Mẹ Ăn Gì Để Sữa Đặc, Mát, Thơm Mà Không Lo Tăng Cân?

Mẹ Ăn Gì Để Sữa Đặc, Mát, Thơm Mà Không Lo Tăng Cân?

Sau quá trình vượt cạn thành công, các mẹ thường được bồi bổ để phục hồi sức khỏe và có sữa cho con bú. Tuy nhiên, ăn gì lợi sữa mà không lo tăng cân thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng mekhoeconthongminh.com tìm hiểu nhé.

Sau sinh, chẳng có ai là muốn mình béo ú và xấu xí cả nên vấn đề ăn gì lợi sữa mà không lo tăng cân luôn được chị em quan tâm. Bài viết sau sẽ giúp bạn tìm ra những loại tốt cho mẹ sau sinh vừa giúp việc chăm sóc con tốt vừa nhanh lấy lại vóc dáng thon gọn, nhỏ xinh.

1. Mẹ sau sinh nên ăn gì lợi sữa mà không lo tăng cân?

Để cải thiện nguồn sữa và chất lượng sữa lại không lo tăng cân, mẹ cần bổ sung các món ăn sau:

1.1 Đu đủ xanh và móng giò

Móng giò chứa nhiều nước, sắt, photpho, collagen,…nên cung cấp các dưỡng chất thiết yếu để tạo ra sữa. Trong khi đó, đu đủ xanh chứa nhiều vitamin A, B, C, D, E, protein,....Vì thế, kết hợp 2 loại nguyên liệu này sẽ tạo ra một món ăn ngon, bổ dưỡng, giúp tăng cường sữa mẹ.

Tuy nhiên, vì móng giò chứa nhiều chất béo nên mẹ chỉ ăn món này khoảng 2 lần/tuần để kiểm soát cân nặng tăng cân quá đà.

ăn gì lợi sữa mà không tăng cân, ăn gì lợi sữa, ăn gì lợi sữa cho con bú, ăn gì lợi sữa giảm cân, ăn gì lợi sữa cho con, ăn gì lợi sữa con tăng cân

Đu đủ xanh và móng giò là món ăn lợi sữa giúp tăng tiết sữa

1.2 Thịt nạc

Thịt nạc chứa nhiều protein, sắt và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể nên giúp mẹ tạo ra sữa. Đặc biệt, thịt nạc còn chứa ít chất béo hơn thịt ba chỉ, chân giò nên có thể sử dụng hàng ngày với thực đơn đa dạng như: thịt nạc kho nghệ, thịt nạc rang gừng, thịt nạc xào hành tây,…

1.3 Thịt bò

Thịt bò là thực phẩm giàu sắt nên giúp mẹ bổ sung lượng máu bị mất đi sau khi sinh. Đồng thời bổ sung sắt vào sữa mẹ nên mẹ có thể sử dụng những món ăn được làm từ thịt bò từ 3 – 4 lần/tuần.

1.4 Hải sản

Hải sản rất giàu đạm và canxi giúp mẹ tăng số lượng và chất lượng sữa. Ngoài ra, các loại hải sản thông thường như: tôm, các mòi, cá trích, mực,…còn rất giàu Omega-3 và DHA giúp bé phát triển trí não, tăng cường thị lực, chống oxy hóa.

ăn gì lợi sữa mà không tăng cân, ăn gì lợi sữa, ăn gì lợi sữa cho con bú, ăn gì lợi sữa giảm cân, ăn gì lợi sữa cho con, ăn gì lợi sữa con tăng cân

Hải sản rất giàu đạm và canxi giúp mẹ tăng số lượng và chất lượng sữa

1.5 Các loại rau lợi sữa mà không lo tăng cân

Rau ngót

Rau ngót là loại rau đứng đầu trong danh sách những món ăn ăn gì lợi sữa mà không lo tăng cân. Thành phần của rau ngót chứa nhiều sắt, vitamin A, canxi, chất xơ nên giúp mẹ tăng cường lượng sữa hiệu quả. Bên cạnh đó, rau ngót còn có tác dụng tốt trong việc đẩy nhanh sản dịch của mẹ sau sinh.

Rau lang

Rau lang chứa nhiều đạm, nước, chất xơ, tinh bột mà không chứa chất béo nên cung cấp nhiều vi chất để làm tăng tiết sữa cho mẹ. Tuy nhiên, mẹ chỉ nên ăn từ 1 – 2 lần/tuần vì ăn nhiều rau lang sẽ khiến mẹ bị đi ngoài vì loại rau này có tác dụng nhuận tràng tốt.

Rau đay

Rau đay làm tăng lượng sữa mẹ và giúp sữa mẹ tiết ra nhanh hơn nhờ chất nhầy có trong rau đay. Ngoài ra, rau đay còn chứa nhiều chất dinh dưỡng như: chất sắt, canxi, photpho, kali,…nên rất tốt cho mẹ sau sinh.

Vì thế mẹ nên ăn khoảng 200g rau đay/ngày trong tuần đầu tiên. Đến các tuần tiếp theo thì giảm xuống còn 2 lần/tuần để duy trì lượng sữa dồi dào cho bé bú.

Hoa chuối

Hoa chuối cũng là thực phẩm tốt cho mẹ sau sinh. Bởi thành phần chứa nhiều ethanol có tác dụng làm lành vết thương, ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng. Đồng thời thúc đẩy sữa mẹ chảy ra đều đặn hơn.

