Vitamin B12 Có Tác Dụng Gì? Công Dụng Tuyệt Vời Của Vitamin B12

Vitamin B12 Có Tác Dụng Gì? Công Dụng Tuyệt Vời Của Vitamin B12

Nếu các bạn vẫn chưa thực sự biết vitamin B12 là gì? Vitamin B12 có tác dụng gì? Thì hãy tham khảo bài viết sau để hiểu rõ hơn nhé.

Vitamin B12 có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể mỗi người, giúp cải thiện và bảo vệ sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, để biết được cụ thể vitamin B12 có tác dụng gì cho sức khỏe thì hãy cùng tham khảo bài viết sau.

1. Vitamin B12 là gì?

Vitamin B12 là một loại vitamin tan trong nước, thuộc nhóm vitamin B và có tên gọi khác là cobalamin. Vitamin B12 đóng vai trò chủ yếu trong việc hình thành tế bào hồng cầu và rất cần thiết cho sự phát triển thần kinh và não bộ. Vì thế, bổ sung vitamin B12 từ các loại thực phẩm như gan, nghêu, cá mòi, cá ngừ, trứng, thịt bò,…hàng ngày là điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Còn trong trường hợp ăn uống không đủ dinh dưỡng hoặc cơ thể hấp thụ vitamin B12 kém thì có thể bổ sung bằng viên uống vitamin B12 hàng ngày.

vitamin b12, vitamin b12 có trong thực phẩm nào, vitamin b12 có tác dụng gì, vitamin b12 giá bao nhiêu, vitamin b12 là gì, vitamin b12 có ở đâu, vitamin b12 có tác dụng gì cho da, vitamin b12 cho trẻ sơ sinh, vitamin b12 cho bà bầu, vitamin b12 cho người, vitamin b12 cho bé

Vitamin B12 là một loại vitamin tan trong nước, thuộc nhóm vitamin B

2. Vitamin B12 có tác dụng gì?

Phòng chống tình trạng thiếu máu

Vitamin B12 đóng một vai trò rất quan trọng trong việc giúp cơ thể sản xuất các tế bào hồng cầu.

Nồng độ vitamin B12 thấp làm quá trình hình thành hồng cầu bị rối loạn. Các tế bào hồng cầu khi khỏe mạnh thì tròn nhỏ còn nếu thiếu vitamin B12 chúng sẽ trở nên lớn hơn và có hình bầu dục. Do hình dạng bất thường này nên chúng không thể di chuyển từ tủy xương vào máu với tốc độ thích hợp, gây nên hiện tượng thiếu máu. Khi thiếu máu, các tế bào hồng cầu không đủ để vận chuyển oxy đến các cơ quan quan trọng của cơ thể. Vì thế, cơ thể thường mệt mỏi, yếu ớt.

Ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi

Các nghiên cứu cho thấy, mẹ bầu bổ sung đầy đủ vitamin B12 sẽ giúp não bộ và hệ thần kinh của thai nhi phát triển đúng cách. Nếu thiếu vitamin B12 trong giai đoạn đầu của thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh, điển hình là dị tật ống thần kinh. Ngoài ra, chúng còn góp phần gây nên hiện tượng sinh non hoặc sảy thai.

Một nghiên cứu cho thấy, phụ nữ có mức vitamin B12 trong máu thấp hơn 250mg/dL sẽ có khả năng sinh con bị dị tật bẩm sinh cao hơn gấp 3 lần người có nồng độ vitamin B12 bình thường.

Giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa loãng xương

Nếu duy trì nồng độ vitamin B12 hợp lý cho cơ thể sẽ hỗ trợ sức khỏe của xương. Một nghiên cứu đã được thực hiện với hơn 2.500 người trưởng thành cho thấy người bị thiếu vitamin B12 sẽ có mật độ khoáng xương thấp hơn bình thường. Mà mật độ khoáng xương thấp sẽ khiến xương trở nên mỏng manh và dễ vỡ hơn, dẫn đến nguy cơ bị loãng xương.

vitamin b12, vitamin b12 có trong thực phẩm nào, vitamin b12 có tác dụng gì, vitamin b12 giá bao nhiêu, vitamin b12 là gì, vitamin b12 có ở đâu, vitamin b12 có tác dụng gì cho da, vitamin b12 cho trẻ sơ sinh, vitamin b12 cho bà bầu, vitamin b12 cho người, vitamin b12 cho bé

Vitamin B12 giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa tình trạng loãng xương

Giảm nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng

Thoái hóa điểm vàng là một bệnh về mắt làm ảnh hưởng đến thị lực vùng trung tâm. Duy trì mức vitamin B12 đầy đủ sẽ ngăn ngừa được nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

Các nhà nghiên cứu tin rằng bổ sung vitamin B12 sẽ làm giảm homocysteine, một loại axit amin có trong máu. Khi nồng độ homocysteine giảm sẽ làm giảm nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

Cải thiện tâm trạng và triệu chứng trầm cảm

Vitamin B12 có tác dụng gì? Vitamin có một vai trò rất quan trọng trong việc cải thiện tâm trạng của bạn. Chúng có thể tổng hợp và chuyển hóa serotonin, một hóa chất chịu trách nhiệm điều chỉnh tâm trạng. Vì thế, thiếu vitamin B12 sẽ làm giảm sản xuất serotonin. Từ đó, gây ra tâm trạng chán nản.

