Kinh Nghiệm Hút Sữa Bằng Máy Đúng Cách Giúp Sữa Về Nhiều

Kinh Nghiệm Hút Sữa Bằng Máy Đúng Cách Giúp Sữa Về Nhiều

Máy hút sữa chính là công cụ đắc lực mang lại nguồn sữa dồi dào cho bé. Tuy nhiên, mẹ phải biết cách sử dụng máy hút sữa để sữa về nhiều hơn, không tạo cảm giác đau đớn, khó chịu.

Dưới đây là phương pháp hút sữa bằng máy đúng cách, các bạn hãy tham khảo để gọi sữa về nhanh hơn, nhiều hơn. 

1. Hút sữa bao nhiêu lần/ngày? Thời gian hút sữa cách nhau bao lâu?

Hút sữa bao nhiêu lần/ngày phụ thuộc vào lý do vì sao bạn hút sữa. Trường hợp mới sinh, bé chưa biết ngậm khớp vú, chưa bú mẹ trực tiếp, mẹ cần hút sữa theo đúng lịch ăn của bé để kích sữa sau sinh về nhiều hơn.

Số lần hút sữa trong ngày phải ít nhất là 8 lần. Trung bình 2 tiếng/lần vào ban ngày và 4 tiếng/lần vào ban đêm để duy trì nguồn sữa mẹ.

Tuần đầu sau sinh, cứ khoảng 2 – 3 giờ, bạn hút 50 – 80ml/lần. Nếu là sinh đôi, sinh ba thì lượng sữa hút ra cần tăng lên gấp đôi, gấp ba. Sau khoảng 1 tháng, bạn cần hút ra khoảng 80 – 110ml/lần. Tổng lượng sữa hút ra trong 1 ngày là 700 – 900ml.

Khi bé được 6 tháng tuổi thì bé sẽ cần 170 – 220ml sữa trong vòng 4 – 6 giờ, tức là 1 ngày cần khoảng 1000 – 1400ml sữa. Nếu không đủ sữa, mẹ thử hút sữa khoảng 1 tiếng/lần, sau khi vừa cho con bú xong. Lượng sữa hút ra này có thể cho con bú dặm thêm.

Thời gian hút sữa tối đa trong một lần là 15 – 20 phút. Khoảng thời gian này đủ để mẹ hút hết sữa trong một lần và giúp mẹ có cảm giác thoải mái, dễ chịu hơn. Nếu hút lâu quá, mẹ sẽ bị mệt mỏi và đặc biệt làm tổn thương mô vú, điều này khiến vú mẹ bị sưng, đau, dẫn đến tình trạng ít sữa, mất sữa.

hút sữa đúng cách để sữa về nhiều, vắt sữa đúng cách, lịch hút sữa, cách hút sữa bằng tay, hút sữa bằng máy đúng cách, thời gian hút sữa cách nhau bao lâu, hút sữa bằng máy có ảnh hưởng gì không, video cách hút sữa bằng máy

Trung bình mẹ nên hút sữa 2 tiếng/lần vào ban ngày và 4 tiếng/lần vào ban đêm

2. Hướng dẫn hút sữa bằng máy đúng cách.

Hút sữa bằng máy đúng cách rất đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện lần lượt theo các bước sau:

