Cách Chăm Sóc Trẻ Sơ Sinh Thở Khò Khè Để Bệnh Nhanh Hết

Cách Chăm Sóc Trẻ Sơ Sinh Thở Khò Khè Để Bệnh Nhanh Hết

Trẻ sơ sinh thở khò khè là biểu hiện của một số bệnh hô hấp nguy hiểm nên ba mẹ cần có biện pháp phòng tránh và chăm sóc trẻ tốt nhất để hạn chế những biến chứng xảy ra.

Dưới đây là cách chăm sóc trẻ sơ sinh thở khò khè. Các bạn hãy cùng tham khảo để giúp trẻ nhanh chóng khỏi bệnh nhé.

1. Như thế nào gọi là thở khò khè?

Thở khò khè là tiếng thở bất thường xảy ra khi trẻ bị tắc nghẽn đường hô hấp dưới (từ đoạn khí quản ngực đến các phế quản nhỏ). Tiếng thở khò khè được miêu tả như tiếng thở rít. Âm thanh này thường được nghe rõ khi áp tai vào miệng hoặc ngực của bé. Nhiều trường hợp, chúng ta còn có thể nghe tiếng thở khò khè, thở mạnh gắng sức của trẻ từ xa.

Trong nhiều trường hợp, chúng ta còn rất khó phân biệt tiếng thở khò khè với tiếng khụt khịt của trẻ. Tiếng khụt khịt là do tắc nghẽn đường hô hấp trên mũi. Trường hợp này cũng rất hay gặp ở trẻ, tuy nhiên chúng ta chỉ cần vệ sinh khơi thông mũi là trẻ đã có thể thở êm trở lại. Còn thở khò khè xảy ra khi trẻ bị tắc nghẽn đường hô hấp dưới, bao gồm: khí quản, phế quản, phế nang, buồng phổi,...

Theo thống kê, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là đối tượng dễ mắc chứng thở khò khè nhất. Nguyên nhân là do phế quản của trẻ còn nhỏ, dễ bị tắc nghẽn, co thắt, phù nề và tăng tiết dịch nếu gặp các tác nhân truyền nhiễm. Vì thế, mẹ hãy chú ý theo dõi trẻ, để phát hiện và chữa trị kịp thời.

trẻ sơ sinh thở khò khè, trẻ sơ sinh thở khò khè và hay vặn mình, trẻ sơ sinh thở khò khè khi bú, trẻ sơ sinh thở khò khè khi ngủ, trẻ sơ sinh thở khò khè nhưng không ho, trẻ sơ sinh thở khò khè có sao không, trẻ sơ sinh thở khò khè phải làm sao, trẻ sơ sinh thở khò khè như có đờm, trẻ sơ sinh thở khò khè sau khi bú, trẻ sơ sinh thở khò khè nhưng không sốt

Thở khò khè là tiếng thở bất thường xảy ra khi trẻ bị tắc nghẽn đường hô hấp dưới

2. Nguyên nhân khiến trẻ thở khò khè

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ thở khò khè. Trong đó, có một số nguyên nhân chính sau:

Do hen suyễn

Thở khò khè là một dấu hiệu rất hay gặp ở trẻ bị hen suyễn. Khi bị hen suyễn, niêm mạc đường hô hấp rất nhạy cảm với các kích thích gây viêm, kích ứng niêm mạc khiến trẻ bị khó thở, thở khò khè, tức ngực.

Trẻ sơ sinh thở khò khè thường nặng hơn vào ban đêm khi ngủ, khi thời tiết thay đổi hoặc xuất hiện các tác nhân kích ứng như khói bụi, khói thuốc lá,...

Do dị ứng

Khi bị dị ứng với một chất gì đó trong không khí, cơ thể sẽ xảy ra các phản ứng dị ứng làm co đường thở. Điều này tạo nên một đường dẫn khí nhỏ, hẹp, dẫn đến tình trạng thở khò khè, thở rít.

Do bệnh trào ngược thực quản

Trào ngược thực quản là tình trạng axit và các dịch vị dạ dày trào lên thực quản, một lượng ít có tràn qua khí quản vào phổi, gây tắc nghẽn, kích ứng và sưng viêm đường hô hấp dưới. Điều này làm thu hẹp đường dẫn khí khiến trẻ thở khò khè.

Do nhiễm trùng đường hô hấp

Trẻ có thể bị thở khò khè do nhiễm trùng đường hô hấp: viêm tiểu phế quản, viêm phổi. Tình trạng này có thể điều trị tại nhà nhưng phải chú ý nếu có biểu hiện nặng.

3. Cách điều trị chứng thở khò khè ở trẻ sơ sinh

Vì có nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng thở khò khè ở trẻ nên các mẹ cần bình tĩnh, quan sát cẩn thận và tiến hành thăm khám sức khỏe thường xuyên.

  • Khi bé thở khò khè, các mẹ nên tiến hành vệ sinh mũi, họng cho bé sạch sẽ, tránh trường hợp ứ đọng đờm trong khoang mũi và luôn giữ hệ tai – mũi – họng bé được sạch sẽ, khô thoáng.
  • Các mẹ có thể dùng nước muối sinh lý để rửa mũi cho trẻ. Tuy nhiên, không nên nhỏ quá nhiều, chỉ cần 2 – 3 giọt là đủ.

