Bổ Sung Kẽm Cho Bé Trong Bao Lâu Để Đạt Hiệu Quả Tốt Nhất?

Bổ Sung Kẽm Cho Bé Trong Bao Lâu Để Đạt Hiệu Quả Tốt Nhất?

Kẽm là vi chất cần thiết đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Vì thế, ba mẹ phải biết cách bổ sung kẽm cho bé và bổ sung kẽm trong bao lâu để con yêu được phát triển tốt nhất.

Dưới đây là những thông tin giải đáp thắc mắc: Liều lượng bổ sung kẽm cho trẻ là bao nhiêu? Bổ sung kẽm cho trẻ trong bao lâu? Các bạn hãy cùng tham khảo nhé.

1. Kẽm là gì?

Trong tiếng Anh, kẽm có tên là Zinc, viết tắc là Zin. Về mặt hóa học, kẽm là một nguyên tố kim loại lưỡng tính. Còn về mặt sinh học, kẽm là khoáng chất vi lượng cần thiết cho sức khỏe của con người. Cơ thể chúng ta không thể tự sản sinh ra kẽm nên cần được bổ sung từ bên ngoài.

Kẽm được hấp thụ vào cơ thể dưới dạng các hợp tử như: kẽm oxit, kẽm gluconate, kẽm acetat, kẽm sulfat. Việc bổ sung cho trẻ có thể từ các loại thực phẩm giàu kẽm, thuốc kẽm dưới dạng ống, sizo, cốm,…

bổ sung kẽm cho bé khi nào, bổ sung kẽm cho be trong bao lâu, bổ sung kẽm cho bé loại nào tốt, bổ sung kẽm cho bé 1 tuổi, bổ sung kẽm cho bé có tác dụng gì, bổ sung kẽm cho bé vào thời gian nào trong ngày, bổ sung kẽm cho bé dưới 1 tuổi, bổ sung kẽm cho bé 7 tháng tuổi, bổ sung kẽm cho bé 5 tháng tuổi

Kẽm là khoáng chất vi lượng cần thiết cho sức khỏe của con người

2. Vai trò của kẽm đối với sự phát triển của trẻ

Giúp trẻ tăng chiều cao

Cùng với canxi, kẽm cũng có một vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của hệ xương. Nếu trẻ bị thiếu kẽm sẽ chậm phát triển chiều cao, dậy thì chậm, hệ thống xương thiếu cân xứng.

Giúp trẻ ăn ngon miệng hơn

Kẽm có khả năng bảo vệ các tế bào vị giác và khứu giác. Mà trẻ biếng ăn thường là do rối loạn sự chuyển hóa của các tế vị giác. Do đó, bổ sung kẽm sẽ giúp trẻ ăn uống ngon miệng hơn.

Trẻ ít bị ốm vặt

Kẽm hỗ trợ và duy trì quá trình hoạt động của hệ miễn dịch, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể nên chống lại được các tác nhân gây nhiễm khuẩn do vi khuẩn, vi rút, vi nấm gây ra, giúp các vết thương nhanh lành hơn.

3. Dấu hiệu nhận biết trẻ bị thiếu kẽm

Tùy vào cơ địa của mỗi bé mà dấu hiệu nhận biết trẻ bị thiếu kẽm sẽ khác nhau. Tuy nhiên, các bé thường có biểu hiện sau:

  • Ăn uống không ngon miệng, không có cảm giác về mùi vị của món ăn.
  • Tóc rụng nhiều, da đầu nhiều gàu.
  • Thường gặp các bệnh về da như: chàm, vẩy nến, mụn trứng cá, da khô.
  • Trẻ hay bị tiêu chảy.
  • Dễ bị dị ứng.
  • Rối loạn giấc ngủ.
  • Móng tay xuất hiện các đốm trắng, đường sọc trắng và giòn, dễ gãy.
  • Vết thương lâu lành hơn.
  • Thiếu máu, da kém hồng hào.
  • Dậy thì muộn.

bổ sung kẽm cho bé khi nào, bổ sung kẽm cho be trong bao lâu, bổ sung kẽm cho bé loại nào tốt, bổ sung kẽm cho bé 1 tuổi, bổ sung kẽm cho bé có tác dụng gì, bổ sung kẽm cho bé vào thời gian nào trong ngày, bổ sung kẽm cho bé dưới 1 tuổi, bổ sung kẽm cho bé 7 tháng tuổi, bổ sung kẽm cho bé 5 tháng tuổi

Các dấu hiệu nhận biết trẻ bị thiếu kẽm

4. Liều lượng bổ sung kẽm cho bé như thế nào?

Trong mỗi giai đoạn phát triển của cơ thể, nhu cầu bổ sung kẽm cho trẻ mỗi ngày là khác nhau. Theo khuyến cáo của các tổ chức Y Tế thế giới (WHO) thì nhu cầu bổ sung trẻ theo từng độ tuổi là như sau:

  • Trẻ từ 0 – 6 tháng tuổi: 2mg/ngày.
  • Trẻ từ 7 – 11 tháng tuổi: 3mg/ngày.
  • Trẻ từ 1 – 3 tuổi: 4mg/ngày.
  • Trẻ từ 4 – 8 tuổi: 5mg/ngày.
  • Trẻ từ 9 – 13 tuổi: 8mg/ngày.
  • Trẻ từ 14 tuổi trở lên: Bé gái cần 9mg/ngày, bé trai 11mg/ngày.

