[Tư Vấn] Vitamin 3B Là Thuốc Gì? Vitamin 3B Có Tác Dụng Gì?

[Tư Vấn] Vitamin 3B Là Thuốc Gì? Vitamin 3B Có Tác Dụng Gì?

Vitamin 3B là một loại viên uống giúp bảo vệ sức khỏe của con người. Tuy nhiên, loại thuốc này rất dễ nhầm lẫn với vitamin B3. Vậy nên trước khi sử dụng, bạn phải tìm hiểu kỹ, vitamin 3B là gì? Vitamin 3B có tác dụng gì?

Nếu bạn vẫn chưa biết vitamin 3B là thuốc gì, vitamin 3B có tác dụng gì thì hãy cùng theo dõi bài viết sau để có lời giải đáp cụ thể.

1. Vitamin 3B là gì?

Vitamin 3B là loại vitamin tổng hợp của 3 loại vitamin nhóm B, bao gồm: vitamin B1, vitamin B6 và vitamin B12. Sản phẩm có thể được bào chế dưới dạng thuốc uống, thuốc tiêm hoặc thực phẩm chức năng với hàm lượng các loại vitamin B khác nhau để bổ sung các loại vitamin thiết yếu cho cơ thể.

vitamin 3b có tác dụng gì, thuốc 3b có tác dụng gì, thuốc vitamin 3b có tác dụng gì, uống vitamin 3b có tác dụng gì, vitamin 3b có tác dụng gì cho da, thuốc 3b có công dụng gì, viên 3b có tác dụng gì

Vitamin 3B là loại vitamin tổng hợp của 3 loại vitamin nhóm B, bao gồm B1, B6 và B12

2. Vitamin 3B có tác dụng gì?

Vitamin 3B là sự hòa trộn của 3 nhóm vitamin B1, B6, B12. Mỗi loại vitamin đều có những hoạt tính riêng lẻ nhưng khi kết hợp với nhau, chúng lại có sự liên kết hóa sinh mang đến nhiều tác dụng tổng hợp. Cụ thể tác dụng của vitamin 3B như sau:

  • Bổ sung vitamin cho những người đang bị thiếu hụt vitamin B1, B6, B12.
  • Điều trị thiếu máu do thiếu vitamin B6 và B12.
  • Bổ sung các loại axit amin thiết yếu. Hỗ trợ chức năng của gan, mật, giúp bạn ăn ngon hơn.
  • Hỗ trợ điều trị giải độc do nghiện rượu.
  • Giúp nâng cao sức khỏe, làm giảm căng thẳng mệt mỏi, cải thiện tâm trạng.
  • Tăng cường hoạt động của hệ thần kinh.
  • Hỗ trợ điều trị các hội chứng đau dây thần kinh, viêm dây thần kinh ngoại biên.
  • Hỗ trợ điều trị chứng rối loạn thần kinh ngoại vi như: đau dây thần kinh, viêm đa dây thần kinh, đau thần kinh tọa, hội chứng vai – cánh tay, đau lưng – thắt lưng, đau dây thần kinh liên sườn, đau dây thần kinh sinh ba,…
  • Làm giảm các cơn đau dây thần kinh.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh lý thần kinh trong đái tháo đường, do nghiện thuốc, nghiện rượu.
  • Hỗ trợ điều trị tình trạng đau nhức xương khớp.
  • Làm giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể và một số bệnh về mắt khác như thoái hóa điểm vàng.

vitamin 3b có tác dụng gì, thuốc 3b có tác dụng gì, thuốc vitamin 3b có tác dụng gì, uống vitamin 3b có tác dụng gì, vitamin 3b có tác dụng gì cho da, thuốc 3b có công dụng gì, viên 3b có tác dụng gì

Vitamin 3B là thực phẩm bảo vệ sức khỏe cho con người

3. Đối tượng nào nên dùng vitamin 3B?

Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú

Khi mang thai, cơ thể cần nhiều vitamin B hơn, đặc biệt là vitamin B12 để hỗ trợ sự phát triển của thai nhi. Vì thế, ở những phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú, việc bổ sung vitamin 3B là rất quan trọng.

Nếu bị thiếu vitamin B12 trong giai đoạn mang thai hoặc cho con bú thì có thể dẫn đến tổn thương thần kinh nghiêm trọng hoặc gây dị tật thai nhi.

Người cao tuổi

Khi có tuổi, khả năng hấp thụ vitamin B12 và sự thèm ăn giảm xuống khiến người già không cung cấp đủ lượng vitamin B12 cần thiết cho cơ thể thông qua chế độ ăn uống hàng ngày. Vì thế, cơ thể cần phải được bổ sung vitamin B12 từ các loại vitamin tổng hợ như vitamin 3B,....

