Trẻ Bị Khó Thở Phải Làm Sao? Cách Nhận Biết Trẻ Bị Khó Thở

Trẻ Bị Khó Thở Phải Làm Sao? Cách Nhận Biết Trẻ Bị Khó Thở

Khi thời tiết chuyển mùa, trẻ em thường gặp phải triệu chứng khó thở. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì? Cách xử lý ra sao? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau nhé.

Khó thở là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nguy hiểm nên bố mẹ không được xem thường nhé. Hãy đưa trẻ đến bệnh viện để tìm hiểu nguyên nhân và cách xử lý trẻ bị khó thở an toàn, kịp thời.

1. Cách nhận biết trẻ bị khó thở

Hầu hết trẻ bị khó thở thanh quản đều có dấu hiệu như: khó thở, thở nhanh, thở rít, rút lõm lồng ngực. Bên cạnh đó, trẻ còn có biểu hiện như: khan tiếng, mất tiếng khi nói to, ho, quấy khóc.

Tuy nhiên, để chuẩn đoán mức độ khó thở thanh quản ở trẻ, các chuyên gia chia ra 3 mức độ nặng, nhẹ khác nhau. Đây là yêu cầu rất cần thiết để đưa ra những xử trí đúng đắn nhất.

  • Mức độ 1: Trẻ xuất hiện khan và rè tiếng khi khóc, khi nói nhưng tiếng ho vẫn trong hoặc hơi rè. Biểu hiện khó thở chưa điển hình, tiếng rít thanh quản nhẹ hoặc chưa rõ. Tình trạng toàn thân chưa bị ảnh hưởng nhiều, trẻ vẫn chơi ngoan và chưa quấy khóc nhiều.
  • Mức độ 2: Trẻ bị mất tiếng, nói không rõ từ, tiếng ho trở nên ông ống. Lúc này là triệu chứng khó thở thanh quản rất điển hình, tiếng rít rõ, cơn co kéo hô hấp mạnh. Trẻ xuất hiện tình trạng mệt mỏi, vật vã, hoảng hốt, lo sợ.
  • Mức độ 3: Trẻ bị mất tiếng hoàn toàn khi khóc, nói. Ngay cả khi ho cũng không thành tiếng, muốn ho cũng không ho được. Biểu hiện khó thở trở nên dữ dội hơn, có triệu chứng thiếu oxy nặng nề. Lúc này, trẻ có thể bị tím tái, rối loạn nhịp thở, hôn mê, lờ đờ,…

trẻ bị khó thở, trẻ bị khó thở khi ngủ, trẻ bị khó thở nhưng không sốt, trẻ bị khó thở khò khè, trẻ bị khó thở sau khi ăn, bé bị khó thở khi ngủ, bé bị khó thở, bé bị khó thở phải làm sao, bé bị khó thở khi bú, trẻ em bị khó thở là bệnh gì

Trẻ bị khó thở đều có biểu hiện: thở nhanh, thở rít, rút lõm lồng ngực

2. Nguyên nhân gây khó thở ở trẻ

Khó thở là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nguy hiểm ở trẻ. Vì thế, nếu thấy hơi thở của trẻ có vấn đề, cha mẹ hãy cho trẻ đến bệnh viện để được thăm khám ngay và điều trị kịp thời. Trường hợp em bé đang bị khó thở kèm theo môi, miệng, mặt tím tái hoặc xanh nhạt thì phải gọi cấp cứu khẩn cấp ngay.

Dưới đây là những nguyên nhân điển hình gây nên tình trạng khó thở ở trẻ

Hen suyễn

Hen suyễn là bệnh viêm đường hô hấp và thường gây ra các triệu chứng như: ho, thở khò khè, tức ngực, khó thở và lặp đi lặp lại sẽ gây nhiễm trùng đường hô hấp.

Thở khò khè được xem là dấu hiệu đầu tiên của bệnh hen suyễn và chúng thường xảy ra phổ biến vào ban đêm. Tuy nhiên, cũng có nhiều trẻ bị hen suyễn lại không có triệu chứng khó này. Vì thế, nếu thấy trẻ nhà bạn phàn nàn đau tức ngực, thường xuyên ho, khó ngủ thì cha mẹ hãy cho trẻ đi khám bác sĩ ngay.

