Tết Ông Công Ông Táo Cúng Gì? Bài Cúng Ông Công Ông Táo 2023

Tết Ông Công Ông Táo Cúng Gì? Bài Cúng Ông Công Ông Táo 2023

Hằng năm, cứ đến 23 tháng Chạp, mọi người lại nô nức sắm lễ vật để cúng ông Công ông Táo. Vậy bạn đã biết nguồn gốc của lễ cúng ông Công ông Táo chưa? Tết ông Công ông Táo cúng gì? Hãy cùng theo dõi bài viết sau để biết thêm thông tin chi tiết nhé.

23 tháng Chạp năm Nhâm Dần đang cận kề đến, các bạn đã biết Tết ông Công ông Táo cúng gì chưa? Bài viết sau sẽ giúp bạn chuẩn bị 1 lễ cúng chu đáo và hoàn hảo nhất nhé.

1. Nguồn gốc của lễ cúng ông công ông Táo

Lễ cúng ông công ông táo là một trong những lễ cúng quan trọng trước dịp Tết Nguyên Đán. Theo sự tích dân gian, hằng năm, vào ngày 23 tháng Chạp, Táo Quân sẽ cưỡi cá chép bay về trời để trình báo mọi việc lớn nhỏ xảy ra trong gia đình với Ngọc Hoàng. Đến đêm giao thừa, Táo Quân sẽ quay về hạ giới, tiếp tục công việc trông coi bếp lửa của các gia đình.

Táo Quân có nguồn gốc từ 3 vị thần: Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ của lão giáo Trung Quốc nhưng được người Việt cổ chuyển hóa thành sự tích Táo quân gồm 3 vị thần: Thần Đất, thần Nhà, thần bếp núc. Tuy vậy, người dân Việt Nam vẫn có thói quen gọi chung là Táo Quân và ông Táo.

ông công ông táo, tết ông công ông táo, tết ông công ông táo cúng gì, tết ông công ông táo 2021 là ngày bao nhiêu, tết ông công ông táo ngày bao nhiêu, ngày tết ông công ông táo, văn khấn tết ông công ông táo, tết ông công ông táo là gì, tết ông công ông táo là ngày bao nhiêu, tết ông công ông táo 2020 là ngày bao nhiêu, sự tích tết ông công ông táo

Tết ông Công ông Táo diễn ra vào ngày 23 tháng Chạp hằng năm

2. Ý nghĩa của ngày Tết ông Công ông Táo

Theo quan niệm của người xưa, một năm mở đầu bằng Tết Nguyên Đán và kết thúc vào ngày Tết ông Công ông Táo (23 tháng Chạp). Vì vậy, để được Táo Quân phù trợ, vào ngày này, mọi người thường làm lễ để tiễn đưa ông Táo về chầu trời. Đến đêm 30 tháng Chạp, ông Táo sẽ trở về cùng gia đình để đón năm mới.

Mặt khác, người xưa cũng cho rằng, sau khi Táo quân bẩm báo, Ngọc Hoàng sẽ căn cứ vào đó để định đoạt, khen thưởng hoặc quở phạt gia chủ. Vì thế, vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, trước khi Táo quân lên thiên đình, các gia đình sẽ thực hiện nghi lễ cúng ông Công ông Táo để các ông nói tốt cho gia đình mình, giúp năm tiếp theo được ban tài lộc, bình an.

3. Tết ông Công ông Táo cúng gì?

Nghi lễ cúng ông Công ông Táo ở mỗi vùng miền sẽ có những nghi thức và lễ vật khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung chúng thường có những đặc điểm dưới đây.

Lễ vật cúng ông Công ông Táo

Lễ vật cúng ông Công ông Táo truyền thống sẽ gồm có:

  • Mũ ông Công ba cỗ hay 3 chiếc: Hai mũ đàn ông và 1 mũ đàn bà. Mũ Táo ông thì có 2 cánh chuồn, mũ Táo bà thì không có cánh chuồn.
  • Cá chép: Đây là phương tiện di chuyển của ông Công ông Táo. Các bạn có thể sử dụng cá chép giấy hoặc cá chép thật đều được. Ở miền Bắc thì thường sử dụng cá chép thật, thả trong chậu nước để ngụ ý “cá chép hóa rồng”. Còn ở miền Nam thường dùng cá chép giấy.
  • Tiền vàng
  • 1 chiếc áo
  • 1 đôi hia bằng giấy

Nhiều gia đình có trẻ con, họ còn cúng ông Công ông Táo bằng một con gà luộc. Và gà luộc ở đây phải là loại gà cồ mới tập gáy (tức gà mới lớn) để ngụ ý nhờ Táo Quân xin với Ngọc Hoàng Thượng Đế cho những trẻ này sau này lớn lên có nhiều nghị lực, thông minh, nhạy bén, có sinh khí hiên ngang như con gà cồ.

ông công ông táo, tết ông công ông táo, tết ông công ông táo cúng gì, tết ông công ông táo 2021 là ngày bao nhiêu, tết ông công ông táo ngày bao nhiêu, ngày tết ông công ông táo, văn khấn tết ông công ông táo, tết ông công ông táo là gì, tết ông công ông táo là ngày bao nhiêu, tết ông công ông táo 2020 là ngày bao nhiêu, sự tích tết ông công ông táo

Lễ vật cúng ông Công ông Táo không thể thiếu mũ ông Công, cá chép, tiền vàng,...

