Những Điều Mẹ Nên Biết Về Nhiệt Độ Cơ Thể Của Trẻ Sơ Sinh

Những Điều Mẹ Nên Biết Về Nhiệt Độ Cơ Thể Của Trẻ Sơ Sinh

Khi mới sinh ra, trẻ còn rất non nớt, nhiệt độ cơ thể trẻ sơ sinh thay đổi bất thường. Do đó, các bậc cha mẹ phải quan tâm, theo dõi trẻ 24/24h để có thể xử lý kịp thời.

Khi sinh con, trong những tháng đầu tiên, hầu hết bà mẹ nào cũng quan tâm đến thân nhiệt của trẻ. Bởi giai đoạn đầu, thân nhiệt của trẻ còn non nớt, chỉ cần một thay đổi nhỏ cũng làm ảnh hưởng đến thân nhiệt của trẻ, thay đổi lên xuống thất thường. Điều này, phản ánh trực tiếp đến tình trạng sức khỏe của trẻ. Do đó, việc tìm hiểu nhiệt độ cơ thể của trẻ sơ sinh luôn là điều vô cùng quan trọng đối với các ông bố bà mẹ.

1.      Nhiệt độ cơ thể chuẩn của trẻ sơ sinh

Với trẻ sơ sinh, nhiệt độ cơ thể bình thường luôn thấp hơn người lớn khoảng 1 – 1.5 độ C và ở mỗi vùng khác nhau trên cơ thể thì nhiệt độ sẽ khác nhau, chênh lệch 1 – 2 độ C.

Nhiệt độ cơ thể trung bình của trẻ sơ sinh dao động từ 36.5 – 37 độ C. Muốn kiểm tra, nhiệt độ của con, mẹ có thể lấy nhiệt độ ở nách, tai, mông hoặc hậu môn.

  • Nhiệt độ ở nách: Thân nhiệt từ 34.7 – 37.3 độ C
  • Nhiệt độ ở tai: Thân nhiệt từ 35.8 – 38 độ C
  • Nhiệt độ ở mông: Thân nhiệt từ 36.6 – 38 độ C
  • Nhiệt độ ở hậu môn: Thân nhiệt từ 36.6 – 38 độ C

nhiệt độ cơ thể của trẻ sơ sinh, nhiệt độ cơ thể của trẻ sơ sinh là bao nhiêu, nhiệt độ cơ thể chuẩn của trẻ sơ sinh

Nhiệt độ cơ thể của trẻ sơ sinh bình thường là 36.5 - 37 độ C

2.      Nhiệt độ cơ thể của trẻ sơ sinh bao nhiêu gọi là sốt?

Nhiệt độ cơ thể của bé sơ sinh từ 38 độ trở lên gọi là sốt. Tuy nhiên, nếu chúng chỉ dao động từ 37.6 – 38.5 độ C thì được xem là sốt nhẹ. Mẹ không cần phải lo lắng gì nhiều, chỉ cần mặc quần áo thông thoáng cho trẻ nhỏ.

Nhiệt độ trên 39 độ C thì trẻ đang sốt cao. Nếu vượt đến ngưỡng 40 độ C thì ba mẹ cần đưa con đến bệnh viện, trung tâm y tế ngay.

Đối với trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi, nếu nhiệt độ trên 38.3 độ C cũng cần phải đưa đi cấp cứu ngay. Bởi thực tế có rất nhiều trẻ sơ sinh, sốt đến 38.9 độ C đã xảy ra hiện tượng co giật.

3.      Những điều cần lưu ý cho mẹ khi đo nhiệt độ cho trẻ sơ sinh

  • Mặc quần áo thông thoáng, không nên mặc quần áo quá dày, không cho trẻ vận động quá nhiều trước khi tiến hành đo nhiệt độ.
  • Không quên điều chỉnh nhiệt độ phòng về mức trung bình.
  • Đối với trẻ dưới 3 tháng, thân nhiệt đo được ở mông là phản ánh chính xác nhất tình trạng sức khỏe của trẻ, bé có sốt hay không?
  • Với trẻ sơ sinh, ống tai khá hẹp, việc đo thân nhiệt khiến trẻ khó chịu, không hợp tác.

