Trẻ Bị Ho Kiêng Ăn Gì? Những Thực Phẩm Cần Tránh Xa Khi Trẻ Bị Ho

Trẻ Bị Ho Kiêng Ăn Gì? Những Thực Phẩm Cần Tránh Xa Khi Trẻ Bị Ho

Thời tiết giao mùa, trẻ rất dễ bị ho. Vậy trẻ bị ho kiêng ăn gì để giúp trẻ nhanh khỏi bệnh? Bài viết sau sẽ giúp bạn tìm hiểu chính xác nhé.

Khi trẻ bị ho, bên cạnh việc quan tâm đến trẻ ăn gì thì trẻ cần kiêng ăn gì cũng rất quan trọng. Vậy nên bố mẹ phải biết trẻ bị ho kiêng ăn gì?

1. Trẻ bị ho là do nguyên nhân gì?

Trẻ bị ho thường do bị viêm đường hô hấp như: cảm lạnh, viêm mũi họng, viêm amidan, viêm xoang, viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, viêm thanh quản, viêm phổi,…

Khi trẻ mắc các bệnh về đường hô hấp, trẻ thường bị ho (ho khan, ho có đờm) kèm theo một số biểu hiện khác như: sốt, sổ mũi, nghẹt mũi, đau họng, khó thở,…Trẻ thường rất mệt mỏi và có biểu hiện chán ăn, ngủ kém, hay quấy khóc,…

trẻ bị ho kiêng ăn gì, trẻ bị ho nên kiêng ăn gì, trẻ bị ho có đờm kiêng ăn gì, trẻ bị ho kiêng ăn những gì, trẻ bị ho nên ăn gì và kiêng gì, bé bị ho kiêng ăn những gì

Trẻ bị ho thường do bị viêm đường hô hấp

2. Nguyên tắc dinh dưỡng cho trẻ khi trẻ bị ho

Khi trẻ bị ho, ba mẹ cần áp dụng nguyên tắc dinh dưỡng sau:

Cho trẻ ăn đủ chất

Chế độ dinh dưỡng của trẻ bị ho cần phải đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng với đủ 4 nhóm chất: tinh bột (chủ yếu từ các loại ngũ cốc); chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu, đỗ,…), chất béo (mỡ động vật, dầu thực vật); vitamin và khoáng chất (các loại rau, củ, quả tươi,…)

Ưu tiên cháo súp

Khi trẻ bị ho, ba mẹ nên cho trẻ ăn những loại thức ăn loãng như: cháo, súp,…Bởi các món ăn này thường dễ nuốt, dễ tiêu, giày chất dinh dưỡng. Nên cho trẻ ăn thức ăn khi còn ấm, ăn ngay khi vừa chế biến xong.

Trẻ bị ho cũng có thể ăn cá, cua nhưng khi bị ho, ốm, trẻ thường nhạy cảm với các mùi vị nên dễ bị nôn trớ. Vì thế, cha mẹ nên chọn những loại thức ăn có mùi vị dễ chịu.

Bổ sung các loại thực phẩm hỗ trợ tăng sức đề kháng

Chế độ ăn của trẻ bị ho cần ưu tiên những loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất như: vitamin A, C, E, kẽm,…để tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Nguồn thực phẩm giày vitamin A, E, kẽm bao gồm: thịt, sữa, lòng đỏ trứng gà, các loại rau, trái cây có màu đỏ hoặc vàng như: cà rốt, cà chua, bí đỏ, xoài, cải bó xôi, rau ngót, bông cải xanh,…

Để bổ sung vitamin C cho trẻ, các mẹ nên sử dụng các loại rau như: rau ngót, rau dền, mồng tơi, cà chua, bắp cải, bông cải xanh; hạn chế các loại trái cây có tính axit như: chanh, cam,…

Không ép trẻ ăn quá nhiều

Trẻ bị ho thường khó chịu, cổ họng có nhiều đờm nhớt nên dễ nôn trớ. Vì vậy, không nên ép trẻ ăn quá nhiều trong 1 bữa. Nên chia nhỏ thành nhiều bữa ăn hoặc cách khoảng 2 tiếng cho trẻ ăn thêm 1 bữa phụ như: uống sữa, uống nước trái cây,…Đối với trẻ bú sữa cũng như vậy nên cho trẻ bú theo nhu cầu, bú làm nhiều lần để bé cảm thấy dễ chịu hơn, hạn chế tình trạng nôn trớ.

