Đa Nang Buồng Trứng Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Bệnh

Đa Nang Buồng Trứng Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Bệnh

Đa nang buồng trứng là bệnh phụ khoa hay gặp ở chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Bệnh này nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời có thể sẽ bị vô sinh. Vì thế, chị em phải nắm rõ đa nang buồng trứng là gì?

Hiện tại, tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh đa nang buồng trứng ngày một tăng cao. Đây là nguyên nhân khiến chị em có nguy cơ bị vô sinh cao. Vì thế, mỗi chúng ta cần phải nắm được đa nang buồng trứng là gì, dấu hiệu nhận biết bệnh để điều trị sớm.

1. Đa nang buồng trứng là gì?

Đa nang buồng trứng là một hội chứng gây ra do rối loạn cân bằng hormone. Phụ nữ bị mắc triệu chứng này sẽ có sự gia tăng bất thường về nồng độ Androgen (hormone nam giới) trong cơ thể, chất này làm gián đoạn quá trình phát triển của nang noãn. Từ đó khiến buồng trứng xuất hiện nhiều nang nhỏ (từ 6 – 10 nang < 10mm thấy trên hình ảnh siêu âm buồng trứng) và tạo một lớp vỏ dày khiến cho nang trứng không thể phát triển nên hàng tháng trứng không phá được lớp vỏ đó, hiện tượng phóng noãn không xảy ra dẫn tới không có khả năng thụ thai.

Hội chứng đa nang buồng trứng nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tăng nguy cơ mắc một số bệnh bao gồm: tim mạch, đái tháo đường và rối loạn sinh sản.

đa nang buồng trứng, đa nang buồng trứng là gì, đa nang buồng trứng 2 bên, đa nang buồng trứng có nguy hiểm không, đa nang buồng trứng uống thuốc gì, đa nang buồng trứng kiêng ăn gì, đa nang buồng trứng có thai được không, đa nang buồng trứng có con được không, đa nang buồng trứng không nên ăn gì, đa nang buồng trứng là như thế nào

Đa nang buồng trứng là một hội chứng gây ra do rối loạn cân bằng hormone

2. Nguyên nhân gây nên hiện tượng đa nang buồng trứng

Tính đến thời điểm này vẫn chưa tìm được nguyên nhân chính xác gây nên hiện tượng buồng trứng đa nang nhưng những yếu tố sau có thể đóng vai trò là nguy cơ gây bệnh như:

  • Yếu tố di truyền: Nếu mẹ hoặc chị gái bị buồng trứng đa nang thì bạn cũng có thể mắc phải hội chứng này.
  • Chế độ ăn uống: Chế độ ăn uống có quá nhiều tinh bột cũng là nguyên nhân gây ra hội chứng buồng trứng đa nang.
  • Dư thừa insulin: Insulin là một loại hormone được sản xuất trong các tế bào tuyến tụy cho phép sử dụng đường (glucose), cung cấp năng lượng chính của cơ thể. Tuy nhiên, nếu Insulin dư thừa sẽ đẩy mạnh sản xuất Androgen của buồng trứng. Sự gia tăng sản xuất Androgen có thể cản trở sự phát triển của nang trứng, làm giảm khả năng rụng trứng của buồng trứng, gây nên hiện tượng đa nang buồng trứng.

3. Dấu hiệu nhận biết bệnh đa nang buồng trứng

Triệu chứng phổ biến của người mắc hội chứng đa nang buồng trứng bao gồm:

  • Chu kì kinh nguyệt bất thường hoặc không đều, thường chu kỳ kinh ngắn < 25 ngày hoặc 2-3 tháng hoặc vài năm mới có kinh một lần.
  • Tăng cân, béo phì do đường (glucose) không được chuyển hóa vào tế bào sẽ chuyển đổi thành chất béo tích tụ lại đặc biệt là ở vùng bụng.
  • Cảm giác đầy bụng và khó chịu vùng bụng, lưng và vùng chậu: Đây cũng là 1 triệu chứng thường gặp của người mắc bệnh đa nang buồng trứng. Người bệnh có thể gặp các cơn đau âm ỉ hoặc đau nhói với các mức độ từ nhẹ đến dữ dội giống như đến kỳ kinh nguyệt và thường cảm thấy khó chịu ở vùng chậu, vùng bụng hoặc lưng dưới.
  • Ngưng thở khi ngủ: Bên cạnh các triệu chứng trên, hiện tượng ngáy hoặc ngưng thở khi ngủ cũng là một trong những dấu hiệu của bệnh đa nang buồng trứng. Nguyên nhân chủ yếu là do rối loạn nội tiết tố và tình trạng tăng cân bất thường gây ra.
  • Sắc tố da sậm màu nhất là vùng da ở háng, cổ và nách.
  • Nhiều lông trên mặt và trên người như: vùng ngực, bụng, lưng hoặc bắp đùi,...do cơ thể sản sinh nhiều nội tiết tố nam, da mặt nhờn và xuất hiện mụn trứng cá.
  • Tóc mỏng hoặc rụng đi nhiều do các nang tóc bị thiếu dinh dưỡng. Từ đó, tóc yếu dần rồi rụng, thưa mỏng đi.
  • Tâm trạng thay đổi thất thường: Phụ nữ mắc bệnh đa nang buồng trứng thường xuyên cảm thấy lo âu, căng thẳng, buồn vui vô cớ, thậm chí là mắc bệnh trầm cảm.

