Những Điều Cấm Kỵ Trong Ngày Tết, Bạn Nên Biết Để May Mắn Cả Năm

Những Điều Cấm Kỵ Trong Ngày Tết, Bạn Nên Biết Để May Mắn Cả Năm

Người xưa có câu “Có thờ có thiêng có kiêng có lành”. Vì thế, trong những ngày đầu năm mới, chúng ta nên tránh những điều cấm kỵ trong ngày Tết dưới đây để cả năm được suôn sẻo, may mắn.

Dưới đây là danh sách những điều cấm kỵ trong ngày Tết, bạn cần tránh xa nhé.

1. Kiêng quét nhà ngày Tết

Một trong những điều cấm kỵ trong ngày Tết mà bạn nên tránh là không quét nhà trong ngày mùng 1. Theo quan niệm dân gian của người Việt nếu ngày mồng 1 anh/chị quét nhà tức là quét hết may mắn và tài lộc của cả năm ra khỏi nhà. Điều này khiến tài chính của gia đình trong năm mới không được khởi sắc. Nếu các thành viên có tạo được của cải cũng sẽ tiêu hết vào những việc bên ngoài mà không thể tiết kiệm được.

những điều cấm kỵ trong ngày tết, những điều kiêng kỵ vào ngày tết, những kiêng kỵ trong ngày tết, những điều kiêng kỵ trong ngày tết nguyên đán, những điều cấm kỵ trong ngày mùng 1 tết

Không nên quét nhà trong những ngày Tết

2. Kiêng đổ rác ngày mồng 1

Phong tục này xuất phát từ câu chuyện của người Trung Quốc. Truyện kể rằng ngày xưa có một người lái buôn được Thủy thần tặng một nàng hậu tên là Như Nguyệt. Kể từ khi có nàng hậu này về nhà, ông ta bỗng trở nên giàu có.

Đến một năm, đúng vào ngày mùng 1 Tết, Như Nguyệt mắc lỗi, bị ông chủ đánh đập, mắng nhiếc thậm tệ nên nàng tủi thân, biến vào trong đống rác. Người lái buôn không biết, mang rác đi đổ. Kể từ đấy, ông ta trở nên người khó. Và cũng từ đó, người Việt Nam quan niệm nếu đổ rác vào ngày mồng 1 thì tài lộc của gia đình cũng biến đi hết.

3. Kiêng cho lửa đầu năm

Lửa có màu đỏ nên tượng trưng cho sự may mắn của đầu năm mới. Vì thế, mọi người đều kiêng kỵ cho lửa người khác.

4. Kiêng cho nước đầu năm

Nước là một trong những nguyên tố khởi nguyên của vũ trụ nên người Việt Nam quan niệm, nước tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở “Tiền vào như nước”. Hình ảnh nước đầy ăm ắp tượng trưng cho sự may mắn, sinh sôi, nảy nở.

5 Kiêng đi chúc Tết sáng mùng 1

Với người Việt Nam, người xông đất rất quan trọng, ảnh hưởng đến vận mệnh của cả gia đình trong một năm mới. Vì thế, ngày mồng 1 Tết, người Việt Nam thường chỉ đi thăm họ hàng và người thân.

6. Kiêng làm đổ vỡ đồ dùng

Người Việt Nam quan niệm đổ vỡ đồ dùng trong nhà như: bát đũa, ấm chén, gương trong những ngày Tết là báo hiệu cho sự đổ vỡ, chia lìa. Vì thế, rất kiêng kỵ, gia đình tuyệt đối tránh để đổ vỡ các đồ dùng.

những điều cấm kỵ trong ngày tết, những điều kiêng kỵ vào ngày tết, những kiêng kỵ trong ngày tết, những điều kiêng kỵ trong ngày tết nguyên đán, những điều cấm kỵ trong ngày mùng 1 tết

Kiêng làm đổ vỡ đồ dùng trong ngày Tết

7. Kiêng cãi nhau, tranh cãi

Vào những ngày Tết, mọi người nên cố giữ hòa khí với nhau, không tranh cãi, gắt gỏng dù có khó chịu đến thế nào đi chăng nữa. Người lớn nên tránh quát mắng trẻ em, tránh để trẻ con khóc lóc để giữ hòa khí cho một năm mới vui vẻ, hòa thuận.