ăn gì lợi sữa mà không tăng cân, ăn gì lợi sữa, ăn gì lợi sữa cho con bú, ăn gì lợi sữa giảm cân, ăn gì lợi sữa cho con, ăn gì lợi sữa con tăng cân

Hoa chuối thúc đẩy sữa mẹ chảy ra đều đặn hơn

1.6 Các loại quả

Hoa quả là thực phẩm hàng đầu mẹ sau sinh nên ăn. Hoa quả không chỉ giúp mẹ có lượng sữa dồi dào mà còn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cho cơ thể lại không lo tăng cân vô tội vạ.

Đu đủ chín

Đu đủ chín là loại quả giàu vitamin A và các khoáng chất như: canxi, phốt pho,…nên 1 tuần, mẹ cần ăn đu đủ tráng miệng trong vài lần để tăng lượng sữa và chất lượng sữa.

Quả sung

Quả sung chứa nhiều vitamin và omega-3, omega-6, canxi,…nên giúp điều hòa lượng đường trong máu, chữa rối loạn tiêu hóa, giải độc, lợi sữa cho mẹ sau sinh. Tuy nhiên, trong quả sung có chứa nhựa chát nên mẹ chỉ ăn khoảng 10 quả trong 1 tuần và chia đều vào các ngày trong tuần.

Cam, quýt

Cam, quýt là 2 loại quả giàu vitamin C nên làm tăng khả năng hấp thụ sắt. Vì thế rất tốt cho phụ nữ sau sinh, nhất là các mẹ sinh mổ. Tuy nhiên, các bạn nên chọn những loại cam quýt ngọt để ăn vì theo quan niệm dân gian nếu ăn quả chua sẽ khiến mẹ sau sinh bị tiểu són.

Cà chua

Cà chua chứa nhiều chất dinh dưỡng đa dạng như: đạm, tinh bột, canxi, photpho, vitamin C, PP, B1,…và không chứa chất béo nên mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe như: làm giảm cholesterol trong máu, chống oxy hóa, hỗ trợ hệ tiêu hóa, ngăn ngừa nhiễm trùng dường nước tiểu,…Vì thế, ăn cà chua thường xuyên sẽ giúp mẹ tăng cường sức khỏe và tăng khả năng tiết sữa. Tuy nhiên, thay vì ăn cà chua sống, mẹ phải chế biến kỹ càng, ăn chín uống sôi để không bị tiêu chảy.

ăn gì lợi sữa mà không tăng cân, ăn gì lợi sữa, ăn gì lợi sữa cho con bú, ăn gì lợi sữa giảm cân, ăn gì lợi sữa cho con, ăn gì lợi sữa con tăng cân

Cà chua giúp tăng cường sức khỏe và tăng tiết sữa

1.7 Các loại hạt

Vừng đen

Tuy nhỏ bé nhưng vừng đen lại là thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất như: magie, sắt, mangan, đồng, photpho,…giúp nhuận tràng, bổ huyết, sáng mắt, bồi bổ ngũ tạng nên giúp lợi sữa, an thần cho mẹ sau sinh, cải thiện tình trạng táo bón.

Đậu nành

Đậu nành không chứa chất béo nên không khiến mẹ tăng cân. Ngoài ra, đậu nành còn chứa nhiều chất xơ, canxi, vitamin D cùng nhiều khoáng chất đa dạng giúp mẹ tăng cường sức khỏe, tăng sản xuất sữa.

ăn gì lợi sữa mà không tăng cân, ăn gì lợi sữa, ăn gì lợi sữa cho con bú, ăn gì lợi sữa giảm cân, ăn gì lợi sữa cho con, ăn gì lợi sữa con tăng cân

Đậu nành là thực phẩm lợi sữa mà không chứa chất béo nên không khiến mẹ tăng cân

2. Những lưu ý khác giúp mẹ lợi sữa mà không lo tăng cân

Để giúp mẹ sau sinh lợi sữa mà không lo tăng cân, các bạn cần phải lưu ý một số điểm sau:

  • Vận động nhẹ nhàng: Vận động cơ thể với những bài tập nhẹ nhàng sẽ giúp mẹ giảm cân nhanh chóng, hiệu quả, tránh tình trạng tích tụ mỡ thừa.
  • Không ăn thực phẩm gây mất sữa: Trong giai đoạn cho con bú, mẹ phải tránh xa những loại thực phẩm gây mất sữa như: lá lốt, măng, lá bạc hà, bắp cải, mì tôm, cafe,…
  • Giữ tinh thần thoải mái: Nếu bị stress, căng thẳng thường xuyên sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng tiết sữa, làm sữa bị giảm hoặc dẫn đến nguy cơ mất sữa. Vì thế, mẹ cần giữ một tinh thần thoải mái, tránh lo âu, căng thẳng.
  • Ngủ nghỉ đủ giấc: Ngủ đủ giấc sẽ khiến cơ thể khỏe mạnh hơn, tái tạo năng lượng nên giúp việc tiết ra sữa đều đặn hơn.
  • Cho con bú thường xuyên: Để duy trì lượng sữa đều đặn, mẹ cần cho con bú thường xuyên bởi sữa mẹ được sản xuất theo nhu cầu của bé thông qua kích thích từ hoạt động bú, mút núm vú của mẹ.
  • Không sử dụng chất kích thích: Những loại chất kích thích như: rượu bia, đồ uống có cồn, thuốc lá, caffeine chứa nhiều chất gây hại cho mẹ và làm giảm khả năng sản xuất sữa nên khiến cho lượng sữa mẹ giảm xuống.

Trên đây là danh sách những loại thực phẩm ăn gì lợi sữa mà không lo tăng cân, các bạn hãy tham khảo để xây dựng thực đơn sau sinh hoàn hảo cho mình nhé.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!