Các mẹ có thể tham khảo cách rửa mũi cho trẻ dưới đây:

  • Đặt trẻ nằm nghiêng sang một bên. Nếu dùng lọ nước muối nhỏ thì đặt nghiêng với độ nghiêng vừa phải để nước chảy từ từ vào trong khoang mũi. Nếu dùng lọ xịt thì đặt vòi phun ở xa vạch an toàn, sát vạch lỗ mũi.
  • Nhỏ 2 – 3 giọt vào mũi bé, ấn nhẹ và nhanh trong vòng 2 – 3 giây.
  • Nghiêng đầu bé sang bên còn lại và tiến hành nhỏ, xịt tương tự.

Lưu ý: 5 phút sau các mẹ nên dùng các dụng cụ y tế chuyên dụng để hút hết dịch nhầy ở 2 bên lỗ mũi của bé hoặc dùng tăm bông thấm hết lượng nước nhỏ mũi còn ứ đọng bên trong.

Bên cạnh đó, mẹ cũng phải chú ý đến các vấn đề sau:

  • Giữ ấm cho trẻ: Chủ động giữ ấm cho trẻ để hạn chế tình trạng bé bị sổ mũi, làm cho nước mũi chảy vào cuống họng, gây ho.
  • Cho trẻ uống nhiều nước: Uống nhiều nước sẽ làm mát và sạch họng cho bé. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao hơn, mẹ nên pha chút nước chanh vào nước ấm rồi cho con uống để làm sạch dịch và một số đờm bên trong cổ họng.
  • Sử dụng bài thuốc dân gian bằng tỏi: Trộn 250ml nước với 4 tép tỏi xay hoặc băm nhỏ. Cho thêm 5ml nước hành và ít muối vào rồi cho bé uống từ 2 – 3 lần/ngày.
  • Mẹ cũng có thể lấy một vài lát rễ gừng, vắt cho vào nước để bé uống, làm tăng lưu thông vùng mũi, sạch đường thở, giảm nhiệt và trị sổ mũi cho bé.
  • Bôi tinh dầu tràm vào gan bàn chân của bé: Mỗi tối trước khi đi ngủ, mẹ có thể bôi tinh dầu tràm vào gan bàn chân cho bé hoặc cho vào chậu nước tắm cho bé để tránh sổ mũi, giúp mũi lưu thông, giữ ấm và làm bé dễ ngủ hơn.

trẻ sơ sinh thở khò khè, trẻ sơ sinh thở khò khè và hay vặn mình, trẻ sơ sinh thở khò khè khi bú, trẻ sơ sinh thở khò khè khi ngủ, trẻ sơ sinh thở khò khè nhưng không ho, trẻ sơ sinh thở khò khè có sao không, trẻ sơ sinh thở khò khè phải làm sao, trẻ sơ sinh thở khò khè như có đờm, trẻ sơ sinh thở khò khè sau khi bú, trẻ sơ sinh thở khò khè nhưng không sốt

Rửa mũi là một trong những cách làm giảm tình trạng thở khò khè ở trẻ sơ sinh

4. Cách chăm sóc trẻ sơ sinh thở khò khè

  • Khi chăm sóc trẻ thở khò khè, mẹ cần phải lưu ý một số vấn đề sau:
  • Phải luôn giữ ấm cho trẻ trong mùa lạnh, đặc biệt là vùng cổ, ngực, mũi.
  • Luôn đeo khẩu trang cho trẻ mỗi khi ra ngoài đường để giữ ấm mũi và hạn chế sự xâm nhập của bụi, vi khuẩn.
  • Vệ sinh họng, mũi hàng ngày cho bé.
  • Tránh ngoáy mũi nhiều vì điều này sẽ làm tổn thương phần tiền đình mũi và niêm mạc mũi.
  • Tuyệt đối không được tự ý dùng các loại thuốc kháng sinh cho bé, thuốc không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
  • Nên vệ sinh mũi hàng ngày cho bé bằng nước muối sinh lý.

5. Khi nào nên đưa trẻ sơ sinh thở khò khè đến bệnh viện?

Trong quá trình chăm sóc trẻ, nếu con có biểu hiện thở khò khè nặng hơn, mãi không dứt thì ba mẹ cần đưa trẻ đến các bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời, nhất là trong các trường hợp sau:

  • Trẻ thờ khò khè kèm triệu chứng khó thở, tím tái.
  • Bé dưới 3 tuổi thở khò khè, thở dốc.
  • Trẻ thở khò khè kéo dài 3 – 4 tuần.
  • Trẻ có tiền sử bị hen suyễn, bỗng dưng khó thở đột ngột, tiếng thở khò khè.
  • Thở khò khè kèm nôn ói, sốt cao.
  • Thở khò khè kèm co rút lồng ngực mỗi lần hít thở.
  • Thở không đều, khó hít thở vào và phải gắng sức để thở.

Thở khò khè không phải là một dấu hiệu bệnh quá nặng nhưng tất cả các bệnh có triệu chứng này đều nguy hiểm.. Do đó, ba mẹ nên chủ động chăm sóc và điều trị dứt điểm cho bé để tránh những biến chứng không đáng xảy ra.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội 

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!