Top 5 Nguyên Nhân Khiến Phụ Nữ Khó Mang Thai Nhất

Top 5 Nguyên Nhân Khiến Phụ Nữ Khó Mang Thai Nhất

Vợ chồng bạn vẫn khỏe mạnh bình thường, không áp dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào. Tuy nhiên, đợi mãi vẫn chưa có tin vui? Vậy nguyên nhân từ đâu? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn 10 nguyên nhân phụ nữ khó mang thai.

Thực tế trong cơ thể chị em tiềm ẩn rất nhiều nguyên nhân làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Do đó, nếu vợ chồng bạn khỏe mạnh bình thường, cưới được 2-3 năm mà mãi chưa có con thì đừng xem nhẹ, hãy cùng tìm hiểu các nguyên nhân phụ nữ khó mang thai dưới đây để đưa ra biện pháp chữa trị kịp thời.

1. Bạn đang mắc phải một số bệnh lý

Nguyên nhân phụ nữ khó mang thai có thể là do một bệnh lý tiềm ẩn, khó phát hiện. Để điều trị chứng vô sinh và tối đa hóa ước mơ được làm mẹ, bạn cần thăm khám sức khỏe tổng quát, loại trừ khả năng mắc các bệnh về phụ khoa, hoặc các bệnh lý khác làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn. Trong đó, nổi bật là các bệnh lý sau:

Rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng không hiếm gặp ở chị em phụ nữ. Chúng không chỉ làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của chị em mà còn làm tăng nguy cơ hiếm muộn, vô sinh.

Rối loạn kinh nguyệt thì có nhiều triệu chứng khác nhau như: kinh thưa, kinh mau, trễ kinh, rong kinh, băng kinh, thống kinh, vô kinh,…Tất cả các triệu trứng này đều là do sự rối loạn của rụng trứng. Và trứng rụng không đều, không đúng thời điểm sẽ khiến 2 vợ chồng khó có thể dự đoán chính xác ngày rụng trứng để giao hợp có thai.

Hội chứng buồng trứng đa nang

Tại Việt Nam có tới 5-10% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản mắc hội chứng buồng trứng đa nang. Hội chứng này thường liên quan đến yếu tố di truyền, lối sống không lành mạnh, đặc biệt là những người thừa cân, béo phì.

Hội chứng buồng trứng đa nang làm rối loạn hệ sinh sản, khiến cơ thể thay vì sản xuất hormone kích thích nang trứng lại sản xuất ra quá nhiều hoạt chất androgen, làm rối loạn phóng noãn, cản trở quá trình rụng trứng và làm suy yếu đến chất lượng trứng. Điều này làm gián tiếp đến sự thụ thia không thành công.

Hơn nữa, người mắc phải hội chứng đa nang thường có kinh nguyệt không đường, dễ bị thừa cân béo phì, mắc các bệnh về tiểu đường, tim mạch.

Tắc ống dẫn trứng

Ống dẫn trứng có kích thước nhỏ như một sợi tóc. Đây là cơ quan kết nối giữa buồng trứng và tử cung. Và cũng là nơi để tinh trùng và trứng gặp nhau tạo thành hợp tử. Vì thế, khi bị tắc ống dẫn trứng sẽ khiến tinh trùng và trứng không thể gặp nhau, gây hiện hượng vô sinh, hiếm muộn cho phụ nữ.

khó có thai, khó mang thai, khó mang thai lần 2, khó có thai phải làm sao, khó thụ thai nên ăn gì, khó thụ thai lần 2, phụ nữ khó mang thai, phụ nữ mang thai khó thở, nguyên nhân phụ nữ khó mang thai, vì sao phụ nữ khó mang thai

Tắc ống dẫn trứng là một nguyên nhân khiến phụ nữ khó mang thai

U xơ tử cung

U xơ tử cung là một loại khối u phổ biến tại đường sinh dục của chị em phụ nữ. Chúng được tạo thành từ các tế bào cơ trơn và mô liên kết sợi ở tử cung. Theo thống kế của bộ y tế, có tới 70-80% chị em phụ nữ mắc bệnh u xơ tử cung. Tuy nhiên, hầu hết là loại u xơ lành tính. Khoảng 5-10% là u xơ ác tính, gây nên tình trạng vô sinh, hiếm muộn cho phụ nữ.

