Bệnh Máu Trắng Là Gì? Bệnh Máu Trắng Có Sinh Con Được Không?

Bệnh Máu Trắng Là Gì? Bệnh Máu Trắng Có Sinh Con Được Không?

Bệnh máu trắng là căn bệnh ung thư ác tính, liên quan đến cả bạch cầu và hồng cầu. Vậy bệnh máu trắng có chữa được không? Người mắc bệnh máu trắng có sinh con được không? Hãy cùng mekhoeconthongminh.com tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Bệnh máu trắng là căn bệnh có nguy cơ tử vong cao nên khi nghe tới căn bệnh này, bênh nhân rất lo sợ. Một trong những điều họ quan tâm nhất là bệnh máu trắng có chữa được không, người mắc bệnh máu trắng có sinh con được không? Tất cả sẽ được tiết lộ trong bài viết sau nhé.

1. Bệnh máu trắng là gì?

Bệnh máu trắng (hay còn gọi là bệnh bạch cầu) là căn bệnh ung thư ác tính, liên quan đến hồng cầu và bạch cầu.

Như chúng ta đã biết, bạch cầu là tế bào thực hiện chức năng bảo vệ cơ thể. Tuy nhiên, khi mắc bệnh máu trắng, bạch cầu sẽ tăng bất thường về số lượng do tủy xương hoạt động quá phát. Lúc này, bạch cầu sẽ cạnh tranh dinh dưỡng với hồng cầu, làm cho quá trình vận chuyển oxy của hồng cầu bị hạn chế. Ngoài ra, các tế bào bạch cầu của người bị bệnh máu trắng cũng hoạt động không hiệu quả, chúng tiêu diệt cả những tế bào bình thường của cơ thể, dẫn đến tình trạng thiếu máu nghiêm trọng.

bệnh máu trắng có chết không, bệnh máu trắng có chữa được không, bệnh máu trắng có lây không, bệnh máu trắng có sinh con được không, bệnh màu trắng ở phụ nữ, bệnh máu trắng sống được bao lâu, bệnh máu trắng có phải là ung thư máu, bệnh máu trắng có biểu hiện gì

Bệnh máu trắng là căn bệnh ung thư ác tính, liên quan đến hồng cầu và bạch cầu

2. Triệu chứng của bệnh ung thư máu trắng

Bệnh nhân bị mắc bệnh ung thư máu trắng thường có các triệu chứng sau:

Máu khó đông

Đây là biểu hiện dễ nhận thấy nhất của người bị bệnh máu trắng. Bệnh nhân dễ bị chảy máu, bầm tím và vết thương khó lành. Nguyên nhân là do sự phát triển quá mạnh của bạch cầu đã lấn át tiểu cầu. Tiểu cầu có vai trò quan trọng giúp máu đông lại khi mạnh máu vị vỡ.

Các vị trí trên cơ thể người bệnh hay bị chảy máu nhiều là:

  • Chảy máu răng
  • Chảy máu mũi
  • Rong kinh (ở phụ nữ)
  • Đi tiểu ra máu
  • Xuất huyết não
  • Dễ nhiễm trùng

Bạch cầu có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi các nguồn tác nhân ngoại lai, giúp cơ thể không bị tấn công bởi vi khuẩn có hại. Khi bị bệnh máu trắng, các tế bào bạch cầu sẽ bị ức chế, khiến chức năng bảo vệ cơ thể bị suy giảm. Cơ thể người bệnh dễ bị nhiễm trùng hơn, hệ miễn dịch phần nào bị ảnh hưởng.

Thiếu máu

Số lượng hồng cầu bị suy giảm nên dẫn đến tình trạng thiếu máu. Nguyên nhân có thể là do các tế bào bạch cầu biến chất đã tiêu diệt hồng cầu trong cơ thể.

Biểu hiện của thiếu máu là:

  • Da xanh xao, nhợt nhợt.
  • Khó thở.
  • Người bệnh cảm thấy mệt mỏi.
  • Trẻ chậm lớn, sức đề kháng bị suy giảm.

Sốt, ớn lạnh

Người mắc bệnh máu trắng thường bị sốt và cơn sốt thường kéo dài, khó điều trị bằng các biện pháp thường dùng. Nguyên nhân gây sốt là do các tế bào tiết ra chất trung gian gây tăng nhiệt hoặc do sức đề kháng của người bệnh bị suy giảm.

bệnh máu trắng có chết không, bệnh máu trắng có chữa được không, bệnh máu trắng có lây không, bệnh máu trắng có sinh con được không, bệnh màu trắng ở phụ nữ, bệnh máu trắng sống được bao lâu, bệnh máu trắng có phải là ung thư máu, bệnh máu trắng có biểu hiện gì

Triệu chứng của bệnh ung thư máu trắng

3. Nguyên nhân dẫn đến bệnh máu trắng

Bệnh máu trắng xảy ra là do sự tăng đột biến của bạch cầu và chúng có thể xảy ra do các nguyên nhân sau:

  • Do sự hư hại ADN của tế bào trong quá trình phân chia, phát triển.
  • Do yếu tố di truyền (Hội chứng Down, bệnh về gen di truyền,…)
  • Ô nhiễm môi trường
  • Nhiễm phóng xạ, bức xạ ion hóa
  • Nhiễm virus HIV, HTLV-1,…
  • Hút thuốc lá

4. Bệnh máu trắng có chữa được không?

Bệnh máu trắng có chữa được không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: tuổi tác, sức khỏe, mức độ của bệnh tình,…Để đưa ra phương pháp chữa bệnh kịp thời, hiệu quả, bạn cần đến bệnh viện thăm khám và kiểm tra ngay khi thấy có dấu hiệu bất thường.

