Thuốc Kháng Histamin Là Gì? Tác Dụng Của Thuốc Kháng Histamin

Thuốc Kháng Histamin Là Gì? Tác Dụng Của Thuốc Kháng Histamin

Thuốc kháng Histamin là loại thuốc hay được sử dụng trong việc điều trị dị ứng hiện nay. Tuy nhiên, thuốc có nhiều tác dụng phụ nên các bạn cần phải cẩn trọng khi dùng thuốc này.

Khi bị dị ứng, các bác sĩ thường kê thuốc kháng histamin cho người bệnh. Vậy thuốc kháng Histamin có tác dụng gì, cơ chế ra sao. Hãy cùng mekhoeconthongminh.com tìm hiểu nhé.

1. Histamin là gì?

Histamin là chất trung gian giữ vai trò quan trọng trong sốc phản vệ và phản ứng dị ứng. Histamin được tìm thấy ở khắp các mô trong cơ thể nhưng được phân bố không đồng đều. Histamin được dự trữ nhiều nhất trong các tế bào mast ở các mô và trong các hạt bài tiết của tế bào ưa kiềm. Do vậy, histamin có chủ yếu ở các mô phổi, ruột, da là nơi tế bào mast có tương đối nhiều.

Trong các tế bào, histamin kết hợp với heparin bằng lực hút tĩnh điện, tạo thành phức hợp histamin - heparin không có hoạt tính. Chỉ khi bị tác động của các yếu tố bên ngoài (lạnh, hóa chất, bụi trong không khí...), thì các tế bào chứa phức hợp này bị kích thích giải phóng ra histamin dạng tự do. Lượng histamin này vượt ngưỡng cho phép của cơ thể và gắn với những vị trí nhạy cảm gọi là thụ thể histamin tại tế bào đích gây ra phản ứng dị ứng.

thuốc kháng histamin, thuốc kháng histamin h1, thuốc kháng histamin h2, thuốc kháng histamin h3, thuốc kháng histamin cho trẻ em, thuốc kháng histamin cho phụ nữ có thai, thuốc kháng histamin cho phụ nữ cho con bú, thuốc kháng histamin thế hệ 3, thuốc kháng histamin có thể dùng cho phụ nữ có thai, thuốc kháng histamin dạng bôi

Thuốc kháng Histamin là chất trung gian giữ vai trò quan trọng trong sốc phản vệ và phản ứng dị ứng

2. Các loại thuốc kháng histamin

Các thuốc kháng histamin là chất đối kháng cạnh tranh với histamin tại thụ thể tương ứng. Tùy vào sự đối kháng diễn ra trên thụ thể H1 hoặc H2 mà ta chia thuốc kháng histamin làm 2 loại: một là thuốc kháng histamin H1 có tác dụng chống dị ứng và hai là thuốc kháng histamin H2 giúp giảm tiết acid dạ dày. Trong điều trị dị ứng, thuốc kháng histamin H1 thường là lựa chọn đầu tiên và an toàn, trong khi thuốc kháng histamin H2 dùng để giảm tiết acid, điều trị viêm loét dạ dày.

Thuốc kháng histamin H1

Hiện tại có nhiều loại thuốc kháng histamin H1 trên thị trường. Tuy nhiên, 2 nhóm chủ yếu là thuốc thế hệ 1 và thuốc thế hệ 2.

Thuốc kháng histamin H1 thế hệ 1: gồm các thuốc như promethazin, clorpheniramin, diphenhydramin, hydroxyzin,...Đây là các kháng histamin cổ điển, ra đời từ những năm 1930. Các thuốc thế hệ 1 qua được hàng rào máu não nên có tác dụng phụ gây buồn ngủ. Thời gian thuốc tác dụng ngắn nên người dùng phải dùng thuốc nhiều lần trong ngày.

Thuốc kháng histamin thế hệ 2: gồm những thuốc như loratadin, cetirizin, fexofenadin,... Thuốc kháng histamin H1 thế hệ 2 ít tác dụng phụ gây buồn ngủ hơn thuốc thế hệ 1 nên được sử dụng rộng rãi hơn trong điều trị.

