TOP 3 Cách Chữa Đau Mắt Đỏ Cho Bà Bầu Nhanh Nhất, An Toàn

TOP 3 Cách Chữa Đau Mắt Đỏ Cho Bà Bầu Nhanh Nhất, An Toàn

Mẹ bầu bị đau mắt phải làm sao? Dưới đây là TOP 3 cách chữa đau mắt đỏ cho bà bầu nhanh nhất, đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi. Mẹ hãy cùng theo dõi ngay trong bài viết dưới đây của Mẹ Khỏe Con Thông Minh nhé!

Đau mắt đỏ hay viêm kết mạc là một bệnh lý khá phổ biến ở mắt. Bệnh thường lành tính, nhưng lại đem đến cảm giác khó chịu cho người mắc phải. Đặc biệt là với phụ nữ mang thai, đau mắt đỏ có thể gây ra những biến chứng, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vậy với bà bầu, làm thế nào để phòng ngừa và điều trị đau mắt đỏ? Dưới đây là 3 cách chữa đau mắt đỏ cho bà bầu nhanh nhất, an toàn và hiệu quả cao.

Triệu chứng bà bầu bị đau mắt đỏ

Bệnh lý đau mắt đỏ hay viêm kết mạc là tình trạng viêm nhiễm ở mắt. Bệnh có thể do virus, vi khuẩn hoặc do các yếu tố dị ứng gây ra. Đau mắt đỏ có thể xảy ra ở bất cứ ai hay độ tuổi nào. Bệnh rất dễ lây lan từ người này qua người khác thông qua tiếp xúc.

Đau mắt đỏ thường có thể tự khỏi sau từ 1- hơn 1 tuần. Nhưng chúng có khả năng tái phát nhiều lần, gây ra cảm giác khó chịu cho người mắc. Và có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, dẫn tới suy giảm thị lực.

Bệnh đau mắt đỏ có một số triệu chứng để nhận biết như sau:

  • Phần lòng trắng của mắt có màu hồng hoặc đỏ
  • Mắt có cảm giác ngứa ngáy, cộm như bị bụi trong mắt
  • Mắt bị kích ứng, khô rát
  • Mắt đau nhức và sưng tấy
  • Nhạy cảm với ánh sáng
  • Chảy nước mắt, đổ ghèn, đặc biệt nhiều vào ban đêm và buổi sáng sau khi ngủ dậy
  • Người mắc phải có những cơn sốt nhẹ, người mệt mỏi, uể oải,....

Triệu chứng đau mắt đỏ ở bà bầu

Triệu chứng đau mắt đỏ ở bà bầu

Nguyên nhân khiến bà bầu bị đau mắt đỏ

Do vi-rút

Có rất nhiều loại virus có thể gây ra tình trạng đau mắt đỏ và gây lây lan nhiều:

  • Adenovirus: Là nguyên nhân gây nên 80- 90% các ca đau mắt đỏ. Chúng thường lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết ở mắt của người bị bệnh, ho, hắt hơi.
  • Enterovirus: Bao gồm nhóm virus gây ra nhiều loại bệnh khác nhau như cảm cúm, cúm, đau mắt đỏ
  • Herpes Simplex Virus: Virus gây bệnh Herpes, đau mắt đỏ nhưng ít gặp

Đau mắt đỏ do virus dễ lây lan

Đau mắt đỏ do virus dễ lây lan

Do vi khuẩn

Nguyên nhân do vi khuẩn thường hiếm gặp hơn do virus nhưng chúng lại gây ra triệu chứng nghiêm trọng hơn, khiến người mắc khó chịu hơn. Bệnh cũng sẽ khó điều trị hơn. Thường thì đau mắt đỏ do vi khuẩn lây lan do tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết từ mắt của người bệnh hoặc dùng kính áp tròng nhiễm khuẩn.

Do dị ứng

Dị ứng gây đau mắt đỏ nhưng không có khả năng gây lây nhiễm. Dị ứng thường xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng lại các tác nhân gây dị ứng từ môi trường như phấn hoa, lông động vật, bụi, thuốc, mỹ phẩm,....

Đau mắt đỏ do dị ứng có triệu chứng nhẹ hơn và nhanh khỏi hơn các nguyên nhân khác.

Do trầy xước

Nguyên nhân khá phổ biến do mắt bị trầy xước khiến bị bẩn hoặc vi khuẩn dễ dàng xâm nhập gây ra kích ứng hoặc nhiễm trùng trong mắt. Nguyên nhân có thể do tiếp xúc với bụi bẩn, vật thể lạ hoặc cọ xát mắt nhiều lần, chấn thương ở mắt.

TOP 3 cách chữa đau mắt đỏ cho bà bầu nhanh nhất, an toàn

Dùng thuốc nhỏ mắt

Cách chữa đau mắt đỏ cho bà bầu nhanh nhất và an toàn nhất đó là dùng thuốc nhỏ mắt. Trong những trường hợp phải dùng thuốc nhỏ mắt có chứa kháng sinh, tốt nhất mẹ bầu nên thăm khám và có chỉ định của bác sĩ. Thuốc nhỏ mắt chứa kháng sinh có tác dụng tốt với nguyên nhân đau mắt do virus.

Sử dụng thuốc nhỏ mắt có chứa kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ giúp mẹ bầu dễ chịu hơn, giảm cảm giác khó chịu. Tuy nhiên, ngoài sử dụng thuốc nhỏ mắt, mẹ bầu vẫn cần kết hợp sử dụng những biện pháp khác. Và việc sử dụng thuốc nhỏ mắt kháng sinh cũng sẽ cần khoảng 1 tuần mới có thể khỏi.

