Thời Gian An Toàn Nhất Để Yêu Mà Không Lo Dính Bầu

Thời Gian An Toàn Nhất Để Yêu Mà Không Lo Dính Bầu

Vào những ngày an toàn, khả năng thụ thai rất thấp nên bạn không cần dùng đến các biện pháp tránh thai. Vậy thời gian an toàn để không dính bầu là ngày nào? Hãy cùng mekhoeconthongminh.com tìm hiểu nhé.

Chu kỳ kinh nguyệt của chị em được chia làm 3 giai đoạn: quan hệ an toàn tương đối, quan hệ nguy hiểm và quan hệ an toàn tuyệt đối. Để tránh tình trạng mang thai ngoài ý muốn, bạn phải biết thời gian an toàn để không dính bầu. Dưới đây là cách tính quan hệ an toàn dựa vào ngày rụng trứng, bạn nên tham khảo.

Ba giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt

1. Cách tính ngày quan hệ an toàn dựa vào ngày rụng trứng

Dựa vào ngày rụng trứng, bạn dễ dàng biết được thời điểm nào là quan hệ an toàn và thời điểm nào là không an toàn

Những ngày quan hệ an toàn tương đối

Thời điểm quan hệ an toàn tương đối được xác định từ ngày đầu tiên có kinh nguyệt cho đến ngày thứ 9 của chu kỳ hành kinh.

Thời điểm có kinh nguyệt là thời điểm trứng sắp rụng nên khả năng dính bầu vẫn có, tuy nhiên chúng không cao, chỉ ở mức độ tương đối.

Để tránh mang thai ngoài ý muốn, bạn nên tránh quan hệ trong những ngày này hoặc phải sử dụng các biện pháp tránh thai thông thường.

Những ngày quan hệ không an toàn

Các cặp đôi phải kiêng quan hệ hẳn trong những ngày này để phòng tránh tình trạng mang thai ngoài ý muốn. Bởi đây là thời điểm dễ thụ thai nhất trong tháng, khả năng thụ thai lên tới 95% nếu không sử dụng biện pháp tránh thai nào cả.

Thời gian quan hệ không an toàn, dễ có thai được tính từ ngày 10 đến 20 của chu kỳ kinh nguyệt. Đây là thời gian dễ rụng trứng nhất và dễ có bầu nhất.

Công thức tính thời gian rụng trứng để chị em kiêng quan hệ là: Ngày rụng rứng = Số ngày của 1 chu kỳ kinh nguyệt – 14.

Ví dụ: Chu kỳ kinh nguyệt của bạn là 28 ngày, ngày rụng trứng sẽ là: 28 – 14 = 14. Trứng có thể tồn tại được 24h, tinh trùng tồn tại được 3 – 5 ngày nên thời gian dễ thụ thai nhất là ngày 12 – 16. Trong khoảng thời gian này, nếu bạn không muốn có con thì nên tránh quan hệ để đảm bảo sự an toàn nhất.

Tương tự với những bạn có chu kỳ kinh nguyệt 20, 26 hay 31 ngày thì cũng có thể dựa vào công thức trên để tính ngày rụng trứng. Từ đó, tính ra ngày quan hệ trong tháng để tránh mang thai hiệu quả.

Bảng tính ngày rụng trứng và thời gian dễ thụ thai

Thời điểm quan hệ an toàn không dính bầu

Đây là những ngày quan hệ an toàn, có tỉ lệ mang thai dưới 10%. Bởi thời điểm này, trứng đã rụng, đã bị phân hủy và không có khả năng thụ thai nữa.

Hiện tượng rụng trứng chỉ diễn ra 1 lần trong 1 tháng nên các cặp đôi thoải mái quan hệ mà không cần phải sử dụng thêm biện pháp tránh thai nào khác.

Thời điểm quan hệ an toàn không lo dính bầu cho chị em phụ nữ được tính từ ngày 20 dến ngày 30 của tháng (Tính theo vòng kinh 28 ngày).

Để chắc chắn và an toàn hơn, chị em nên sử dụng các biện pháp tránh thai khi quan hệ trong ngày 20, 21 để tránh tình trạng trứng vẫn còn rụng và chưa phân hủy khác.

Ngoài ra, cách tính này chỉ phù hợp với chị em có chu kỳ kinh nguyệt đều, thời gian rụng trứng đều trong vòng 3 – 6 tháng liên tục. Trường hợp, chị em bị rối loạn kinh nguyệt, đang mắc các bệnh phụ khoa thì sẽ không chính xác.

2. Dấu hiệu nhận biết ngày rụng trứng

Để xác định chính xác ngày rụng trứng của mình là bao nhiêu, chị em có thể theo dõi tình trạng sức khỏe của mình và ngày rụng trứng trong vòng từ 3 – 6 tháng. Dưới đây là dấu hiệu nhận biết ngày rụng trứng, bạn có thể tham khảo:

Chất nhầy cổ tử cung

Thời điểm trứng rụng, cổ tử cung tiết ra nhiều dịch nhầy hơn, dịch nhầy lỏng, đục như lòng trắng trứng gà, giúp tinh trùng di chuyển dễ dàng hơn, nhanh gặp trứng và thụ thai. Vì thế, khi thấy xuất hiện dấu hiệu này, bạn cần kiêng quan hệ hoặc sử dụng các biện pháp tránh thai hiệu quả.

Sắp tới ngày rụng trứng, cổ tử cung tiết ra nhiều dịch nhầy hơn

Đau tức bụng dưới

 Sắp đến ngày trứng rụng hoặc rụng trứng nhiều chị em sẽ gặp phải tình trạng đau tức bụng dưới, bụng đau âm ỉ, ấm ích. Hiện tượng này là do quá trình phóng noãn gây ra và chúng sẽ kết thúc nhanh chóng trong một vài ngày tới.

Thân nhiệt cơ thể tăng lên

Thời điểm trứng sắp rụng, thân nhiệt sẽ tăng hơn so với bình thường từ 0.5 – 1 độ. Nếu bạn đo nhiệt kế thấy thân nhiệt tăng, cơ thể hơi mệt mỏi, khó chịu thì bạn đang trong thời kỳ trứng rụng, không nên quan hệ để tránh thai hiệu quả.

Cổ tử cung rộng và mềm hơn: Khi thấy cổ tử cung có dấu hiệu mềm hơn, mở rộng hơn thì chị em không nên quan hệ để phòng tránh tình trạng mang thai ngoài ý muốn. Bởi đây là dấu hiệu cảnh báo việc rụng trứng.

Que thử rụng trứng

Bạn có thể kiểm tra chính xác ngày rụng trứng bằng que thử rụn trứng. Nếu que chỉ hiện 1 vạch thì bạn đã qua thời kỳ rụng trứng nên đây là thời gian an toàn để không dính bầu. Còn que thử 2 vạch mờ là sắp tới ngày rụng trứng, có khả năng mang thai. Que 2 vạch đệm là bạn đang trong thời rụng trứng, cơ hội mang thai cực cao. Muốn tránh thai bạn không nên quan hệ trong thời điểm này.

Trên đây là phương pháp giúp bạn tính thời gian an toàn để không dính bầu. Nếu chưa có kế hoạch sinh đẻ, chị em nên tìm hiểu cách tính ngày quan hệ an toàn với các biện pháp tránh thai hiệu quả để ngăn ngừa tình trạng mang thai ngoài ý muốn nhé.

Chúc các bạn thành công.

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!