Với những khối u nhỏ thì không sao, không gây ra tác động đáng kể đến khả năng sinh sản của chị em. Còn khối u có đường kính > 6cm thì có thể khiến vòi trứng bị tắc hoặc bán tắc gây vô sinh hoặc hiếm muộn. Nhất là các u xơ dưới niêm mạc, chúng có thể phát triển rất lớn trong khoang tử cung, làm lớp nội mạc tử cung bị biến đổi, gây ảnh hưởng đến quá trình thụ thai của trứng và tinh trùng.

Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là lớp lót bên trong tử cung, chúng được bong ra khi đến tháng. Khi nào kỳ kinh nguyệt kết thúc thì sẽ được tái tạo lại.

Nếu như lạc nội mạc tử cung không trôi ra theo cùng máu kinh như thường lại mà chúng đi ngược đến các bộ phận khác trong cơ thể, tiếp tục phát triển trong buồng trứng, vòi trứng, mặt sau của tử cung sẽ gây viêm dính ống dẫn trứng khiến ống dẫn trứng bị tắc, buồng trứng bị viêm dính biến dạng gây khó khăn cho việc di chuyển của trứng và cản trở quá tình thụ tinh, gây nên hiện tượng khó có thai.

2. Bạn quá nôn nóng trong việc mang thai

Căng thẳng, stress cũng là một rào cản lớn cho quá trình thụ thai. Khi bạn căng thẳng, lo âu, nồng độ cortiso trong máu cao gây tác động tiêu cực đến sự rụng trứng và khả năng mang thai.

Vì thế, bạn không nên quá nôn nóng hãy bình tĩnh, thư giãn tối đa, chớ nóng vội làm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Bởi ngay cả những vợ chồng khỏe mạnh bình thường cũng mất một khoảng thời gian dài để mang thai.

3. Chọn sai thời điểm giao hợp

Chọn sai thời điểm giao hợp cũng là nguyên nhân phụ nữ khó mang thai. Không phải cứ quan hệ nhiều thì càng dễ có thai. Điều này, vô tình làm cạn kiệt số lượng tinh trùng của đối tác. Thay vào đó, bạn nên chọn đúng thời điểm rụng trứng để quan hệ, làm tăng khả năng thụ thai cao hơn.

Trung bình chu kỳ kinh nguyệt của chị em phụ nữ là 28 – 30 ngày. Ngày rụng trứng là thời điểm 14 ngày trước khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo. Chẳng hạn, chu kỳ kinh nguyệt của bạn là 25 ngày, ngày rụng trứng sẽ vào ngày thứ 11. Quy luật này có thể không đúng với những bạn có chu kỳ kinh nguyệt không đều và không nhớ bạn có kinh lần cuối là vào ngày nào.

Sau khi biết được chính xác ngày rụng trứng, bạn chỉ cần giao hợp mỗi ngày trong giai đoạn này để dễ thụ thai nhất.

khó có thai, khó mang thai, khó mang thai lần 2, khó có thai phải làm sao, khó thụ thai nên ăn gì, khó thụ thai lần 2, phụ nữ khó mang thai, phụ nữ mang thai khó thở, nguyên nhân phụ nữ khó mang thai, vì sao phụ nữ khó mang thai

Chọn sai thời điểm giao hợp sẽ làm giảm cơ hội thụ thai

4. Vệ sinh vùng kín quá thô bạo

Việc vệ sinh vùng kín quá thô bạo, thụt rửa sâu vào trong sẽ làm thay đổi độ pH trong âm đạo, phá vỡ môi trường tự nhiên của âm đạo và tử cung, khiến việc bám dính của phôi thai gặp khó khăn hơn.

5. Lối sống không lành mạnh

Rượu bia, thuốc lá, đồ uống chứa chất kích thích đều là các tác nhân gây ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh sản của chị em. Không những thế, chúng còn gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, đặc biệt dễ gây dị tật bẩm sinh cho bé trong tam cá nguyệt đầu.

Vì thế, muốn có thai, bạn phải loại bỏ hoàn toàn các thói quen xấu, có lối sống lành mạnh, ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, ngủ đúng giờ đủ giấc, chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao để có một sức khỏe tốt, sẵn sàng cho quá trình làm mẹ và sinh con.

Trên đây là những nguyên nhân phụ nữ khó mang thai. Các bạn cần nắm vững các điều trên để cho quá trình mang thai được suôn sẻ và thuận lợi hơn.

Chúc các bạn sớm hiện thực hóa được ước mơ làm mẹ.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!