Viêm phế quản cấp tính

Với bệnh viêm phế quản cấp tính người bệnh sẽ có triệu chứng như: ho khan, ho có đờm trắng, chất nhầy màu vàng hoặc màu xanh lá cây, thở khò khè, sốt, ớn lạnh, khó thở, khản tiếng.

Bệnh viêm phế quản cấp tính thường phát sinh sau khi bị nhiễm lạnh hoặc bị các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Bệnh viêm phế quản cấp tính có thể dễ dàng điều trị bằng việc uống nhiều nước, sử dụng thuốc ho và thuốc giảm đau khác. Tuy nhiên, nếu bác sĩ nghi ngờ bé bị nhiễm trùng do vi khuẩn, họ sẽ kê thêm toa thuốc kháng sinh và thuốc ho theo to.

Nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV)

Nhiễm virus hợp bào hô hấp là một nhiễm trùng thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Theo chuyên gia March of Dimes, hầu hết trẻ đều bị nhiễm virus RSV trước khi trẻ được 2 tuổi.

RSV thường kết hợp với các nhiễm trùng nghiêm trọng như: phế quản, viêm phổi, nhiễm trùng ống thở nên trẻ sẽ có biểu hiện: thở khò khè, khó thở, ho, sốt. Lúc này, ba mẹ hãy đưa trẻ đến bệnh viện để được chăm sóc và chữa trị kịp thời.

Viêm phổi

Viêm phổi ở trẻ có thể có những biểu hiện giống y hệt như: viêm phế quản, nhiễm trùng đường hô hấp, nhiễm virus RSV. Các triệu chứng phổ biến của viêm phổi bao gồm: Ho nhiều, có đờm nhờn, thở khò khè, sốt cao, đau ngực và nôn.

trẻ bị khó thở, trẻ bị khó thở khi ngủ, trẻ bị khó thở nhưng không sốt, trẻ bị khó thở khò khè, trẻ bị khó thở sau khi ăn, bé bị khó thở khi ngủ, bé bị khó thở, bé bị khó thở phải làm sao, bé bị khó thở khi bú, trẻ em bị khó thở là bệnh gì

Viêm phổi là một nguyên nhân gây nên triệu chứng khó thở ở trẻ

3. Trẻ bị khó thở phải làm sao?

Trong trường hợp tháy trẻ có triệu chứng: thở nhanh, không thể khóc/nói chuyện được vì khó thở, gậm gừ khi thở, môi tím tái, thở khò khè,…ba mẹ cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để kịp thời thăm khám và chữa trị. Vì những dấu hiệu này có liên quan đến bệnh lâm sàng nặng, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của trẻ. Vậy nên tất cả các trường hợp này cần được đưa đến bệnh viện. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc và điều trị tại nhà, nhất là đối với trẻ nhỏ dưới 5 tuổi.

Trường hợp trẻ không xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng trên thì có thể bị nhiễm trùng do virus, lúc này ba mẹ có thể giúp con cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn bằng cách:

  • Ngăn ngừa tình trạng mất nước: Cho trẻ nhỏ bú nhiều sữa mẹ hoặc sữa công thức. Đối với trẻ lớn hơn thì cho trẻ uống nước lọc, nước ép trái cây. Bón cho trẻ ăn chậm hơn mọi khi.
  • Giảm tắc nghẽn đường thở: Dùng nước muối sinh lý nhỏ mũi cho trẻ để làm loãng chất nhầy trong mũi. Đồng thời hút sạch chất nhầy lông mũi bằng dụng cụ hút mũi.
  • Dùng máy tạo ẩm dạng phun sương mát gần trẻ để bổ sung độ ẩm cho không khí.
  • Cho trẻ nghỉ ngơi ở trong môi trường trong lành, không có khói thuốc lá.
  • Tạo thói quen rửa tay thường xuyên để tránh nhiễm virus gây bệnh.

Trên đây là nguyên nhân và cách xử lý trẻ bị khó thở. Nhìn chung, khó thở là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nguy hiểm nên ba mẹ không được xem thường. Hãy chú ý và theo dõi tiến triển của trẻ để có những hành động xử lý kịp thời trước khi có chuyển biến xấu đi nhé.

Chúc các mẹ và bé luôn khỏe mạnh.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội 

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!