Những Thông Tin Không Nên Bỏ Qua Khi Đặt Vòng Tránh Thai

Những Thông Tin Không Nên Bỏ Qua Khi Đặt Vòng Tránh Thai

Đặt vòng tránh thai được xem là biện pháp tránh thai lý tưởng nhất hiện nay vì chúng vừa có hiệu quả cao vừa an toàn, đơn giản. Tuy nhiên, không phải ai cũng sử dụng được phương pháp này, vì thế các bạn cần tìm hiểu kỹ trước khi áp dụng nhé.

Dưới đây là những thông tin cần biết khi chuẩn bị đặt vòng tránh thai, các bạn không nên bỏ qua nhé.

1. Vòng tránh thai là gì?

Vòng tránh thai là một dụng cụ nhỏ (thường có hình chữ T) được đặt vào lòng tử cung của phụ nữ để tạo hiệu quả tránh thai kéo dài trong nhiều năm. Vòng tránh thai có thể được quấn dây đồng hoặc không để làm tăng hiệu quả ngừa thai. Đuôi vòng tránh thai có 2 dây nhỏ thò ra âm đạo, độ khoảng 2 – 3cm, giúp chúng ta có thể kiểm tra vòng tránh thai có còn đúng vị trí hay không.

Cơ chế tác dụng chính của vòng tránh thai là gây ra phản ứng viêm tại niêm mạc tử cung, làm thay đổi về cấu trúc sinh hóa tế bào nội mạc và không tạo điều kiện thuận lợi cho trứng để trứng thụ tinh làm tổ trong tử cung nên tránh thai hiệu quả.

2. Vòng tránh thai có mấy loại?

Hiện tại, vòng tránh thai được chia làm 2 loại chính: vòng tránh thai chữ T và vòng tránh thai nội tiết.

Vòng tránh thai chữ T

Là loại dụng cụ tử cung hình chữ T, được đặt vào trong tử cung để ngăn ngừa quá trình thụ tinh của tinh trùng và trứng. Đây cũng là loại vòng tránh thai được sử dụng thông dụng nhất trong đặt vòng tránh thai hiện nay. Vòng có hình chữ T, hình cánh cung, có quấn đồng. Đuôi vòng có 2 dây nhỏ thò ra âm đạo độ 2 – 3cm giúp bạn có thể kiểm tra xem vòng còn đúng ở vị trí hay không.

Vòng tránh thai chữ T

Ưu điểm:

  • Thời gian tránh thai của vòng tránh thai chữ Tcu 380 là 8 – 10 năm, còn vòng tránh thai chữ T loại Multiload là 5 – 6 năm.
  • Ngoài tác dụng tránh thai, vòng tránh thai chữ T còn giúp cải thiện tình trạng kinh nguyệt nhiều, giảm tình trạng đau bụng kinh.
  • So với các vòng tránh thai khác, việc đặt vòng tránh thai chữ T sẽ có khả năng hạn chế được nguy cơ bị viêm vòi trứng.
  • Giúp quan hệ vợ chồng được thật hơn so với các biện pháp tránh thai khác như sử dụng bao su.

Nhược điểm:

  • Khi mới đặt vòng tránh thai chữ T, chị em sẽ cảm thấy đau bụng, vướng víu.
  • Vòng tránh thai có thể tác động đến chu kỳ kinh nguyệt của chị em như: thời gian kinh nguyệt dài hơn, đau bụng nhiều hơn,…
  • Một số người còn ra khí hư bất thường, số lượng nhiều.
  • Có thể gặp phải một số tác dụng phụ như đau đầu, nổi mụn, đau lưng,…

Vòng tránh thai nội tiết

So với vòng tránh thai thông thường, vòng tránh thai nội tiết có progestin được phóng thích đều đặn tạo nên hiệu quả tránh thai cao hơn.

Vòng tránh thai nội tiết

Ưu điểm:

  • Hiệu quả tránh thai lên đến 98 – 99% và phát huy tác dụng ngừa thai ngay lập tức. Hiệu quả lâu dài từ 5 – 10 năm.
  • Đặt vòng tránh thai nội tiết rất an toàn, không làm ảnh hưởng đến khả năng thụ thai và sinh sản của chị em. Các bạn có thể lấy vòng ra bất cứ lúc nào để mang thai và sinh con khi có nhu cầu.
  • Vòng tránh thai nội tiết có thể làm giảm đau bụng kinh hoặc các triệu chứng của lạc nội mạc tử cung như: đau vùng chậu, xuất huyết bất thường.

Nhược điểm:

  • Giá dịch vụ đặt vòng tránh thai nội tiết cao hơn so với mặt bằng chung.
  • Đặt vòng tránh thai nội tiết, bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ như: đau đầu, buồn nôn, đau tức ngực, nổi mụn trứng cá,…

3. Đặt vòng tránh thai bao nhiêu tiền?

Đặt vòng tránh thai là phương pháp phòng ngừa thai không chỉ hiệu quả mà còn ít tốn kém. Thông thường, mức chi phí cho một lần đặt vòng tránh thai là 300.000 đồng – 1.000.000 đồng, tùy thuộc vào cơ sở y tế, tình trạng sức khỏe phụ nữ và loại vòng tránh thai sử dụng.

4. Đặt vòng tránh thai khi nào là thích hợp?

Không phải lúc nào cũng đặt vòng tránh thai được. Thời điểm thích hợp nhất để đặt vòng tránh thai là ngay sau khi hết sạch kinh và chưa quan hệ tình dục. Lúc này, cổ tử cung hơi bé giúp quá trình đặt vòng tránh thai trở nên dễ dàng hơn, giảm cảm giác đau và ít chảy máu hơn cho phụ nữ.