8. Kiêng mặc quần áo đen – trắng

Một trong những điều cấm kỵ trong ngày Tết là không nên mặc áo màu đen – trắng vì áo màu đen – trắng là tượng trưng cho sự tang tóc. Thay vào đó, mọi người nên chọn những bộ quần áo nhiều màu sắc, tươi trẻ để mong muốn một năm mới may mắn, vui vẻ.

9. Kiêng vay mượn đầu năm

Những ngày đầu năm mới, bạn nên tránh cho vay, đi vay, đòi nợ hay trả nợ. Vì theo quan niệm dân gian nếu đi vay thì cả năm sẽ túng thiếu cúng quẫn, còn cho vay thì tiền bạc bị phân tán, không được may mắn, phát tài.

10. Kiêng xuất hành vào ngày mồng 5 Tết

Ngày mồng 5 Tết là ngày nguyệt kị nên bạn tránh xuất hành đầu năm vào những ngày này. Dân gian thường có câu “Mùng năm, mười bốn, hai ba, đi chơi còn lỗ nữa là đi buôn”. Vì thế, người Việt Nam luôn tin rằng mùng 5 không thích hợp cho các cuộc du xuân lấy lộc.

những điều cấm kỵ trong ngày tết, những điều kiêng kỵ vào ngày tết, những kiêng kỵ trong ngày tết, những điều kiêng kỵ trong ngày tết nguyên đán, những điều cấm kỵ trong ngày mùng 1 tết

Kiêng xuất hành vào ngày mồng 5 Tết

11. Không để tang vào ngày mồng 1

Ngày mồng 1 là ngày vui của tất cả mọi người nên những nhà nào có tang sẽ được cất khăn tang trong vòng 3 ngày. Nếu có người mất vào đúng ngày mùng 1 thì gia chủ sẽ không được phát khăn tăng ngay nên để sang sáng mồng 2, còn nếu người nhà mất vào ngày 30 Tết thì gia chủ nên thực hiện tang lễ trong ngày hôm đó, tránh để sang ngày mồng 1. Những gia đình đang có tang thì không nên đi chúc Tết, thăm hỏi người khác.

12. Không nói những điều xui xẻo

Những phát ngôn đầu năm sẽ ảnh hưởng đến những chuyện xảy ra trong năm. Vì thế, bạn nên kiêng nói những từ xui xẻo như “chết mất”, “tiêu rồi”, “hỏng rồi”. Thay vào đó, bạn nên nói chuyện với những người khác bằng những từ ngữ dễ chịu, vui vẻ hơn để mang lại may mắn cho cả bản thân và cả những người xung quanh.

13. Kiêng treo tranh xui

Trong những ngày đầu năm mới, tuyệt đối không nên treo những bức tranh như: đi đánh ghen, đi kiện. Mà lúc này, bạn nên treo những bức tranh tượng trưng cho sự may mắn, sinh sôi, nảy nở.

14. Kiêng ăn những món xui xẻo

Một trong những điều cấm kỵ nữa trong ngày Tết nguyên Đán là không ăn những món xui. Ngày đầu năm mới, người Việt không nên ăn những món như: thịt chó, thịt vịt, cá mè,…vì theo quan niệm dân gian, những món ăn này là không tốt cho năm mới. Ngoài ra, một số vùng còn không ăn tôm vì sợ đi giật lùi như tôm. Nếu ăn tôm vào ngày Tết, công việc sang năm sẽ lùi chứ không tiến.