Một số phương pháp điều trị bệnh máu trắng đang được sử dụng hiện nay là:

  • Hóa trị
  • Xạ trị
  • Ghép tế bào gốc
  • Liệu pháp sử dụng thuốc
  • Các liệu pháp sinh học

5. Bệnh máu trắng có sinh con được không?

Nếu mẹ bị bệnh máu trắng thì vẫn có thể sinh con và con sinh ra vẫn có thể khỏe mạnh bình thường. Vì đây không phải là bệnh di truyền từ mẹ sang con. Tuy nhiên, người mẹ nên trì hoãn quá trình sinh con lại trong quá trình điều trị bệnh máu trắng, hãy để cho đến khi nào sức khỏe tốt, đảm bảo cho việc mang thai và nuôi con. Khi trẻ vừa sinh ra, có thể lấy máu của trẻ làm huyết đồ để xác định sơ bộ trẻ có mắc bệnh máu trắng hay không. Nếu trẻ vừa sinh ra được chuẩn đoán là mắc bệnh máu trắng thì đây là tình huống ngẫu nhiên đáng tiếc, chứ không phải là do di truyền từ mẹ sang con.

bệnh máu trắng có chết không, bệnh máu trắng có chữa được không, bệnh máu trắng có lây không, bệnh máu trắng có sinh con được không, bệnh màu trắng ở phụ nữ, bệnh máu trắng sống được bao lâu, bệnh máu trắng có phải là ung thư máu, bệnh máu trắng có biểu hiện gì

Bệnh máu trắng có thể sinh con nhưng hãy quá trình điều trị xong, sức khỏe ổn định

Một người đang khỏe mạnh bình thường, bỗng nhiên nhận được tin mắc bệnh máu trắng, chắc chắn người bệnh sẽ bị suy sụp về thể chất và tinh thần rất nhiều. Chính vì thế, người bệnh cần được chăm sóc đặc biệt để có khả năng phục hồi sức khỏe tốt hơn.

Chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng của bệnh nhân bị bệnh máu trắng không quá khắt khe với những căn bệnh khác. Tuy nhiên, người bệnh cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

  • Bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin và các khoáng chất như: ngũ cốc, trái cây, rau củ, thịt, cá,…
  • Tránh sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, các món ăn không quá cay, quá cứng,…để tránh gây hại cho sức khỏe.
  • Sử dụng các loại thực phẩm tươi sạch, không có thuốc trừ sâu cũng như chất bảo quản,…để bảo vệ cơ thể.
  • Bệnh nhân trong quá trình điều trị sẽ gặp phải một số triệu chứng như: buồn nôn, chướng bụng,…Vì thế, cần chia nhỏ các bữa ăn ra, ăn thành nhiều bữa để cơ thể được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất.

Chăm sóc tinh thần cho bệnh nhân

Việc suy sụp tinh thần, bi quan, chán nản,…là tình trạng xảy ra ở hầu hết các bệnh nhân khi tiếp nhận kết quả chuẩn đoán. Tuy nhiên, nếu tinh thần không ổn định sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị. Vị thế, bệnh nhân cần được động viên, chia sẻ từ người thân, bạn bè xung quanh.

  • Luôn đồng cảm, động viên, chia sẻ với người bệnh để họ có thể lấy lại tinh thần lạc quan, vui tươi.
  • Bệnh nhân nên nghe nhạc, vẽ tranh,…hoặc tham gia các hội nhóm để tinh thần được ổn đinh hơn, sống vui tươi và loại bỏ cảm giác bi quan.

Thực hiện theo đúng liệu trình điều trị của bác sĩ

Tiến trình phát triển của bệnh máu trắng diễn ra rất nhanh chóng và phức tạp. Vì thế, bệnh nhân cần tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ để kiểm soát tình trạng bệnh.

  • Nếu có biểu hiện bất thường nào xảy ra phải báo ngay cho bác sĩ để được xử lý kịp thời.
  • Tái khám đúng hẹn để kiểm soát bệnh chặt chẽ.

Trên đây là những thông tin cơ bản về bệnh máu trắng. Hy vọng với những thông tin này, bạn đã hiểu thêm về căn bệnh này cũng như bệnh máu trắng có sinh con được không để có kế hoạch chăm sóc bản thân thật tốt.

Chúc các bạn luôn khỏe mạnh.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội 

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!