4.      Cách đo nhiệt độ cơ thể cho trẻ sơ sinh

Mỗi bộ phận trên cơ thể sẽ có mức thân nhiệt khác nhau. Để biết được chính xác thân nhiệt của trẻ hiện bao nhiêu, các mẹ nên đo nhiệt độ ở nách, hậu môn, tai,..Đo thường xuyên ít nhất ngày 3 lần.

Sau đây là các đo nhiệt độ cơ thể của trẻ sơ sinh, mẹ nên tham khảo:

  • Đo nhiệt độ ở nách: Đặt nhiệt kế dưới nách trẻ. Sau đó kẹp cánh tay của trẻ lại, giữ trong vòng 5 phút rồi mới lấy ra xem.
  • Đo nhiệt độ ở tai: Cho nhiệt kế đúng vào vị trí lỗ tai của trẻ. Chỉ cần giữ cố định trong vòng 1 phút là xong.
  • Đo nhiệt độ ở hậu môn: Trước khi đo nhiệt độ ở mông cho trẻ, mẹ cần vệ sinh sạch sẽ hậu môn cho trẻ. Tiếp đến, bôi 1 ít dầu ăn lên đầu nhiệt kế rồi nhẹ nhàng đưa vào lỗ hậu môn bé khoảng 3cm. Để im như vậy trong vòng 3 phút rồi lấy ra.

nhiệt độ cơ thể của trẻ sơ sinh, nhiệt độ cơ thể của trẻ sơ sinh là bao nhiêu, nhiệt độ cơ thể chuẩn của trẻ sơ sinh

Mẹ nên đo nhiệt độ của trẻ ở vùng nách, tai hoặc hậu môn

5.      Cách xử lý trẻ sơ sinh khi thân nhiệt thay đổi bất thường

Bên cạnh việc sử dụng nhiệt kế, bằng xúc giác, mẹ vẫn cảm nhận được thân nhiệt của con đang ở trạng thái bình thường hay bất bình thường. Nếu áp tay lên trán hoặc lưng trẻ thấy trẻ nóng, toát mồ hôi, môi khô và đỏ thì chắc chắn bé đang sốt. Ngược lại, nếu lòng bàn tay, bàn chân trẻ lạnh thì chắc chắn bé đang lạnh.

Tùy thuộc vào nhiệt độ của trẻ sơ sinh để mẹ xử lý theo các cách sau:

  • Nhiệt độ thấp hơn 36.5 độ C: Trẻ đang bị lạnh. Mẹ mặc thêm quần áo cho trẻ, đắp chăn ủ ấm cho đến khi nào nhiệt độ của trẻ trở về mức bình thường.
  • Nhiệt độ từ 37.5 độ C: Trẻ đang bị nóng. Mẹ nên dùng khăn mát để lau người cho trẻ. Đồng thời mặc quần áo mỏng, thông thoáng. Cho trẻ uống thêm nước hoặc bú nhiều hơn.
  • Nhiệt độ trên 38 độ C: Trẻ đang sốt. Mẹ tìm cách hạ sốt cho con. Trên 38.5 độ C có thể dùng thuốc hạ sốt cho trẻ theo chỉ định của bác sĩ. Nếu tình trạng trẻ vẫn sốt kéo dài, không có dấu hiệu suy giảm, mẹ nên đưa con đến bệnh viện, trung tâm y tế để kịp thời xử lý.Tuyệt đối mẹ không được dùng thuốc aspirin để hạ sốt cho trẻ sơ sinh và không dùng thuốc giảm đau ibuprofen cho trẻ dưới 6 tháng tuổi.
  • Trẻ sốt trên 39 độ C: Trẻ đang sốt cao. Mẹ cần phải đưa đi viện ngay.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về nhiệt độ cơ thể của trẻ sơ sinh. Với những năm tháng đầu đời, trẻ cần phải được chăm sóc đặc biệt. Do đó, các bậc cha mẹ hãy quan tâm, theo dõi trẻ 24/24 giờ để có sự chăm sóc thích hợp nhất.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!