Mẹo Hay Trị Táo Bón Nhanh Chóng Cho Bé 2 Tuổi Tại Nhà

Mẹo Hay Trị Táo Bón Nhanh Chóng Cho Bé 2 Tuổi Tại Nhà

Táo bón ở trẻ 2 tuổi là vấn đề nan giải khiến các ông bố bà mẹ đặc biệt quan tâm. Bởi táo bón không chỉ khiến con khổ sở mỗi khi đi vệ sinh mà còn là nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng chướng bụng, đầy hơi, lâu dần dẫn đến biếng ăn, chậm lớn. Vậy cách trị táo bón cho trẻ 2 tuổi ra sao, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

Chế độ ăn uống của trẻ 2 tuổi gần giống với người lớn nên nguyên nhân chính gây nên tình trạng táo bón ở trẻ 2 tuổi là do chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Vì thế, cách trị táo bón cho trẻ 2 tuổi hiệu quả nhất là ăn nhiều chất xơ, uống đủ nước.

1. Táo bón ở trẻ 2 tuổi là gì?

Táo bón ở trẻ 2 tuổi là hiện tượng phân trở nên khô cứng, nứt nẻ hoặc tròn nhỏ như phân dê khiến trẻ khó đi ngoài. Trẻ phải ngồi lâu và dùng sức rặn nên cảm thấy khó chịu, đau đớn.

Ngoài ra, một số trường hợp phân còn dính máu và đau rát, khiến trẻ sợ hãi không dám đi đại tiện. Vì thế, bố mẹ hãy quan sát và chăm sóc con kỹ lưỡng, tránh để tình trạng này kéo dài gây nguy hiểm cho trẻ.

cách trị táo bón cho trẻ 2 tuổi, thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi, cách chữa táo bón cho trẻ 2 tuổi, điều trị táo bón cho trẻ 2 tuổi, thuốc chữa táo bón cho trẻ 2 tuổi, cách chữa táo bón cho trẻ trên 2 tuổi

Táo bón ở trẻ 2 tuổi là hiện tượng phân khô cứng, nứt nẻ, tròn nhỏ như phân dê

2. Nguyên nhân gây nên táo bón ở trẻ 2 tuổi

Để có cách trị táo bón hiệu quả cho trẻ 2 tuổi, trước tiên ba mẹ cần phải xác định được nguyên nhân gây nên tình trạng táo bón ở trẻ. Thông thường, nguyên nhân chính là do thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống không hợp lý. Cụ thể như sau:

  • Cho trẻ uống thiếu nước: Trẻ 2 tuổi thường rất hiếu động và nghịch ngợm nên trẻ thường đổ nhiều mồ hôi. Nếu mẹ không cho con uống nước thì lượng nước trong cơ thể sẽ bị thiếu và dễ gây nên tình trạng táo bón.
  • Chế độ dinh dưỡng thiếu chất xơ: Phần lớn các bé 2 tuổi đều không thích ăn các loại rau, củ, quả nên khiến cơ thể bị thiếu chất xơ, khiến phân trở nên khô cứng và khó di chuyển trong trực tràng.
  • Pha sữa không đúng công thức: Bố mẹ thường có tâm lý cho trẻ uống nhiều sữa sẽ cung cấp nhiều dưỡng chất cho trẻ giúp bé lớn nhanh hơn. Tuy nhiên, việc lạm dùng và pha sữa không đúng cách sẽ khiến trẻ dễ bị táo bón hơn.
  • Trẻ nhịn đi đại tiện: Khi bị người lớn giục đi đại tiện, trẻ luôn có cảm giác sợ hãi, áp lực nhất là những trẻ bị táo bón vì đại tiện khiến trẻ đau rát khó chịu. Dần dần, trẻ có thói quen nhịn đi đại tiện, dẫn đến tình trạng phân tích tụ và giữ lại lâu bên trong ruột già. Tại đây phân bị hấp thụ 1 phần nước và trở nên khô cứng hơn. Khi phân mắc kẹt, di chuyển chậm sẽ khiến trẻ khó đi ngoài.
  • Tác dụng phụ của thuốc kháng sinh: Khi uống một số loại thuốc kháng sinh, cơ thể trẻ nóng lên và mất cân bằng đường ruột nên gây ra hiện tượng táo bón lâu ngày ở trẻ.

3. Biểu hiện táo bón ở trẻ 2 tuổi

Bố mẹ có thể nhận biết chứng táo bón sớm ở trẻ 2 tuổi thông qua các triệu chứng sau:

  • Bé đi ngoài ít hơn so với bình thường. Thực tế có nhiều bé phải hơn 4 ngày mới đi ngoài 1 lần và thường có các triệu chứng không thoải mái.
  • Trong lúc đi đại tiện, bé ngồi rất lâu, mặt đỏ ửng, ra sức rặn vì do phân bị mắc kẹt, không đẩy ra ngoài được. Điều đó, khiến trẻ đau rát, khó chịu, khóc thét và cầu cứu đến bố mẹ.
  • Phân khô cứng, nứt nẻ, tròn nhỏ như phân dê thậm chí còn có thể dính máu hoặc chất nhầy.