Dùng thuốc nhỏ mắt là cách chữa đau mắt đỏ cho bà bầu nhanh nhất

Dùng thuốc nhỏ mắt là cách chữa đau mắt đỏ cho bà bầu nhanh nhất

Nước mắt nhân tạo

Cách chữa đau mắt đỏ cho bà bầu nhanh nhất còn có dùng nước mắt nhân tạo. Ngay sau khi sử dụng, mẹ sẽ có cảm giác dễ chịu, giảm triệu chứng mỏi, cộm ở mắt. Nước mắt nhân tạo thường được kết hợp dùng khi đeo kính áp tròng để giảm cảm giác khó chịu, cải thiện khô và ngứa mắt.

Nước mắt nhân tạo rất an toàn. Nhưng nếu mẹ sử dụng để hỗ trợ điều trị đau mắt đỏ ở mẹ bầu thì hãy tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng để đem lại hiệu quả tốt nhất nhé!

Dùng nước mắt nhân tạo

Dùng nước mắt nhân tạo

Thuốc không cần kê đơn

Trong giai đoạn mang thai và sau sinh, bất cứ loại thuốc nào mẹ sử dụng cũng sẽ có tác động đến thai nhi. Trong những trường hợp bị đau mắt đỏ, mẹ bầu cảm thấy khó chịu, hãy lựa chọn một số loại thuốc dành cho bà bầu hoặc không cần kê đơn. Chúng có tác dụng làm dịu mắt, giảm viêm. Nhưng tốt nhất, vẫn cần đi thăm khám bác sĩ, và mẹ không nên tự mua thuốc và sử dụng theo ý muốn.

Mẹ có thể tham khảo: 5 Loại Thuốc Nhỏ Mắt Tốt Nhất Hiện Nay Giúp Đôi Mắt Sáng Khỏe Mỗi Ngày

Cách giảm khó chịu do đau mắt đỏ cho bà bầu tại nhà 

Dưới đây là một số biện pháp giúp mẹ làm giảm cảm giác khó chịu khi bị đau mắt đỏ tại nhà. Những biện pháp này chỉ có tác dụng làm giảm mức độ khó chịu và hỗ trợ giúp mắt phục hồi nhanh chóng hơn.

  • Sử dụng băng gạc mát hoặc ấm để đắp lên mắt, giảm mức độ của triệu chứng, giảm khó chịu, cộm tức, căng rát ở mắt
  • Sử dụng bông gòn nhúng nước sạch để làm vệ sinh, loại bỏ rỉ mắt, ghèn ở mắt và dịch tiết ra ở bên mắt bị đau nếu chỉ đau 1 mắt
  • Với người thường xuyên sử dụng kính áp tròng, bạn nên chuyển sang kính gọng khi bị đau mắt. Ít nhất là cho đến khi tình trạng đau mắt đỏ, viêm khỏi hoàn toàn
  • Sử dụng trà túi lọc, ngâm trong nước nóng khoảng 20 phút. Lấy túi trà bỏ vào tủ lạnh. Sau đó đắp túi trà vẫn còn ướt lên mắt để giảm viêm, cải thiện nhức mỏi, căng tức ở mắt. Sau khi sử dụng, hãy gói túi trà bằng túi nilon trước khi vứt đi để giảm lây lan cho người khác.
  • Để chữa bệnh đau mắt đỏ, mẹ bầu cần được thăm khám và chỉ dẫn của bác sĩ. Tất cả những biện pháp trên chỉ có tác dụng làm dịu đi kích ứng, khó chịu chứ không có tác dụng điều trị.

Chườm mắt cho mẹ bầu để giảm cảm giác khó chịu

Chườm mắt cho mẹ bầu để giảm cảm giác khó chịu

Phòng ngừa lây nhiễm đau mắt đỏ cho mẹ bầu

  • Để giảm nguy cơ bị đau mắt đỏ, mẹ bầu hãy vệ sinh tay thường xuyên, giữ vệ sinh không gian sống và sinh hoạt để giảm các tác nhân gây đau mắt
  • Hạn chế dụi mắt, đặc biệt là không để tay chạm vào mắt
  • Nếu mẹ có sức đề kháng kém, hãy hạn chế tiếp xúc với người bị đau mắt đỏ
  • Tránh dùng chung với các vật dụng như khăn mặt, khăn tắm, trải giường,... với người bị đau mắt đỏ
  • Tránh tiếp xúc với hóa chất, chất tẩy rửa có nguy cơ gây dị ứng cao
  • Hạn chế đeo kính áp tròng trong thời gian mang thai mà hãy thay thế bằng kính gọng thông thường
  • Dùng nước muối sinh lý, nước mắt nhân tạo để dưỡng và vệ sinh mắt mỗi ngày
  • Không dùng chung khăn mặt với người khác.
  • Thường xuyên vệ sinh, giặt gIũ khăn mặt, chậu rửa mặt, chăn gối và phơi nắng
  • Hạn chế đi bơi vì nước ở bể bơi có thể lây lan vi khuẩn đau mắt

Hạn chế đeo kính áp tròng khi mang bầu

Hạn chế đeo kính áp tròng khi mang bầu

Dù đau mắt đỏ là một bệnh không nguy hiểm nhưng nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách cũng có thể để lại biến chứng đáng tiếc. Hy vọng rằng từ bài viết trên đây đã giúp bạn nắm được các cách chữa đau mắt đỏ cho bà bầu nhanh nhất và an toàn.

Trần Thu Thủy
Tác giả chia sẻ những kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe và review sản sản phẩm cho mẹ và bé tại Mẹ Khỏe Con Thông Minh