đa nang buồng trứng, đa nang buồng trứng là gì, đa nang buồng trứng 2 bên, đa nang buồng trứng có nguy hiểm không, đa nang buồng trứng uống thuốc gì, đa nang buồng trứng kiêng ăn gì, đa nang buồng trứng có thai được không, đa nang buồng trứng có con được không, đa nang buồng trứng không nên ăn gì, đa nang buồng trứng là như thế nào

Khi bị đa nang buồng trứng, buồng trứng sẽ xuất hiện nhiều nang nhỏ

4. Đa nang buồng trứng có nguy hiểm không?

Đa nang buồng trứng nếu không được phát hiện và chữa trị sẽ gây nên hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Cụ thể:

  • Kinh nguyệt không đều: Nữ giới bị đa nang buồng trứng sẽ làm ảnh hưởng chu kỳ kinh nguyệt khiến chu kỳ kinh nguyệt không đều, dẫn đến việc rụng trứng bị rối loạn gây nên tình trạng khó thụ thai ở nữ giới.
  • Gây vô sinh hiếm muộn: Bệnh khiến chu kỳ rụng trứng bị rối loạn nên sẽ không xuất hiện hiện tượng rụng trứng đều đặn hàng tháng. Trứng không rụng thì sẽ không gặp được tinh trùng gây nên hiện tượng vô sinh, hiếm muộn ở các cặp đôi.
  • Tăng cân, béo phì: Theo thống kê của bộ Y Tế có khoảng 40% nữ giới mắc bệnh đa nang buồng trướng bị thừa cân, béo phì. Do đó, giảm cân sẽ có tác dụng cải thiện và điều trị bệnh.
  • Ung thư nội lạc tử cung: Người bị béo phì và mắc bệnh đa nang buồng trứng sẽ có nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung cao hơn so với người bình thường.
  • Di truyền cho đời sau: Đây là căn bệnh có khă năng di truyền từ đời này sang đời khác. Vì thế, nếu bạn mắc bệnh thì đời sau con của bạn cũng có nguy cơ bị đa nang buồn trứng.
  • Bệnh tiểu đường tuýp 2: Béo phì, thừa cân sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường do tình trạng kháng insulin dẫn tới đến lượng trong máu cao.
  • Bị mắc các bệnh liên quan đến tim mạch: Mức insulin cao quá mức sẽ làm tăng cholesterol trong máu, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch. Từ đó làm tăng khả năng mắc các bệnh về tim mạch, đột quỵ.

5. Các biện pháp hỗ trợ và điều trị bệnh đa nang buồng trứng

  • Sử dụng thuốc để kích thích rụng trứng: Nếu bạn đang cố gắng để có thai thì có thể sử dụng thuốc có khả năng kích thích rụng trứng. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc kích thích rụng trứng khác nhau từ đường uống đến đường tiêm. Bác sĩ sẽ xem xét từng trường hợp bệnh nhân để chỉ định loại thuốc phù hợp.
  • Điều chỉnh thói quen ăn uống, sinh hoạt và giảm cân hiệu quả: Áp dụng chế độ ăn uống giàu chất xơ, ít tinh bột đường, giàu đạm thực vật, nhiều vitamin và sắt từ thực vật, tập thể dục thường xuyên, hạn chế thức khuya, tránh căng thẳng lo âu...
  • Phẫu thuật. Phẫu thuật nội soi buồng trứng là phương pháp điều trị đa nang buồng trứng đang được chị em áp dụng nhiều nhất. Bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật bằng mở ổ bụng để tạo ra các lỗ nhỏ trong buồng trứng, làm giảm mức độ kích tố nam và tăng cường sự rụng trứng. Tác động này chỉ mang tính tạm thời nhưng khoảng 50% phụ nữ mang thai trong vòng một năm kể từ khi phẫu thuật.
  • Thụ tinh trong ống nghiệm: Nếu không còn phương pháp điều trị nào phù hợp với bạn thì thụ tinh trong ống nghiệm được xem là phương pháp tối ưu. Lúc này, bác sĩ sẽ lấy trứng và tinh trùng để tiến hành quy trình thụ tinh trong phòng thí nghiệm. Sau đó, phôi được đưa vào tử cung của người phụ nữ để phôi có thể phát triển thành thai nhi. Tỷ lệ mang thai phụ thuộc vào độ tuổi và khả năng sinh sản của chị em.

Với những chia sẻ trên, chắc chắn chị em đã hiểu phần nào về bệnh đa nang buồng trứng là gì? Từ đó, có biện pháp phòng ngừa và chữa trị kịp thời, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm xảy ra.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội 

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!