4. Cách trị táo bón cho trẻ 2 tuổi

Để cải thiện tình trạng táo bón cho trẻ 2 tuổi, ba mẹ có thể áp dụng một số mẹo dân gian đơn giản và hiệu quả sau:

4.1 Cho trẻ uống nước rau má

Nước rau má không chỉ giúp cơ thể thanh nhiệt, giải độc cực tốt mà còn chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa nên rất tốt cho đường ruột. Đồng thời, hàm lượng chất xơ có trong nước rau má còn khiến phân mềm, xốp, dễ đào thải ra ngoài. Vì thế, mẹ nên dùng rau má để xay lấy nước cho bé uống thường xuyên.

cách trị táo bón cho trẻ 2 tuổi, thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi, cách chữa táo bón cho trẻ 2 tuổi, điều trị táo bón cho trẻ 2 tuổi, thuốc chữa táo bón cho trẻ 2 tuổi, cách chữa táo bón cho trẻ trên 2 tuổi

Cho trẻ uống nước rau má để phân mềm xốp, cải thiện tình trạng táo bón

Cách thực hiện:

  • Nhặt sạch, rửa sạch khoảng 30g rau máu. Sau đó vớt ra rổ, để ráo nước.
  • Cho phần rau má đã chuẩn bị vào máy xay sinh tố. Thêm 1 cốc nước lọc, xay nhuyễn.
  • Dùng rây lọc, lọc lấy phần nước cốt rồi cho thêm một ít đường để bé dễ uống hơn.
  • Mẹ chỉ cần chăm chỉ thực hiện và cho bé uống từ 2 – 3 lần/tuần đảm bảo tình trạng táo bón ở trẻ sẽ được cải thiện nhanh chóng.

4.2 Trị táo bón cho trẻ 2 tuổi bằng rau mồng tơi

Rau mồng tơi chứa nhiều chất xơ và chất nhầy nên có công dụng rất tốt trong việc điều trị táo bón nên ba mẹ hãy bổ sung rau mồng tơi vào thực đơn hàng ngày cho bé như: canh cua mồng tơi, cháo tôm nấu mồng tơi,…

Ngoài phương pháp trên, các mẹ còn có thể dùng cọng rau mồng tơi để ngoáy vào hậu môn của trẻ như sau:

  • Chuẩn bị một vài cọng rau mồng tơi, rửa sạch, ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 5 phút rồi rửa lại với nước đun sôi để nguội.
  • Tước vỏ ngoài của cọng rau để lấy phần thịt nhầy bên trong.
  • Dùng cọng rau này đưa vào hậu môn của bé khoảng 1 cm rồi tiến hành ngoáy nhẹ nhàng.

Lưu ý: Thực hiện 3 – 4 lần/ngày để đạt kết quả tốt nhất và trong quá trình thực hiện, bạn cần thực hiện thao tác nhẹ nhàng trành làm xây xước vùng da hậu môn của trẻ. Đồng thời vệ sinh sạch sẽ để tránh tình trạng viêm nhiễm.

4.3 Cho trẻ uống nước chanh

Nước chanh chứa nhiều vitamin C và acid tự nhiên nên hỗ trợ tiêu hóa thức ăn, giảm thiểu tình trạng khó tiêu và táo bón ở trẻ. Đồng thời, nước chanh còn làm tăng sức đề kháng cho trẻ, phòng ngừa một số bệnh tật xảy ra.

cách trị táo bón cho trẻ 2 tuổi, thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi, cách chữa táo bón cho trẻ 2 tuổi, điều trị táo bón cho trẻ 2 tuổi, thuốc chữa táo bón cho trẻ 2 tuổi, cách chữa táo bón cho trẻ trên 2 tuổi

Uống nước chanh không chỉ làm giảm tình trạng khó tiêu, táo bón mà còn tăng sức đề kháng cho trẻ

4.4 Nấu cháo vừng đen để trị táo bón cho trẻ 2 tuổi

Vừng đen chứa nhiều protein, choline, methionine,…nên rất tốt cho sự phát triển của trẻ. Đồng thời, vừng đen còn có tác dụng nhuận tràng, bổ gan, chữa táo bón hiệu quả cho trẻ. Vì thế, mẹ có thể dùng hạt vừng này để nấu cháo cho trẻ ăn, cải thiện chứng táo bón.

Cách thực hiện:

  • Vừng đen sau khi mua về rửa sạch, phơi khô.
  • Rang vừng đen cho thêm, sau đó đem giã nhỏ.
  • Cho vừng đen đã giã nhỏ vào cháo. Tiếp tục nấu cho đến khi nào được hỗn hợp sánh mịn.

4.5 Cách trị táo bón cho trẻ 2 tuổi bằng mật ong

Mật ong có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa và làm giảm axit có trong dạ dày nên mẹ có thể sử dụng để trị táo bón cho trẻ 2 tuổi.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 50g đậu đen và 25ml mật ong.
  • Rửa sạch và ninh nhừ đậu đen với khoảng 200ml nước.
  • Khi đậu đen chín nhừ, các mẹ cho mật ong vào khuấy đều.

Nước đậu đen mật ong có vị thơm ngon dễ uống nên mẹ cho bé uống 2 lần/ngày để cải thiện tình trạng táo bón cho trẻ.

Trên đây là một số cách trị táo bón cho trẻ 2 tuổi bằng phương pháp dân gian. Nếu các mẹ phát hiện càng sớm thì chữa trị càng hiệu quả cho con. Đồng thời, kết hợp với chế độ ăn nhiều chất xơ, uống đủ nước để cải thiện tình trạng này nhé.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!