6 Cách Tăng Sức Đề Kháng Cho Bé Dưới 1 Tuổi, Ba Mẹ Nên Biết

6 Cách Tăng Sức Đề Kháng Cho Bé Dưới 1 Tuổi, Ba Mẹ Nên Biết

Trẻ dưới 1 tuổi, hệ miễn dịch còn chưa hoàn thiện nên dễ mắc các bệnh về viêm đường hô hấp, tiêu hóa,…Lúc này, ba mẹ cần tăng sức đề kháng cho con để giúp con xây dựng hệ thống miễn dịch vững chắc, giúp bé phát triển khỏe mạnh, toàn diện.

Dưới đây là 6 cách tăng sức đề kháng cho bé dưới 1 tuổi, ba mẹ nhất định phải biết để tạo hàng rào vững chắc giúp bảo vệ cơ thể bé chống lại các tác nhân có hại từ bên ngoài. Từ đó, giúp trẻ khỏe mạnh và phát triển tốt hơn.

1. Sức đề kháng là gì?

Sức đề kháng là khả năng phòng vệ và chống đỡ lại các tác nhân có hại xâm nhập vào cơ thể gây ra các bệnh tật. Các tác nhân đó có thể là: vi khuẩn, vi rút, vi nấm, ký sinh trùng, khói bụi hoặc hóa chất từ môi trường xung quanh, từ thực phẩm ăn uống hàng ngày.

Khi còn ở trong bụng mẹ, trẻ có một sức đề kháng nhất định để chống lại các tác nhân gây hại đó. Tuy nhiên, do sức đề kháng của trẻ nhỏ chưa phát triển toàn diện nên khi mới sinh ra, trẻ phải tiếp xúc với môi trường sống mới nên dễ bị bệnh, nhất là mắc các bệnh về đường tiêu hóa, hô hấp.

Trong 6 tháng đầu, sức đề kháng của trẻ phụ thuộc hoàn toàn vào kháng thể của mẹ truyền qua nhau thai và sữa mẹ. Đây gọi là miễn dịch thụ động.

Trẻ bắt đầu ăn dặm từ 6 tháng tuổi, khi đó, trẻ sẽ tiếp xúc với nhiều thức ăn, các kháng nguyên nên đồng nghĩa với việc tăng nguy cơ tiếp xúc với mầm bệnh. Lúc này, nguồn kháng thể từ mẹ truyền sang con cũng cạn kiệt dần. Vì thế, trẻ phải tự tăng sức đề kháng bằng cách tự tạo ra kháng thể cho mình. Trong 1 – 2 năm đầu, hệ miễn dịch của trẻ mới bắt đầu hình thành và phải đến 3 – 4 tuổi, hệ miễn dịch mới dần hoàn thiện.

tăng sức đề kháng cho trẻ dưới 1 tuổi, tăng sức đề kháng cho bé dưới 1 tuổi, sữa tăng sức đề kháng cho trẻ dưới 1 tuổi, cách tăng sức đề kháng cho trẻ dưới 1 tuổi, siro tăng sức đề kháng cho trẻ dưới 1 tuổi

Sức đề kháng là khả năng phòng vệ và chống đỡ lại các tác nhân có hại xâm nhập vào cơ thể

2. Cách tăng sức đề kháng cho bé dưới 1 tuổi

Tăng sức đề kháng cho bé là quá trình phối hợp nhiều biện pháp khác nhau. Các bậc cha mẹ nên lồng ghép vào nhau để giúp sức đề kháng của trẻ ngày càng tốt hơn, giảm tình trạng ốm vặt.

Cho trẻ bú sữa mẹ

Sữa non được gọi là “sữa vàng”. Trong sữa non có lượng kháng thể đậm đặc hơn 8 – 12 lần sữa già nên trẻ được bú sữa non từ mẹ sẽ có đề kháng tốt hơn với dị ứng và bệnh tật.

Sau khoảng 1 tuần, cơ thể mẹ không tiết sữa non nữa. Dòng sữa này gọi là sữa già hoặc sữa mẹ. Sữa mẹ có đầy đủ dinh dưỡng, kháng thể giúp hoàn thiện hệ thống miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho trẻ dưới 1 tuổi.

Các chuyên gia cũng khẳng định, sữa mẹ là thực phẩm duy nhất mà bé cần trong 6 tháng đầu đời. Trẻ em nên bú mẹ đến 2 năm đầu đời và đây cũng là cách làm tăng sức đề kháng cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi hiệu quả nhất.

  •  

tăng sức đề kháng cho trẻ dưới 1 tuổi, tăng sức đề kháng cho bé dưới 1 tuổi, sữa tăng sức đề kháng cho trẻ dưới 1 tuổi, cách tăng sức đề kháng cho trẻ dưới 1 tuổi, siro tăng sức đề kháng cho trẻ dưới 1 tuổi

Cho trẻ bú mẹ đầy đủ là cách tăng sức đề kháng tốt nhất cho trẻ dưới 1 tuổi

Chăm sóc trẻ đúng cách

Việc chăm sóc đúng cách, vệ sinh sạch sẽ, tạo không gian thoải mái sẽ giúp trẻ phát triển tự nhiên và khỏe mạnh nhất. Vì thế, đây cũng là cách tăng sức đề kháng cho bé dưới 1 mà mẹ cần quan tâm.