Thực tế cho thấy, trẻ rất dễ bị thiếu kẽm là do chế độ ăn uống khó có thể đáp ứng được đầy đủ nhu cầu kẽm hàng ngày của trẻ. Trong khi đó, cơ thể trẻ chỉ có thể hấp thu được khoảng 30% hàm lượng kẽm, phần còn lại sẽ bị đẩy ra ngoài qua bài tiết: nước tiểu, mồ hôi, dịch ruột, dịch tụy.

5. Bổ sung kẽm cho bé trong bao lâu?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thời gian bổ sung kẽm cho bé cần phụ thuộc vào trọng lượng của cơ thể bé, có thể kéo dài từ 2 – 3 tháng và cứ 1 kg cân nặng thì trẻ cần uống 0.5 – 1.5mg Zn. Uống kẽm sau ăn 30 phút là thích hợp nhất.

Lưu ý: Cha mẹ tuyệt đối không được tự ý bổ sung kẽm cho bé mà phải có sự tư vấn của bác sĩ dinh dưỡng. Bởi thừa kẽm có thể gây nên tình trạng thiếu máu, suy giảm hệ miễn dịch, tổn thương tế bào gan,…Từ đó làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

bổ sung kẽm cho bé khi nào, bổ sung kẽm cho be trong bao lâu, bổ sung kẽm cho bé loại nào tốt, bổ sung kẽm cho bé 1 tuổi, bổ sung kẽm cho bé có tác dụng gì, bổ sung kẽm cho bé vào thời gian nào trong ngày, bổ sung kẽm cho bé dưới 1 tuổi, bổ sung kẽm cho bé 7 tháng tuổi, bổ sung kẽm cho bé 5 tháng tuổi

Thời gian bổ sung kẽm cho bé phụ thuộc vào trọng lượng của cơ thể, có thể kéo dài từ 2 – 3 tháng

6. Một số loại thực phẩm giàu kẽm rất tốt cho bé

Dưới đây là một số loại thực phẩm giàu kẽm rất tốt cho bé, ba mẹ nên tham khảo để bổ sung cho con:

Thịt đỏ và thịt gia cầm

Các loại thịt đỏ và thịt gia cầm như: bò, lợn, gà rất giàu kẽm nên mẹ có thể lựa chọn các loại thịt này để chế biến các món ăn đa dạng cho bé. Ngoài ra, trong 1 quả trứng gà cỡ vừa còn chứa đến 0.6mg kẽm nên đây cũng được xem là thực phẩm lý tưởng để bổ sung kẽm cho bé.

Hàu

Trong tất cả các loại hải sản, hàu là thực phẩm giàu kẽm nhất. Một con hàu cỡ vừa đã chứa đến 5.3mg kẽm cùng nhiều loại vitamin và khoáng chất khác như: vitamin C, B12, sắt,…nên cháo hàu cũng được xem là món ăn bổ sung kẽm lý tưởng cho bé.

Cua và tôm hùm

Nguồn kẽm từ cua và tôm hùm rất tốt cho sức khỏe tim mạch của trẻ. Vì thế, ba mẹ nên cho trẻ ăn tôm, cua 1 lần/tuần để bổ sung kẽm. Ngoài ra, mẹ có thể cho bé ăn thêm một số loại cá như: cá mòi, cá hồi, cá bơn,…Chúng cũng chứa một lượng kẽm nhất định và khiến thực đơn của bé đa dạng hơn.

Các loại đậu

Đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen,…vừa giàu chất xơ, chất sắt lại giàu kẽm nên mẹ có thể nấu cháo, nấu súp, nấu chè để thay đổi khẩu vị cho bé.

Rau củ quả

Một số loại rau củ quả như: cải bó xôi, bông cải xanh, nấm,…đều rất giàu kẽm, vitamin và khoáng chất. Trung bình khoảng 125g rau củ sẽ chứa khoảng 0.4mg kẽm nên đây được xem là nguồn thực phẩm bổ sung kẽm hiệu quả cho bé. Đồng thời cung cấp chất xơ cho bé, ngăn ngừa tình trạng táo bón.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Không chỉ cung cấp một lượng lớn canxi cho cơ thể, sữa và các sản phẩm từ sữa như: bơ, sữa chua, kem sữa còn chứa một lượng kẽm dồi dào.

Ngũ cốc nguyên hạt

Không chỉ có gạo trắng, bữa ăn của bé cần được đa dạng các loại ngũ cốc nguyên hạt. Vì đây là nguồn thực phẩm bổ sung kẽm cho bé biếng ăn rất hiệu quả. Các nghiên cứu cho thấy trong 62g bột yến mạch có chứa khoảng 0.9mg kẽm, 62g gạo nâu chứa 0.6mg kẽm, 1 lát bánh mỳ nguyên hạt chứa 0.5mg kẽm.

Tóm lại, kẽm có một vai trò rất quan trọng đối với trẻ. Nếu thiếu hụt kẽm sẽ trở thành rào cản lớn cho sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ. Vì thế, các bậc cha mẹ hãy thường xuyên theo dõi sự phát triển của con để nhanh chóng nhận ra bé đang bị thiếu kẽm. Từ đó, bổ sung kẽm kịp thời cho con, tạo nền tảng tối ưu cho quá trình sinh trưởng và phát triển của trẻ.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!