Các Dấu Hiệu Nhận Biết Mang Thai Đôi Sớm, Ai Cũng Khen Đúng

Các Dấu Hiệu Nhận Biết Mang Thai Đôi Sớm, Ai Cũng Khen Đúng

Mang thai đôi là một điều kỳ diệu nhưng đi kèm với nó là nhiều biến chứng nguy hiểm xảy ra. Chính vì thế, thai phụ cần phải biết cách nhận biết dấu hiệu mang thai đôi sớm để có biện pháp chăm sóc tốt cho bản thân và 2 bé yêu.

Khi mang thai đôi, bạn sẽ có nhiều trải nghiệm đáng nhớ hơn và xen giữa sự vui sướng là những cảm xúc lo lắng, bất an. Vậy làm thế nào để biết mình đang mang thai đôi. Hãy cùng theo dõi bài viết sau để nhận biết dấu hiệu mang thai đôi sớm nhé.

1. Các dấu hiệu mang thai đôi phổ biến

Nồng độ hormone HCG tăng cao

Nồng độ HCG trong máu và nước tiểu của thai phụ mang thai đôi cao hơn người bình thường nên bạn có thể dựa vào dấu hiệu này để nhận biết mang thai đôi sớm. Nếu que thử thai lên 2 vạch rất đậm thì có thể bạn đang mang song thai.

Ốm nghén nặng vào buổi sáng

Khi mang thai đôi, nồng độ HCG tăng cao nên việc ốm nghén trở nên trầm trọng hơn, đặc biệt là buổi sáng, mẹ bầu càng cảm thấy khó chịu và buồn nôn rõ rệt hơn so với bà bầu mang thai đơn.

Ngoài ra, mẹ bầu còn cảm thấy ngực mình căng tức hơn, nhạy cảm hơn, tim hoạt động nhiều, mạnh và nhanh hơn. Lúc này, tâm trạng mẹ cũng thay đổi, mẹ bầu dễ trở nên cáu gắt và ủ rũ hơn. Và khi mang thai đôi, các dấu hiệu này càng trở nên rõ rệt hơn.

Tăng cân nhanh

Mang thai đôi, nhu cầu dinh dưỡng của mẹ cao hơn so với việc mẹ nuôi một em bé nên nhu cầu ăn uống của mẹ cũng tăng lên, khiến việc tăng cân nhanh chóng.

dấu hiệu mang thai đôi, dấu hiệu mang thai đôi 1 trai 1 gái, dấu hiệu mang thai đôi webtretho, dấu hiệu mang thai đôi sớm, các dấu hiệu mang thai đôi

Tăng cân nhanh là dấu hiệu giúp mẹ bầu nhận biết mang thai đôi sớm

Thai máy sớm

Cũng chưa biết lý do vì sao nhưng thông thường các mẹ mang thai đôi sẽ cảm nhận được thai máy sớm hơn so với các bà mẹ mang thai đơn. Và chắc chắn rằng, cảm giác lần đầu tiên mẹ cảm nhận được thai máy sẽ vô cùng tuyệt vời và hạnh phúc.

Thai chuyển động nhiều hơn

Tương tự như thai máy sớm, khi mang thai đôi, các mẹ cũng cảm nhận thấy thai nhi chuyển động nhiều hơn. Bởi lúc này, 2 bé cùng chuyển động nên tần suất sẽ chuyển động nhiều hơn so với 1 bé.

Mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi hơn

Quá trình mang thai song sinh còn làm mẹ bầu mệt mỏi hơn so với việc mang thai đơn. Nguyên nhân là có tới 2 em bé đang phát triển trong bụng mẹ nên lượng máu cũng như dưỡng chất để nuôi dưỡng em bé cần nhiều hơn gấp đôi. Điều này khiến mẹ bầu dễ bị thiếu máu, thiếu dưỡng chất, gây nên tình trạng mệt mỏi.

Tình trạng sưng phù chân

Khi mang thai đôi, mẹ cần chú ý đến tình trạng sưng phù, nhất là tình trạng sưng phù ở chân. Bởi khi mang thai đôi, cơ thể mẹ phải giữ nước nhiều hơn, gây nên tình trạng sưng phù ở một số bộ phận trên cơ thể.

Nhịp tim đập nhanh hơn

Nếu mang thai đôi, nhịp tim sẽ đập nhanh hơn bình thường. Lý do là không phải có một mà có tới 2 em bé đang ở trong bụng mẹ nên nhịp tim của mẹ cần đạp nhanh hơn để tăng thêm lưu lượng máu đến cho thai nhi.

Khó thở

Do lượng ối tích tụ nhiều khiến không gian trong bụng mẹ bị chèn ép, đè lên các cơ quan khác như: phổi, dẫn đến tình trạng khó thở. Mặc dù đây là triệu chứng thường gặp ở phụ nữ mang thai nhưng đối với phụ nữ mang thai đôi thì triệu chứng này còn nghiêm trọng hơn.

Đau lưng

Đây là dấu hiệu mang thai đôi thường gặp do tử cung to ra gây ra nhiều áp lực lên lưng.

Đau bụng dưới

Đây là triệu chứng thường gặp ở phụ nữ mang thai nhưng nếu bạn mang thai đôi thì bạn càng cảm thấy khó chịu hơn gấp nhiều lần.

dấu hiệu mang thai đôi, dấu hiệu mang thai đôi 1 trai 1 gái, dấu hiệu mang thai đôi webtretho, dấu hiệu mang thai đôi sớm, các dấu hiệu mang thai đôi

Mang thai đôi bạn sẽ gặp triệu chứng đau bụng dưới hơn gấp nhiều lần mang thai đơn

2. Khi nào bạn nên đi siêu âm để biết chính xác mang thai đôi?

Siêu âm thai là phương pháp tốt nhất để chuẩn đoán bạn có mang thai đoi không? Thời gian tốt nhất là trong 3 tháng đầu. Nếu bác sĩ nhìn thấy hai nhau thai riêng biệt thì chắc chắn bạn đã mang thai đôi.

Bác sĩ có thể phát hiện bạn đang mang thai đôi ngay trong lần khám thai đầu tiên, khoảng tuần thứ 6 – 8 của thai kỳ. Tuy nhiên, để chắc chắn hơn, ở tuần thứ 10 – 12, bác sĩ mới nhìn thấy rõ ràng hình thái và tim thai.

Ngoài siêu âm thai thì các bác sĩ có thể chuẩn đoán bạn đang mang thai đôi nhờ các phương pháp sau:

  • Khám lâm sàng: Bác sĩ sẽ sử dụng ống nghe tim thai để xác định nhịp tim của thai nhi trong khoảng từ tuần thứ 18 đến tuần thứ 20. Khi nghe tim thai, nếu bác sĩ phát hiện có nhiều hơn 1 nhịp tim thì thai phụ cần tiến hành siêu âm thai để xác nhận số phôi thai.
  • Chụp cộng hưởng từ: Nếu bạn nghi ngờ kết quả chuẩn đoán của siêu âm thai thì có thể chụp cộng hưởng từ (chụp MRI) để hỗ trợ. Tuy nhiên, trước khi chụp MRI, bạn phải tham khảo ý kiến của bác sĩ và lắng nghe những tác dụng phụ có thể xảy ra.

Như vậy là các bạn đã biết dấu hiệu mang thai đôi như thế nào? Dù mang thai đôi hay mang thai đơn, các bạn cũng phải chăm sóc bản thân kỹ lưỡng, kết hợp với chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất để thai nhi phát triển tốt nhất.

Chúc các bạn thành công.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!