Thuốc kháng histamin H2

Thuốc kháng histamin H2 điển hình là: cimetidin, famotidin, ranitidin,...được dùng trong điều trị loét dạ dày - tá tràng, trào ngược dạ dày - thực quản. Các tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng thuốc là: tiêu chảy, đau đầu, chóng mặt,...Tuy nhiên, các phản ứng này là hiếm xảy ra và thuốc được xem là an toàn cho phần lớn người dùng thuốc.

thuốc kháng histamin, thuốc kháng histamin h1, thuốc kháng histamin h2, thuốc kháng histamin h3, thuốc kháng histamin cho trẻ em, thuốc kháng histamin cho phụ nữ có thai, thuốc kháng histamin cho phụ nữ cho con bú, thuốc kháng histamin thế hệ 3, thuốc kháng histamin có thể dùng cho phụ nữ có thai, thuốc kháng histamin dạng bôi

Phân loại thuốc kháng histamin H1

3. Một số lưu ý khi sử dụng thuốc kháng histamin

Thuốc kháng histamin được dùng để điều trị dị ứng như: viêm mũi dị ứng; nổi mề đay, ban da, viêm da dị ứng; viêm kết mạc dị ứng; các trường hợp bị côn trùng cắn,.. Ngoài ra thuốc còn dùng để điều trị bệnh say tàu xe, máy bay; điều trị chứng buồn nôn và nôn trong thời kỳ thai nghén; dùng như thuốc an thần gây ngủ.

Thuốc kháng histamin chỉ có tác dụng điều trị chứng dị ứng (ho, ngứa, nổi mề đay...) chứ không điều trị được nguyên nhân gây ra bệnh nên không giúp bệnh nhân khỏi bệnh được hoàn toàn. Vì thế, điều quan trọng nhất là phải tìm ra và loại trừ các tác nhân gây dị ứng như: thuốc, mỹ phẩm, bụi, thời tiết, thức ăn,...thì mới có thể điều trị được bệnh. Việc dùng thuốc cũng cần phải kiên trì, phải dùng nhiều đợt mới hạn chế được tình trạng tái phát.

Trong trường hợp dị ứng nặng (như sốc phản vệ), histami sẽ giải phóng ồ ạt, một mình thuốc kháng histamin H1 không thể giải quyết được mà phải phối hợp thêm với các biện pháp hồi sức cấp cứu, thuốc trợ tim mạch (adrenalin), biện pháp trợ hô hấp (thở ôxy)...

Một số thuốc kháng histamin H1 thế hệ 1 (clorpheniramin maleat...) hay được sử dụng trong các chế phẩm trị cảm cúm, ho, sổ mũi nhưng chúng có tác dụng phụ là ức chế thần kinh trung ương, do vậy không nên sử dụng khi đang lái tàu xe, làm việc trên cao, công việc cần sự tỉnh táo hay uống rượu khi đang dùng thuốc.

Tác dụng gây buồn ngủ của thuốc kháng histamin có thể dùng như chỉ định chính trong trường hợp mất ngủ. Nhưng chỉ nên dùng thuốc trong thời gian ngắn, đặc biệt không được dùng kéo dài cho trẻ vì có thể gây mệt mỏi, ảnh hưởng đến phát triển trí tuệ ở trẻ.

Trong thời kỳ mang thai, khoảng 1/3 phụ nữ có tình trạng bị viêm mũi dị ứng, hen phế quản, mề đay hay chàm nặng lên, do vậy vẫn cần phải sử dụng thuốc chống dị ứng. Nhưng phụ nữ trong thời kỳ này chỉ nên sử dụng thuốc khi có đầy đủ bằng chứng về độ an toàn cũng như được chỉ định của bác sĩ.

Như vậy là các bạn đã biết thuốc kháng Histamin có tác dụng gì và được dùng trong trường hợp nào. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn hiệu quả, các bạn nên dùng thuốc đúng liều lượng, thời gian, theo chỉ định của bác sĩ, không nên lạm dụng thuốc và đặc biệt chú ý đến phụ nữ mang thai và trẻ em.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội 

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!