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo

Bên cạnh các lễ vật chính kể trên, tùy vào từng gia cảnh của mỗi gia đình để bạn chọn lễ mặn hay lễ chay để tiễn ông Công ông Táo lên chầu trời.

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo sẽ bao gồm những món cơ bản sau:

  • Gà luộc
  • Thịt heo luộc
  • Đĩa rau xào
  • Xôi gấc
  • Giò heo
  • Canh mọc
  • Cá chép nướng (miền Nam thường sử dụng cá lóc nướng)
  • Hoa quả, trà, rượu, trầu cau,…

Ngày nay, mâm cỗ cúng ông Công ông Táo được thực hiện khá đơn giản, không bắt buộc phải đầy đủ tất cả các món trên, chủ yếu phụ thuộc vào vùng miền, hoàn cảnh, điều kiện kinh tế, khẩu vị của mỗi gia đình.

Ngoài ra, nơi đặt mâm cỗ cúng ông Công ông Táo rất quan trọng. Các bạn cần chọn vị trí sang trọng ở bàn thờ gia tiên hoặc bàn thờ ông Táo riêng để bày tỏ lòng thành kính của gia chủ.

ông công ông táo, tết ông công ông táo, tết ông công ông táo cúng gì, tết ông công ông táo 2021 là ngày bao nhiêu, tết ông công ông táo ngày bao nhiêu, ngày tết ông công ông táo, văn khấn tết ông công ông táo, tết ông công ông táo là gì, tết ông công ông táo là ngày bao nhiêu, tết ông công ông táo 2020 là ngày bao nhiêu, sự tích tết ông công ông táo

Mẫu mâm cúng ông Công ông Táo đầy đủ và chi tiết nhất

4. Thời gian cúng ông Công ông Táo

Theo các chuyên gia phong thủy, lễ cúng ông Công ông Táo phải được thực hiện trước khi ông Táo bay về trời để báo cáo với Ngọc Hoàng, tức là phải trước 12h trưa ngày 23 tháng Chạp.

Sau khi bày các lễ vật, thắp hương và đọc văn khấn xong, đợi hương tàn lại thắp thêm 1 tuần hương nữa, lễ tạ rồi hóa hàng mã, thả cá chép ra ao, sông, hồ, suối,…để cho ông Táo lên chầu Trời.

Khi ông Táo đã về trời, các gia đình có thể tiến hành dọn dẹp, lau rửa bàn thờ, rút tỉa chân hương bát nhang để đảm bảo không gian thờ cúng được thanh tich, sạch sẽ nhất cho ông Công, ông Táo trở về vào đêm 30 Tết.

5. Tết ông Công ông Táo 2023 là ngày bao nhiêu?

Năm 2023, lễ cúng ông Công ông Táo rơi vào ngày 14 tháng 1 năm 2023 dương lịch, tức là vào thứ Bảy ngày 23 tháng 12 năm 2021.

Dù bận công việc gì, các bạn cũng nên cố gắng để hoàn thành tốt các thủ tục cúng ông Công ông Táo trước 12h trưa nhé.

6. Văn khấn cúng ông Công ông Táo

Theo sách nhà xuất bản văn hóa thông tin, văn khấn cúng ông Công ông Táo sẽ là:

“Nam mô a di đà Phật! (3 lần)

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương

Con kính lạy Ngài đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Tín chủ con là: ….

Ngụ tại: …

Hôm nay, ngày 23 tháng Chạp tín chủ chúng con thành tâm sắp sửa hương hoa phẩm luật, xiêm hài áo mũ, kính dâng tôn thần. Thắp nén tâm hương tín chủ con thành tâm kính bái.

Chúng con kính mời ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân hiển linh trước án hưởng thụ lễ vật.

Cúi xin Tôn thần gia ân xá tội cho mọi lỗi lầm trong năm qua gia chủ chúng con sai phạm. Xin Tôn thần ban phước lộc, phù hộ toàn gia chúng con, trai gái, già trẻ sức khỏe dồi dào, an khang thịnh vượng, vạn sự tốt lành. Chúng con lễ bạn tâm thành, kính lễ cầu xin, mong Tôn thần phù hộ độ trì.

Nam mô a di đà Phật! (3 lần)”.

7. Những điều cần lưu ý khi cúng ông Công ông Táo

  • Trước khi đọc văn khấn cúng ông Công ông Táo, các bạn cần phải tắm rửa sạch sẽ, ăn mặc nghiêm túc, kín đáo, lịch sự để thể hiện sự tôn kính của gia chủ đối với các vị quan thần.
  • Đọc văn khấn phải thể hiện thái độ nghiêm túc, thành tâm, đọc to, rõ ràng, rành mạch.
  • Không nên cầu xin tài lộc, sung túc mà chỉ nên báo cáo những việc tốt đẹp đã làm được trong năm qua.
  • Không cúng sau 12h trưa ngày 23 tháng Chạp.
  • Không đặt mâm lễ cúng ở dưới bếp.
  • Không thả cá chép từ trên cao xuống.

Trên đây là những thông tin tết ông Công ông Táo cúng gì. Hy vọng với những thông tin này, bạn sẽ chuẩn bị cho ngày lễ thật chu đáo.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!