Cho trẻ uống nhiều nước

Ba mẹ cần phải cho trẻ uống nhiều nước để phòng ngừa nguy cơ bị mất nước bởi trẻ bị viêm đường hô hấp thường bị sốt. Uống nhiều nước sẽ làm dịu họng, loãng đờm, giảm ho hiệu quả. Ba mẹ nên cho trẻ uống nước lọc, nước canh, nước ép trái cây để bổ sung vitamin giúp tăng sức đề kháng cho trẻ.

trẻ bị ho kiêng ăn gì, trẻ bị ho nên kiêng ăn gì, trẻ bị ho có đờm kiêng ăn gì, trẻ bị ho kiêng ăn những gì, trẻ bị ho nên ăn gì và kiêng gì, bé bị ho kiêng ăn những gì

Khi trẻ bị ho, ba mẹ nên chia nhỏ thành nhiều bữa ăn cho bé

3. Trẻ bị ho kiêng ăn gì?

Bên cạnh việc nắm được các nguyên tắc trên, khi trẻ bị ho, ba mẹ cũng cần biết trẻ bị ho kiêng ăn gì để bé nhanh khỏi bệnh hơn. Sau đây là nhóm thực phẩm, bạn không nên cho trẻ ăn khi bị ho.

Thực phẩm lạnh

Khi trẻ bị ho không nên cho trẻ ăn đồ lạnh hoặc uống các loại đồ uống đông lạnh. Theo quan niệm đông y, khi cơ thể bị nhiễm lạnh sẽ gây tổn thương cho phổi mà ho phần lớn là do các bệnh về phổi gây ra.

Lúc này, nếu ăn uống những loại đồ ăn lạnh sẽ gây tắc khí ở phổi khiến các triệu chứng của bệnh ngày càng nặng thêm. Đồng thời, các chứng viêm ít nhiều cũng có quan hệ đến tì. Nếu ăn uống quá nhiều thực phẩm lạnh sẽ gây tổn thương tì vị, khiến chức năng tì bị suy giảm.

Thực phẩm béo, ngọt, vị đậm

Theo Đông Y, ho phần lớn là do phổi bị nhiệt gây ra. Hằng ngày, nếu trẻ ăn quá nhiều các loại thực phẩm béo, ngọt, vị đậm sẽ khiến cơ thể bị bốc hóa, khiến triệu chứng ho bị nặng hơn.

Ngoài ra, ba mẹ cũng không nên cho trẻ ăn nhiều các thực phẩm chiên rán, bởi các thực phẩm này sẽ tạo thêm gánh nặng cho dạ dày, làm dịch đờm sinh ra nhiều hơn, khiến bệnh càng khó chữa khỏi. Các thực phẩm chứa lượng chất béo cao như: lạc, socola, hạt dưa,…khiến cơ thể sinh ra nhiều dịch đờm, làm bệnh ho càng nặng thêm.

Thực phẩm bồi bổ

Khi các bé bị ốm, suy nhược cơ thể, không ít các bậc phụ huynh cho các bé sử dụng thực phẩm chức năng để bồi bổ cho cơ thể. Tuy nhiên, khi trẻ bị ho, ba mẹ nên dừng việc cho trẻ sử dụng các loại thực phẩm này lại để tránh khiến bệnh ho trở nên khó chữa hơn.

trẻ bị ho kiêng ăn gì, trẻ bị ho nên kiêng ăn gì, trẻ bị ho có đờm kiêng ăn gì, trẻ bị ho kiêng ăn những gì, trẻ bị ho nên ăn gì và kiêng gì, bé bị ho kiêng ăn những gì

Trẻ bị ho không nên ăn thực phẩm lạnh, đồ tanh

4. Một số lưu ý khi chăm sóc trẻ bị ho

Khi trẻ bị ho, ba mẹ cũng cần phải quan tâm đến cách chăm sóc bé để con nhanh khỏi hơn.

  • Cần đa dạng bữa ăn của bé, cho trẻ ăn đồ mềm, dễ tiêu hóa.
  • Chia bữa ăn thành nhiều bữa ăn nhỏ khác nhau.
  • Cần đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất bột, béo, đạm và rau trong một ngày cho bé.
  • Trước khi ăn cho bé uống vài thìa nước.
  • Cho bé nằm sấp, vỗ lưng để giúp bé long đờm, giảm cơn ho, hạn chế tình trạng bé bị ói sau khi ăn.
  • Luôn giữ ấm cho bé, đặc biệt là phần cổ.
  • Dùng nước muối sinh lý để vệ sinh sạch sẽ mũi, họng cho bé.

Trên đây là những thông tin giải đáp trẻ bị ho kiêng ăn gì. Đây chỉ là kiến thức cơ bản để mẹ xây dựng chế độ ăn uống phù hợp cho con khi bị bệnh. Trong trường hợp bé bị ho lâu ngày, dai dẳng, ba mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện để được chẩn đoán bệnh sớm và điều trị chính xác, an toàn.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội  

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!