Người đang thực hiện chế độ ăn chay, ăn kiêng

Vitamin B1 – B6 – B12 được tìm thấy nhiều trong các loại thực phẩm như: cá ngừ, cá hồi, thịt, trứng, sữa,…Những người đang thực hiện chế độ ăn chay, ăn kiêng dễ bị thiếu các vitamin này nên cần được bổ sung từ các loại viên uống.

Người mắc một số bệnh lý nhất định

Những người mắc bệnh ung thư, Celiac (một dạng bệnh lý mà cơ thể người bệnh từ chối dung nạp gluten), suy giáp, nghiện rượu, chán ăn,…rất dễ bị thiếu hụt vitamin nhóm B. Trong trường hợp này, các bệnh nhân cần được gợi ý bổ sung vitamin 3B để cơ thể tự điều chỉnh và tránh thiếu hụt dinh dưỡng.

Người đang sử dụng một số thuốc điều trị bệnh khác

Một số loại thuốc như: thuốc ức chế bơm proton (thuốc hạ axit dạ dày), metformin (thuốc tiểu đường), thuốc tránh thai,…có thể làm giảm sự hấp thụ của vitamin B12 nên những người đang sử dụng những loại thuốc điều trị này thì nên bổ sung vitamin 3B.

4. Liều dùng vitamin 3B

Tùy vào giới tính, tuổi tác và các biến số khác như mang thai,…mà liều dùng vitamin 3B sẽ khác nhau. Cụ thể liều lượng khuyến cáo hàng ngày cho vitamin B như sau:

  • Vitamin B1: 1.1mg đối với nữ và 1.2mg với nam.
  • Vitamin B6: 1.3mg.
  • Vitamin B12: 2.4mcg.

Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú thì cần lượng vitamin 3B cao hơn. Trong khi đó, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cần ít hơn.

Những bạn đang bị thiếu hụt vitamin 3B thì cần phải bổ sung liều lượng cao hơn. Tuy nhiên, để biết chính xác liều lượng cần bổ sung, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

5. Cách dùng vitamin 3B

Thời điểm tốt nhất để uống vitamin nhóm B là lúc sáng sớm, khi bạn đang bị đói bụng hoặc uống sau khi ăn sáng 2 giờ. Không bẻ hoặc nhai viên thuốc mà nên nuốt cả viên với một ngụm nước lớn.

Đối với vitamin 3B ở dạng tiêm thì chỉ được sử dụng khi có sự chỉ định của bác sĩ và được thực hiện bởi các chuyên viên y tế. Thuốc được tiêm vào bắp chứ không tiêm vào tĩnh mạch.

vitamin 3b có tác dụng gì, thuốc 3b có tác dụng gì, thuốc vitamin 3b có tác dụng gì, uống vitamin 3b có tác dụng gì, vitamin 3b có tác dụng gì cho da, thuốc 3b có công dụng gì, viên 3b có tác dụng gì

Thời điểm tốt nhất để uống vitamin 3B là lúc sáng sớm, khi bạn đang đói

Chống chỉ định với vitamin 3B

  • Vitamin 3B chống chỉ định với những người có cơ địa dễ bị dị ứng hoặc mẫn cảm với thành phần nào của thuốc.
  • Sản phẩm không dùng cho những người bị bướu ác tính do thành phần của vitamin B12 kích thích sự phân chia và tăng trưởng tế bào, khiến bệnh nghiêm trọng hơn.

Tác dụng phụ của vitamin 3B

Vitamin 3B mang đến nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng chúng cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như:

  • Tiêu chảy nhẹ
  • Ngứa, phát ban, sưng.
  • Đau đầu, chóng mặt.
  • Chán ăn, buồn ngủ.
  • Kích thích dạ dày, nôn mửa.
  • Ngoài ra nước tiểu của bạn có thể chuyển sang màu vàng do phản ứng bài trừ vitamin dư của cơ thể.

Tương tác với thuốc

Một số loại thuốc điều trị bệnh có thể làm giảm khả năng hấp thụ của vitamin 3B hoặc giảm lượng vitamin 3B trong cơ thể như:

  • Thuốc huyết áp và thuốc hóa trị có thể làm giảm mức vitamin B1.
  • Thuốc chống động kinh và thuốc điều trị lao có thể gây ra mức vitamin B6 thấp.
  • Một số loại thuốc kháng sinh, thuốc điều trị loét, tiểu đường hoặc bệnh trào ngược dạ dày thực quản hoặc GERD có thể làm giảm mức vitamin B12.

Bảo quản

  • Vitamin 3B cần được bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.
  • Đậy kín nắp sau khi sử dụng để tránh hơi ẩm làm mốc thuốc.

Trên đây là một số thông tin về thuốc vitamin 3B. Hy vọng với những thông tin này, sẽ giúp bạn biết vitamin 3B có tác dụng gì, để từ đó sử dụng an toàn và hiệu quả hơn.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!