15. Không mua đồ xui

Mua gì đầu năm là một việc làm rất quan trọng vì nó là món hàng đầu tiên gia chủ mang về nhà. Món hàng này được coi là mua để lấy hên, mua để lấy lộc nên các bạn cần chọn những món đồ mang lại may mắn như muối để hàm ý cả năm được đậm đà, ý vị. Còn tuyệt đối đầu năm không được mua dao, thớt, chày, cối,…

những điều cấm kỵ trong ngày tết, những điều kiêng kỵ vào ngày tết, những kiêng kỵ trong ngày tết, những điều kiêng kỵ trong ngày tết nguyên đán, những điều cấm kỵ trong ngày mùng 1 tết

Không mua đồ xui như: dao, kéo,...trong những ngày đầu năm

16. Không xông nhà khi không hợp tuổi

Xông nhà hay xông đất là phong tục tập quán lâu đời của người Việt. Người đến chúc Tết gia đình bạn đầu tiên trong năm mới được coi là người xông đất cho gia đình bạn. Nếu như người đó hợp tuổi với gia đình bạn hoặc là người luôn gặp may mắn trong cuộc sống thì gia đình bạn sẽ có được những điều may mắn trong năm mới. Vì vậy, những người nặng vía, không hợp tuổi với gia chủ thì đừng nên xông đất trong những ngày đầu năm mới. Những người có tang cũng không nên xông đất nhà người khác để tránh sự xui xẻo.

17. Kiêng đóng cửa trong những Tết

Trong dịp Tết, trừ khi bạn phải ra khỏi nhà để đi chơi, đi chúc Tết thì mới được đóng cửa. Vì theo tín ngưỡng dân gian, từ sáng mồng 1 đến trước ngày Rằm tháng giêng, Ngọc Hoàng cùng các chư vị thần tiên sẽ giáng phàm du lý từng nhà. Nếu các bạn đóng kín cửa, các vị coi gia chủ đang bất kính với các họ, giận dỗi bỏ đi nên năm mới gia đình bạn sẽ không được hưởng phúc lợi, sẽ bị đói nghèo, tù túng.

18. Kiêng tắm rửa, gội đầu

Ở nhiều nơi, người ta kiêng tắm rửa, gội đầu trong những ngày Tết vì thường e ngại thần tướng hao mòn, kiến thức, tài năng đã có trong năm cũ bị trôi sạch. Cũng kiêng giặt giũ vào ngày mùng 1 vì nó ứng với ngày thủy bá, vị thần của sự sinh sôi, thịnh vượng, việc xả đi nhiều nước sẽ làm tổn phúc lộc.

19. Kiêng ngủ dậy muộn

Ngày Tết, mọi người thường đi chơi nhiều, dẫn đến việc ngủ vùi, dậy muộn. Nếu khách khứa đến chúc Tết gia đình mình mà gặp mình trong phòng ngủ thì không hay, nhất là việc ngồi lên giường của nhà vì nó dẫn đến việc phải thức khuya, bị mất các bí mật phòng the hay bất hòa, đổ vỡ hạnh phúc, hôn nhân,…Đồng thời cũng kỵ việc ngủ nướng vào ngày Tết vì chúng khiến đầu óc bị mê muội, cả năm sức khỏe yếu hoặc người bị mệt mỏi, lười biếng.

20. Kiêng dùng vật nhọn, sắc, cắt đứt lương duyên

Đầu xuân năm mới, kỵ các vật sắc, nhọn chĩa vào nhà bởi nó có sát khí, có thể cắt đứt lương duyên, vận hội, tuổi thọ của gia chủ. Để khắc phục tình trạng này, mọi người thường cất bớt dao kéo đi, chỉ chừa lại cái cần dùng và treo gương bát quái nhằm hóa giải hung tính, hay dán bùa phủ, đặt hình tứ linh trấn địa, trừ tà, thu hút khí lành.

Trên đây là những điều cấm kỵ trong ngày Tết, các bạn cần phải ghi nhớ để đón một năm mới an lành, sung túc, phát tài phát lộc nhé.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!