóa của bé dần thích nghi dần bằng cách cho bé ăn dặm từ các món có vị ngọt trước, sau đó, mẹ có thể cho bé chuyển sang các loại bột có vị mặn như thịt, cá…
  • Gia vị nấu ăn: Nên thêm 1 chút dầu ăn khi nấu món ăn dặm cho bé: Lưu ý chọn dầu ăn dành riêng cho bé. Dầu ăn dễ tiêu hóa lại rất giàu năng lượng và còn có khả năng hòa tan các chất khác, giúp hệ tiêu hóa dễ hấp thu hơn. Ngoài ra, khi bé chưa tròn 1 tuổi, không nên thêm gia vị/nước mắm vào món ăn dặm
  • Nguyên liệu cần sạch và an toàn: Nguyên liệu làm thức ăn cho bé ăn dặm cần phải đảm bảo tươi, sạch và an toàn, không sử dụng các hóa chất có hại nào. Ba mẹ cần rửa tay sạch trước khi chế biến thức ăn và khi cho trẻ ăn. Nếu thực đơn ăn dặm của bé có cá hay tôm thì cần đảm bảo gỡ hết xương (cá phải gỡ thịt, tôm phải cắt râu, xay và băm nhuyễn) hoặc các miếng cứng có thể làm bé bị thương.
  • Đảm bảo vệ sinh thực phẩm khi chế biến: Những dụng cụ chế biến và đồ đựng thức ăn của bé cần được rửa và vệ sinh sạch; thức ăn sau khi nấu cần cho bé ăn ngay trong vòng hai giờ.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!