  • Tạo giấc ngủ sâu cho bé bằng cách quấn khăn cho trẻ, chú ý đến nhiệt độ phòng khi ngủ.
  • Tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ tay chân cho bé.
  • Thay tã thường xuyên, tránh viêm nhiễm, hăm tã.
  • Những tháng đầu, nhiều trẻ khóc đêm, ba mẹ đừng căng thẳng quá, hãy tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục. Ví dụ như: tã ướt, nhiệt độ phòng quá cao hay quá thấp, trẻ đói, tiêm phòng về đau,…
  • Vệ sinh sạch sẽ môi trường xung quanh: sàn, đồ chơi, giường, tường,…

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng trong bữa ăn dặm của bé

Khi trẻ được 6 tháng tuổi, sữa mẹ không còn đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng của trẻ nữa. Do vậy, bên cạnh việc bú sữa mẹ, mẹ nên bổ sung thêm các chất dinh dưỡng cho bé bằng các cho trẻ ăn dặm.

Việc lựa chọn đúng loại thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ dưới 1 tuổi sẽ giúp con bổ sung được các chất còn thiếu mà sữa mẹ không cung cấp đủ. Mẹ nên cung cấp đầy đủ 4 nhóm thực phẩm trong thực đơn ăn dặm của bé như: nhóm đường bột, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất. Đồng thời nên bổ sung thêm các lợi khuẩn bằng việc ăn sữa chua để hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

tăng sức đề kháng cho trẻ dưới 1 tuổi, tăng sức đề kháng cho bé dưới 1 tuổi, sữa tăng sức đề kháng cho trẻ dưới 1 tuổi, cách tăng sức đề kháng cho trẻ dưới 1 tuổi, siro tăng sức đề kháng cho trẻ dưới 1 tuổi

Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng sẽ giúp trẻ tăng cường sức đề kháng

Bổ sung đầy đủ nước

Nước là một thành phần vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của con người, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Nước sẽ giúp đào thải các chất dư thừa cũng như độc tố ra khỏi cơ thể, tăng cường trao đổi chất và hoạt động tuần hoàn máu.

Với trẻ dưới 6 tháng tuổi, sữa mẹ chính là nguồn cung cấp nước cho bé. Chỉ cần bú sữa mẹ hoặc sữa công thức theo đúng định lượng hàng ngày là đủ. Khi bé được 6 – 12 tháng tuổi, bên cạnh nguồn nước từ sữa mẹ, mẹ cần bổ sung thêm 200 – 300ml nước/ngày để đảm bảo cung cấp đủ nước cho bé.

Cho trẻ tiếp xúc với môi trường xung quanh

Tiếp xúc thường xuyên với môi trường xung quanh là lớp học giúp trẻ thích nghi dần với điều kiện bên ngoài. Tiếp xúc với kháng nguyên từ môi trường là tiền đề tạo ra kháng thẻ tự nhiên. Vì thế, trẻ nên tiếp xúc với môi trường, càng sớm càng tốt. Đặc biệt, cho trẻ làm quen với nắng sau tuần đầu sau sinh sẽ kích hoạt da sản sinh vitamin D3, giúp phát triển xương chắc khỏe. Tiếp xúc với gió ở mức độ vừa phải sẽ giúp trẻ quen dần với gió trời. Từ đó, bé không còn dễ bị ốm nữa mỗi khi ra ngoài.

tăng sức đề kháng cho trẻ dưới 1 tuổi, tăng sức đề kháng cho bé dưới 1 tuổi, sữa tăng sức đề kháng cho trẻ dưới 1 tuổi, cách tăng sức đề kháng cho trẻ dưới 1 tuổi, siro tăng sức đề kháng cho trẻ dưới 1 tuổi

Cho trẻ làm quen với môi trường sẽ giúp trẻ thích nghi dần với điều kiện bên ngoài, tăng sức đề kháng

Hoàn thành đủ các mũi tiêm phòng cho bé

Từ lúc sinh ra cho đến 1 tuổi là giai đoạn bé cần phải thực hiện nhiều mũi tiêm phòng vaccine nhiều nhất, khoảng 20 mũi cần phải tiêm. Vì thế, ba mẹ phải chú ý để đảm bảo bé tiêm chủng đúng lịch.

Cụ thể các mũi tiêm phòng cho bé dưới 1 tuổi như sau:

  • Trong vòng 24 giờ đầu sau sinh: Tiêm vaccine phòng bệnh viêm gan B.
  • Trong tháng đầu: Tiêm vaccine phòng ngừa bệnh lao BCG.
  • Trẻ từ 2 tháng tuổi trở lên tiêm vaccine 5in1, uống vaccine bại liệt.
  • Trẻ 9 tháng tuổi: Tiêm mũi sởi đầu tiên.

Trên đây là 6 cách tăng sức đề kháng cho bé dưới 1 tuổi. Hy vọng chúng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích để chăm sóc trẻ sơ sinh luôn khỏe mạnh.

Chúc các mẹ và bé luôn mạnh khỏe.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!