Đối với việc đặt vòng tránh thai sau sinh, thời điểm đặt vòng tốt nhất là sau 6 tuần ở phụ nữ sinh thường và sau ít nhất 3 tháng ở phụ nữ sinh mổ. Điều này được giải thích là sau sinh mổ, tử cung cần nhiều thời gian để lành lại hơn và các sợi chỉ khâu cũng hòa tan trong lớp tử cung.

Trường hợp hút thải, sảy thai, bạn nên đợi đến khi kinh nguyệt trở lại đều đặn thì mới nên đặt vòng tránh thai.

Thời điểm thích hợp nhất để đặt vòng tránh thai là ngay sau khi sạch kinh và chưa quan hệ tình dục

5. Trường hợp nào không nên đặt vòng tránh thai?

  • Phụ nữ có thai hoặc nghi ngờ có thai.
  • Người mắc bệnh lý van tim, sa sinh dục, người mẫn cảm với chất đồng (đối với vòng tránh thai quấn đồng).
  • Bệnh nhân đang bị viêm vùng chậu, bệnh lý lây truyền qua đường tình dục hoặc mắc các bệnh này trong vòng 3 tháng trước.
  • Người đang mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
  • Người có tiền sử mang thai ngoài tử cung, nghi ngờ mắc bệnh lý ác tính về đường sinh dục, rong kinh, rong huyết chưa rõ nguyên nhân, tử cung dị dạng như tử cung đôi, tử cung 2 sừng.
  • Bệnh nhân mắc các bệnh viêm nhiễm như: viêm cổ tử cung mủ nhầy, lao vùng chậu, xuất huyết đường sinh dục bất thường, viêm nhiễm đường sinh dục,…
  • Dị tật bẩm sinh ở tử cung hoặc u xơ làm biến dạng lòng tử cung.

6. Quy trình đặt vòng tránh thai như thế nào?

Trước khi đặt vòng tránh thai

Đặt vòng tránh thai có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào sâu bên trong nếu người phụ nữ đang bị mắc các bệnh về viêm nhiễm. Vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng nặng hơn cho vùng chậu, gây viêm dính vòi trứng, dẫn đến vô sinh. Vì thế, trước khi thực hiện thủ thuật này, chị em sẽ được khám phụ khoa để xem có đủ điều kiện sức khỏe để đặt vòng không.

Trường hợp bị viêm nhiễm hoặc mắc các bệnh phụ khoa thì sẽ được điều trị triệt để trước khi tiến hành đặt vòng.

Đặt vòng tránh thai

  • Khi tiến hành đặt vòng tránh thai, bác sĩ sẽ chèn 2 ngón tay vào âm đạo, tay còn lại đặt trên bụng người phụ nữ để cảm nhận các cơ quan vùng chậu. Từ đó, giúp bác sĩ xác định chính xác vị trí và kích thước của tử cung để đặt vòng tránh thai.
  • Bác sĩ sẽ sử dụng 1 dụng cụ y tế (mỏ vịt) để mở âm đạo. Sau đó, âm đạo được khử trùng làm sạch để giảm nguy cơ bị nhiễm trùng. Trong một số trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể chỉ định gây tê.
  • Vòng tránh thai được gấp nhỏ lại, đặt vào 1 trong ống có piston bằng chất dẻo rất nhỏ, có đường kính bằng que diêm rồi đưa vào cổ tử cung của người phụ nữ.
  • Bác sĩ sẽ ấn piston, đẩy vòng tránh thai vào trong tử cung. Khi đến tử cung, vòng sẽ mở ra hình chữ T.
  • Bác sĩ tiến hành rút ống ra và cắt sợi dây vòng. Dây sẽ được để lại 1 đoạn dài khoảng 5cm bên ngoài cổ tử cung. Thời gian thực hiện thủ thuật này kéo dài từ 5 – 10 phút.

Thủ thuật đặt vòng tránh thai thường kéo dài từ 5 - 10 phút

7. Lưu ý khi đặt vòng tránh thai

Sau khi đặt vòng tránh thai, chị em cần phải lưu ý một số điều sau:

  • Chị em nên nằm nghỉ ngơi khoảng 5 – 10 phút sau khi đặt vòng xong để đảm bảo không xảy ra điều gì bất thường.
  • Cần nghỉ ngơi tại nhà ít nhất 1 tuần để vòng tránh thai ổn định vị trí trong tử cung. Hạn chế làm việc nặng nhọc, không đi lại nhiều và nhất là kiêng quan hệ tình dục khoảng 3 tuần sau khi đặt vòng.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày, chú ý không nên ngâm mình trong nước khi tắm để tránh vi khuẩn xâm nhập vào bên trong gây viêm nhiễm.
  • Chị em cần tái khám lại theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để kiểm tra sự ổn định của vòng tránh thai.
  • Ngoài ra, các bạn cũng phải học cách tự kiểm tra vị trí vòng tránh thai: Vệ sinh tay sạch sẽ rồi nhẹ nhàng đưa vào âm đạo, nếu thấy sợi dây ở cuối vòng tránh thai bị ngắn thì có thể vòng tránh thai đã bị lệch. Trường hợp không thấy dây đâu, chị em nên hỏi bác sĩ để được kiểm tra và hỗ trợ.

Với những thông tin trên, chắc hẳn các bạn đã hiểu hơn về phương pháp đặt vòng tránh thai rồi chứ. Đây là phương pháp ngừa thai có hiệu quả cao và lâu dài. Tuy nhiên, không phải ai cũng áp dụng được phương pháp này, vì thế bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng nhé.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!