  • Bước 1: Đọc kỹ sách hướng dẫn sử dụng và làm quen với máy để sử dụng máy được an toàn và hiệu quả hơn.
  • Bước 2: Rửa tay sạch sẽ với xà phòng và đảm bảo tất cả các bộ phận của máy cũng đều sạch sẽ, an toàn.
  • Bước 3: Đặt tấm hút lên bầu ngực, giữ tấm chắn chứ không phải bình sữa bên dưới để bạn có thể điều chỉnh theo ý muốn. Lưu ý: Đặt tấm hút vào đúng núm vú, nếu để sai việc hút sữa sẽ không đạt kết quả cao.
  • Bước 4: Sữa sẽ bắt đầu chảy sau khoảng 2 phút. Một số máy có thiết kế đặc biệt thì bạn cần chú ý hơn. Chẳng hạn: Máy không có khả năng điều chỉnh tốc độ tự động, bạn cần phải điều chỉnh tốc độ sao cho thoải mái và hiệu quả nhất, không gây cảm giác đau đớn, khó chịu.
  • Bước 5: Khi dòng sữa bắt đầu chảy chậm lại thì bạn nên tắt máy hút sữa đi. Hầu hết, các dòng máy hút sữa trên thị trường hiện nay đều có tính năng tự động ngắt khi hết sữa để đảm bảo an toàn cho người sử dụng cũng ngư giữ gìn máy, tăng tuổi thọ của máy lâu hơn.

3. Một số điều cần lưu ý khi sử dụng máy hút sữa

  • Đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng.
  • Trước khi hút sữa, bạn cần phải rửa tay sạch sẽ và tiệt trùng cẩn thận các dụng cụ sử dụng trong quá trình hút sữa.
  • Phễu chụp núm vú có nhiều kích cỡ khác nhau, nếu bạn cảm thấy chiếc phễu đó quá to hoặc quá nhỏ so với núm vú của bạn thì hãy gọi điện ngay cho nhà sản xuất để yêu cầu chọn chiếc phễu phù hợp.
  • Khi hút sữa, đầu núm vú phải nằm giữa tâm của ông phễu.
  • Hãy làm ẩm phễu trước khi sử dụng để phễu chụp được khít chặt với núm vú hơn.
  • Mẹ nên sử dụng máy hút sữa điện đôi để hút cả 2 bên ngực cùng một lúc. Từ đó, rút ngắn thời gian hút sữa hơn. Nếu bạn dùng máy hút sữa điện đơn thì nên hoán đổi 2 bên vú liên tục trong quá trình hút sữa.
  • Hút sữa bằng máy đúng cách sẽ tạo cảm giác nhẹ nhàng, êm ái như đang cho con bú. Nếu bạn cảm thấy đau đớn hay có bất cứ dấu hiệu bất thường nào thì hãy dừng ngay việc hút sữa lại, đến gặp ngay các chuyên gia để được tư vấn, giải đáp.

hút sữa đúng cách để sữa về nhiều, vắt sữa đúng cách, lịch hút sữa, cách hút sữa bằng tay, hút sữa bằng máy đúng cách, thời gian hút sữa cách nhau bao lâu, hút sữa bằng máy có ảnh hưởng gì không, video cách hút sữa bằng máy

Để đảm bảo hút sữa bằng máy đúng cách, mẹ nên đọc kỹ sách hướng dẫn sử dụng

4. Cách bảo quản máy hút sữa và sữa sau khi vắt ra

  • Sau khi hút sữa xong, bạn cần bỏ tấm hút ra, tháo bình sữa cẩn thận rồi đậy nút lên bình.
  • Rửa sạch sẽ tấm hút trên máy hút sữa hay bất kỳ bộ phận nào bị dính sữa với nước ấm và xà phòng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên học thêm cách khử trùng hiệu quả để đảm bảo máy hút sữa được tiệt trùng một cách tốt nhất.
  • Để các bộ phận được tháo lắp ra ở máy tại những nơi khô ráo, thoáng mát.
  • Giữ sữa ở nhiệt độ phòng từ 14 – 16 giờ, trong ngăn mát tủ lạnh 5 ngày, trong tủ đông 6 – 12 tháng.
  • Nếu muốn dự trữ sữa lâu hơn thì sau khi vắt sữa ra, bạn cho vào máy tiệt trùng bình sữa để kéo dài thời gian bảo quản sữa.

Chỉ cần nắm vững kinh nghiệm hút sữa bằng máy đúng cách trên, bạn sẽ có đủ sữa để cho con bú, giúp trẻ cao lớn, phát triển vượt bậc.

Chúc các bạn luôn khỏe mạnh, thành công.

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!