Ngoài ra, việc bổ sung đầy đủ vitamin B12 còn cải thiện các triệu chứng trầm cảm ở những người này. Một số nghiên cứu cho thấy, những người bị trầm cảm và có nồng độ vitamin B12 thấp thì dùng cả thuốc trầm cảm và vitamin B12 sẽ có hiệu quả rõ rệt và nhanh chóng hơn khi sử dụng thuốc trầm cảm đơn thuần.

Một nghiên cứu khác cũng phát hiện rằng thiếu vitamin B12 sẽ làm tăng gấp đôi nguy cơ bị trầm cảm nặng.

Ngoài ra, nồng độ vitamin B12 cao còn liên quan đến kết quả điều trị tốt hơn, tăng khả năng phục hồi từ rối loạn trầm cảm chính (MDD).

Ngăn ngừa tình trạng mất trí nhớ

Thiết vitamin B12 có thể gây ra nhiều rối loạn thần kinh và tâm thần. Bởi nó có vai trò truyền tín hiệu thần kinh và bảo vệ tế bào thần kinh nên giảm nguy cơ thoái hóa thần kinh, bao gồm bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ.

Duy trì năng lượng

Tất cả các loại vitamin nhóm B đều đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất năng lượng của cơ thể. Hiện tại, không có bằng chứng khoa học nào cho thấy bổ sung vitamin B12 có thể tăng năng lượng cho những người có đủ hàm lượng này. Nhưng nếu bạn bị thiếu vitamin B12 thì việc bổ sung vitamin B12 sẽ cải thiện được mức năng lượng của bạn. Thực tế, một trong những dấu hiệu nhận biết sớm nhất của tình trạng thiếu vitamin B12 là mệt mỏi, thiếu năng lượng.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Nồng độ axit amin homocysteine trong máu cao có liên quan đến việc tăng nguy cơ mức bệnh tim. Nếu thiếu một lượng lớn vitamin B12, nồng độ homocysteine của bạn sẽ bị tăng cao.

Giúp da, tóc, móng khỏe đẹp

Vitamin B12 giúp thúc đẩy tóc, da và móng khỏe mạnh hơn, thông qua việc sản xuất tế bào. Trên thực tế, nồng độ vitamin B12 có thể gây ra các triệu chứng da liễu khác nhau, bao gồm: tắng sắc tố, đổi màu móng, bạch biến và viêm góc cạnh miệng.

Bổ sung vitamin B12 sẽ cải thiện các triệu chứng da liễu cho những người bị thiếu vitamin B12. Tuy nhiên, nếu bạn không bị thiếu vitamin này thì việc bổ sung nó không có khả năng cải thiện làn da, sức khỏe móng hoặc tóc.

vitamin b12, vitamin b12 có trong thực phẩm nào, vitamin b12 có tác dụng gì, vitamin b12 giá bao nhiêu, vitamin b12 là gì, vitamin b12 có ở đâu, vitamin b12 có tác dụng gì cho da, vitamin b12 cho trẻ sơ sinh, vitamin b12 cho bà bầu, vitamin b12 cho người, vitamin b12 cho bé

Vitamin B12 giúp da, tóc, móng khỏe đẹp hơn

3. Đối tượng có nguy cơ bị thiếu vitamin B12

Thiếu vitamin B12 có thể là do chế độ ăn uống thiếu chất hoặc cơ thể bạn không thể hấp thụ chúng từ thức ăn. Do đó, những người có nguy cơ bị thiếu vitamin B12 có thể là:

  • Người cao tuổi
  • Người mắc bệnh về đường tiêu hóa như bệnh Crohn, Celiac.
  • Người ăn chay nghiêm ngặt.
  • Người dùng metformin để kiểm soát lượng đường trong máu.
  • Người dùng thuốc ức chế bơm proton cho chứng ợ nóng mạn tính.
  • Những người lớn tuổi tiết axit hydrochloric trong dạ dày bị giảm, gây giảm hấp thụ vitamin B12.

Với tất cả những thông tin trên, chắc hẳn các bạn đã biết vitamin B12 có tác dụng gì rồi phải không nào. Nếu các bạn ăn uống lành mạnh, đa dạng, bổ sung đầy đủ vitamin B12 sẽ có một sức khỏe tốt, dẻo dai.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội 

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!